Địa chỉ: Thôn Quảng An, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.

Giờ mở cửa: 08:00 – 17:00

Nằm bên bờ hồ Tây thơ mộng, chùa Kim Liên Hà Nội là một trong 10 di tích kiến trúc tôn giáo độc đáo nhất Việt Nam. Chùa có lịch sử hơn nửa thiên niên kỷ từ thời Lý, Trần cho đến nay. Nét cổ kính, uy nghiêm của chùa được bảo tồn qua nhiều thế hệ và trở thành minh chứng cho lịch sử lâu đời của vùng đất này. Mỗi khi mùa lễ hội đến, chùa Kim Liên đón tiếp hàng vạn du khách, Phật tử đến cúng bái, cầu nguyện, chiêm nghiệm, tưởng nhớ công ơn của các vị bậc trưởng lão. Chùa Kim Liên như một bông sen vàng rực rỡ, tỏa sáng giữa lòng thủ đô.

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 2

Chùa Kim Liên cổ kính là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng giữa lòng Hà Nội

Cung Từ Hoa là nơi công chúa Từ Hoa và các cung nữ sống, trồng dâu, nuôi tằm thời nhà Lý. Sau khi công chúa qua đời, vua Lý Thần Tông cho xây chùa trên nền cũ của cung. Vua Lý Thái Tổ cũng đã cho xây đền thờ thần Cao Sơn ở đây ngay khi lập đô Thăng Long. Năm 1509, Lê Tương Dực vào cầu thần Cao Sơn trước khi đánh bại Lê Uy Mục, khôi phục nhà Lê. Ông cho xây lại đền to hơn ở phường Vua Hoa, gần Thăng Long và cho đặt tấm bia đá cao 2,43m, rộng 1,57m, dày 0,22m kể về công trạng của thần Cao Sơn. Tấm bia có những câu đối do Lê Tung sáng tác vào năm 1510 và được dựng vào năm 1772. Hàng năm, ngày 16 tháng 3 âm lịch, người dân đến đây dâng lễ tạ ơn thần Cao Sơn.

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 3

Ngôi chùa này gắn liền với lịch sử lâu đời và đầy huyền bí

Chùa Kim Liên là nơi ghi dấu công đức của chúa Trịnh và công chúa Từ Hoa. Công chúa đã dạy dân làm tơ tằm, dệt vải từ lúc còn ở Cung Quan Ngư và trại Tằm Tang. Chùa có tượng thờ công chúa và chúa Trịnh cùng những pho tượng phật. Nơi đây còn có tấm bia đá cổ xưa nhất Hà thành kể về công lao của chúa Trịnh. Tấm bia được chạm khắc đẹp mắt. Đã xách vali tới đây tham quan, bạn đừng quên đi dạo để ngắm nhìn tấm bia này và tìm hiểu thêm về các câu chuyện lịch sử xoay quanh công chúa Từ Hòa và chúa Trịnh.

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 4

Chùa Kim Liên được xây dựng và thờ chúa Trịnh và Từ Hoa công chúa

Chùa Kim Liên là một ngôi chùa cổ kính và đặc sắc nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội. Để đến với chùa Kim Liên, bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức di chuyển khác nhau từ ô tô, xe máy, taxi cho đến xe buýt. Nếu bạn muốn tiết kiệm và thân thiện với môi trường, bạn có thể chọn một trong những tuyến xe buýt số 31, 33, 86, 41, 146 và xuống tại điểm gần nhất với điểm tham quan này.

Trong khi đó, đối với những bạn muốn tự lái thì MIA.vn tin chắc rằng xe máy sẽ là lựa chọn thích hợp nhất. Bạn có thể bắt đầu di chuyển theo lộ trình từ Hồ Hoàn Kiếm - đường Lê Thái Tổ - Hàng Khay - Ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Hàng Tre - Trần Nhật Duật - Âu Cơ. Chỉ vài bước chân nữa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và uy nghi của chùa Kim Liên.

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 5

Sau quãng đường di chuyển dài, bạn sẽ đến được ngôi cổ tự linh thiêng lâu đời này

Trải qua biết bao thăng trầm, chùa vẫn giữ nguyên nét kiến trúc đặc trưng của thời phong kiến thể hiện sự uy nghiêm và tinh tế. Cổng chùa có hình Tam quan - Tứ trụ là một nét độc đáo của miền Bắc phản ánh sự kế thừa và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc. Qua cổng chùa là sân vườn xanh mát, hoa thơm trải khắp lối đi. Càng đi sâu vào trong, kiến trúc chùa càng được xây dựng theo hình chữ Tam gồm chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng hài hòa và thống nhất. Chùa có mái ngói 2 tầng, 8 nếp mái, gạch ngói chồng lên nhau tạo không gian thoáng đãng. Trụ gỗ chắc chắn, chạm khắc hoa văn cổ, rồng phượng, hoa lá… đẹp mắt. Đây là một kiệt tác nghệ thuật, thu hút nhiều người tới tham quan mỗi năm.

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 6

Trải qua biết bao thăng trầm, nơi đây vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp uy nghi, ấn tượng

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 7

Với kiến trúc đặc sắc, ngôi chùa này dần trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh không thể thiếu của thủ đô

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 8

Mọi công trình bên trong chùa đều đã nhuốm màu thời gian nhưng vẫn toát lên được vẻ đẹp có từ lâu đời

Chùa Kim Liên là một di tích kiến trúc tôn giáo độc đáo mang dấu ấn của nền văn minh phong kiến. Nơi đây còn lưu giữ nhiều hiện vật quý giá chứng minh cho sự phát triển của nghệ thuật chạm khắc Việt Nam từ thế kỷ 18-19. Trong số 50 pho tượng cổ, hai pho tượng đáng chú ý nhất là công chúa Từ Hoa và chúa Trịnh. Bên cạnh đó, chùa còn có nhiều pho tượng Phật được chạm khắc tỉ mỉ, các pho tượng Quan Âm, A-di-đà, Ngọc Hoàng… tạo nên không gian linh thiêng đặc sắc. Đặc biệt, chùa còn có tấm bia mộ cổ nhất Hà Nội khắc niên hiệu Thái Hòa tam niên Ất Sửu. Đây là một trong những di vật quan trọng của Di sản Văn hóa Việt Nam.

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 9

Ngày nay, chùa Kim Liên vẫn còn lưu giữ rất nhiều hiện vật mang đậm giá trị văn hóa, tâm linh

Khuôn viên chùa xanh mát, trong lành là nơi lý tưởng để bạn đi dạo, thả hồn mình tìm về sự bình yên vốn có. Với diện tích rộng lớn, khuôn viên chùa với nhiều tiểu cảnh đẹp, ao sen thơm ngát và hoa thơm khắp lối mang tới cho tâm hồn bạn cảm giác thư thái, thoải mái. Dành thời gian đi dạo quanh vườn, bạn sẽ hoàn toàn trút bỏ lại hết mọi muộn phiền ở đằng sau lưng và "reset" lại bản thân sau những giờ làm việc căng thẳng.

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 10

Bên trong chùa là vô vàn công trình ấn tượng được xây dựng tỉ mỉ, chỉn chu từng chi tiết

Cùng MIA.vn điểm danh một số điểm lưu trú xung quanh chùa để tiện nghỉ ngơi sau chuyến tham quan đầy thú vị:

- Pan Pacific Hà Nội: Số 01 Đường Thanh Niên, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

Giá tham khảo: Từ 2.400.000 VND/đêm

- InterContinental Hanoi Westlake: Số 05 Phố Từ Hoa, Đường Quảng An, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.

Giá tham khảo: Từ 3.200.000 VND/đêm

- Sheraton Hanoi Hotel: K5 Nghi Tàm, 11 Đường Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.

Giá tham khảo: Từ 3.900.000 VND/đêm

- Elegant Suites Westlake: Số 10B Đặng Thai Mai, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.

Giá tham khảo: Từ 2.300.000 VND/đêm

- The Hanoi Club Hotel & Residences: Số 76 Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.

Giá tham khảo: Từ 2.400.000 VND/đêm

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 11

Xung quanh chùa có nhiều điểm lưu trú để bạn nghỉ ngơi qua đêm và bắt đầu hành trình tham quan chùa từ sớm mai

Để có một chuyến tham quan chùa Kim Liên vui vẻ và bổ ích, bạn cần bỏ túi một vài lưu ý được cẩm nang du lịch MIA.vn bật mí bên dưới đây.

- Bạn nên mặc quần áo lịch sự, gọn gàng, không quá rực rỡ. Tránh mặc quần ngắn, váy ngắn, áo hai dây hoặc quá hở hang. Đừng quên mang theo khăn để che đầu khi vào thờ.

- Giữ thái độ kính trọng, không ồn ào, không chạy nhảy, chụp ảnh flash hay chạm vào các vật thờ cúng.

- Tuyệt đối không đặt đồ vật lên các bàn thờ hay ngồi cao hơn hoặc ngang bằng một nhà sư. Bạn cũng nên tuân theo các biển báo hướng dẫn và nhắc nhở của nhân viên chùa.

- Nếu bạn muốn dâng tặng tiền, bạn cần cho tiền vào phong bì hay mảnh giấy gấp lại và hỏi nhà sư nơi để dâng tặng thay vì nhét vào tay các tượng Phật.

- Tránh dẫm lên bóng của các nhà sư khi họ đang đứng, đặc biệt là phần đầu vì đây bị coi là một hành động vô lễ ở chùa.

Bằng cách tuân thủ những lưu ý trên, bạn sẽ có một chuyến tham quan chùa Kim Liên tôn nghiêm và tôn trọng, đồng thời hiểu thêm về lịch sử, văn hóa, kiến trúc độc đáo của ngôi chùa này.

Tham quan chùa Kim Liên cổ kính, uy nghi giữa lòng Hà Nội 12

Một số kinh nghiệm được những người đi trước chia sẻ phía trên sẽ càng tô điểm thêm cho hành trình của bạn đáng nhớ

Kiến trúc cổ kính, đầy ấn tượng của chùa Kim Liên dần dần trở thành một biểu tượng lịch sử, văn hóa của thủ đô Hà Nội. Trải qua biết bao thăng trầm, nơi này vẫn giữ nguyên được những hiện vật có giá trị vô cùng quan trọng. Dành thời gian du lịch Hà Nội và tham quan ngôi chùa cổ kính này, bạn sẽ có được những phút giây thư thái hiếm có, tạm lánh xa mọi bộn bề của cuộc sống ngoài kia và tận hưởng được chuyến đi đầy ý nghĩa.