Lệ Giang (丽江古城) là một trong các cổ trấn ở Trung Quốc nổi tiếng với phong cảnh đẹp, lịch sử lâu đời và là trạm trung chuyển quan trọng trên Trà Mã Cổ Đạo. Phố cổ Lệ Giang được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1997 và còn được biết đến là một trong bốn thành phố cổ được bảo tồn tốt nhất , cùng với thành phố cổ Bình Dao ở Sơn Tây, thành phố cổ Huệ Châu ở An Huy và thành phố cổ Lãng Trung ở Tứ Xuyên. Đến nay phong cách kiến trúc tại phố cổ Lệ Giang vẫn mang những nét đặc trưng của kiến trúc Trung Nguyên cổ nhưng cũng tích hợp phong cách kiến trúc của dân tộc Bai.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 2

Phố cổ Lệ Giang xinh đẹp với phong cách kiến trúc Trung Nguyên. Ảnh: 马蜂窝

Phượng Hoàng Cổ Trấn (凤凰古城) là một làng cổ Trung Quốc mang những nét nổi bật về văn hóa dân tộc của các nhóm thiểu số Miêu và Thổ Gia ở phía tây tỉnh Hồ Nam. Với những ngôi nhà nghiêng bằng gỗ đặc biệt nằm ở hai bên bờ Đà Giang, cổ trấn Trung Quốc này tựa như một người con gái dân tộc duyên dáng đang chờ bạn đến khám phá. MIA.vn mách bạn có thể tắm mình dưới ánh nắng dọc theo những con phố cổ hàng trăm năm tuổi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thị trấn trên mái đình cũ của cây cầu, tản bước trên những tảng đá bắc ngang sông, đi thuyền ngắm nhìn khung cảnh sống động trên bờ, đắm mình trong vẻ đẹp lãng mạn về đêm của khu phố cổ cổ kính nhưng đầy sức sống.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 3

Thị trấn nước cổ được truyền thông nước ngoài ca ngợi là "thị trấn đẹp nhất Trung Quốc". Ảnh: ourchinastory

Thành phố cổ Bình Dao (平遥古城) với lịch sử tồn tại hơn 2.700 năm là một trong những thành phố cổ thời nhà Minh và nhà Thanh được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc . Với di sản lịch sử và văn hóa phong phú, khách du lịch Trung Quốc đến đây có thể thấy được nhiều tòa nhà và di tích cổ từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh còn được bảo tồn rất tốt. Thế nên Bình Dao còn được mệnh danh là “Bảo tàng thành phố cổ Trung Quốc” và “Kho báu kiến trúc cổ Trung Quốc”. Thành phố cổ Bình Dao cũng là một trong những đại diện quan trọng nhất của văn hóa truyền thống Trung Quốc, thể hiện một bức tranh phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế và tôn giáo phi thường.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 4

Thành phố cổ Bình Dao là một trong những thành phố cổ được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc, tựa như mô hình sống động của thành phố từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Ảnh: 中国日报网

Một trong các cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc mà bạn nhất định phải ghé thăm một lần trong đời chính là Ô Trấn (乌镇). Đây là một trong 10 thị trấn quyến rũ nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc với lịch sử hơn 1300 năm, ngoài ra nó còn là một trong 6 thị trấn cổ hàng đầu ở khu vực Giang Nam. Ô Trấn nổi tiếng với mạng lưới kênh rạch phức tạp, thế nên nó mới có mệnh danh là “Venice của phương Đông”. Khách du lịch Trung Quốc đến đây có thể bước lên một chiếc thuyền gỗ truyền thống và xuôi dòng theo dòng nước yên tĩnh, trong khi ngắm nhìn những cây cầu đá cổ và các tòa nhà truyền thống phản chiếu trên bề mặt nước lấp lánh.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 5

Hơn nghìn năm nay, cư dân Ô Trấn đã xây nhà gần sông và sống ven sông. Ảnh: artsandculture

Hoành Thôn (宏村) là một trong những cổ trấn Trung Quốc nằm ở vùng Huệ Châu lịch sử, đại diện cho làng cổ theo phong cách An Huy. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và được coi là “ngôi làng cổ trong tranh Trung Quốc” nhờ khung cảnh tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, bộ phim nổi tiếng thế giới “Ngọa hổ tàng long” đã được quay tại nơi này, biến Hoành Thôn ngày càng nổi biến hơn. Theo kinh nghiệm du lịch bạn nên đi xa hơn trung tâm ngôi làng và khám phá vùng nông thôn tươi tốt bao quanh Hoành Thôn. Ở đây, bạn sẽ tìm thấy những thửa ruộng bậc thang trải dài trên những sườn dốc thoai thoải, trong khi những cây cổ thụ mang lại bóng mát sảng khoái. Đi theo những con đường tuyệt đẹp uốn khúc qua rừng tre và vườn trà, bạn sẽ thấy được khung cảnh đầy cảm hứng và những đỉnh núi xa xôi.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 6

Ấn tượng về Hoành Thôn là màu sắc như trong một bức tranh mực tàu. Ảnh: 搜狐

Thị trấn nước Chu Trang (周庄古镇) được biết đến như là “thị trấn nước hàng đầu Trung Quốc” và còn giữ lại khoảng hơn 60% tòa nhà dân cư theo phong cách nhà Minh và nhà Thanh; 14 cây cầu cổ đặc trưng cùng cấu trúc của dòng nước uốn lượn qua các ngôi nhà. Là một thị trấn nước theo phong cách Giang Nam lịch sử nằm gần Tô Châu, từ những viên gạch đen và tường trắng, đèn lồng đỏ treo trên mái hiên, những chiếc thuyền trôi dọc theo con đường nước hẹp, đến với Chu Trang bạn sẽ có được những trải nghiệm thực sự về một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất Trung Quốc.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 7

Bạn có thể du ngoạn trên thị trấn nước, băng qua những cây cầu nhỏ và trải nghiệm sự quyến rũ của thị trấn cổ Giang Nam. Ảnh: 搜狐

Vụ Nguyên (婺源) nằm ở phía đông bắc của tỉnh Giang Tây, được bao bọc bởi những ngọn đồi nhấp nhô, dòng sông uốn khúc và những khu rừng tươi tốt. Nơi đây sở hữu khung cảnh đẹp như tranh vẽ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên ngoạn mục cùng cảnh quan đa dạng, từ những đồn điền chè bậc thang đến những cánh đồng cải dầu rực rỡ khiến vùng nông thôn trở nên rực rỡ sắc vàng vào mùa xuân.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 8

Vùng quê đẹp như tranh vẽ ở Vụ Nguyên. Ảnh: 搜狐

Sa Khê cổ trấn (沙溪古镇) được mệnh danh là “thị trấn nghìn năm tuổi cuối cùng của Trà Mã cổ đạo” và lịch sử của nó có thể bắt nguồn từ thời nhà Đường. Là một trạm quan trọng trên Trà Mã cổ đạo, phố cổ Sa Khê rất thịnh vượng, nơi các thương nhân tụ tập và giao dịch một số lượng lớn trà, lụa, đồ sứ và các mặt hàng khác. Phong cách kiến trúc của cổ trấn Trung Quốc được đánh giá là vô cùng độc đáo, với nhiều tòa nhà cổ vẫn được giữ lại, chẳng hạn như các tòa nhà bằng gỗ và con đường lát đá từ thời nhà Minh và nhà Thanh. Tại đây bạn không chỉ có thể chiêm ngưỡng màn trình diễn ca hát và nhảy múa tuyệt vời mà còn có thể tản bộ qua vùng nông thôn, hít thở không khí trong lành và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 9

Đi trên con đường đá cổ kính của Sa Khê cổ trấn, bạn khó có thể tưởng tượng rằng thị trấn yên tĩnh này đã quy tụ vô số thương nhân lữ hành từ khắp nơi trên thế giới trong hàng ngàn năm. Ảnh: Tripadvisor

Cổ Thành Trấn Viễn (镇远古镇) là một trong 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc được mệnh danh là cửa ngõ Hồ Nam – Quý Châu với lịch sử hơn 2.000 năm và tồn tại từ thời nhà Thương và nhà Âm. Ngoài ra cổ trấn Trung Quốc này còn được biết đến như là “Bảo tàng Kiến trúc Núi Nhai”, không chỉ có quần thể kiến trúc Hang Thanh Long hùng vĩ mà còn lưu giữ hơn 160 ngôi nhà, làn đường, bến cảng cổ từ các triều đại nhà Minh và nhà Thanh.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 10

Cổ Thành Trấn Viễn được bao quanh bởi núi và sông. Ảnh: 搜狐

Nam Tầm cổ trấn (南浔古镇) nằm ẩn mình trong khung cảnh sông nước Giang Nam yên bình. Cổ trấn Trung Quốc này mang vẻ quyến rũ vượt thời gian, có sự pha trộn giữa truyền thống văn hóa phong phú, kiến trúc tinh tế và những cuộc gặp gỡ tại địa phương. Tại đây bạn có thể đi lang thang qua mê cung những con hẻm lát đá cuội, nơi những cây cầu đá cổ bắc qua con kênh yên bình với những ngôi nhà có tuổi đời hàng thế kỷ. Mỗi tòa nhà lại kể một câu chuyện riêng về quá khứ đậm màu sắc hoài niệm nơi đây.

'Ngược dòng thời gian' về 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Hoa 11

Với những cây cầu nhỏ, dòng nước chảy và phong cách con người, Nam Tầm cổ trấn cũng là thị trấn cổ duy nhất ở phía nam sông Dương Tử kết hợp phong cách Trung Hoa và phương Tây. Ảnh: 搜狐

Đừng bỏ qua những cổ trấn Trung Quốc xinh đẹp như tranh vẽ trên chuyến hành trình du lịch của bạn. Tại đó chúng ta sẽ được trải nghiệm cảm giác tìm về quá khứ và tận hưởng bầu không khí bình yên hoàn toàn khác biệt so với nhịp sống hiện đại.