Wat Phra That Doi Suthep nằm ở Chiang Mai, thành phố sở hữu khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ với những ngọn núi hùng vĩ và vô số kênh rạch bao quanh. Đền chùa hiện diện ở khắp mọi nơi trên mảnh đất này, nhưng Wat Phra That Doi Suthep mang một vẻ đẹp vô cùng riêng biệt với sắc vàng lấp lánh nằm trên sườn núi, dưới bầu trời trong xanh vô cùng ngoạn mục.

Chùa được xây dựng năm 1383, nằm trên đỉnh núi cao khoảng 1676 m so với mực nước biển. Ngọn núi này cùng với ngọn núi Doi Pui lân cận tạo thành Vườn quốc gia Doi Suthep-Pui. Trong chùa hiện còn lưu giữ nhiều kinh Phật quý, tượng Phật với nguồn gốc từ khoảng 600 năm trước. Đặc biệt Wat Phra That Doi Suthep đã được xây nhằm mục đích giữ gìn xá lợi, một mảnh xương từ vai của Đức Phật dưới sự chỉ đạo của đức Vua Nu Naone.

Một trong những chiếc xương đó được gắn trên một con voi trắng linh thiêng (biểu tượng quan trọng ở Thái Lan), sau đó con voi này leo lên núi Doi Suthep và dừng lại gần đỉnh núi. Kêu ba hồi, con voi nằm xuống và nhẹ nhàng qua đời trong rừng rậm. Nơi voi nằm hiện nay là nơi thành lập chùa Doi Suthep.

Wat Phra That Doi Suthep lấp lánh ánh vàng bên sườn núi Chiang Mai 2

Wat Phra That Doi Suthep là ngôi chùa nằm trên ngọn núi Doi Suthep ở ngoại ô phía tây Chiang Mai. Ảnh: TripSavvy/Taylor McIntyre

Bạn có thể di chuyển đến Wat Phra That Doi Suthep bằng một số phương tiện như đi xe ô tô, xe máy, đi bộ đường dài hoặc đi xe songthaew màu đỏ (hoạt động như xe taxi chung khắp Chiang Mai).

Lái xe: Nếu bạn có ý định tự lái xe thì có thể di chuyển theo đường 1004 (Đường Huay Kaew) về phía sở thú Chiang Mai và đi qua Trung tâm thương mại Maya. Bởi đường có một số khúc cua thế nên người cầm lái cũng nên có kinh nghiệm chạy xe.

Đi songthaew: Theo kinh nghiệm du lịch Thái Lan, nhiều người thường chọn đi xe songthaew màu đỏ chạy dọc các đường phố của Chiang Mai. Các chuyến xe đến chùa sẽ xuất phát từ đường Huay Kaew gần Sở thú, có giá 40 baht mỗi người một chiều. Thông thường các tài xế sẽ đợi có đủ từ 8 đến 10 hành khách trước khi rời đi.

Bạn cũng có thể thuê songthaew từ bất cứ nơi nào trong thành phố, đây là một lựa chọn tốt nếu bạn đi khám phá theo nhóm. Chi phí rơi vào khoảng 300 baht cho một chiều (bao nhiêu người cũng được), hoặc 500 baht nếu bạn muốn tài xế đợi và đưa bạn xuống sau khi tham quan chùa.

Đi bộ đường dài: Chuyến hành trình qua Đường Suthep, qua Đại học Chiang Mai đến khi nhìn thấy biển báo “Nature Hike” đi rẽ phải vào con đườn hẹp này. Đi thẳng khoảng 100 m thì bạn rẽ trái để đến chân ngôi đền. Sau khi tới nơi bạn có thể lựa chọn đi bộ lên 306 bậc thang hoặc đi cáp treo, hoạt động từ 6h sáng đến 18h chiều, chi phí là 20 baht cho người Thái và 50 baht cho người nước ngoài.

Wat Phra That Doi Suthep lấp lánh ánh vàng bên sườn núi Chiang Mai 3

Đi bộ trên cầu thang Naga vào chùa

Wat Phra That Doi Suthep lấp lánh ánh vàng bên sườn núi Chiang Mai 4

Chùa mang sắc vàng ấn tượng với những bức tượng Phật nguy nga

Xung quanh Wat Phra That Doi Suthep là những công trình được mạ dát vàng với đá granit, mang đến nét đẹp độc đáo và ấn tượng khi được ánh nắng chiếu vào. Đặc biệt tháp Chedi ở khu vực trung tâm cũng là tòa tháp lớn nhất trong chùa, nơi lưu giữ xá lợi và di vật của Đức Phật từ hàng ngàn năm trước. Xung quanh tòa tháp cũng được treo những dây chuông màu vàng có ghi tên của khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đến cầu an.

Tương truyền, nếu bạn thành tâm đến dâng hương và đi vòng quanh tháp Chedi 3 vòng thì sẽ có được nhiều may mắn trong cuộc sống. Ngoài ra, xung quanh Wat Phra That Doi Suthep bạn sẽ tìm thấy những chiếc chuông bé xinh với âm vang leng keng, mang đến sự bình an trong tâm hồn người hành hương mỗi khi có cơn gió nhẹ thổi qua.

Wat Phra That Doi Suthep lấp lánh ánh vàng bên sườn núi Chiang Mai 5

Trung tâm là bảo tháp mạ vàng, được cho là chứa xá lợi của Đức Phật

Trong chùa có nhiều bức tượng Phật dát vàng được chạm trổ công phu với những nét hoa văn điêu luyện. Mỗi tượng Phật lại mang một sắc thái với triết lý riêng. Thông qua đó, thông điệp tâm linh sẽ được gửi đến mọi người, truyền bá tư tưởng Phật giáo đến các tín đồ.

Wat Phra That Doi Suthep lấp lánh ánh vàng bên sườn núi Chiang Mai 6

Mỗi tượng Phật lại mang một sắc thái với triết lý riêng

Theo một trong những truyền thuyết, vua Kuena của Chiang Mai đã chọn một con Voi trắng may mắn để vận chuyển xá lợi quan trọng của Đức Phật đến đúng nơi. Con voi leo lên phía tây núi Suthep và dừng lại trên đỉnh núi, nơi có ngôi chùa chứa xá lợi của Đức Phật. Tượng đài voi trắng được dựng lên để nhắc nhở các thế hệ tương lai về Voi Trắng và câu chuyện về những gì đã xảy ra.

Wat Phra That Doi Suthep lấp lánh ánh vàng bên sườn núi Chiang Mai 7

Sân thượng ở đầu bậc thang rải rác những cây sa kê, những ngôi đền nhỏ, vườn đá và tượng đài, trong đó có tượng voi trắng đã khiêng xá lợi Phật về nơi an nghỉ hiện tại

Chùa Doi Suthep không tổ chức các sự kiện đặc biệt cho các ngày lễ Phật giáo như một số ngôi chùa và đền trong thành phố, thế nên bạn có thể linh hoạt thời gian đến thăm. Có hai thời điểm trong ngày tốt nhất theo kinh nghiệm của khách du lịch Chiang Mai:

Sau khi mặt trời mọc: Khi các nhà sư bắt đầu cầu nguyện và nhiều người còn say giấc nồng, đây là thời điểm hoàn hảo để khám phá ngôi chùa và ghi lại những khoảnh khắc yên bình. Lúc này, bạn sẽ được tận hưởng mùi hương dịu của khói nhang lẫn với hương rừng thanh tịnh sớm mai.

Trước khi mặt trời lặn: Khung cảnh Chiang Mai thật ngoạn mục khi mặt trời lặn, lúc này các nhà sư cũng đang thực hiện nghi lễ cầu nguyện vào lúc hoàng hôn.

Wat Phra That Doi Suthep lấp lánh ánh vàng bên sườn núi Chiang Mai 8

Ngắm khung cảnh hoàng hôn buông xuống bên ngôi chùa linh thiêng ở Chiang Mai

Wat Phra That Doi Suthep cũng giống như nhiều ngôi chùa Phật giáo khác, khi ghé thăm chúng ta sẽ phải lưu ý đến trang phục. Nếu bạn mặc áo sát tay, quần ngắn, váy ngắn… thì nên có thêm áo khoác dài hoặc khăn choàng dài để phủ lên. Trong trường hợp quên mang theo chúng ta sẽ phải mua xà rông ở lối vào. Ngoài ra MIA.vn lưu ý rằng bạn cũng cần tháo giày trước khi bước vào khu vực trung tâm.

Wat Phra That Doi Suthep lấp lánh ánh vàng bên sườn núi Chiang Mai 9

Bạn nên mặc trang phục lịch sự khi có ý định ghé thăm Wat Phra That Doi Suthep

Doi Pui: Đỉnh cao nhất của công viên là Doi Pui, cao tới 1.685 m. Tại đây bạn sẽ được khám phá thác Huay Kaew, thác Mae Sa và thác Monthathan. Ngoài ra khu rừng trên đỉnh núi cũng là ngôi nhà chung của rất nhiều loài động vật hoang dã, không khí mát mẻ do nằm trên cao. Một trong những thời điểm phổ biến nhất để ghé thăm Doi Pui là vào thời kỳ hoa anh đào nở cuối tháng 1.

Cung điện Phuping: Một điểm đến lý thú khác của Doi Suthep là cung điện Phuping, nơi nghỉ dưỡng của gia đình hoàng gia, hoặc dành cho các vị khách là quan chức nước ngoài khi gia đình hoàng gia không đi nghỉ. Cung điện được xây dựng từ năm 1961, còn được gọi là Cung điện Mùa hè Hoàng gia, đây là một nơi tuyệt đẹp để tham quan các khu vườn xung quanh.

Nhà hàng, quán ăn, chỗ nghỉ ở Doi Suthep: Bạn sẽ tìm được nhiều cửa hàng cũng như các nhà hàng nhỏ nằm xung quanh công viên và đặc biệt là gần chùa. Tại Làng Hmong, bạn có thể mua đồ lưu niệm và quần áo tự làm. Những chiếc khăn quàng cổ và quần áo truyền thống là món quà lưu niệm tuyệt vời cho bạn bè và gia đình. Đừng quên uống một tách cà phê tại đồn điền cà phê gần làng Hmong ở Baan Khun Chang Khian.

Wat Phra That Doi Suthep lấp lánh ánh vàng bên sườn núi Chiang Mai 10

Đồi Doi Pui xinh đẹp và bình yên ở Chiang Mai, nơi có nhiều chỗ nghỉ với tầm nhìn ngoạn mục

Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch hữu ích trên đây khách tham quan sẽ có được nhiều trải nghiệm lý thú tại Wat Phra That Doi Suthep. Bạn cũng đừng quên chuẩn bị trang phục lịch sự trong vali hành lý khi đến thăm các đền chùa tại Thái Lan nhé.