Địa chỉ: 28A Đường Điện Biên Phủ, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, Hà Nội

Giờ mở cửa tham quan: Đóng cửa ngày thứ Hai và thứ Sáu, mở cửa các ngày khác kể cả lễ, Tết:

- Buổi sáng: Mở cửa từ 8h00 - 11h30

- Buổi chiều: Mở cửa từ 13h00 - 16h30

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trang sử hào hùng của dân tộc 2

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hiện là 1 trong 6 bảo tàng Quốc gia

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nằm trên đường Điện Biên Phủ, ở phía Tây Nam của thủ đô Hà Nội. Bảo tàng được xây dựng từ năm 1956, hoàn thành và bắt đầu mở cửa đón khách vào tham quan từ năm 1959. Đến nay, bảo tàng đã trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng của thủ đô mà nếu bạn có dịp du lịch Hà Nội thì đừng bỏ lỡ nhé.

Dưới đây là giá vé tham khảo để vào tham quan Bảo tàng áp dụng với từng đối tượng:

- Với khách tham quan quốc tịch Việt Nam: 20.000 VND/vé.

- Với khách tham quan nước ngoài: 40.000 VND/vé.

- Các trường hợp áp dụng giảm 50% vé:

+ Thanh thiếu niên dưới 15 tuổi.

+ Người cao tuổi, các bạn học sinh, sinh viên.

+ Khách tham quan Bảo tàng trong hai khung giờ 11h00 - 11h30 hoặc 16h00 - 16h30.

- Các trường hợp áp dụng miễn phí vé:

+ Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình thương binh liệt sĩ.

+ Bộ đội, cựu chiến binh, người có công với cách mạng, cựu quân nhân.

+ Đồng bào ở các vùng sâu vùng xa.

+ Người khuyết tật.

+ Trẻ em dưới 6 tuổi.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trang sử hào hùng của dân tộc 3

Bảo tàng thu hút rất đông đảo khách du lịch Việt Nam và cả quốc tế

Ngoài ra, nếu bạn muốn quay phim, chụp hình trong khuôn viên Bảo tàng thì sẽ áp dụng mức phí dịch vụ khác. Các trường hợp được quay miễn phí bao gồm những cơ quan thông tấn báo chí hoặc ghi hình phục vụ công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 10/10/1954, Đảng Cộng Sản chính thức tiếp quản thủ đô. Cuối năm 1954, Bộ Quốc phòng đã đưa ra chỉ thị chuẩn bị xây dựng Bảo tàng quân đội để lưu giữ những hiện vật, hình ảnh về quá trình dựng nước, giữ nước nhằm giáo dục tinh thần chính trị đến các thế hệ mai sau.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã xem xét và đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trên khu trại lính thông tin mà Quân đội Pháp đã xây dựng trước đó. Công trình cũ này gồm 2 dãy nhà, 2 tầng với 28 gian, tổng diện tích 2.765m2, nằm dưới chân Cột cờ Hà Nội. Bảo tàng được mở rộng quy mô, thiết kế lại cả khuôn viên trong nhà và ngoài trời.

Ngày 12/12/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội đã đến duyệt công trình lần cuối và cho phép mở cửa đón khách vào tham qua ngày 22/12/1959. Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ghi vào Sổ vàng những dòng dưới đây “Bảo tàng Quân đội nhắc lại lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam ta, Bảo tàng Quân đội là một trường học và nguồn phấn khởi đối với người xem, đối với nhân dân ta, quân đội ta”.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trang sử hào hùng của dân tộc 4

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được xây dựng từ năm 1956, bộ sưu tập hiện vật trưng bày ngày càng mở rộng

Ngay từ khi ban hành quyết định thành lập Bảo tàng Lịch sử, Bộ Quốc Phòng đã rất khắt khe trong việc nghiên cứu, tiến hành thu thập, sưu tầm các hiện vật, tài liệu lịch sử có giá trị. Đồng thời sắp xếp các tài liệu, hiện vật này một cách có hệ thống và chú trọng công tác gìn giữ, bảo quản. Vì thế nên khi bước vào Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, mỗi hình ảnh, hiện vật đều giúp bạn nhận thức sâu sắc về hành trình kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trang sử hào hùng của dân tộc 5

Khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Đến nay, Bảo tàng đã thu thập được hơn 150.000 hiện vật, trong đó có rất nhiều bộ sưu tập hiện vật mang giá trị về cả lịch sử, văn hoá, khoa học. Khu vực kho của Bảo tàng có diện tích lên đến 7.200m2, trong đó 3.300m2 là kho chứa hiện vật.

Giữa khối lượng hiện vật khổng lồ đó, khu vực trưng bày trong nhà của Bảo tàng sẽ giới thiệu đến bạn khoảng 4.000 hiện vật, tài liệu, hình ảnh được sắp xếp rất khoa học, tái hiện lại một cách sinh động quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, bắt đầu từ thời đại Vua Hùng đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trang sử hào hùng của dân tộc 6

Khu vực trưng bày trong nhà chia làm các khu vực rất khoa học để bạn khám phá qua từng thời kỳ lịch sử

Khu vực trưng bày ngoài trời có khoảng 200 hiện vật khối lớn (xe tăng, máy bay, pháo, đạn dược…) trưng bày trên diện tích 5.000m2. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hiện vật quý giá như tên lửa Sam 2, Sam 3, máy bay chiến đấu MiG19, MiG2, chiếc xe tăng của binh đoàn tiến vào Dinh Độc Lập của Sài Gòn ngày 30/04/1975…

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trang sử hào hùng của dân tộc 7

Những hiện vật quý giá phản ảnh sự khốc liệt của chiến tranh

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hiện nay đang là 1 trong 6 bảo tàng quốc gia. Nơi đây được mệnh danh là “cuốn sách sử sống” để các thế hệ trẻ tìm hiểu về lịch sử dân tộc một cách bài bản, chân thực và sinh động nhất. Nơi đây cũng thu hút rất nhiều khách du lịch nước ngoài muốn tìm hiểu về lịch sử và quá trình đấu tranh giành lại độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

Số lượng hiện vật tại Bảo tàng rất lớn nên bạn có thể chọn tham quan theo tiến trình lịch sử, đi từ thời Hùng Vương - An Dương Vương cho đến hiện đại. Bắt đầu là thời kỳ vua Hùng dựng nước, đến thời kỳ đấu tranh chống quân Mông Nguyên, chống quân phong kiến Phương Bắc. Tiếp đến là giai đoạn thành lập lực lượng vũ trang nhân dân, Cách mạng Tháng 8, cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước...

Cẩm nang du lịch MIA.vn tin rằng, sau chuyến tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam này, bạn chắc chắn sẽ có thêm một kho tàng kiến thức khổng lồ. Bên cạnh đó là lòng tự hào dân tộc và biết ơn sự hi sinh của các thế hệ cha ông.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trang sử hào hùng của dân tộc 8

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mang đến cho thế hệ trẻ những hiểu biết về lịch sử dựng nước và giữ nước

Dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu ý khi đến Bảo tàng để có chuyến tham quan thật thuận lợi:

- Khi đến tham quan Bảo tàng, bạn nên chọn trang phục lịch sự, không nên mặc đồ quá ngắn, hở hang, phản cảm.

- Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về lịch sử cũng như giá trị của các hiện vật, hình ảnh tại đây thì có thể thuê dịch vụ hướng dẫn viên.

- Trong suốt quá trình tham quan, bạn không được tự ý sờ vào các hiện vật, tranh ảnh, không được trèo lên những hiện vật trưng bày ngoài trời.

- Nếu đi cá nhân, bạn có thể chụp một vài bức hình kỉ niệm trong Bảo tàng mà không cần đăng ký hay phát sinh các khoản chi phí dịch vụ.

- Không mang theo đồ ăn, nước uống từ bên ngoài vào Bảo tàng.

- Trong quá trình tham quan tuyệt đối không xả rác bừa bãi, giữ gìn cảnh quan chung.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trang sử hào hùng của dân tộc 9

Những chiếc xe tăng được gìn giữ tại bảo tàng

Trên đây là những thông tin về Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, một địa điểm tham quan mang giá trị lịch sử, chính trị, văn hóa rất quan trọng của thủ đô Hà Nội. Trong hành trình xách vali đến khám phá thủ đô ngàn năm văn hiến thì đây là địa điểm bạn nhất định đừng bỏ lỡ nhé. Cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn có chuyến đi thuận lợi và thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ.