Khi nhắc tới Bến Tre, chúng ta thường liên tưởng ngay đến dừa - Một xứ dừa Bến Tre bạt ngàn sắc xanh đã in sâu vào trong tiềm thức của người dân đất Việt. Tuy nhiên, ngày nay vùng đất này còn phủ một màu xanh của loại cây trái khác, đó chính bưởi da xanh Bến Tre. Bưởi da xanh được xem là một trong năm loại quả đặc trưng của tỉnh Bến Tre nói riêng và cả miền Tây Nam Bộ nói chung, thuộc nhóm trái cây chất lượng cao và là giống cây trồng chủ lực sở hữu lợi thế to lớn trong việc phát triển kinh tế miệt vườn trong thời gian tới.

Vùng đất Bến Tre sở hữu diện tích trồng cây ăn quả lên đến hơn 30.000 hecta với vô số chủng loại trái cây nổi tiếng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như dừa, chôm chôm, măng cụt, chuối, sầu riêng Cái Mơn… Trong đó, bưởi da xanh Bến Tre được xem là đặc sản có tiềm năng phát triển và lợi thế cạnh tranh rất cao trên thị trường trái cây trong và ngoài nước. Bưởi da xanh có nguồn gốc xuất xứ ở xã Tân Thanh thuộc huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, được phát hiện thông qua các đợt Hội thi trái cây ngon do Viện cây ăn quả miền Nam phối hợp cùng Trung tâm Hội chợ triển lãm Cần Thơ đứng ra tổ chức. Hiện nay, diện tích bưởi da xanh Bến Tre trên toàn tỉnh khoảng chừng 5.904 hecta, chiếm tới 20% tổng diện tích trồng cây ăn quả. Không chỉ thế, tỉnh Bến Tre đã có tầm 55,5 hecta trồng bưởi da xanh theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP với năng suất lên tới 12 tấn/ha và sản lượng hằng năm hơn 47 nghìn tấn. Theo tìm hiểu, các vùng trồng bưởi da xanh Bến Tre tập trung chủ yếu ở các huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc và thành phố Bến Tre.

Trái bưởi da xanh Bến Tre có dạng hình cầu, trọng lượng trung bình khoảng 1.2kg  - 2.5kg/quả. Lúc chín, vỏ bưởi có màu xanh non hơi vàng, khá mỏng và dễ bóc. Tép bưởi da xanh Bến Tre có màu hồng đỏ, nhiều và dễ tách ra khỏi vách múi, khi ăn vào thấy vị ngọt, không chua. Có thể nói, tỉnh Bến Tre là một trong những nơi trồng bưởi da xanh khá rộng lớn với lịch sử phát triển lâu đời và đã hình thành nên các vùng chuyên canh. Dựa trên thống kê hằng năm, diện tích bưởi da xanh Bến Tre ngày một tăng dần và còn được xem là giống cây trồng làm giàu cho người nông dân vì năng suất cao, sản lượng tốt trong khi giá thành ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội hơn rất nhiều so với những loại cây trái khác. 

Xem thêm: Thưởng thức chuối đập Bến Tre, hương vị dân dã xứ dừa

Bưởi da xanh Bến Tre, thức quả quý ở miệt vườn Nam Bộ 2

Những vườn bưởi da xanh bạt ngàn tại tỉnh Bến Tre

Bưởi da xanh Bến Tre, thức quả quý ở miệt vườn Nam Bộ 3

Trái bưởi da xanh Bến Tre có hình cầu, vỏ mỏng, khi chín chuyển sang màu xanh hơi vàng 

Đối với người dân xứ dừa, bưởi da xanh vẫn là một loại trái cây rất quý, thường được dùng làm quà biếu tặng vào những dịp lễ, Tết hoặc đãi khách phương xa cùng với đặc sản kẹo dừa Bến Tre. Trái bưởi da xanh Bến Tre không chỉ là một món ăn ngon, bổ dưỡng mà còn có thể được chế thành các bài thuốc phòng, trị bệnh do chứa nhiều vitamin, khoáng chất vi lượng, đa lượng và một số hoạt chất khác. Trong 100g bưởi da xanh chín cung cấp khoảng 59 calo và rất nhiều khoáng chất có lợi như Canxi (30mg), Photpho (21mg), Sắt (0,7mg)... Ngoài ra, trong bưởi da xanh Bến Tre còn chứa các loại vitamin như A, B1, B2, C góp phần hỗ trợ cải thiện sức khoẻ như dễ tiêu hóa, thanh lọc phổi và lưu thông máu. Chính vì loại trái cây này có giá trị dinh dưỡng cao như vậy nên người dân Bến Tre không bỏ bất cứ thứ gì từ quả bưởi, từ phần múi bưởi dùng để ăn trực tiếp đến phần vỏ được chế biến thành món chè bưởi, tinh dầu bưởi, dầu gội dưỡng tóc…

Bưởi da xanh Bến Tre, thức quả quý ở miệt vườn Nam Bộ 4

Bưởi da xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe

Bưởi da xanh Bến Tre là một trong những giống cây ăn quả có nhiều ưu thế phát triển trong điều kiện môi trường và thổ nhưỡng tại vùng đất này. Với khí hậu nhiệt đới gió mùa ven biển cùng rất nhiều cửa sông hạ nguồn liên tục bồi đắp phù sa cho 3 dãy cù lao, tỉnh Bến Tre đã thuận lợi hình thành nên một vùng trồng bưởi da xanh bạt ngàn, quanh năm tươi tốt, giúp các nhà vườn cải thiện hiệu quả và sản lượng. Theo thời gian, trình độ canh tác của người nông dân địa phương ngày càng tiến bộ, góp phần nâng cao vị thế của giống bưởi da xanh Bến Tre so với những loại cây ăn trái khác. Từ điều kiện khí hậu, thời tiết ôn hòa, người nông dân có thể điều chỉnh sao cho cây bưởi ra hoa và kết trái rải vụ quanh năm để phục vụ cho nhu cầu thị trường. Đây chính là một lợi thế cực kỳ vượt trội mà không phải bất kỳ địa phương nào cũng có thể làm được. Bên cạnh đó, một ưu điểm khác của bưởi da xanh Bến Tre là bảo quản được khá lâu, hạn chế hao hụt trong quá trình vận chuyển.

Bưởi da xanh Bến Tre, thức quả quý ở miệt vườn Nam Bộ 5

Dựa vào điều kiện tự nhiên thuận lợi, người nông dân Bến Tre không ngừng nâng cao năng suất và sản lượng của giống bưởi da xanh. Ảnh: Tuyết Hồng

Bưởi da xanh Bến Tre, thức quả quý ở miệt vườn Nam Bộ 6

Bưởi da xanh Bến Tre mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho các nhà vườn. Ảnh: Dân Việt

Hiện nay, thị trường nông thôn và thành thị trong nước ta đều đang có nhu cầu rất cao đối với loại bưởi da xanh Bến Tre. Phân khúc thị trường tiêu thụ nội địa của bưởi da xanh thường là những người có thu nhập từ mức khá trở lên, nhất là các khu vực thành thị như Cần Thơ, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, kênh phân phối bưởi da xanh Bến Tre chủ yếu là những cửa hàng bán lẻ hoa quả cao cấp, đủ để thấy được độ quý giá của loại trái cây này. Hơn nữa, bưởi da xanh không chỉ được tiêu thụ ở trong nước mà các doanh nghiệp còn xuất khẩu sang một vài quốc gia khác như châu Âu, Đức, Hà Lan…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công nhận bưởi da xanh Bến Tre là giống cây trồng quốc gia, được đông đảo người dân trong và ngoài nước ưa thích vì hương vị thơm ngon đặc trưng. Với mức giá thành hấp dẫn và ổn định suốt thời gian dài, bưởi da xanh không chỉ được trồng nhiều ở Bến Tre mà dần mở rộng sang các tỉnh khác thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ với tiềm năng xuất khẩu cực kỳ lớn. 

Bưởi da xanh Bến Tre, thức quả quý ở miệt vườn Nam Bộ 7

Bưởi da xanh Bến Tre không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác

Trong tương lai gần, bưởi da xanh Bến Tre sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ về diện tích lẫn chất lượng quả, từ đó ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ. Giữ vai trò chủ lực trên phương hướng phát triển này là thực hiện Chương trình canh tác bưởi da xanh Bến Tre theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cùng với Chương trình trồng mới 4.000 hecta bưởi da xanh. Trong đó, Sở Khoa học và Công nghệ của tỉnh hiện đã hoàn thành quy trình cụ thể về kỹ thuật trồng và chăm sóc giống bưởi da xanh để phục vụ công cuộc phát triển thêm 4.000 hecta, đồng thời xây dựng dự án xác lập thương hiệu “Bưởi da xanh Bến Tre" theo chuẩn VietGAP và GlobalGAP để đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Đây là một bước tiến quan trọng để tạo nên thế mạnh mới cho bưởi da xanh trên con đường chinh phục thị trường trái cây trong nước và quốc tế. 

Bưởi da xanh Bến Tre, thức quả quý ở miệt vườn Nam Bộ 8

Bưởi da xanh Bến Tre đang được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường 

Bưởi da xanh Bến Tre không chỉ là loại trái cây đặc sản của người dân nơi đây mà còn mang lại giá trị to lớn trong việc phát triển kinh tế của tỉnh. Bạn đừng quên bỏ túi vào cẩm nang du lịch những thông tin bổ ích mà MIA.vn vừa chia sẻ trên đây và nếu có dịp tới xứ dừa, hãy một lần thưởng thức hương vị ngon ngọt của loại hoa quả trứ danh này nhé.