- Địa chỉ cửa hàng: phố Quán Gánh, Nhị Khê, Thường Tín, Hà Nội

- Điện thoại: 0969.1221.69

Bánh dầy Quán Gánh đã trở thành một biểu tượng của hương vị thơm ngon và truyền thống. Khách qua đường không chỉ dừng lại để thưởng thức mà còn mua về làm quà biếu cho người thân yêu như ông bà, cha mẹ, hay để đón tay cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, trong các nghi lễ truyền thống như ngày rằm, việc thắp hương cùng với bánh dầy cũng trở nên phổ biến.

Kể từ thời kỳ đổi mới, khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển, cuộc sống của người dân đã có những cải thiện đáng kể. Đặc biệt, tại làng Thượng Đình, người dân không ngừng tạo ra những chiếc bánh dầy để đáp ứng nhu cầu của các lễ hội, các chuyến du lịch xa và đặc biệt là các đám tiệc "nên duyên" - thời điểm mà số lượng đơn đặt hàng càng ngày càng tăng lên để phục vụ phong tục.

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 2

Tấm lá dong gói bánh dầy xanh mướt kèm chữ song hỉ đẹp mắt

“Bánh Dầy Quán Gánh” được coi là một món ăn rất dân dã, thanh tao đặc biệt mang ý nghĩa lịch sử lâu đời và sâu sắc, thường được nhắc đến trong nét văn hóa ẩm thực của người Việt Nam.

Xuất phát từ làng Thượng Đình, quê hương của vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, bánh dày Quán Gánh là kết tinh của sự cần cù, thông minh và khéo léo của người dân nơi đây. Họ đã biến tấu những nguyên liệu quen thuộc như nếp dẻo, đậu xanh bùi, lá dong xanh mướt thành món quà tinh hoa, mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 3

Đền thờ vị tướng Nguyễn Trãi tại làng Thượng Đình

Hơn 2000 năm trước, bánh dầy Lang Liêu đã được dâng lên vua cha, từ đó lưu truyền và trở thành biểu tượng cho sự sung túc, may mắn. Kế thừa truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", vào năm 2002, nhân ngày giỗ Vua Hùng, người dân Thượng Đình đã tạo nên chiếc bánh dày khổng lồ nặng 180kg, đường kính 1,8m cùng chiếc bánh chưng nặng 18kg. Đây là minh chứng cho sự trân trọng và lòng thành kính của người dân nơi đây đối với tổ tiên. Do 18 cụ cao niên thay mặt dân làng chuyển lên dâng lễ tại Đền thờ các Vua Hùng (Phú Thọ).

Có thể nhiều người chưa biết nhưng quán Gánh chính là nơi khai sinh, cho ra đời món bánh dày Quán Gánh Hà Nội nổi tiếng cho đến hiện nay và được nhiều người biết đến. Bạn chỉ cần đi dọc quốc lộ 1 đến cửa ngõ Hà Nội, thì bạn cũng đã dễ dàng bắt gặp hàng trăm quán nhà lá bán món bánh này. Đây cũng chính là nơi bán bánh dày nhiều nhất và cũng là nơi đã xuất hiện đầu tiên món ngon Hà Nội này.

Bánh dày của Quán Gánh không chỉ là một món ăn, mà còn là biểu tượng của văn hóa và truyền thống quê hương, thu hút du khách dừng chân để thưởng thức và mang về làm quà cho người thân. Từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới, đời sống văn hóa và ẩm thực của người dân Hà Nội ngày càng phát triển. Ở làng Thượng Đình, bánh dày không chỉ là món ăn hàng ngày mà còn trở thành điểm nhấn trong các lễ hội, du lịch và đám cưới.

Hương vị đặc trưng của bánh dày Hà Nội là sự kết hợp hoàn hảo giữa xôi nếp thơm ngon, nhân đỗ, thịt lợn và hạt tiêu, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đậm chất quê hương. Mặc dù không phải là một món ăn xa hoa, nhưng bánh dày lại thấm đượm tinh thần dân dã và sâu sắc của miền Bắc.

Với lịch sử lâu đời và giá trị văn hóa sâu sắc, bánh dày không chỉ là một món quà của nhà nông mà còn là một phần không thể thiếu trong danh sách quà biếu đặc trưng của Hà Nội.

Nhân bánh dày Quán Gánh có ba loại gồm nhân ngọt, nhân mặn và bánh chay để đáp ứng nhu cầu sở thích của khách hàng sử dụng.

- Bánh dầy ngọt: là sự hòa quyện tuyệt vời giữa vị ngọt của đường cùng với vị ngọt đượm bùi của dừa sợi, đỗ xanh, hạt sen, vừng...

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 4

Lớp vỏ bánh vô cùng mịn màng và có màu trắng tinh ngon lành

- Bánh dầy mặn: là loại bánh có nhân mặn, vừa có chút vị béo của nhân mỡ hòa với vị béo ngậy của sợi cùi dừa, thịt ba chỉ có hương cà cuống, hành...

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 5

Hình dáng miếng bánh được các nghệ nhân nặn và tạo hình rất đều khuôn

- Bánh dầy chay: là loại bánh không có nhân, thường được ăn với chả quế hoặc chè đường và cũng là loại bánh mà Cẩm nang du lịch MIA.vn highly recommend bạn nhất định phải thưởng thức một lần. Khi thưởng thức miếng bánh dầy chay, bạn càng nhai sẽ càng thấy dẻo và cảm nhận đượm vị ngọt và hương thơm thoảng của gạo nếp đồng quê…

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 6

Những lát bánh dày được kẹp cùng miếng chả lụa cắt dày

Để tạo ra chiếc bánh dầy ngon và đặc biệt, dân làng Thượng Đình tuân theo một quy trình làm bánh cẩn thận và nghiêm ngặt từ việc chọn gạo nếp cho đến khi hoàn thiện sản phẩm. Nguyên liệu làm bánh chủ yếu là nếp cái hoa vàng, nếp quýt và đậu xanh lòng vàng và hương cà cuống. Tất cả các nguyên liệu trên đều được sản xuất ở quê hương.

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 7

Những hạt nếp để làm bánh dày khi còn đang trổ bông

Gạo nếp làm bánh là thứ gạo có độ dẻo cao, có mùi rất thơm. Trước khi làm bánh, gạo được chọn rất kỹ, hạt gạo phải đều nhau, không lẫn tẻ, không bạc bụng, không lẫn sạn….Gạo phải được giã kỹ, trắng muốt, sau khi giã phải giần sạch cám, sảy hết muội trấu. Khi vốc vào tay, hạt gạo óng mát và thoang thoảng mùi thơm.

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 8

Các hạt nếp luôn được chọn lọc kĩ càng và loại bỏ những hạt lép

Gạo được đem vo, đãi sạch 2,4 lần nước và gạn hết tạp chất, rồi ngâm với nước lạnh khoảng 2,3 giờ. Sau đó được đãi cho sạch hết nước ngâm và để ráo nước trước khi cho vào chõ đồ thành xôi. Khi xôi gần chín, vẩy thêm ít nước ấm tay để xôi chín đều, chín rền (chất lượng của bánh được quyết định ở khâu này). Khi xôi phả mùi thơm nức, đem đổ ra cối hoặc buồm cói trải trên nền gạch, khẩn trương dùng chày xeo hoặc giã nóng. Khi giã xôi đạt độ nhuyễn, quyện vào nhau thành một khối dẻo quánh, trong trắng.

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 9

Mọi công đoạn chế biến đều được làm bằng thủ công, công cụ thô sơ

Người thợ dùng tay sạch để vắt thành những nắm nhỏ, đều nhau và dàn vỏ bánh cho dẹt đều, sau đó bỏ nhân vào và vê kín lại… Để chiếc bánh có hình tròn, lòng chảo, người thợ phải bóp nhẹ tay cho chiếc bánh hơi dẹt. Làng nghề có câu “vo tròn rồi bóp bẹp”.

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 10

Công đoạn làm bánh và tạo hình đều được chế biến bằng thủ công

Công đoạn cuối cùng mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn là gói bánh, phong bánh thành 5 chiếc hoặc 6 chiếc bằng lá dong còn tươi, dán thương hiệu và buộc từng gói lạt đã được nhuộm đỏ.

Bánh dày Quán Gánh là thức quà Hà Nội dân dã với vẻ ngoài đơn giản nhưng công đoạn làm bánh lại yêu cầu vô cùng tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Bạn sẽ bất ngờ với sự dẻo ngon khi thưởng thức món bánh dày được người dân Quán Gánh chế biến.

Sự dẻo ngon của bánh dày được quyết định ở khâu đồ xôi. Khi xôi gần chín, người làm bánh sẽ vẩy một lượng nước ấm vừa đủ giúp xôi chín đều. Sau đó sẽ đổ ra cối hoặc buồm cói trải trên nền gạch sạch, giã đều tay sao cho xôi nhuyễn, mịn và dẻo quánh. Tiếp đó, thợ bánh dùng tay sạch để chia nhỏ khối bột nếp đã nhuyễn thành những nắm nhỏ đều nhau. Nắn, vo tròn, bóp bẹp hơn 20 lần mới cho ra được chiếc bánh có độ đàn hồi, dẻo và dai đúng ý.

Những năm gần đây, nhiều hộ dân đã sử dụng máy để giã bánh, giúp bánh đều và nhuyễn hơn mà tiết kiệm được thời gian cho người thợ.

Là linh hồn của món bánh dày Hà Nội, gạo nếp được người làm bánh tuyển chọn vô cùng kỹ lưỡng. Gạo được chọn là những hạt nếp cái hoa vàng đều nhau, không bạc bụng, không lẫn sạn.

Gạo phải được giã kỹ cho đến khi hạt gạo trắng muốt, sau đó vo, đãi sạch và ngâm trong nước lạnh khoảng 2 - 3 tiếng. Khi gạo ráo nước là chuyển sang công đoạn đồ thành xôi.

Bạn đang thắc mắc bánh dày Quán Gánh mua ở đâu Hà Nội chuẩn nhất? Địa chỉ chuẩn nhất tại phố Quán Gánh Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vì vậy bạn hãy đến đây để mua được bánh dày chuẩn vị, đúng chuẩn nét ẩm thực Hà Nội không lẫn được.

Nức mũi với bánh dày Quán Gánh, thơm ngon chuẩn vị Hà Nội 11

Bánh dày Hàng Gánh được đem đi trưng bày tại các hội chợ triển lãm

Từ một món bánh giản dị, nay bánh dày Quán Gánh đã trở thành một đặc sản đúng nghĩa, được nhiều khách thập phương biết đến. Hiện tại, ước tính có khoảng 40 hộ làm nghề theo chia sẻ của nghệ nhân Trương Thị Hiền. Giá bán mỗi phần bánh dày gồm 6 chiếc thường có giá từ 20.000 VND - 25.000 VND/chiếc.

Dù làng nghề làm bánh dày đã xuất hiện hàng trăm năm nay nhưng vẫn thu hút khách khắp nơi đổ về. Nhiều gia đình ở tận nội thành Hà Nội vẫn xuống làng để đặt mua trong những dịp cưới xin hay lễ lạt. Bánh hợp với tất cả lứa tuổi vì bánh mềm dẻo mà không dính răng. Ăn lâu vẫn không ngán. Vì vậy, nếu có dịp du lịch Hà Nội, bạn hãy thử chọn bánh dày Quán Gánh làm điểm dừng chân và thưởng thức ẩm thực bạn nhé!