Changwon là thành phố đầu tiên của Hàn Quốc được quy hoạch mô phỏng theo Canberra (Úc), mang đến một nơi nghỉ ngơi yên tĩnh nằm trên đồng bằng sông Nakdong và nhìn ra vịnh Masan. Là thành phố lớn thứ 8, Changwon không chỉ là trung tâm nhộn nhịp của các nhà máy, bao gồm cả những gã khổng lồ như LG và Samsung, mà còn là một kho tàng những điểm tham quan ẩn giấu.

Tính đến năm 2010, Changwon ở tỉnh Nam Kyungsang thực sự có ba địa điểm riêng biệt: Masan, Changwon và Jinhae. Các thị trấn cảng Masan và Jinhae nằm ở hai phía của Changwon ban đầu, một thành phố được quy hoạch vào những năm 1970. Jihae được biết đến với căn cứ hải quân và có tổ chức lễ hội hoa anh đào lớn nhất Hàn Quốc vào tháng 4 hàng năm.

Changwon thành phố thấm đẫm hơi thở nghệ thuật tại Hàn Quốc 2

Changwon nằm ở Bờ biển phía Nam Hàn Quốc, cách thành phố Busan khoảng 1 giờ đi xe buýt

Changwon thành phố thấm đẫm hơi thở nghệ thuật tại Hàn Quốc 3

Thành phố kết hợp giữa sự sang trọng hiện đại và không gian xanh rộng lớn

Changwon nằm ở phía tây của Busan và hầu hết các chuyến du lịch đến Changwon di chuyển thông qua đây. Ba thành phố hiện tại là Masan, Changwon và Jinhae đã tích hợp và vận hành xe buýt thành phố. Bạn có thể di chuyển đến nơi đây bằng các phương tiện sau:

Máy bay: Sân bay gần Changwon nhất là sân bay quốc tế Gimhae ở Busan.

Tàu hỏa: Các chuyến tàu Mugunghwa, Saemaeul và KTX (Tàu tốc hành Hàn Quốc) đến ga xe lửa Changwon. Có các điểm dừng KTX tại ga tàu Changwon, ga tàu Changwonjungang và ga tàu Masan. Theo kinh nghiệm du lịch bạn có thể đi thẳng đến Changwon từ ga Seoul mà không cần chuyển tuyến hay nối chuyến.

Xe buýt: Bến xe buýt tốc hành kết nối Changwon với hầu hết các thành phố khác ở Kyungsangnam-do, ngoài ra còn có nhiều chuyến đến Seoul trong ngày. Một số xe buýt kết nối với Changwon tại nhà ga Namsan ở phía nam thị trấn, bao gồm cả xe buýt đến Busan.

Một trong những niềm tự hào của Changwon chính là chợ cá lớn nhất Hàn Quốc, nằm ngay trên vịnh. Có hơn 1.200 cửa hàng tại chợ cá Masan. Đây là nơi bán cá và hải sản đánh bắt ngoài khơi bờ biển Geoje, Masan và Tongyeong.

Chủ yếu nằm dưới tán cây và dọc theo những con hẻm hẹp, chợ được chia thành các khu chuyên bán các mặt hàng như cá khô hoặc cá muối. Một địa điểm mà MIA.vn khuyên bạn nhất định phải ghé thăm là hoetjip, khu vực dành riêng cho những nhà hàng phục vụ cá sống. Bạn có thể tiếp tục chuyến đi mua sắm của mình tại cửa hàng bách hóa Lotte khổng lồ, cách bờ sông vài dãy nhà.

Changwon thành phố thấm đẫm hơi thở nghệ thuật tại Hàn Quốc 4

Chợ cá Masan là chợ phân phối thủy sản lớn nhất Hàn Quốc cũng như là một trong những chợ truyền thống lớn tại đây

Cốt lõi thương mại từng phát triển mạnh mẽ của Masan đã mất đi vẻ huy hoàng cách đây một thập kỷ khi các doanh nghiệp bắt đầu chuyển đi. Để hồi sinh lại khu hẻm nhỏ này, các nghệ sĩ đã được mời đến cải tạo các cửa hàng bỏ hoang, biến một khu vực im lìm của thành phố thành khu nghệ thuật năng động.

Nổi bật với những bức tranh tường, tác phẩm sắp đặt và rất nhiều chậu cây, làng nghệ thuật Changdong mang đến cảm giác độc đáo với các quán cà phê, xưởng vẽ và phòng trưng bày trên những con đường chật hẹp. Ba địa điểm mà khách du lịch Hàn Quốc nên khám phá là ngõ Ecole de Chang-dong, ngõ Nghệ thuật Đường mòn Núi Masan và Ngõ Nghệ thuật Moonshin.

Changwon thành phố thấm đẫm hơi thở nghệ thuật tại Hàn Quốc 5

Làng nghệ thuật Changdong là một nơi tuyệt vời để đi dạo, bao gồm nhiều con phố nhỏ dành riêng cho nghệ thuật “phong cách Hàn Quốc” kỳ quặc và tươi sáng

Nối liền với làng nghệ thuật Changdong là khu chợ truyền thống chính của Masan, mở cửa buôn bán hàng ngày kể từ năm 1926 và được tách ra khỏi chợ cá Masan khi phố Happo-ro được mở vào những năm 1970. Chợ chuyên bán các mặt hàng như trái cây và rau quả, bộ đồ ăn, quần áo, đồ khô… Changwon cũng nổi tiếng là nơi nên ghé thăm nếu bạn đang lên kế hoạch tổ chức đám cưới, ở đây có rất nhiều cửa hàng bán hanbok (trang phục truyền thống của Hàn Quốc) để thuê hoặc mua.

Lấy tên từ con đường Sinsadong Garosu-gil nổi tiếng ở Seoul, Garosu-gil (con đường rợp bóng cây) ở Changwon là một con đường đẹp như tranh vẽ với những hàng cây thủy sinh song song với công viên Yongji. Garosu-gil được người nước ngoài ở Changwon biết đến nhiều nhất với cái tên phố Cafe, có những sân hiên trên vỉa hè vào mùa xuân và mùa hè. Khung cảnh cũng rất đẹp khi những ngọn núi phía đông Changwon lấp ló ở xa xa.

Changwon thành phố thấm đẫm hơi thở nghệ thuật tại Hàn Quốc 6

Changwon Garosu-gil là một con phố rợp bóng cây xanh xinh đẹp giữa trung tâm thành phố

Công viên biển Changwon nằm ở ngay phía nam của Jinhae, được biết đến với một cụm các điểm tham quan hàng hải trên một hòn đảo nối với đất liền bằng cầu Eumji dài 250 m. Từ xa bạn đã có thể thấy được hình dáng của tháp năng lượng mặt trời Changwon, một cột vô tuyến kết hợp đài quan sát cao 120 mét.

Khách du lịch Hàn Quốc cũng nên dành một ngày tại công viên Hải dương Changwon; ghé thăm các điểm tham quan như công viên Giải trí Sinh vật biển để lập biểu đồ về hệ sinh thái biển trên thế giới; và Phòng Lịch sử Trận chiến Hải quân nơi lưu dấu di sản hải quân của Hàn Quốc.

Changwon thành phố thấm đẫm hơi thở nghệ thuật tại Hàn Quốc 7

Công viên biển Changwon là một trung tâm học tập trải nghiệm, nơi mọi người có thể tìm hiểu lịch sử và văn hóa phương Đông và phương Tây, đồng thời hiểu rõ hơn tầm quan trọng của sức mạnh biển

Nhà điêu khắc và họa sĩ Moon Shin (1923-1995) được nhiều người yêu mến đã trải qua thời thơ ấu ở Masan, quê nội của ông. Sau khi rời bỏ Paris và Seoul, ông trở lại Masan vào năm 1980 và bắt đầu công việc xây dựng bảo tàng này, mất 14 năm hình thành và mở cửa vào năm 1994, ngay trước khi ông qua đời.

Ông đã dành tặng khoảng 3.900 tác phẩm cho bảo tàng để mang lại một góc nhìn trọn vẹn về cuộc đời và các giai đoạn đặc biệt trong sự nghiệp. Nghệ thuật của Moon Shin lấy cảm hứng từ sự đối xứng trong tự nhiên, trong số đó có tác phẩm điêu khắc bằng thạch cao, đồng, gỗ mun và gỗ thông, như hội họa và tranh vẽ. Bảo tàng có một quán cà phê và sân thượng với tầm nhìn tuyệt đẹp ra vịnh Masan.

Changwon thành phố thấm đẫm hơi thở nghệ thuật tại Hàn Quốc 8

Bảo tàng là nơi những tác phẩm, thành tựu nghệ thuật của nghệ sĩ Moon Shin được truyền tải trọn vẹn.

Sau khi băng qua những con hẻm tấp nập ở phía bắc Bảo tàng Nghệ thuật Moon Shin bạn có thể đi bộ đến khu vực sườn đồi này. Làng bích họa Gagopa Kkoburang-gil bao gồm khoảng 30 ngôi nhà được trang trí bằng những bức tranh tường, lấy cảm hứng từ cảnh biển và cảnh thành phố cổ của Changwon, cũng như Nghệ thuật đại chúng của Andy Warhol và Roy Lichtenstein.

Thỉnh thoảng, bạn sẽ bị ấn tượng bởi khung cảnh tuyệt vời của cảng Masan vẻ đẹp lịch sử của nó, chẳng hạn như chiếc giếng có tuổi đời hàng thế kỷ. Tuy nhiên, cần lưu ý làng bích họa Gagopa Kkoburang-gil vẫn là một khu dân cư nên bạn cần tránh làm ồn, giữ sự yên bình cho cư dân nơi đây.

Changwon thành phố thấm đẫm hơi thở nghệ thuật tại Hàn Quốc 9

Đây là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng những bức tranh tường muôn màu muôn vẻ

Các công viên ở mọi thành phố lớn của Hàn Quốc đều tổ chức lễ hội hoa anh đào vào mùa xuân, nhưng không nơi nào lớn bằng lễ hội toàn thành phố ở Jinhae. Địa điểm này thu hút đến hai triệu lượt khách tham quan mỗi năm và có những cảnh tượng khiến bạn không thể thốt nên lời.

Sự kiện bắt nguồn từ một lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ Yi Sun-sin (1545-1598), vị chỉ huy hải quân đứng đầu trong cuộc xâm lược Triều Tiên của Nhật Bản (1592-1598). Trong mười ngày đầu tháng 4, Jinhae sẽ phủ sắc trắng xóa và có rất nhiều địa điểm đẹp như tranh vẽ để chụp ảnh. Tại ga Kyunghwa, đường ray chạy qua khe núi rợp bóng cây và bạn có thể chụp ảnh những đoàn tàu đang đậu cạnh những bông hoa nở rộ.

Công viên Núi Jehwangsan cũng trở nên tuyệt đẹp nhờ sự kết hợp giữa hoa anh đào và hoa liên kiều. Bạn có thể đến đây để leo lên 365 bậc cầu thang (cầu thang một năm) và đi tàu. Chỉ trong mười ngày này, Học viện Hải quân Hàn Quốc và Trụ sở Căn cứ Hải quân cũng mở cửa cho công chúng chiêm ngưỡng cây anh đào.

Changwon thành phố thấm đẫm hơi thở nghệ thuật tại Hàn Quốc 10

Jinhae mang đến khung cảnh tuyệt vời của 360.000 cây anh đào đang nở rộ, đặc biệt là tại cây cầu của Yeojwacheon và ga Kyunghwa

Hy vọng với những thông tin chi tiết đã được MIA.vn cung cấp trên đây bạn sẽ có được một chuyến đi trải nghiệm trọn vẹn những rung cảm nghệ thuật tại Changwon. Khi bạn khám phá những viên ngọc ẩn giấu của thành phố, hãy đắm mình trong nguồn năng lượng ấn tượng này để có được chuyến đi thật khó quên ở Hàn Quốc.