Bạn có biết tượng Nữ thần Tự do là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của nước Mỹ và của quyền tự do trên thế giới? Bức tượng cao 93 mét này là món quà của chính phủ Pháp tặng cho nước Mỹ vào năm 1886 để kỷ niệm 100 năm ngày tuyên bố độc lập của Mỹ. Biểu tượng này không chỉ có ý nghĩa lịch sử, văn hóa mà còn có nhiều điều thú vị mà bạn có thể chưa biết. Trong bài viết này, MIA.vn sẽ giới thiệu cho bạn về lịch sử hình thành, ý nghĩa và những sự thật thú vị về tượng Nữ thần Tự do. Hãy cùng MIA.vn khám phá nhé!

Một buổi tối năm 1865 tại Paris, một nhóm nhà cách mạng Pháp uống rượu chúc mừng Hoa Kỳ vì đã bảo vệ được nền dân chủ. Họ là những người ủng hộ Cộng hòa ở Pháp. Họ thấy rằng Hoa Kỳ là một tấm gương sáng cho quyền tự do của nhân dân. Do đó, Edouard René Lefèbvre de Laboulaye - người tổ chức buổi tiệc là một học giả nổi tiếng đề nghị tặng Hoa Kỳ một bức tượng đài cao vời vợi để biểu tượng cho sự độc lập của họ. 

Ý tưởng này đã thu hút sự chú ý của nhà điêu khắc trẻ Frédéric Auguste Bartholdi - một vị khách trong buổi tiệc. Bartholdi từng được nhờ làm một bức tượng đài ở kênh đào Suez (Ai Cập). Ông đã vẽ một số bản phác, tượng một người phụ nữ Ai Cập cầm ngọn đuốc cao vút. Dự án này không được thực hiện nhưng đã gợi ý cho ông về bức tượng mà Laboulaye đề xuất. 

Năm 1871, ông sang Hoa Kỳ thăm thú nhiều nơi và cuối cùng chọn hòn đảo Bedloe ở cửa biển New York làm nơi đặt tượng. Hòn đảo này nằm ở một vị trí đẹp mắt, nhìn thấy được 2 khu đông dân cư lớn nhất của New York là Brooklyn và Manhattan. Tất cả các tàu thuyền vào thành phố đều phải đi qua trước mặt nó. 

Chinh phục tượng Nữ thần Tự do, niềm tự hào của xứ cờ hoa 2

Tượng Nữ thần Tự do được xem là biểu tượng của xứ cờ hoa

Sau khi trở về Pháp, Bartholdi bắt tay vào thiết kế. Những bản phác trước đó và bức tranh “Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân” của họa sĩ Eugène Delacroix đã giúp ông tạo ra bức tượng “bất hủ” tặng cho người Mỹ. Năm 1875 ở Pháp, Hội Pháp – Mỹ được lập ra để gây quỹ xây dựng bức tượng. 

Bức tượng Nữ thần Tự do được đúc tại nhà máy đúc của Gadget, Gauthier & Cie ở Paris, Pháp. Việc chế tạo bức tượng bắt đầu vào năm 1875 và được hoàn thành vào năm 1884. Sau đó, tượng được tháo rời thành các phần nhỏ để vận chuyển qua Đại Tây Dương đến Hoa Kỳ.

Chinh phục tượng Nữ thần Tự do, niềm tự hào của xứ cờ hoa 3

Bức tượng Nữ thần Tự do được đúc tại nhà máy đúc của Gadget, Gauthier & Cie ở Paris, Pháp, bắt đầu vào năm 1875 và được hoàn thành vào năm 1884

Tượng Nữ thần Tự do là một người phụ nữ mặc áo choàng của phụ nữ Hy Lạp hoặc La Mã cổ đại, tay phải cầm ngọn đuốc sáng, ý nghĩa của Nữ thần Tự do được giải thích như sau:

- Ngọn đuốc là biểu tượng của lửa Prômêtê, người đã đem lửa cho loài người.

- Tấm bảng ở tay trái ghi số La Mã 4/7/1776 là ngày Hoa Kỳ tuyên bố độc lập.

- Vòng nguyệt quế trên đầu có 7 tia sáng phát ra, đại diện cho 7 lục địa: Châu  Âu, Châu Á, Châu Úc, Châu Mỹ, Châu Phi, Bắc Cực và Nam Cực.

- Đoạn xiềng xích bị đứt ở chân thể hiện cho sự giải phóng khỏi nô lệ và bạo quyền trên thế giới.

Khuôn mặt thanh cao và quyết đoán của Nữ thần Tự do được lấy cảm hứng từ chính mẹ của Bartholdi, người đã ủng hộ con trai theo đuổi nghệ thuật. Còn dáng vẻ và cánh tay giơ ngọn đuốc là của cô gái đẹp Jeanne de Pusieux - Người đã làm mẫu cho ông. Về sau họ đã yêu nhau, kết hôn và trở thành vợ chồng.

Chinh phục tượng Nữ thần Tự do, niềm tự hào của xứ cờ hoa 4

Khuôn mặt thanh cao và quyết đoán của Nữ thần Tự do được lấy cảm hứng từ chính mẹ của Bartholdi, người đã ủng hộ con trai theo đuổi nghệ thuật

Bức tượng hoàn thành sau khi được trưng bày tại quê nhà. 

Ngày 19/6/1885, chiếc tàu thuỷ Isere của Pháp chở bức tượng chia làm nhiều phần, đóng trong 214 thùng gỗ đến đảo Bedloe. 

Tháng 5/1886 tượng được lắp ráp lên bệ. Các công nhân đã dùng 300.000 chiếc đinh tán để nối 80.640 tấm đồng vào khung mà không cần giàn giáo.

Ngày 23/10/1886, tấm đồng cuối cùng được nối xong. Bức tượng Nữ thần Tự do hướng mặt ra biển rộng mênh mông giữa bầu trời trong xanh.

Ngày 28/10/1886, chính thức bàn giao bức tượng người Pháp tặng người Mỹ trong một buổi lễ vô cùng trang nghiêm trong niềm vui sướng và tự hào của hai dân tộc.  

Chinh phục tượng Nữ thần Tự do, niềm tự hào của xứ cờ hoa 5

Bức tượng tọa lạc trên một khoảnh sân rộng với tầm nhìn bao quát toàn cảnh thành phố

Tượng Nữ thần Tự do là một địa điểm nổi tiếng thế giới, thu hút hơn 2 triệu khách đến du lịch Mỹ mỗi năm. Phần chân của tượng đài từng là một pháo đài bảo vệ bờ biển, bây giờ là một bảo tàng kể về quá trình hình thành của tượng đài. Có thang máy và hàng trăm bậc thang để du khách leo lên đến đỉnh đầu của tượng. 

Phần đầu của tượng có thể chứa được 400 người cùng một lúc. Từ đó, du khách có thể ngắm nhìn biển xanh bát ngát, tàu thuyền qua lại và thành phố New York với những tòa nhà cao chọc trời. 

Ngoài việc là biểu tượng của tự do và dân chủ, bức tượng còn có một công dụng khác là làm ngọn hải đăng, chỉ đường cho các tàu vào vịnh. Vì vậy, ban đầu bức tượng thuộc sự quản lý của Ủy ban Hải đăng Mỹ, sau đó thuộc Công viên quốc gia.

Chinh phục tượng Nữ thần Tự do, niềm tự hào của xứ cờ hoa 6

Ngoài việc là biểu tượng của tự do và dân chủ, bức tượng còn có một công dụng khác là làm ngọn hải đăng, chỉ đường cho các tàu vào vịnh

Khi đến thăm tượng  Nữ thần Tự do, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Mua vé trước: Tượng Nữ thần Tự do là một nơi du lịch nổi tiếng, vì vậy bạn nên mua vé sớm để đảm bảo bạn có thể vào xem tượng. Bạn có thể mua tại quầy vé hoặc mua online.

- Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi: Trước khi đến tượng Nữ thần Tự do, bạn nên mang theo những đồ dùng cần thiết như nước uống, kem chống nắng, mũ, kính râm và giày thoáng mát. Bạn cũng nên kiểm tra thời tiết để chọn quần áo phù hợp.

- Thời gian tham quan:  Tượng Nữ thần Tự do mở cửa từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày, trừ ngày lễ. Bạn nên dành khoảng 2-3 giờ để tham quan tượng Nữ thần Tự do. Đây cũng là cơ hội để bạn ngắm nhìn cảnh đẹp của thành phố từ đỉnh tượng, chụp ảnh và check - in để ghi lại những khoảnh khắc đến đây.

- Di chuyển: Tượng Nữ thần Tự do có thể đến bằng xe buýt, tàu điện ngầm hoặc phà từ Manhattan hoặc New Jersey. Nếu bạn đi xe, bạn có thể để xe tại Liberty State Park hoặc Battery Park và đi phà hoặc tàu điện ngầm để đến tượng Nữ thần Tự do.

- Bảo đảm an toàn: Khi đến tượng Nữ thần Tự do, bạn nên giữ an toàn bằng cách tuân thủ các quy tắc về an ninh và trật tự. Bạn cũng nên chú ý đến các đồ cá nhân và tránh để chúng bị đánh cắp hoặc lạc mất.

Tượng Nữ thần Tự do là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, là một di sản văn hóa quý giá, là một biểu tượng của tự do và dân chủ. Tượng không chỉ là một địa điểm du lịch hấp dẫn mà còn là một nguồn cảm hứng cho nhiều người trên thế giới. Biểu tượng này cũng là một minh chứng cho sự hợp tác và hữu nghị giữa hai quốc gia Pháp và Mỹ. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết về tượng Nữ thần Tự do.