Chùa Long Hoa nằm ở đường Long Hoa, ngoại ô phía nam Thượng Hải. Đây được biết đến như là ngôi chùa cổ nhất và lớn nhất ở Thượng Hải. Tên của chùa Long Hoa xuất phát từ điển tích trong kinh Phật về việc Bồ Tát Di Lặc thành Phật dưới gốc cây Long Hoa. Tương truyền, chùa Long Hoa được Tôn Quân xây dựng cho mẹ ông vào thời Tam Quốc, cách đây hơn 1.700 năm, tuy nhiên có tài liệu ghi chép rằng chùa Long Hoa được xây dựng vào năm Thái Bình và Hưng Quốc thứ hai đời Bắc Tống (977 sau Công nguyên).

Vào năm Chí Bình thứ ba đời Bắc Tống (1066), chùa Long Hoa được đổi tên thành “Chùa Khổng Tường”. Ngày nay, khách du lịch Trung Quốc ghé thăm vẫn còn nhìn thấy được những tảng đá khắc chữ “Chùa Khổng Tường” trong khuôn viên. Thời Vĩnh Lạc Đế của nhà Minh (1403-1424) đã khôi phục lại tên ban đầu “Chùa Long Hoa”. Vào năm Vạn Lý thứ hai đời Minh (1574), chùa được đặt hiệu là “Chùa Đại Hưng Quốc Vạn Thọ Từ Hoa”, tên chùa vẫn là chùa Long Hoa.

Năm 1953, Hiệp hội Phật giáo Thượng Hải đã phục chế tất cả các bức tượng Phật trong mỗi điện, cải tạo từng sảnh và xây dựng những tàng kinh lâu mới. Đào Viên ở phía tây của ngôi chùa được mở với tên gọi Công viên Huyết Hoa vào năm thứ 17 Trung Hoa Dân Quốc (1928), sau đó được đổi tên thành Công viên Long Hoa và hiện là một phần của Nghĩa trang Liệt sĩ Long Hoa. Năm 1959, chùa Long Hoa được đưa vào danh sách đơn vị bảo vệ di tích văn hóa ở thành phố Thượng Hải.

Chùa Long Hoa viên ngọc quý linh thiêng giữa lòng Thượng Hải 2

Đây là ngôi chùa lớn nhất và cổ xưa nhất tại Thượng Hải

Chùa Long Hoa viên ngọc quý linh thiêng giữa lòng Thượng Hải 3

Nó đã đã trở thành một trong những biểu tượng địa lý của Thượng Hải khi nhìn từ xa với tòa tháp cao

Chùa Long Hoa viên ngọc quý linh thiêng giữa lòng Thượng Hải 4

Trong hàng nghìn năm, chùa Long Hoa được xây dựng lại nhiều lần và trải qua thời kỳ suy tàn cũng như thịnh vượng

Vé tham quan chùa:

Giá vé: 10 tệ

Giờ mở cửa: 7h10-16h30, 5h00-16h30 vào ngày mùng một và rằm, Tết

Phương tiện giao thông công cộng:

Xe điện ngầm: Ga đường Long Tào của tuyến Metro số 3, ga Long Hoa của tuyến Metro số 11 và 12 (gần đường Long Hoa Tây).

Xe buýt: Theo kinh nghiệm du lịch Thượng Hải bạn có thể đi xe buýt số 733, 932, 166, 41, 44, 809, 734, 933, 864, 73, 87, 104, 178 và xuống tại trạm Long Hoa.

Kiến trúc của chùa Long Hoa dựa trên hệ thống kiến trúc chùa bảy gian của thời nhà Tống. Trên trục của chùa Long Hoa từ nam tới bắc là Điện Di Lặc, Điện Thiên Vương, Đại Hùng bảo điện, Tam Thánh Điện, phòng của trụ trì trong sân khép kín và tàng kinh lâu, tổng cộng có sáu sảnh.

Lối vào đầu tiên trên trục trung tâm là Điện Di Lặc, nơi đặt tượng Di Lặc. Tiếp theo là Điện Thiên Vương, mỗi bên có hai vị Tứ Đại Thiên Vương cao 4 mét , chính giữa có tượng Di Lặc đội vương miện thiên đường, đội mũ Phật và đeo vòng cổ. Cửa thứ ba là Đại Hùng bảo điện, ở giữa là tượng Phật Tỳ Lô Giá Na, Phật Pháp Thân, bên trái và bên phải là Văn Thù và Phổ Hiền, dọc theo tường hai bên là hai mươi vị chư thiên và mười sáu vị La Hán, phía sau là tượng Quan Âm, tượng thiện tài đồng tử… Cửa thứ tư là Tam Thánh Điện, cửa thứ năm là phòng trụ trì trong sân khép kín, cửa thứ sáu là tàng kinh lâu.

Hai bên đông và tây có tháp chuông. Tháp chuông có ba mái hiên, bên trong treo chuông đồng thanh long với âm thanh du dương, tháp trống chứa một chiếc trống lớn có đường kính 1,7m. Về phía đông tam thánh điện có Nhiễm Hương và vườn mẫu đơn. Cùng phá núi thiền sư cùng nổi danh trứ danh vẽ tăng trúc thiền tăng lúc này ở qua. Nhà sư hội họa nổi tiếng Trúc Thiền và thiền sư Phổ Sơn đã từng sống tại chùa Long Hoa.

Chùa Long Hoa viên ngọc quý linh thiêng giữa lòng Thượng Hải 5

Tháp Long Hoa và chùa Long Hoa nổi bật giữa nền trời trong những ngày mùa đông khung cảnh tuyết rơi trắng xóa

Trong tháp chuông chùa Long Hoa có quả chuông đồng nặng đến 3,3 tấn, được đúc vào năm 1894. Theo truyền thống, đến đêm giao thừa ngày 31 tháng 12 người ta sẽ đánh chuông 108 lần trong năm. Bên trong tháp là lõi gạch, có các phòng hình vuông, bên ngoài là hành lang bằng gỗ, kết cấu và hình thức mang đậm phong cách kiến trúc thời nhà Tống.

Chùa Long Hoa viên ngọc quý linh thiêng giữa lòng Thượng Hải 6

Phía đông và phía tây của chùa có tháp chuông và tháp trống, rung chuông trong tháp chuông phải trả thêm phí

Chính điện này là nơi đặt tượng Phật và tượng hai đệ tử của ngài. Bên trong còn có một chiếc chuông cổ được xây dựng vào năm 1586 CN trong thời Vạn Lịch của triều đại nhà Minh. Đi vào chính giữa điện bạn sẽ thấy Phật Tỳ Lô Giá Na, tùy tùng bên trái là Bồ Tát Văn Thù và bên phải là Bồ Tát Phổ Hiền, bên trái và bên phải có hai mươi vị Thần và mười tám vị La Hán, phía sau là năm mươi ba tố đồng tử bái Quan Thế Âm. Đây là cảnh Phật đang thuyết pháp ở Linh Thứu cung.

Phía sau Chính điện là Tam Thánh điện. Bước vào Tam Thánh điện, bạn sẽ đối diện với ba pho tượng Phật A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát bằng vàng sáng ngời.

Chùa Long Hoa viên ngọc quý linh thiêng giữa lòng Thượng Hải 7

Quán Thế Âm Bồ Tát của Tam Thánh Điện

Hội chợ chùa Long Hoa được tổ chức vào tháng 3 và tháng 4 âm lịch. Ở Thượng Hải người ta thường có câu nói: “Ngày 3 tháng 3, hãy đến Long Hoa để ngắm hoa đào”. Tương truyền ngày 3 tháng 3 âm lịch là ngày Di Lặc hóa thân thành Bố Đại hòa thượng. Để tưởng nhớ ngài, khi hoa đào nở vào mùa xuân, chùa Long Hoa tổ chức lễ tưởng niệm, đốt hương trầm nồng nặc, thu hút nhiều khách tham quan lẫn người buôn bán, tạo thành hội chợ chùa. Hội chợ chùa Long Hoa hàng năm nhộn nhịp với các màn trình diễn múa rồng và sư tử, nghề thủ công đường phố Thượng Hải cổ và các món ngon đặc sản địa phương được bày bán.

Chùa Long Hoa viên ngọc quý linh thiêng giữa lòng Thượng Hải 8

Hội chợ chùa Long Hoa được diễn ra vào khoảng tháng 4 âm lịch hàng năm

Bến Thượng Hải: đây là một lối đi dạo rộng chạy dọc theo bờ tây Hoàng Phố Giang, đặc biệt nổi tiếng với khách du lịch Thượng Hải bởi mang không khí như ở châu Âu. Ngày xưa bến Thượng Hải từng là khu định cư quốc tế của thành phố, nên mới có phong cách kiến trúc pha chút Anh – Pháp tại đây. Bến cũng là một nơi tuyệt đẹp để đi dạo và ngắm nhìn 52 tòa nhà độc đáo ảnh hưởng của kiến trúc Gothic, Romanesque, Baroque, Tân cổ điển và Phục hưng.

Vườn Dự Viên: là khu vườn lộng lẫy được xây dựng ở phía đông bắc phố cổ vào năm 1559, sở hữu không gian xanh rộng lớn với diện tích hơn 20.000 mét vuông.

Chùa Phật Ngọc: nổi tiếng với 2 bức tượng Thích Ca Mâu Ni mang về từ Miến Điện. Tòa nhà hiện tại được xây dựng từ năm 1928 để thay cho ngôi đền ban đầu được xây năm 1882. Quy mô chùa gồm 3 hội trường và 2 sân trong.

Đường Nam Kinh: chính là khu phố mua sắm chính của Thượng Hải được xây dựng vào khoảng nửa sau thế kỷ 19. Dọc theo con phố này bạn có thể tìm được đủ các mặt hàng tiêu dùng quen thuộc cho đến những món quà lưu niệm mang đậm dấu ấn Trung Hoa. Vào những dịp lễ lớn nơi đây cũng trở thành tâm điểm của cả Thượng Hải khi diễn ra nhiều lễ hội cũng như các màn bắn pháo hoa ấn tượng.

Chùa Long Hoa viên ngọc quý linh thiêng giữa lòng Thượng Hải 9

Sau khi ghé thăm chùa Long Hoa bạn có thể đến bến Thượng Hải để ngắm nhìn khung cảnh các tòa nhà đậm phong cách kiến trúc phương Tây xung quanh

Hy vọng với những thông tin chi tiết mà MIA.vn cung cấp trên đây bạn sẽ sớm có được một chuyến hành trình thật lý thú đến với chùa Long Hoa Thượng Hải. Đừng quên tham khảo những kinh nghiệm cần thiết mà chúng tôi đã chuẩn bị trong mục cẩm nang trước khi đóng gói vali hành lý đến với Trung Quốc nhé.