- Địa điểm: Vườn quốc gia Thiên Môn - Tưởng Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc

- Giờ hoạt động: 08:00 - 16:00 

- Giá vé: từ 740.000 VND - 850.000 VND (225 CNY - 258 CNY)/ người

Thiên Môn Sơn được ví như cổng trời tâm linh của người Trung Quốc. Nơi đây tọa lạc trên đỉnh Thiên Sơn, cách Trương Gia Giới khoảng 8km và vang danh với cảnh quan núi non trùng trùng điệp điệp và hùng vĩ như bức tranh được họa từ chính bàn tay của thiên nhiên. 

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 2

Cung đường bậc thang dẫn lên cổng trời đầy đặc trưng của Thiên Môn Sơn. Ảnh: Klook 

Thiên Môn Sơn có đỉnh cao nhất là 1518,6m, đồng thời còn là đỉnh núi cao nhất trong vùng Trương Gia Giới. Với hơn 40 đỉnh núi có độ cao trên 1000m trong dãy Thiên Môn Sơn, nơi đây có ngày dài hơn đêm và nhiệt độ lúc nào cũng thấp hơn 10 độ C.

Nơi đây có 4 điểm tham quan khám phá đầy ngoạn mục bao gồm hệ thống cáp treo dài 7455 m từ trung tâm Trương Gia Giới tới khu vườn trên không, động Thiên Môn và Thiên Đàng Lộ. Nhờ đó, Thiên Môn Sơn không chỉ là điểm đến du lịch Trung Quốc nổi tiếng và đặc sắc mà còn thu hút những người mạo hiểm tham gia bộ môn Dawanzi - một bộ môn đi qua các hẻm núi trên dây cáp treo.

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 3

Cảnh quan Thiên Môn Sơn trông thật kỳ bí. Ảnh: Canva 

Sau khi trải qua những chặng đường thú vị, bạn sẽ đến được đỉnh Thiên Môn Sơn với cảnh quan hùng vĩ, tráng lệ và không kém phần kỳ ảo. Không khí nơi đây trong lành, màn sương mù phủ kín hòa cùng sắc xanh của cỏ cây tạo nên một không gian thanh bình và thư thái.

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 4

Lớp mây mỏng bao phủ không gian Thiên Môn Sơn trong đẹp tuyệt trần. Ảnh: Robynne Hu

Thiên Môn Sơn thay đổi vẻ đẹp của mình theo mùa trong suốt một năm. Mùa xuân đưa đến cảnh sắc rực rỡ của muôn hoa nở rộ, với sương mù huyền ảo cùng một không gian se lạnh. 

Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8, Thiên Môn Sơn là điểm đến lý tưởng để bạn tránh nóng với khí hậu mát mẻ. 

Mùa thu mang đến vẻ đẹp tuyệt vời với lá cây chuyển sang sắc vàng và đỏ rực. Mùa đông, với lạnh giá, tuyết rơi và mưa phùn không phải là thời điểm thích hợp để vi vu đó đây, đặc biệt Thiên Môn Sơn lúc này cũng dường như tạm nghỉ “xả hơi” nhằm bảo dưỡng cáp treo.

Theo MIA.vn, thời điểm tốt nhất bạn xách vali lên và tham quan Thiên Môn Sơn là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ổn định và đẹp nhất. 

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 5

Đến Thiên Môn Sơn vào mùa hè sẽ giúp bạn được chiêm ngưỡng hết thẩy vẻ đẹp của nơi đây. Ảnh: Klook 

Để đến Thiên Môn Sơn, bạn cần di chuyển đến thành phố Nam Ninh, Trung Quốc, thuộc tỉnh Hồ Nam. Có hai lựa chọn để đến Nam Ninh từ Việt Nam, đó là bằng đường bộ hoặc đường bay. Nếu bạn là một người thích khám phá, tour Phượng Hoàng cổ trấn đường bộ là một sự lựa chọn thú vị. 

Mặc dù di chuyển bằng đường bộ có thể mệt mỏi hơn, nhưng nó sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm độc đáo. Trên chuyến tàu, bạn có thể ngắm cảnh vùng quê hai bên đường đang thong thả trôi qua cũng như tận hưởng không gian thanh bình và vẻ đẹp của vùng đất này. 

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 6

Nếu bạn đến cổng trời bằng cáp treo, đây sẽ là khung cảnh mà bạn được chiêm ngưỡng. Ảnh: China Daily 

Sau khi đến Nam Ninh, bạn có thể tiếp tục di chuyển bằng tàu đến ga Trương Gia Giới rồi sau đó cùng đoàn đến Thiên Môn Sơn. 

Bạn lưu ý nhé, Thiên Môn Sơn nằm trong thành phố Trương Gia Giới nhưng không thuộc Vườn Quốc gia Trương Gia Giới. Đã có rất nhiều nhầm lẫn khi mọi người muốn đi các địa điểm du lịch thú vị của Thiên Môn Sơn nhưng lại đến Trương Gia Giới hoặc ngược lại. Ví như có người muốn thăm Cầu Kính Trương Gia Giới nhưng tour đi Thiên Môn Sơn không có, hoặc muốn đến Sạn Đạo Kính ở Thiên Môn Sơn nhưng lại lỡ đi nhầm đến Cầu Kính Trương Gia Giới. 

Do đó, để hành trình của mình được suôn sẻ, bạn hãy tham khảo thật kỹ các tour du lịch Thiên Môn Sơn và lưu lại trong cẩm nang du lịch của mình nhé. 

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 7

Cảnh cây cầu treo vách núi tại Thiên Môn Sơn. Ảnh: Yoyo Dy

Cung đường 99 khúc cua là một phần thú vị của cuộc hành trình đến Thiên Môn Sơn ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Sau khi kết thúc cuộc hành trình trên đại lộ Thông Thiên, bạn sẽ đến quảng trường Thiên Môn, nơi bạn có cơ hội chiêm ngưỡng động Thiên Môn đang được bao bọc bởi biển mây bồng bềnh che khuất cuộc sống ồn ào bên dưới.

Để đến động Thiên Môn, bạn phải vượt qua 999 bậc thang với dãy bậc thang này dài 218m và thay đổi độ cao từ 1050m đến 1170m. Việc vượt qua 999 bậc thang không chỉ là để ngắm cảnh, mà với nhiều người điều này còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. 

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 8

999 bậc thang thử thách bao đôi chân của du khách. Ảnh: Klook 

Cung đường này với 99 khúc cua, nhìn từ trên xuống nó như một con rồng khổng lồ uốn lượn trên đỉnh núi. Mặc cho chiều dài chỉ có 11km, nhưng từ điểm cuối đến điểm đầu cách nhau đến tận 1300km, đủ thấy độ dốc của cung đường này khủng khiếp đến cỡ nào. 

Với những đặc điểm độc đáo này, cung đường 99 khúc cua đã được bình chọn là một trong những cung đường nguy hiểm nhất trên thế giới bởi độc giả của trang Dangerous Roads. Nếu bạn đam mê sự thách thức và mạo hiểm, hãy thử chinh phục cung đường này và trải nghiệm cuộc hành trình đến Thiên Môn Sơn nhé. Bạn có thể tự lái xe máy qua những con đường ngoằn ngoèo, sau đó vượt qua 999 bậc thang để chinh phục được "cổng trời". Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin về khả năng lái xe của mình, bạn cũng có thể đi cáp treo với 98 cabin dài 7.455m.

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 9

Hình ảnh cung đường 99 khúc cua đầy ngoạn mục. Ảnh: Klook 

Tên "Quỷ Cốc" có vẻ huyền bí, nhưng thực chất con đường bên vách núi này được đặt tên như vậy vì nó có đi quan hang Quỷ Cốc. Trên đường từ Quỷ Cốc Sạn Đạo tới đền Thiên Môn Sơn, bạn sẽ đi qua một cây cầu treo treo giữa hai vách núi sâu thăm thẳm. Để thêm phần thú vị, bạn có thể nâng ánh mắt lên cao hơn một chút để thấy Vân Mộng Tiên Đỉnh - đỉnh núi cao nhất của Thiên Môn Sơn. Tại đó, có một đài quan sát cho phép bạn thưởng thức toàn cảnh 360 độ của núi Thiên Môn. 

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 10

Hình ảnh khách tham quan đang băng qua cây cầu treo ngay vách núi. Ảnh: Klook 

Trong hành trình khám phá chốn bồng lai tiên cảnh trên đỉnh Thiên Môn Sơn, bạn không thể bỏ lỡ một ngôi đền linh thiêng tọa lạc trên đỉnh núi. Đền này đã tồn tại từ thời nhà Đường và sau đó đã trải qua sự trùng tu vào năm 1949.

Ngôi đền thể hiện phong cách kiến trúc truyền thống với mái ngói màu xanh uốn lượn cong cong, những bức tường màu đỏ sặc sỡ và cấu trúc chính bao gồm điện và tháp chuông cổ kính. Tại đây vẫn đang lưu giữ hạt xá lợi của Phật Gautama và ngôi đền này hàng năm thu hút rất đông du khách đến thăm viếng, thực hiện các nghi lễ tôn kính cũng như cúng bái cầu bình an, may mắn. 

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 11

Kiến trúc của ngôi đền thờ thật khiến người khác khâm phục. Ảnh: Canva 

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 12

Các di tích đã có tuổi đời hơn vài trăm năm cũng là điểm đến lí tưởng trên hành trình khám phá Thiên Môn Sơn. Ảnh: Klook 

Skywalk Trương Gia Giới cũng là một điểm đến thách thức sự dũng cảm của bạn trong hành trình khám phá Thiên Môn Sơn. Với cấu trúc đặc biệt và sử dụng kính cường lực trong suốt cao cấp, con đường này nằm bên cạnh một vách núi cheo leo, cao khoảng 1,500m so với mực nước biển. 

Mặc dù chỉ rộng 1,6m và dài 100m, cầu kính chính là nơi lý tưởng để bạn được “bước lên những tầng mây” với tầm nhìn tuyệt đẹp và cảm giác hòa mình vào thiên nhiên.

Vé trải nghiệm Skywalk có giá 5 CNY/người, và bạn có thể mua vé tại điểm bán vé trên núi. Mỗi người sẽ được cung cấp một đôi giày vải màu đỏ để đi qua cầu để đảm bảo kính không bị trầy xước. 

Với trải nghiệm thú vị và khó quên, Skywalk Trương Gia Giới đã trở thành một trong những điểm đến thu hút du khách khi đến vùng Trương Gia Giới, đặc biệt là khi tham quan Thiên Môn Sơn.

Cổng trời Thiên Môn Sơn, nơi đất trời giao thoa tuyệt đẹp 13

Đoạn cầu kính cheo leo khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Canva

Với những điểm thú vị và đặc sắc như trên, MIA.vn tin rằng bạn sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời mà không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu khi đến Thiên Môn Sơn. Nơi đây sở hữu phong cảnh hữu tính với núi non hùng vĩ chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.