Có điều gì đặc biệt ở đất nước Butan này vậy?

Trong nhận thức của người Bhutan, hạnh phúc đơn giản chính là đã được sinh ra trên thế giới này. Bởi thế những của cải vật chất bên ngoài không tác động lớn đến cuộc sống của họ. Họ không có quyền được chọn đất nước nơi họ sinh ra, cha mẹ hoặc anh chị em trong gia đình,… Vì đó là số mệnh và họ đơn giản là chấp nhận điều đó. Tuy nhiên họ được chọn thái độ sống để hạnh phúc. Sự hài lòng và hạnh phúc là những món quà tinh thần mà không ai có thể lấy đi được của họ. Họ chọn tạo nên một xã hội không áp bức, không phân biệt sang hèn, địa vị, giữa người bình dân với hoàng gia hoàn toàn không có sự phân chia đẳng cấp. 

Tại sao ai cũng muốn đến Butan ít nhất 1 lần trong đời? 2

Gần như không có khoảng cách giữa các tầng lớp trong xã hội Bhutan

Tại sao ai cũng muốn đến Butan ít nhất 1 lần trong đời? 3

Đối với người Bhutan, hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản là trẻ em được cắp sách đến trường

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp núi non nên thơ, nằm trên dãy Himalaya hùng vỹ, đất nước Bhutan có đến hơn 60% diện tích là những nơi hoang dã có khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục, không khí trong lành. Vào những dịp lễ người dân nơi đây không cần phải chen chúc như những đô thị ngột ngạt trên thế giới, mọi người có thể thoải mái cùng gia đình đến dã ngoại tại bất cứ khu vực nào.

Tại sao ai cũng muốn đến Butan ít nhất 1 lần trong đời? 4

Những cánh đồng ruộng bậc thang vàng ươm trước mùa thu hoạch

Tại sao ai cũng muốn đến Butan ít nhất 1 lần trong đời? 5

Bình minh trên dãy Hy Mã Lạp Sơn hùng vĩ

Tại sao ai cũng muốn đến Butan ít nhất 1 lần trong đời? 6

Làng Drukgel Dzong nằm yên ắng dưới chân núi. Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

Người dân Bhutan quan niệm rằng những thông tin tuyên truyền trên Internet hoặc TV khi quá nhiều và không kiểm soát được sẽ tạo nên lòng so sánh, đua tranh và những tin tức về các vụ án, những bộ phim khủng bố, bạo lực… sẽ tạo nên tâm lý hoang mang.  Khi tiếp nhận quá nhiều thông tin – mà thực chất phần lớn trong số đó không cần thiết với bản thân mình. Từ đó con người bị ngập trong những suy nghĩ, mải mê lý giải những quan điểm, càng đặt ra nhiều nghi ngờ và càng xa rời nội tại bản thân mình. Từ đó sẽ tự gây nên tâm lý khủng hoảng, hoài nghi. Với người Bhutan, họ chỉ muốn những thông tin cần thiết cho mình và điều đó khiến họ cảm thấy hài lòng, họ sẽ dành thời gian để tận hưởng cuộc sống và tìm về với chính mình.

Tại sao ai cũng muốn đến Butan ít nhất 1 lần trong đời? 7

Hạnh phúc cũng đến từ việc có sức khỏe tốt và tinh thần khỏe khoắn. Khác với một số nước công nghiệp phát triển khác, khi người dân đắm chìm vào trong khối công việc không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Thì tại Bhutan hơn 2/3 người dân ngủ đủ 8 tiếng và họ rất quan tâm chăm sóc sức khỏe của mình. Nghỉ ngơi đúng cách cũng chính là niềm hạnh phúc đối với người dân tại vương quốc này.

Hạnh phúc của người Bhutan không biểu hiện nơi vật chất sang trọng, xa hoa mà đó chính là ở đôi mắt. Đôi mắt của sự an lành, của niềm vui không vương nỗi lo âu. Đặc biệt đến với Bhutan du khách sẽ còn rất ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh đức vua và hoàng hậu cùng nhau đạp xe dạo quanh khu phố vào những buổi chiều cuối tuần mà không hề có bất cứ quân lính nào đi theo.

Tại sao ai cũng muốn đến Butan ít nhất 1 lần trong đời? 8

Đức vua và hoàng hậu Bhutan thường xuyên ra ngoài vào những ngày cuối tuần mà không có bất kì quân lính nào đi theo

Tại sao ai cũng muốn đến Butan ít nhất 1 lần trong đời? 9

Lễ hội Jakar Tsechu nổi tiếng của Bhutan. Ảnh: Nguyễn Thanh Tùng

Hãy xách vali lên và đến Butan để cảm nhận cuộc sống theo một cách thật khác nhé bạn!