Cổ Trấn Đồng Lý nằm ở huyện Ngô Giang, ngoại ô thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Đây là một trong những cổ trấn nổi tiếng nhất với bề dày lịch sử gần nghìn năm. Được xây dựng từ thời nhà Tống (960 - 1279), Đồng Lý cổ trấn hay còn gọi là Tongli mang trong mình nét đẹp hoài cổ, yên bình của vùng đất phía nam sông Dương Tử.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 2

Đồng Lý mang trong mình nét đẹp hoài cổ, yên bình. Ảnh: Dahong Zong

Cổ trấn Đồng Lý trải rộng trên diện tích khoảng 63 km² và có dân số khoảng 33 nghìn người. Ban đầu, trấn mang tên Futu với ý nghĩa là "vùng đất giàu có" - tức mang lại may mắn và thịnh vượng cho người dân. Vào năm 1986, cổ trấn chính thức mở cửa đón khách du lịch và nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích nhờ vẻ đẹp mộc mạc và không khí thanh bình.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 3

Nơi đây nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích nhờ vẻ đẹp mộc mạc và không khí thanh bình. Ảnh: Carspar Wong

Cổ trấn Đồng Lý chỉ cách thành phố Tô Châu khoảng 11km, gần siêu đô thị Thượng Hải và thuộc vùng non nước Giang Nam với hệ thống kênh rạch chằng chịt.

Trái ngược với sự nhộn nhịp và thương mại hóa của những cổ trấn khác như Thất Bảo và Châu Trang, cổ trấn Đồng Lý vẫn giữ được nét mộc mạc, giản dị qua hàng trăm năm. Hơn nữa, các ngôi nhà ở Đồng Lý hầu như vẫn giữ nguyên được kiến trúc từ thời xưa. Các con đường dẫn vào cổ trấn vẫn được lát đá, sỏi, hai bên đường là hình ảnh cuộc sống thường nhật như trẻ em đi học về, cụ già ngồi đánh cờ. Tất cả tạo nên một bức tranh yên bình, mộc mạc mà không nơi nào có được.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 4

Cổ trấn Đồng Lý vẫn giữ được nét mộc mạc, giản dị qua hàng trăm năm. Ảnh: Museum of Water

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 5

Các ngôi nhà ở Đồng Lý hầu như vẫn giữ nguyên được kiến trúc từ thời xưa. Ảnh: Dahong Zong

Theo quan sát của MIA.vn, cổ trấn Đồng Lý là điểm đến du lịch lý tưởng suốt cả bốn mùa. Vào mùa xuân, nhiệt độ ở đây rất dễ chịu, khiến cảnh sắc thêm phần thơ mộng và duyên dáng. Đôi khi có những cơn mưa phùn nhẹ nhàng càng tạo nên không gian hoài niệm, vấn vương đặc biệt.

Đến với cổ trấn Đồng Lý vào mùa hè, bạn sẽ được tham gia nhiều lễ hội dân gian đặc sắc. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá đời sống cư dân địa phương. Thời tiết mùa hè ở đây cũng rất thuận lợi cho các hoạt động du ngoạn trên thuyền vào buổi đêm hoặc dạo chơi trên những con kênh yên bình.

Mùa thu mang đến không khí trong lành, dễ chịu cho cổ trấn Đồng Lý. Hương thơm của mộc hoa lan tỏa khắp không gian sẽ khiến bạn có cảm giác như đang thư giãn tại một spa.

Trong khi đó, mùa đông là thời điểm lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên tĩnh. Dù thời tiết chuyển lạnh và lượng khách giảm đi nhưng khung cảnh cổ kính phủ đầy tuyết trắng chắc chắn sẽ để lại trong bạn những ấn tượng sâu sắc.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 6

Cổ trấn Đồng Lý là điểm đến du lịch lý tưởng suốt cả bốn mùa. Ảnh: CGTN

Vé tham quan cổ trấn Đồng Lý có giá 100 RMB/ người và có giá trị trong vòng 2 ngày. Vé này bao gồm 10 điểm tham quan nổi tiếng quanh thị trấn, tuy nhiên mỗi địa điểm chỉ được ghé thăm một lần. Đặc biệt, trẻ em cao dưới 1,4m sẽ được miễn phí vé tham quan cổ trấn.

Nếu lưu trú qua đêm tại Đồng Lý thì bạn cần khai báo khi mua vé để được đóng dấu xác nhận. Hơn nữa, bạn có thể dạo quanh thị trấn Đồng Lý miễn phí từ 18h00 đến 6h00 sáng hôm sau, nhưng sẽ không được phép ghé thăm bất kỳ di tích nào trong thời gian này.

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Cổ trấn Đồng Lý được coi là một trong sáu phố cổ lớn và nổi tiếng nhất Giang Nam. Với vẻ đẹp êm dịu và thuần túy đặc trưng của miền sông nước, Đồng Lý cuốn hút du khách từ khắp nơi đến khám phá.

Một điểm nhấn không thể bỏ qua tại Đồng Lý cổ trấn chính là Thoái Tư Viện - khu vườn cổ đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Đây là nơi mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa, là biểu tượng của vẻ đẹp và sự bình yên.

Bao quanh cổ trấn Đồng Lý là 15 kênh đào được nối liền nhau bằng 49 cây cầu với các kiểu dáng độc đáo. Dọc theo các con kênh là những nhà hàng truyền thống và quán cà phê, tạo nên khung cảnh thơ mộng và hấp dẫn.

Khi đến cổ trấn Đồng Lý, bạn có thể thuê trang phục truyền thống như quần áo cung đình, Hán phục để chụp ảnh và hòa mình vào không khí cổ xưa. Thị trấn này không ồn ào như Châu Trang, cũng không náo nhiệt như Tây Đường mà mang lại sự tĩnh lặng và yên bình, tạo nên một trải nghiệm khó quên.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 7

Dạo quanh cổ trấn là trải nghiệm thú vị. Ảnh: Booking

Khi đến cổ trấn Đồng Lý, một trải nghiệm mà bạn không thể bỏ qua chính là ngồi thuyền ngắm cảnh. Với chi phí chỉ khoảng 90 tệ cho 6 người, bạn có thể thuê một chiếc thuyền nhỏ để khám phá mọi ngóc ngách của cổ trấn. Nếu muốn thêm phần thú vị, bạn có thể chi thêm 10 - 20 tệ để nghe hát dân ca địa phương trên thuyền.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 8

Ngồi thuyền ngắm cổ trấn hiện lên hai bên sông. Ảnh: Wikipedia

Một cách thú vị để khám phá cổ trấn Đồng Lý nữa là tham gia tour xe kéo. Trên chiếc xe kéo mộc mạc, bạn sẽ được xuyên qua những con ngõ hẹp, ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính và dọc theo các con kênh.

Từ rất lâu, những cây cầu đá tại cổ trấn Đồng Lý luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân. Nơi đây có đến 49 cây cầu đá mang nhiều hình thù khác nhau giúp kết nối 7 khu vực của thị trấn bị chia cắt bởi 15 dòng kênh và 5 hồ nước. Trong đó, nổi bật nhất là cầu Taiping, cầu Jili và cầu Changqing, ba cây cầu này bắc qua ngã ba kênh và tạo nên một đường vòng cung đẹp mắt.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 9

Có tới 49 cây cầu đá tại Đồng Lý. Ảnh: westchinatour

Vườn Tuisi là một trong những điểm nhấn quan trọng khi du khách ghé thăm cổ trấn Đồng Lý. Được xây dựng từ năm 1885 đến 1887 vào cuối triều đại nhà Thanh, vườn Tuisi nổi bật với phong cách thiết kế đơn giản nhưng thanh lịch. Một nửa diện tích của khu vườn là hồ nước, tạo nên không gian yên bình và thơ mộng.

Các ngôi nhà gỗ mộc mạc trong vườn Tuisi nằm gần hồ và ẩn mình bên những vườn cây xanh mát. Hệ thống cầu, hành lang, hoa cỏ và non bộ trong vườn được sắp xếp hài hòa. Khi đi dọc theo các con đường lát đá trong khu vườn, bạn sẽ cảm nhận được sự kết hợp trọn vẹn giữa vẻ đẹp truyền thống và thiên nhiên.

Năm 2001, vườn Tuisi được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Đây là một vinh dự lớn, ghi nhận giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt của khu vườn này. Vườn Tuisi không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là nơi lưu giữ và phát huy các giá trị truyền thống của cổ trấn Đồng Lý.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 10

Vườn Tuisi là một trong những điểm nhấn quan trọng khi du khách ghé thăm cổ trấn Đồng Lý. Ảnh: CGTN

Gengle Hall còn được biết đến với tên gọi Nông trại Hạnh Phúc, là một trong những công trình cổ xưa còn lại ở cổ trấn Đồng Lý. Được xây dựng từ thời nhà Minh, Gengle Hall nổi bật với cách bố trí khu nhà ở phía trước và vườn ở phía sau.

Dù trải qua hàng trăm năm, Gengle Hall vẫn giữ nguyên vẹn nhiều ngôi nhà cổ phản ánh rõ nét kiến trúc đặc trưng của thời kỳ nhà Minh. Bên trong các ngôi nhà, bạn có thể chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm điêu khắc phong phú về hình dáng và kích cỡ, thể hiện tài nghệ của các nghệ nhân xưa.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 11

Gengle Hall vẫn giữ nguyên vẹn nhiều ngôi nhà cổ phản ánh rõ nét kiến trúc đặc trưng của thời kỳ nhà Minh. Ảnh: Tripadvisor

Cổ trấn Đồng Lý xứng đáng với tên gọi "Bảo tàng kiến trúc cổ" nhờ có rất nhiều ngôi nhà và đền thờ tồn tại từ thời nhà Minh và nhà Thanh. Các công trình này được xây dựng dọc theo các dòng kênh với trang trí cầu kỳ và nhiều nét chạm trổ tinh xảo. Những khu vườn nhỏ trong sân và cầu thang dẫn xuống nước tạo nên vẻ đẹp độc đáo, biến Đồng Lý trở thành viên ngọc sáng giữa các thị trấn nước khu vực sông Dương Tử.

Một nét đặc trưng nữa của cổ trấn Đồng Lý là những con đường lát đá nhỏ len lỏi giữa các khu dân cư. Một số con đường dài hơn 300 mét nhưng lại chỉ vừa đủ cho hai người đi qua. Cổ trấn Đồng Lý có tổng cộng 8 con đường chính nằm ở khu phố cổ gồm: Phố Zhuxing, phố Fuguan, phố Xinzen, phố Shangyuan, phố Dongxi, phố Yuxing và phố Nanxing. Mỗi con phố ở đây mang một dáng vẻ khác nhau: có những con phố yên tĩnh, những con phố lẩn khuất dưới hàng cây xanh, một số nằm sát bên dòng sông thơ mộng và số khác đông đúc, nhộn nhịp với các cửa hàng đặc sản, thủ công mỹ nghệ hoặc đồ ăn nhẹ.

Cổ trấn Đồng Lý Tô Châu, thị trấn cổ đẹp như mơ 12

Một nét đặc trưng của cổ trấn Đồng Lý là những con đường lát đá nhỏ len lỏi giữa các khu dân cư. Ảnh: Almost Landing

Chuyến tham quan cổ trấn Đồng Lý không chỉ là hành trình về với quá khứ mà còn là cơ hội để bạn tận hưởng vẻ đẹp thanh bình, mộc mạc của một vùng đất cổ kính. Từ những con đường lát đá nhỏ hẹp, những khu vườn truyền thống đến những cây cầu cổ kính, mỗi góc nhỏ của Đồng Lý đều mang đến cho bạn những trải nghiệm độc đáo. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm được Cẩm nang du lịch MIA.vn chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ có một chuyến đi thật ý nghĩa và đáng nhớ tại cổ trấn Đồng Lý.