Địa chỉ: 65, Persiaran Endah, Taman Persiaran Desa, 50460 Kuala Lumpur, Wilayah Persekutuan Kuala Lumpur, Malaysia.

Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Chùa Bà Thiên Hậu (Thean Hou Temple) là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tọa lạc trên đồi Robson, thuộc khu người gốc Hoa tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Với diện tích lên đến 6.760m2, đây được biết đến như công trình thờ thánh mẫu Thiên Hậu lớn nhất Đông Nam Á.

Cộng đồng người dân đảo Hải Nam khi di cư đến vùng đất này đã cho xây dựng chùa với mục đích gìn giữ bản sắc văn hóa. Điều này được thể hiện rõ nét nhất qua lối kiến trúc truyền thống Trung Quốc, đặc trưng bởi hệ thống mái vòm cong vút và ngói xếp kiểu âm dương.

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 2

Thean Hou Temple hay chùa Bà Thiên Hậu là điểm du lịch tâm linh mang đậm nét đẹp văn hóa Trung Hoa tại Kuala Lumpur, Malaysia

Như MIA.vn đã đề cập ở trên, ngôi chùa thờ thánh mẫu Thiên Hậu hay nữ thần biển Ma Tổ (Mazu) linh thiêng theo tín ngưỡng của người Trung Quốc. Tiền thân của vị thần này là một nữ nhân tên Lâm Mặc, quê quán ở cảng Tây An, tỉnh Phúc Kiến, có khả năng tiên tri thời tiết giúp đỡ cho bao ngư dân.

Trong một cơn bão, Lâm Mặc đã xuất hồn vượt hàng trăm cây số để cứu cha và anh trai lâm nguy giữa biển khơi, tuy nhiên người cha không qua khỏi. Sống trong đau buồn, cô rời xa trần thế vào năm 28 tuổi khi đang ngủ. Người dân để bày tỏ lòng tôn kính đã thờ cúng thành thần, cầu xin sự bảo hộ của cô khi đi trên sông nước hoặc đi xa bằng đường biển.

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 3

Ngôi chùa thờ thánh mẫu Thiên Hậu hay nữ thần biển Ma Tổ (Mazu) linh thiêng theo văn hóa tín ngưỡng của người Hoa

Chùa Thean Hou nằm ngay trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, do đó việc di chuyển đến đây khá dễ dàng và thuận tiện. Để tiết kiệm chi phí cho cả chuyến du lịch, bạn có thể chọn đi bằng monorail - một loại tàu điện trên cao khá phổ biến Malaysia.

Về cách di chuyển, từ điểm lưu trú hoặc khu vực trung tâm, MIA.vn gợi ý bạn xuất phát đến trạm LRT Tun Sambanthan. Rồi từ đây đi bộ khoảng 20 phút tới chùa nếu muốn kết hợp tham quan thủ đô, hoặc đón taxi để tối ưu lịch trình.

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 4

Bạn có thể di chuyển đến các điểm du lịch Malaysia nói chung và chùa Thean Hou nói riêng bằng monorail

Nét độc đáo của ngôi chùa được thể hiện hiện qua sự giao thoa giữa lối kiến trúc Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo. Từng chi tiết dù nhỏ nhất đều góp phần tạo nên một công trình hoành tráng vừa mang đậm kỹ thuật hiện đại, vừa giữ trọn thiết kế truyền thống.

Ngay khi bước vào chùa, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước chiếc cổng có cấu trúc đa vòm, được chống đỡ bằng những cột trụ màu đỏ tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn. Không gian nơi đây nhìn chung gồm những khu vực chính:

- Tầng 1 hay tầng trệt: quầy lưu niệm, các quán ăn chay

- Tầng 2: hội trường đa năng nơi tổ chức đám cưới cho cộng đồng người Hoa tại Malaysia

- Tầng 3: khu văn phòng nơi đăng ký tiệc cưới

- Tầng 4: khu phòng cầu nguyện nơi thờ phụng và tổ chức các nghi lễ hằng ngày

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 5

Cổng chùa Bà Thiên Hậu Malaysia có cấu trúc đa vòm, được chống đỡ vững chắc bằng hệ thống cột trụ màu đỏ

Các họa tiết trang trí chùa Thean Hou tuy có nhiều màu sắc rực rỡ, nhưng nhìn chung từ mái ngói đến hệ thống cột trụ, kèo ngang vẫn lấy đỏ và vàng làm chủ đạo. Chỉ có một số chi tiết chạm khắc tinh xảo như tấm phù điêu đặt giữa lối đi, thanh diềm phía dưới được sơn màu khác để làm nổi bật lên.

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 6

Từ mái ngói nhiều tầng đến hệ thống cột trụ, kèo ngang của chùa đều sử dụng đỏ và vàng làm màu chủ đạo

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 7

Các tòa nhà trong khuôn viên chùa Bà Thiên Hậu được nối với nhau bằng hành lang sơn trắng toàn bộ

Đặc biệt, ngôi chùa thu hút khách du lịch Malaysia với hàng trăm, nghìn chiếc đèn lồng treo khắp khuôn viên. Vào buổi tối, những chiếc đèn này sẽ được thắp sáng rực, nhìn từ tầng 4 xuống tạo nên khung cảnh vô cùng lung linh và huyền ảo.

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 8

Không gian chùa Thean Hou được trang trí hàng trăm, hàng nghìn chiếc đèn lồng với nhiều kích cỡ khác nhau

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 9

Vào buổi tối, những chiếc đèn lồng được thắp sáng rực nhìn từ trên cao xuống tạo nên khung cảnh vô cùng lung linh và huyền ảo

Khu phòng cầu nguyện tại tầng 4 của chùa là nơi được nhiều người lui tới. Không gian nơi đây đặt 3 bàn thờ, mỗi bàn là tác phẩm điêu khắc của một vị thần hoặc nữ thần. Trong đó có Phật Bà Quan Âm (nữ thần của lòng thương xót và từ bi), thánh mẫu Thiên Hậu (vị thần trấn giữ chùa) và Thủy Vị Sinh Nương (nữ thần của dòng sông). Tại khu phòng này, các sư sẽ thực hiện nghi lễ cúng bái hằng ngày. Bà con địa phương và khách du lịch có thể dâng hương ở bên ngoài phòng.

Sau khi cầu an, đừng quên tham quan và khám phá các khu vực khác trong chùa Thean Hou Malaysia như vườn thảo dược Trung Quốc, giếng ước, ao rùa. Cuối cùng là bức tượng lớn của thánh mẫu đặt ở đối diện tòa nhà chính, với bộ sưu tập các tượng lớn khác đại diện cho 12 con vật linh thiêng theo thuật chiêm tinh của người Hoa.

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 10

Phòng cầu nguyện tại tầng 4 của chùa Bà Thiên Hậu đặt 3 bàn thờ lớn thờ các vị nữ thần linh thiêng theo văn hóa tín ngưỡng

Khi viếng chùa Thean Hou, khách du lịch có thể xin quẻ rồi nhờ dịch ra tiếng Anh. Nơi đây cũng cung cấp dịch vụ bói toán, đăng ký kết hôn, tổ chức đám cưới cho người địa phương hay các lớp võ cổ truyền, khí công, thái cực quyền… Tất cả đều thể hiện nét văn hóa sinh hoạt sôi nổi bên cạnh niềm tin tín ngưỡng tại ngôi chùa nổi tiếng của Malaysia.

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 11

Chùa Thean Hou Malaysia cung cấp dịch vụ đăng ký kết hôn và tổ chức đám cưới, do đó là nơi chứng kiến hàng nghìn đôi về chung một nhà

- Hiện chùa chưa có quy định về trang phục. Tuy nhiên, vì đây là không gian linh thiêng nên hãy ưu tiên trang phục kín đáo và dài tay.

- Bạn sẽ phải cởi giày, dép trước khi vào phòng cầu nguyện tại tầng 4 của chùa. Ngoài ra, khu vực này không cho phép thắp nhang, ai muốn làm lễ sẽ thắp ở ngoài với tối đa 4 que nhang một người.

- Chùa Thean Hou là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch ghé thăm nhiều nhất ở thủ đô Kuala Lumpur. Do đó, bạn nên sắp xếp đến đây vào buổi sáng, tốt nhất là khoảng 8h ngay sau khi chùa mở cửa vì các tour du lịch thường có mặt ở đây từ 8h45 nên sẽ khá đông đúc.

- Nhìn chung, thời điểm lý tưởng nhất để viếng chùa Bà là vào dịp lễ, Tết hoặc Trung Thu. Bởi vì trong khoảng thời gian này, nơi đây sẽ có nhiều hoạt động và sự kiện thú vị.

Chùa Thean Hou và lối kiến trúc mang hơi thở văn hóa truyền thống 12

Bạn có thể viếng thăm chùa vào buổi chiều tối để chiêm ngưỡng khung cảnh những chiếc lồng đèn được thắp sáng rực tuyệt đẹp

Viếng thăm chùa Thean Hou tọa lạc tại thủ đô Kuala Lumpur là cơ hội để tìm hiểu và cảm nhận rõ nét hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của châu Á. Không phải điều gì xa vời, chúng được thể hiện giản đơn qua từng đường nét kiến trúc, không gian thờ phụng, cầu nguyện, hay các nghi lễ cúng bái thường nhật. Và đây ắt hẳn sẽ là trải nghiệm mà bạn không muốn bỏ lỡ trong hành trình kéo vali đến với Malaysia - đất nước được ví như "châu Á" thu nhỏ với đa văn hóa, đa sắc tộc.