Địa chỉ: Đường Đê Vàng, Tinh Quang, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam

Giờ mở cửa: 07:00 - 19:00

Chùa Phổ Quang còn có tên khác là chùa Tinh Quang, nằm ở khu vực ngoại thành Hà Nội, cách cầu Long Biên khoảng 14.4km, Hồ Hoàn Kiếm 11.2km. Phần đất chùa trước đây thuộc xã Tình Quang và Quán Tình, tổng Đặng Xá, Huyện Gia Lâm, Bắc Ninh. Từ năm 1961, khu vực này được sáp nhập vào thành phố Hà Nội. Chùa nổi tiếng với kiến trúc ấn tượng và sự linh thiêng nên là điểm đến được nhiều bạn lựa chọn khi có dịp du lịch Hà Nội.

Kinh nghiệm chiêm bái chùa Phổ Quang Hà Nội từ A đến Z 2

Chùa Phổ Quang có lịch sử hơn hơn 800 năm tuổi, là một trong những ngôi chùa cổ kính nhất ở Hà Nội

Chùa Phổ Quang mở cửa đón khách vào tham quan hoàn toàn miễn phí. Những ngày rằm mùng Một hàng tháng, ngày lễ Tết chùa sẽ mở cửa sớm hơn để khách thập phương thuận tiện đến dâng hương, cúng bái. Nếu muốn dâng lễ lên chùa thì bạn có thể tự chuẩn bị mang theo hoặc gần chùa cũng có các cửa hàng, quán bán bánh kẹo, trái cây, vàng hương…

Chùa Phổ Quang cách trung tâm thủ đô Hà Nội tầm 15km về phía Bắc, cách quốc lộ 1A khoảng hơn 2km. Bạn có thể chọn đi taxi, đặt xe công nghệ hoặc thuê xe tự lái để di chuyển. Nếu xuất phát từ Hồ Hoàn Kiếm, bạn có thể đi theo tuyến đường dưới đây:

Qua cầu Chương Dương - Qua cầu Đuống - Rẽ phải theo đường đê sông Đuống - Đi khoảng 2km sẽ thấy chùa Phổ Quang nằm bên cạnh chân đê.

Kinh nghiệm chiêm bái chùa Phổ Quang Hà Nội từ A đến Z 3

Chùa đã nhiều lần được tu sửa để mở rộng quy mô và kiến trúc hoàn thiện hơn

Theo các ghi chép từ xa xưa, chùa Phổ Quang được xây dựng vào thời đại của Hương Vân Đại Đầu Đà Thiền, thuộc phái Trúc Lâm Yên Tử. Trụ trì chùa Phổ Quang lúc bấy giờ là Đệ Tam Tổ Huyền Quang. Ngài làm quan tại vùng đất Quanh Vùng, có công xây dựng nên 2 ngôi chùa Hà Nội nổi tiếng đến tận ngày nay là chùa Cát Linh và chùa Phổ Quang.

Đến triều đại vua Lê Thái Tông là vào năm Canh Thân 1440, ngôi chùa đã được mở rộng và phát triển để trở thành một địa danh với sự thanh tịnh, thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, trải qua những biến động lịch sử, các cuộc chiến tranh xâm lược, chùa đã bị xuống cấp và nhiều khu vực sập xệ.

Đến nay, chùa Phổ Quang đã nhiều lần được trùng tu, xây dựng và mở rộng quy mô, trang trí cảnh quan. Tuy không giữ được 100% kiến trúc từ thời xa xưa nhưng ngôi chùa này vẫn mang trên mình vẻ đẹp đúng chất cổ kính, linh thiêng, là chốn thiền tịnh của các Phật tử và những bạn yêu thích du lịch tâm linh.

Kinh nghiệm chiêm bái chùa Phổ Quang Hà Nội từ A đến Z 4

Chùa Phổ Quang mang nét đẹp cổ kính của thời gian, mái ngói đơn giản và đậm chất truyền thống

Chùa Phổ Quang được xây dựng với đặc trưng giống các ngôi chùa khác ở miền Đông Bắc Bộ. Bên trong chùa thờ Thành Hoàng làng và khu vực riêng để thờ Phật. Ngay từ bên ngoài, bạn đã cảm thấy được bầu không khí rất tĩnh lặng. Không gian xung quanh chùa là làng quê thanh bình, cánh đồng lúa bát ngát.

Kinh nghiệm chiêm bái chùa Phổ Quang Hà Nội từ A đến Z 5

Chùa chia thành nhiều gian, thờ Thành Hoàng làng và các vị Phật theo quan niệm tín ngưỡng Phật giáo Việt Nam

Cổng chùa Phổ Quang là kết cấu cổng Tam quan với 3 lối vào. Chính điện chia làm 5 gian Tiền Đường, 3 gian Thường Điện, 5 gian Nhà Mẫu và 5 gian nhỏ khác để các sư thầy tu tập. Tổng diện tích chùa Phổ Quang lên đến gần 5.000m2, sân rất rộng, trồng nhiều cây xanh nên không khí rất trong lành, mát mẻ.

Kết cấu chùa Phổ Quang theo hình chữ Đinh, giống với các ngôi chùa cổ khác ở miền Bắc. Tất cả các gian trong chùa đều được lợp mái ngói đỏ tươi, phủ đầy rêu phong. Khung chùa được xây dựng theo kiểu "chồng rường, giá chiêng", mỗi cây cột đều điêu khắc các hình ảnh quen thuộc như đầu rồng, lát lật, mặt hồ phù, văn mây… Vì đã trải qua nhiều lần trùng tu nên kiến trúc chùa là sự pha trộn, đan xen của các thời đại lịch sử, mang vẻ đẹp độc đáo và khác biệt.

Kinh nghiệm chiêm bái chùa Phổ Quang Hà Nội từ A đến Z 6

Gian thờ chùa Phổ Quang rất tôn nghiêm, được chạm khắc cực kỳ tinh xảo

Kinh nghiệm chiêm bái chùa Phổ Quang Hà Nội từ A đến Z 7

Bên ngoài trồng nhiều cây xanh, có hồ nước rất mát mẻ

Đến với chùa Phổ Quang, ngoài chiêm bái thì bạn cũng đừng quên chiêm ngưỡng những bức tượng Phật mang giá trị nghệ thuật và tín ngưỡng to lớn. Dưới đây hãy cũng cẩm nang du lịch MIA.vn điểm qua nhé:

- Tượng A Nan, Ca Diếp: Hai bức tượng này cao chưa đến 1m nhưng cực kỳ tinh xảo, sở hữu khuôn mặt trái xoan, phần sống mũi thẳng, cổ hơi mập, miệng nhỏ, tai dày. Tay tượng A Nan trong tư thế liên hoa, tượng Ca Diếp làm động tác bắt ấn mật phùng. Đây cũng là hai bức tượng đẹp nhất tại chùa Phổ Quang.

- Tượng Tam Thế: Bức tượng này đại diện cho ba thời kỳ quá khứ, hiện tại và vị lai của Đức Phật. Bức tượng được điêu khắc với phong cách nghệ thuật của thế kỷ XIX.

- Tượng A Di Đà: Bức tượng cao khoảng 1.2m, Đức Phật ngồi trên đài sen 3 lớp với những cánh hoa sen nhọn cực kỳ sắc nét. Phần nhục kế trên tóc của Đức Phật mang ý nghĩa là “vô kiến đỉnh tướng”, biểu thị cho trí tuệ và công đức vô lượng.

Kinh nghiệm chiêm bái chùa Phổ Quang Hà Nội từ A đến Z 8

Các bức tượng tại chùa Phổ Quang mang giá trị về tín ngưỡng và nghệ thuật

Ngoài 3 bức tượng nổi tiếng trên, tại đây vẫn còn rất nhiều các bức tượng tinh xảo khác như Trừng Ác, Khuyến Thiện, tượng Đức Ông, tượng Mẫu, Đức Thánh Hiền, tượng Tổ…

Hàng năm, chùa Phổ Quang là nơi được lựa chọn để tổ chức rất nhiều lễ hội quan trọng. Dưới đây MIA.vn sẽ cung cấp thông tin chi tiết để bạn tham khảo và lựa chọn thời gian phù hợp đến chiêm bái tại đây:

- Ngày 15 tháng 01 âm lịch: Chùa tổ chức Lễ Thượng Nguyên.

- Ngày 15 tháng 04 âm lịch: Chùa tổ chức Lễ Phật Đản.

- Ngày 15 tháng 07 âm lịch: Chùa tổ chức Lễ Vu Lan.

- Ngày 05 tháng 10 âm lịch: Chùa tổ chức ngày Vía Đạt Ma sư tổ.

- Ngày 15 tháng 10 âm lịch: Chùa tổ chức Lễ Hạ Nguyên.

Kinh nghiệm chiêm bái chùa Phổ Quang Hà Nội từ A đến Z 9

Lễ hội Phật Đản năm 2023 được tổ chức tại chùa Phổ Quang

Dưới đây là một vài điều bạn cần lưu ý khi đến tham quan chùa Phổ Quang Hà Nội:

- Khi đến chùa, bạn cần chú ý mặc trang phục lịch sự, nên là áo và quần hoặc váy dài tay.

- Trong quá trình tham quan chùa, bạn hãy giữ trật tự, không cười đùa lớn tiếng để tránh làm ảnh hưởng đến sự linh thiêng, thanh tịnh tại đây.

- Bạn có thể mang theo nước uống hoặc đồ ăn nhẹ vào chùa nhưng hãy giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định.

- Nếu đi cùng trẻ em thì bạn phải trông giữ trẻ, tránh để các bé chạy nhảy và nghịch ngợm trong Phật đường và trong khu Tam Bảo.

- Không tự ý chạm tay vào tượng Phật cũng như những đồ cúng linh thiêng tại chùa.

- Cắm nhang và dâng hương đúng nơi quy định, không cắm bừa bãi vào bồn hoa hoặc chậu cảnh.

- Không bẻ cành, hái hóa, phá hoại cảnh quan.

- Nếu đến đây vào các dịp lễ hội đông người thì bạn cần chú ý bảo quản tư trang, tránh kẻ xấu lợi dụng trộm cắp nhé.

- Hãy giữ một tâm hồn thành tâm khi lễ bái, tham quan tại chùa. Điều này rất quan trọng để thể hiện sự kính trọng và văn hóa tín ngưỡng của người Việt.

Kinh nghiệm chiêm bái chùa Phổ Quang Hà Nội từ A đến Z 10

Rất nhiều Phật tử về chùa Phổ Quang dâng hương, dâng lễ

Trên đây là những thông tin về chùa Phổ Quang để bạn tham khảo trước khi đến đây tham quan, chiêm bái. Bạn cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để sẵn sàng đồng hành trong những chuyến du lịch phía trước nhé.