Tên (tiếng Thái): Wat Pak Nam Phasi Charoen

Địa chỉ: 300 Ratchamongkhon Prasat Alley, Tiểu khu Pak Khlong Phasi Charoen, Quận Phasi Charoen, Bangkok

Giờ mở cửa: 8h00-18h00 hàng ngày

Phí vào cửa: Miễn phí cho người nước ngoài và người Thái

Giữa khung cảnh thành phố Bangkok nhộn nhịp, tượng Phật cao chót vót của Wat Paknam Phasi Charoen (Wat Paknam) là biểu tượng của trí tuệ và sự thanh thản càng nổi bật lên hẳn. Giống như một người bảo vệ cảnh giác, bức tượng này mang đến cảm giác bình yên giữa nhịp sống đô thị hối hả của thành phố. Wat Paknam Bhasicharoen là ngôi chùa Phật giáo hoàng gia cấp ba nằm ở bên sông Chao Phraya.

Quần thể chùa rộng 32.000 mét vuông sở hữu một số lượng lớn các tòa nhà. Bên trong khuôn viên chùa có hình dáng như một hòn đảo, bao quanh là kênh rạch. Ngôi chùa có sự phân chia rõ ràng khu vực sinh hoạt của các nhà sư và mae chi. Wat Paknam Bhasicharoen nổi tiếng với mae chi (nữ tu). Một trong số họ, mae chi Chandra Khonnokyoong, đã thành lập một ngôi chùa khác mà sau này được biết đến đông đảo với cái tên Wat Phra Dharmakaya.

Wat Paknam Bhasicharoen uy nghi sừng sững giữa lòng Bangkok Thái Lan 2

Bức tượng Phật của Wat Paknam Bhasicharoen vô cùng nổi bật giữa trung tâm thành phố Bangkok

Wat Paknam Bhasicharoen uy nghi sừng sững giữa lòng Bangkok Thái Lan 3

Mặt sau của bức tượng cao 92 m

Wat Paknam Bhasicharoen uy nghi sừng sững giữa lòng Bangkok Thái Lan 4

Tượng Phật vẫn vô cùng nổi bật khi màn đêm buông xuống. Ảnh: ATHIT PERAWONGMETHA/REUTERS

Để tới Wat Paknam Bhasicharoen ở Bangkok, bạn có thể lựa chọn những phương tiện di chuyển sau:

Taxi: Đi taxi là cách thuận tiện và trực tiếp để đến chùa. Bạn chỉ cần bắt taxi trên đường hoặc sử dụng ứng dụng gọi xe như Grab và cung cấp cho tài xế tên và địa chỉ của chùa. Tuy nhiên, MIA.vn khuyên bạn đọc chỉ nên đi taxi nếu bạn ở gần đó vì giao thông ở Bangkok khá phức tạp và thường xuyên kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm.

MRT + Xe ôm: Nếu thích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bạn có thể đi MRT đến ga Bang Phai (trên tuyến Blue Line). Khi ra khỏi ga, bạn có thể dễ dàng tìm thấy xe ôm đang đợi bên ngoài, đưa bạn đi thẳng đến chùa với giá 30-40 baht. Nếu không ngại bạn cũng có thể đi bộ từ ga tàu điện ngầm – mất khoảng 15 phút di chuyển với tốc độ nhanh.

BTS Skytrain + Taxi: Nếu đi BTS thuận tiện hơn MRT, bạn có thể đi Skytrain đến ga Bang Wa trên tuyến Silom. Sau đó ra khỏi ga và tiếp tục bắt taxi đến Wat Paknam Bhasicharoen.

Tuk-tuk: Để có được trải nghiệm độc đáo khi đi du lịch Thái Lan, bạn có thể lựa chọn đi xe tuk-tuk đến chùa. Tuk-tuk là phương tiện ba bánh được sử dụng phổ biến ở Bangkok. Tuy nhiên cần lưu ý là phải thương lượng giá vé với tài xế trước khi lên xe vì họ nổi tiếng về việc hét giá.

Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan Wat Paknam Bhasicharoen là vào buổi sáng. Đầu tiên là bởi khoảng thời gian này rất yên tĩnh, giúp bạn có thể quan sát các nghi lễ buổi sáng và lắng nghe những câu kinh cầu êm tai của các nhà sư. Ngoài ra, khuôn viên chùa sẽ không đông đúc, mang đến bầu không khí yên bình thích hợp cho việc thiền định.

Thứ hai là vì buổi sáng nhiệt độ thường mát hơn. Thời tiết ở Bangkok nóng và ẩm ngột ngạt, đặc biệt là vào những giờ giữa trưa, thế nên nếu ghé thăm Wat Paknam Bhasicharoen buổi sáng bạn có thể tránh được cái nóng đỉnh điểm trong ngày, nâng cao trải nghiệm khi được khám phá khu phức hợp đền thờ và môi trường xung quanh mà không đổ mồ hôi hoặc cảm thấy mệt mỏi quá mức.

Wat Paknam Bhasicharoen uy nghi sừng sững giữa lòng Bangkok Thái Lan 5

Bạn nên ghé thăm chùa vào lúc sáng sớm khi còn chưa có nhiều khách tham quan

Nguồn gốc của Wat Paknam Phasi Charoen có thể bắt nguồn từ thời Ayutthaya vào thế kỷ 16 khi một ngôi chùa nhỏ được thành lập bên bờ sông Chao Phraya. Tuy nhiên, phải đến đầu thế kỷ 19, ngôi chùa mới nhận được sự công nhận đáng kể và trải qua những bước phát triển vượt bậc dưới sự lãnh đạo của Somdet Phra Phutthaloetla Naphalai.

Dưới sự hướng dẫn của Chaofa, ngôi chùa đã trải qua nhiều đợt cải tạo và mở rộng. Cơ sở hạ tầng của Wat Paknam Phasi Charoen đã được cải thiện và các công trình kiến trúc mới được bổ sung để đáp ứng số lượng tín đồ ngày càng tăng. Chaofa nổi tiếng với những lời dạy sâu sắc và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng Wat Paknam thành trung tâm phát triển tâm linh và thiền định.

Những lời dạy của ông đã thu hút một lượng lớn các học viên, dẫn đến sự phát triển của truyền thống Dharmakaya trong chùa. Truyền thống Dharmakaya , bắt nguồn từ lời dạy của Chaofa, tập trung vào việc thực hành thiền định để đạt được giác ngộ và thức tỉnh tâm linh. Trong những thập kỷ tiếp theo, Wat Paknam tiếp tục phát triển dưới sự lãnh đạo của các vị trụ trì kế nhiệm. Đến ngày nay, ngôi chùa đóng vai trò là trung tâm Phật giáo, cung cấp các khóa tu thiền, nghi lễ tôn giáo và các chương trình giáo dục cho hàng nghìn tín đồ.

Wat Paknam Bhasicharoen uy nghi sừng sững giữa lòng Bangkok Thái Lan 6

Ngày nay Wat Paknam Phasi Charoen là điểm đến hàng đầu cho việc tu tập, thiền định và phát triển tâm linh

Tượng Phật ở Wat Paknam đặc biệt thu hút sự khách tham quan bởi sự hùng vĩ của nó, đạt chiều cao ấn tượng 69 m – tương đương với tòa nhà 20 tầng. Được chế tác từ đồng và tô điểm bằng một lớp sơn vàng rạng rỡ, công trình hùng vĩ này tỏa ra bầu không khí tôn nghiêm vang xa khắp cả thành phố. Vẻ mặt thanh thản, đôi mắt an lạc và nụ cười dịu dàng của Đức Phật như phản chiếu sự tĩnh lặng nội tâm bên trong.

Các chi tiết đáng chú ý của bức tượng được thể hiện vô cùng khéo léo, như một minh chứng cho kỹ năng của các nghệ nhân. Đặc biệt, người ta đã phải dành đến 5 năm nỗ lực tận tâm với số tiền quyên góp đáng kể là 500 triệu baht để đạt được sự tái hiện “hoàn mỹ” này của Đức Phật.

Wat Paknam Bhasicharoen uy nghi sừng sững giữa lòng Bangkok Thái Lan 7

Tượng Phật ở Wat Paknam được chế tác bằng đồng với vẻ mặt an lạc

Trong Wat Paknam có một bảo tháp được đặt bên dưới trần mái vòm. Mái vòm cũng được trang trí bằng những bức tranh trên tường vô cùng phức tạp, để mô tả những cõi khác nhau trong vũ trụ của Phật giáo. Có thể xem đây là những tác phẩm nghệ thuật tỉ mỉ, tràn ngập màu sắc sống động, đạt đến đỉnh cao mô tả trực quan ấn tượng về sự thuần khiết của vũ trụ .

Người ta tin rằng những bức tranh cũng có thể truyền cảm hứng cho nội tâm bên trong của các tín đồ. Màu sắc, họa tiết và biểu tượng cụ thể được sử dụng nhằm mục đích gợi lên cảm giác tôn kính, đưa người ta đến kết nối với những lời dạy của Đức Phật về luân hồi.

Wat Paknam Bhasicharoen uy nghi sừng sững giữa lòng Bangkok Thái Lan 8

Bức tranh được trang trí vô cùng tỉ mỉ trên mái vòm Wat Paknam

Quy định về trang phục của Wat Paknam như thế nào?

Khi đến thăm Wat Paknam, bạn cần phải tuân thủ quy định về trang phục thể hiện sự tôn trọng ý nghĩa văn hóa và tâm linh của ngôi chùa. Cả nam và nữ nên mặc quần áo che vai và dài đến dưới đầu gối, tránh áo sơ mi không tay, áo ba lỗ, quần short và váy ngắn. Ngoài ra, bạn cũng không nên mặc quần áo có hình ảnh hoặc thông điệp phản cảm hoặc khiêu khích. MIA.vn khuyến khích bạn nên chuẩn bị các trang phục lịch sự và thoải mái, chẳng hạn như quần ống rộng, váy dài và áo sơ mi có tay trong vali.

Ý nghĩa của Wat Paknam là gì?

“Wat Paknam” dịch ra có nghĩa là “ngôi chùa bên sông”. Trong tiếng Thái, “Wat” có nghĩa là ngôi chùa, trong khi “Paknam” là sự kết hợp của hai từ: “pak” có nghĩa là bờ sông và “nam” có nghĩa là nước hoặc sông. Thế nên “Wat Paknam” để chỉ một ngôi chùa nằm gần sông hoặc trên bờ sông.

Wat Paknam Bhasicharoen uy nghi sừng sững giữa lòng Bangkok Thái Lan 9

Wat Paknam là ngôi chùa nằm bên sông

Dành thời gian bao lâu ở Wat Paknam là đủ?

Thời gian tham quan Wat Paknam Bhasicharoen trung bình dao động từ 1 đến 2 giờ. Khoảng thời gian này cho phép bạn chiêm ngưỡng những điểm nổi bật chính của ngôi chùa, bao gồm chánh điện, tượng Phật, không gian thiền định và các khu vườn.

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn đọc của MIA.vn có được một hành trình tâm linh lý thú tại Wat Paknam Bhasicharoen – một trong những ngôi chùa lớn và ấn tượng nhất tại Bangkok, Thái Lan.