Chợ nổi Pattaya nằm ở Chon Buri và được coi là một trong những chợ nổi nhân tạo lớn nhất thế giới. Bắt đầu xuất hiện vào năm 2008, khu chợ đã dần trở nên khá phổ biến đối với khách du lịch Thái Lan. Warida Sae-eung, một doanh nhân địa phương đã xây dựng khu chợ rộng lên đến 100.000m2 với chi phí 350 triệu baht. Bốn khu vực văn hóa riêng biệt trong chợ thể hiện kiến trúc và giá trị từ 4 miền Bắc, Nam, Trung và Đông Bắc của Thái Lan.

Tại đây khách tham quan sẽ được ngắm nhìn những chiếc thuyền chở đầy trái cây tươi và thực phẩm. Bên cạnh đó chúng ta còn có thể nhìn thấy các cửa hàng trong khu chợ chính. Tất nhiên, hành trình khám phá sẽ hấp dẫn hơn khi bạn có thể mua sắm xuyên buổi tối.

Chợ nổi Pattaya không gian mua sắm đậm văn hóa bản địa Thái Lan 2

Chợ nổi Pattaya là địa điểm du lịch bảo tồn văn hóa Thái Lan nằm ngay trung tâm thành phố Pattaya

Chợ nổi Pattaya không gian mua sắm đậm văn hóa bản địa Thái Lan 3

Tại chợ nổi Pattaya, khách tham quan có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp của nơi đây bằng cách đi thuyền ngắm cảnh để ngắm nhìn lối sống của người dân Thái ở hai bờ sông và hòa mình vào thiên nhiên xung quanh

Địa chỉ: 451/304 Moo 12, đường Sukhumvit Pattaya

Giờ mở cửa: 9h00 – 20h00 mỗi ngày

Trước tiên để đến được chợ nổi Pattaya chúng ta sẽ phải mua vé máy bay từ Việt Nam đến Bangkok, sau đó sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển tiếp. Khu chợ tọa lạc tại khu Sukhumvit Pattaya, cách trung tâm thủ đô khoảng 150 km.

Chợ nổi Bốn Miền Pattaya cách gã tư South Pattaya Road (Pattaya Tai) chừng 5 km về hướng cao tốc. Thường khách du lịch Pattaya sẽ lựa chọn đến đây bằng xe bus, xe taxi… Nếu di chuyển bằng phương tiện công cộng, sẽ có xe buýt và xe van khởi hành từ bến xe buýt Ekamai ở Bangkok (tuyến Bangkok – Sattahip). Bạn phải thông báo trước cho tài xế để xuống tại chợ nổi Bốn Miền Pattaya.

Một lưu ý nhỏ theo kinh nghiệm du lịch là chúng ta sẽ phải tốn phí vào cửa tham quan khoảng 200 baht (tương đương 70.000 đồng). Ngoài ra dịp cuối tuần chợ sẽ khá đông đúc hơn bình thường.

“Talat nam” là từ tiếng Thái để chỉ chợ nổi. Mối quan hệ giữa Thái Lan và chợ nổi đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ. Trước đây, cuộc sống của người dân bản địa ở Thái Lan vốn xoay quanh những con sông, đây chính là cầu nối vận chuyển hàng hóa và đi lại. Trên thực tế, một trong những lý do chính khiến Ayutthaya trở thành một trong những thành phố thịnh vượng nhất thế giới là vì nó được bao quanh bởi các dòng sông.

Cho đến đầu những năm 1900, khi việc xây dựng đường sá bắt đầu, chợ nổi dần đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Thái Lan. Ngày nay, chợ nổi Thái Lan là điểm thu hút khách tham quan chủ yếu, mang lại cảm giác về cuộc sống của người dân địa phương đã có từ nhiều thế kỷ trước.

Chợ nổi Pattaya không gian mua sắm đậm văn hóa bản địa Thái Lan 4

Lênh đênh trên sông tạo cảm giác như chúng ta đang quay về với nếp sống của người dân địa phương có từ hàng thế kỷ trước

Đến với chợ nổi Pattaya bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ngon từ khắp mọi nơi trên đất nước. Nếu đã bắt đầu cảm thấy đói, bạn không cần phải tìm đâu xa khi các quầy bán thực phẩm, nhà hàng và quán cà phê nhỏ bé đều có mặt trong chợ. MIA.vn mách bạn nên thử các món phở, pad thai, lòng đỏ trứng ngọt (thong yip), bún (kanom jean) với nhiều loại cà ri, bánh xèo dừa (ka nom krok)… Đây là thiên đường của các quán ăn mà bạn chỉ cần gọi món từ người bán hàng, lấy và đi tìm một địa điểm đẹp nào đó để dùng bữa, cộng với bầu không khí dễ chịu gần kênh đào.

Chợ nổi Pattaya không gian mua sắm đậm văn hóa bản địa Thái Lan 5

Bạn có thể mua được rất nhiều thứ từ các con thuyền của người dân địa phương ở chợ nổi Pattaya

Chợ nổi Pattaya cũng là nơi mang đến nhiều chương trình biểu diễn đặc sắc, từ các điệu múa truyền thống của Thái Lan đến Kung Fu, quyền anh… Trong trận đấu quyền anh Thái Lan, các võ sĩ sẽ đấu với nhau trên khúc gỗ trên mặt nước, họ cố gắng đẩy nhau xuống nước.

Chợ nổi Pattaya không gian mua sắm đậm văn hóa bản địa Thái Lan 6

Tại đây chúng ta cũng sẽ được thưởng thức nhiều chương trình biểu diễn đặc sắc mang đậm màu sắc văn hóa địa phương

Sau khi đã dạo chợ nổi Pattaya chán chê thì bạn có thể lựa chọn đi thuyền dạo quanh các kênh rạch trong khuôn viên. MIA.vn mách bạn có thể chọn những chiếc thuyền đạp hoặc thử đi bộ trên mặt nước với những quả bóng nước - được gọi là Zorbs. Bạn có thể thuê một chiếc thuyền chạy bằng sức người để đi vòng quanh và ngắm nhìn những công trình kiến trúc đa dạng xung quanh cũng như cuộc sống ở ven sông của người Thái. Chiếc thuyền đủ cho bốn người và bạn có thể đi mất 30 phút với một khoản phí nhỏ.

Chợ nổi Pattaya không gian mua sắm đậm văn hóa bản địa Thái Lan 7

Đi thuyền trên sông và ngắm nhìn màu sắc kiến trúc đa dạng xung quanh

Khách du lịch Thái Lan có thể tham gia Skywalker Sling Adventure - trò đu dây zipline cao 15m và kéo dài 130m trên mặt nước. Đây là một trong những hoạt động được ưa chuộng nhất ở Pattaya.

Một điều thú vị khác mà bạn không nên bỏ qua ở chợ nổi Pattaya chính là “Bảo tàng Siam”, nơi sưu tầm vô số sản phẩm thủ công mỹ nghệ lộng lẫy và đồ thủ công bằng gỗ tếch vàng óng ánh. Ngoài ra, tại đây chúng ta còn được tìm hiểu câu chuyện hấp dẫn về quá khứ và nền văn hóa kỳ lạ của bốn miền ở Thái Lan. Ví dụ, bạn có thể xem hoạt động trồng lúa, dệt lụa, làm món tráng miệng cổ điển của Thái Lan…

The Thai Life Village là một khu vực mới khác tại chợ nổi Pattaya, nơi bạn có thể trải nghiệm và tìm hiểu lối sống ngày xưa của người dân địa phương một cách gần gũi hơn, đồng thời tận hưởng nhiều hoạt động thú vị như trồng dâu tằm, dệt chiếu , dệt vải. Ngoài ra, tại đây còn có phục vụ món ăn truyền thống của Thái Lan với thực đơn nổi tiếng hàng đầu thế giới như “Tom Yum Goong”. Nếu có thời gian bạn nên thử qua màn trình diễn massage nóng kiểu Thái truyền thống, thể hiện trí tuệ vốn có của người xưa trong việc sử dụng các loại thảo dược địa phương để xoa dịu và chữa lành mọi cơn đau nhức rất tốt.

“Ngôi nhà ma ám” thách thức khách tham quan với phong cách âm u quỷ dị kiểu Thái. Ngoài ra, “Vùng đất ma thuật Hanuman”, hay còn gọi là công viên giải trí tại đây chào đón mọi vị khách đến khám phá thế giới kỳ diệu, như một mê cung mà bạn phải tìm đường ra. Và đối với những người yêu thích vũ khí cổ xưa, chợ nổi Pattaya còn cung cấp “Phòng trưng bày bắn súng” vô cùng lý thú.

Các cửa hàng mang đến rất nhiều mặt hàng địa phương và khó tìm thấy ở các khu chợ khác nói chung, đặc biệt là những cửa hàng đồ nội thất cổ điển và trang trí nhà cửa. Một góc thú vị khác ở chợ nổi Pattaya thu hút rất nhiều người đến tham quan đó là nơi lưu giữ nhiều tượng của các nhà sư Phật giáo nổi tiếng của Thái Lan. Khi check-in ở đây bạn có thể làm công đức, bói bài, thả cá và vỏ sò, cho dê ăn...

- Chợ nổi Pattaya thường khá đông đúc vào cuối tuần, thế nên chúng ta cần lưu ý bảo quản tư trang cá nhân khi di chuyển.

- Bạn cần chuẩn bị sẵn một ít tiền mặt để tiện mua đồ ăn thức uống, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ… trong chợ.

- Lưu ý chỉ dẫn bên dưới sàn, mũi tên đỏ là hướng vào còn mũi tên xanh là hướng đi ra.

- Nếu bạn đi cùng với trẻ nhỏ thì cần lưu ý cẩn thận, đề phòng tai nạn xảy ra do mặt nước sông ngay bên dưới.

- Bạn cần đặt vé máy bay và phòng khách sạn sớm nếu có ý định đi khám phá Thái Lan vào mùa cao điểm.

Chợ nổi Pattaya không gian mua sắm đậm văn hóa bản địa Thái Lan 8

Bạn nên chuẩn bị tiền mặt để bắt đầu hoạt động mua sắm thả ga ở chợ địa phương

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây bạn sẽ sớm chuẩn bị vali hành lý để đến với chợ nổi Pattaya, nơi sở hữu nhiều hoạt động lý thú cả ngày lẫn đêm, để bạn tìm hiểu văn hóa hấp dẫn của từng vùng miền Thái Lan.