Nara là cố đô đầu tiên của Nhật Bản, được thành lập vào năm 710. Mặc dù thủ đô sau đã chuyển sang Tokyo, thế nhưng, Nara vẫn giữ nguyên bản sắc văn hóa truyền thống, cũng như bề dày lịch sử lâu đời.

Ngày nay, cố đô với vẻ đẹp tựa tranh vẽ vẫn là điểm đến thu hút đông đảo mọi người trong chuyến du lịch Nhật Bản. Nơi đây sở hữu văn hóa đặc sắc, với nhiều công trình đền, chùa, công viên cùng nhiều ngôi nhà với kiến trúc truyền thống. Đặc biệt, với sự góp mặt của hàng nghìn chú nai, Nara còn được biết đến với một cái tên khác, chính là ‘thánh địa của loài nai’ với bầu không khí yên bình, bảng lảng.

Tương tự những địa phương khác tại Nhật Bản, Nara sở hữu khí hậu được chia thành bốn mùa xuân, hạ, thu, đông rõ rệt, với mỗi mùa lại có những nét đặc sắc riêng.

Mùa xuân được coi là thời điểm đẹp nhất trong năm tại Nara, đặc biệt là khi bước vào mùa hoa anh đào nở rộ. Để thưởng ngoạn khung cảnh hoa nở lãng mạn, bạn có thể lên kế hoạch đến Nara vào khoảng độ cuối tháng 3 cho đến đầu tháng 4. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm ‘vàng’ của du lịch Nhật Bản, với lượng lớn du khách sẽ đổ về. Thế nên, nếu muốn có sự yên tĩnh, thì MIA.vn nghĩ đây không phải thời gian phù hợp dành cho bạn.

Ngược lại, từ tháng 7 đến tháng 9, thời điểm Nara bước vào mùa thu, với khí hậu mát mẻ, cùng cảnh cây thay lá rất đẹp sẽ phù hợp để bạn lên kế hoạch du lịch Nara.

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 2

Mùa xuân được coi là thời điểm đẹp nhất trong năm tại Nara, đặc biệt là khi bước vào mùa hoa anh đào nở rộ

Hiện nay, chưa có tuyến bay thẳng Việt Nam - Nara. Thế nên, bạn sẽ bay đến Osaka, sau đó đi bằng tàu cao tốc, máy bay nội địa hoặc xe bus cao tốc để đến thành phố xinh đẹp này.

Hiện nay, từ Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc Sân bay Nội Bài, bạn có thể đi các hãng như Japan Airways, Vietnam Airlines, Cathay Pacific để đến Sân bay Osaka. Giá vé rơi vào khoảng từ 17.00.000 VNĐ đến 50.000.000 VNĐ/ khứ hồi/ người tùy hãng, hạng vé cũng như giờ bay.

Khi đến Sân bay Osaka, bạn có thể tiếp tục đáp chuyến bay nội địa để đến Sân bay quốc tế Nara. Giá vé rơi vào khoảng 7.000 - 20.000 Yên, với lộ trình khoảng 1 tiếng.

Còn nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể đi bằng tàu cao tốc hoặc xe bus cao tốc. Bạn sẽ xuất phạt tại ga Osaka, đi tuyến ga Tokaido và xuống tại ga Nara. Giá vé rơi vào khoảng từ 9.570 - 11.200 Yên. Còn với xe bus cao tốc, thì giá vé sẽ rơi vào khoảng 2.000 - 8.000 Yên, với lộ trình khoảng 3 tiếng.

Xe bus: Đây là phương tiện công cộng rẻ nhất tại Nara, với giá vé rơi vào khoảng từ 160 - 250 Yên. Có nhiều tuyến xe bus, từ di chuyển trong khu vực nội thành cho đến những tuyến bus đường dài đi Osaka

Tàu điện ngầm: Khởi hành đúng giờ, giá rẻ là những ưu điểm của tàu điện ngầm. Giá tàu rơi vào khoảng từ 600 đến 1.000 Yên, có nhiều tuyến để mọi người dễ dàng lựa chọn

Taxi: Đây là phương tiện di chuyển khá đắt đỏ, tính từ 500 đến 600 Yên tại thời điểm mở cửa, và từ 400 đến 500 Yên cho km thứ 4 trở đi

Yên Nhật (JPY) là đơn vị tiền tệ chính thức tại Nhật Bản, với tỷ giá 1 JPY ~ 212,25 VND. Bạn có thể chủ động đổi trước một ít tiền Yên tại việt Nam để chi cho các khoản phí như vé tàu, vé tham quan, v.v. Tại Nara còn chấp nhận thanh toán bằng thẻ Visa, JCB, MasterCard, hoặc rút tiền từ ATM.

Địa chỉ: Zoshicho, Nara, Nhật Bản

Có diện tích hơn 500 ha, Công viên Nara là một trong những công viên có quy mô lớn nhất Nhật Bản. Tọa lạc tại trung tâm Nara, thế nên, bạn có thể dễ dàng đến đây bằng nhiều phương tiện.

Đặc biệt, Công viên Nara còn là một trong những địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Nhật Bản. Nếu có dịp đến Nara du ngoạn vào mùa xuân, bạn có thể ghé đến công viên để thưởng ngoạn cảnh sắc thơ mộng. Tại đây, bạn còn dễ dàng bắt gặp những chú nai thân thiện chạy nhảy tự do khắp nơi. Bạn có thể mua sembei, một loại bánh quy dành cho hươu để cho những người bạn nhỏ này ăn nhé.

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 3

Tại đây, bạn còn dễ dàng bắt gặp những chú nai thân thiện chạy nhảy tự do khắp nơi

Địa chỉ: 406-1 Zoshicho, Nara, Nhật Bản

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 08:00 đến 17:00

Do Thiên hoàng Shomu thành lập, Todaiji là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất tại Nara, và là nơi trưng bày bức tượng Nara Daibutsu, còn gọi là Đại Phật Nara, đúc bằng đồng nguy nga, tráng lệ. Đây đồng thời là một trong những bức tượng đồng lớn nhất thế giới.

Điểm nhấn của ngôi chùa chính là việc xây dựng hoàn toàn không sử dụng đinh để kết nối những cột, trụ, mấu lại với nhau. Đặc biệt, chùa còn là một trong những Di sản thế giới được UNESCO vinh danh, thu hút đông đảo người ghé đến tham quan hằng năm.

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 4

Do Thiên hoàng Shomu thành lập, Todaiji là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất tại Nara, xây dựng hoàn toàn không sử dụng đinh để kết nối những cột, trụ, mấu lại với nhau

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 5

Chùa là nơi trưng bày bức tượng Nara Daibutsu, còn gọi là Đại Phật Nara, đúc bằng đồng nguy nga, tráng lệ

Địa chỉ: 160 Kasuganocho, Nara, Nhật Bản

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 16:30

Nara là vùng đất sở hữu nhiều công trình được UNESCO vinh danh, và Đền Kasuga Taisha là một trong số ấy. Đây là một trong những đền thờ Thần đạo lâu đời nhất Nhật Bản, với kiến trúc truyền thống cùng nhiều hiện vật cổ có giá trị.

Đền Kasuga Taisha nằm yên bình dưới chân dãy Mifuta linh thiêng, giữa chung quanh là núi rừng trùng điệp. Công trình nổi bật với tông màu đỏ chủ đạo, với gần 2.000 cột đèn đá. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những cổ vật lâu đời, như kiếm, trang phục truyền thống Nhật Bản.

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 6

Đền Kasuga Taisha nằm yên bình dưới chân dãy Mifuta linh thiêng, giữa chung quanh là núi rừng trùng điệp, với tông màu đỏ chủ đạo cùng hơn 2.000 cột đèn đá dẫn vào chánh điện

Địa chỉ: 48 Noboriojicho, Nara, Nhật Bản

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 17:00

Kofukuji là ngôi chùa 5 tầng nổi tiếng tại Nara, đồng thời là một trong những hình ảnh đại diện cho vùng đất cố đô, cũng như là Di sản thế giới được UNESCO vinh danh.

Chùa được xây dựng vào năm 669, sau đó trải qua nhiều lần trùng tu và mở rộng. Đây là quần thể bao gồm 2 ngôi chùa, với chùa Kokuhokan là nơi trưng bày những bức tượng cổ có niên đại từ thế kỷ 8.

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 7

Kofukuji là ngôi chùa 5 tầng nổi tiếng tại Nara, đồng thời là một trong những hình ảnh đại diện cho vùng đất cố đô, cũng như là Di sản thế giới được UNESCO vinh danh

Địa chỉ: 160 Kasuganocho, Nara, Nhật Bản

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 16:30

Vườn bách thảo Manyo là nơi chăm sóc hàng trăm loài thực vật bản địa, với nhiều loài cây đặc trưng của địa phương, ví dụ như quả sung Nhật Bản, sồi xanh, hoa cẩm tú cầu, hoa diên vĩ tai thỏ, hoa Dianthus superbus, hoa chuông Trung Quốc, cây liễu, tuyết tùng, mận, maryliss, v.v. Đặc biệt, vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5, vườn còn sở hữu vẻ đẹp lãng mạn với những đóa hoa tử đằng bước vào thời điểm nở rộ rực rỡ.

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 8

Vườn bách thảo Manyo là nơi chăm sóc hàng trăm loài thực vật bản địa, với nhiều loài cây đặc trưng của địa phương

Địa chỉ: 50 Noboriojicho, Nara, Nhật Bản

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:30 đến 17:00, đóng cửa vào thứ Hai hàng tuần

Bảo tàng quốc gia Nara là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, tranh cuộn, tranh vẽ Phật giáo cũng như những vật khảo cổ từ nhiều thời đại lịch sử khác nhau. Đặc biệt, bảo tàng còn lưu giữ hơn 9.000 tác phẩm trong bộ sưu tập liên quan về Con đường tơ lụa thế kỷ 8. Trong bộ sưu tập là những nhạc cụ thời nhà Đường (Trung Quốc), đá lưu ly từ Turkiye, bát thủy tinh cắt từ Ba Tư, cốc làm từ sừng tê giác Ấn Độ và nhiều món đồ trong bộ sưu tập hoàng gia Nhật Bản.

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 9

Bảo tàng quốc gia Nara là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, tranh cuộn, tranh vẽ Phật giáo cũng như những vật khảo cổ từ nhiều thời đại lịch sử khác nhau

Địa chỉ: Sakicho, Nara, Nhật Bản

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:30 đến 16:3 0, đóng cửa vào thứ Hai hàng tuần

Từng là nơi ở của thiên hoàng, ngày nay, Cung điện Heijo là một bảo tàng trưng bày những hiện vật cổ có giá trị, như bản đồ khu dân cư của hoàng đế, văn phòng quan liêu, Hội trường Daigoku-Den chuyên tổ chức các nghi lễ quốc gia, sân vườn, v.v.

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 10

Từng là nơi ở của thiên hoàng, ngày nay, Cung điện Heijo là một bảo tàng trưng bày những hiện vật cổ có giá trị

Bên cạnh những công trình kiến trúc đặc sắc, thì Nara còn sở hữu ẩm thực đa dạng. Những món ăn mà bạn có thể thưởng thức khi du lịch Nara có thể kể đến như sushi cuộn lá hồng, mì somen, bánh mochi đậu đỏ, bánh senbei, v.v.

Cố đô Nara, vùng đất của những chú nai với văn hóa lâu đời 11

Mì somen là một trong những món ăn nổi bật trên bản đồ ẩm thực Nara

Nara với những giá trị văn hóa, ẩm thực đặc sắc hứa hẹn là điểm đến mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong suốt hành trình du lịch Nhật Bản. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của tụi mình để biết thêm nhiều điểm đến thú vị nhé.