Sắc màu văn hóa Hong Kong với nhiều góc khuất ấn tượng luôn thu hút nhiều tín đồ du lịch tìm đến khám phá. Mảnh đất tưởng chừng nhỏ hẹp này từng là nơi tồn tại của nhiều công trình mang màu sắc bí ẩn, độc đáo. Một trong những số đó là Khu dân cư Cửu Long Trại Thành xưa (nay là công viên Cửu Long Trại Thành). Vậy điểm đến này có gì đặc biệt và đâu là những dấu ấn văn hóa còn lưu lại trong lịch sử nhiều biến động của Cửu Long Trại Thành, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá nhé!

Địa chỉ: Tung Tsing Road, Cửu Long, Hong Kong

Cửu Long Trại Thành (Kowloon Walled City) từng là một khu dân cư đông đúc tọa lạc ở khu vực Tân Cửu Long thuộc lãnh thổ của Hong Kong, Trung Quốc. Khu dân cư này tồn tại từ cuối thế kỷ 19 cho đến những năm đầu của thập niên 90, thế kỷ 20. Sau đó, dân cư tại Cửu Long Trại Thành đã được di dời và khu chung cung này cũng được san bằng và thay thế bằng một công viên nổi tiếng cùng tên.

Dù đã không còn hiện hữu đã lâu, thế nhưng Cửu Long Trại Thành vẫn là một phần ký ức đáng nhớ đối với những người dân Hong Kong sinh sống tại khu vực này. Mảnh đất tưởng chừng như đen tối này đã mang lại cho bức tranh văn hóa Hong Kong một nét chấm phá độc đáo không dễ gì phải mờ.

Khác với mảng không gian đen tối xưa cũ, Công viên Cửu Long Trại Thành ngày nay khá sầm uất và nhộn nhịp. Địa điểm này nằm lân cận những con phố lớn sầm uất như Nathan, Hải Phòng… Không gian lấp lánh ánh đèn về đêm cũng khiến cho khu vực này trở nên ấn tượng, nhộn nhịp và trở thành địa điểm vui chơi mới của người dân khu vực Cửu Long.

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 2

Cửu Long Trại Thành (Kowloon Walled City) từng là một khu dân cư đông đúc tọa lạc ở khu vực Tân Cửu Long. Ảnh: HK01

Cửu Long Trại Thành là một địa điểm đã có từ thời Nhà Tống. Lúc bấy giờ, địa điểm này chỉ là một đồn trú nhỏ để quản lý việc giao thương muối. Đến năm 1847, nhà Thanh đã cho củng cố khu vực này với hệ thống phòng lũy kiên cố sau khi đã mất Hong Kong vào tay người Anh. Cái tên Cửu Long Thành Trại cũng ra đời vào lúc này. Trong thời Thái Bình Thiên Quốc hoạt động, Cửu Long Thành Trại từng bị quân đội này chiếm đóng trước khi được nhà Thanh giành lại.

Trải qua nhiều biến động, Cửu Long Trại Thành chính thức về tay sở hữu của người Anh nhưng đế quốc này lại không quá quan tâm việc quản lý. Giai đoạn từ năm 1945, Cửu Long Thành Trại rơi vào tình trạng mất kiểm soát khi tình trạng tội phạm, mại dâm nơi đây ngày càng nghiêm trọng. Đến năm 1983, cảnh sát trưởng Cửu Long Thành mới tuyên bố đã kiểm soát được tỷ lệ tội phạm ở nơi đây.

Dù trải qua nhiều lần tu bổ ở thập niên 60 và 70, thế nhưng với mức độ nhà cao tầng khổng lồ, điều kiện sống ở Cửu Long Trại Thành được cả người Anh và Trung Quốc đánh giá là khá kém. Năm 1987, quyết định dỡ bỏ nơi này được ban ra. Cho đến năm 1994, Cửu Long Trại Thành chính thức được san bằng, khép lại một vùng ký ức khó tả của những người dân từng lớn lên tại nơi đây.

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 3

Cửu Long Trại Thành từng trải qua lịch sử thăng trầm, nhiều biến động. Ảnh: HK01

Cửu Long Trại Thành là một khu dân cư đã từng tồn tại trong tâm trí của người dân Hong Kong. Nơi đây mang màu sắc khá tăm tối cùng nhiều câu chuyện độc đáo được ghi lại bởi những ai đã từng lui tới. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn vén màn quá khứ tìm hiểu về cuộc sống ngày xưa ở Cửu Long Trại Thành.

Cửu Long Trại Thành trong thế kỷ 20 được biết đến là khu vực “3 không quản:”: chính phủ Hong Kong không dám quản, chính phủ Anh không muốn quản, chính phủ Trung Quốc muốn cũng không thể quản. Điều đặc biệt này bắt nguồn từ vị trí địa lý đặc biệt của khu vực này cũng như bối cảnh lịch sử nhiều phức tạp của Hong Kong, Trung Quốc vào thời điểm bấy giờ.

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 4

Cửu Long Trại Thành trong thế kỷ 20 được biết đến là khu vực 3 không quản. Ảnh: HK01

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 5

Lát cắt mô phỏng cuộc sống phức tạp bên trong Cửu Long Trại Thành. Ảnh: Họa sĩ Aldofo Arranz

Cửu Long Thành Trại thời điểm xưa vốn là nơi cư ngụ của tầng lớp lao động nghèo cũng như những người dân tị nạn từ Trung Quốc. Những người phá sản hay tội phạm bỏ trốn cũng lựa chọn nơi đây làm điểm trú thân bởi kết cấu nhà ở phức tạp cũng như pháp luật khá lỏng lẻo.

Dù vậy, thế nhưng Cửu Long Trại Thành từng là mảnh đất đông đúc nhất với mật độ dân cư cao nhất trên thế giới. Đỉnh điểm, nơi đây từng có khoảng 50.000 người cùng sinh sống trên 2,7 hecta đất.

Những hình ảnh còn lưu lại từ lịch sử, nhà ở tại Cửu Long Thành Trại chính là những căn hộ dạng hộp diêm, nơi có khoảng 2, 3 thế hệ trong cùng một gia đình sinh sống cùng nhau. Trong những căn nhà ẩm thấp, người dân mở các cơ sở chế biến, quán ăn bình dân để lập kế sinh nhai.

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 6

Cửu Long Thành Trại thời điểm xưa vốn là nơi cư ngụ của tầng lớp lao động nghèo cũng như những người dân tị nạn từ Trung Quốc. Ảnh: HK01

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 7

Người dân tại Thành Trại tập thể dục trong không gian kém sáng, thiếu tiện nghi. Ảnh: Insider

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 8

Một người đàn ông đang nghỉ ngơi trên sân thượng để tìm kiếm bầu không khí thông thoáng, mát lành. Ảnh: Insider

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 9

Căn phòng nhỏ vừa đóng vai trò là một phòng khách, vừa đóng vai trò là một tiệm tạp hóa. Ảnh: Insider

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 10

Ho Chi Kam, chủ một tiệm làm tóc trong Cửu Long Thành Trại cho đến năm 1991. Ảnh: Insider

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 11

Các căn hộ dạng 'hộp diêm' là nơi sinh sống của những gia đình nhiều thế hệ với đông thành viên sinh sống. Ảnh: HK01

Cửu Long Trại Thành trong những năm sau 1945 trở thành một địa điểm mà xã hội đen lũng đoạn. Đây là nơi tập trung của các hoạt động buôn bán, tàng trữ thuốc phiện, đánh bạc, hoạt động mại dâm cũng như những cơ sở ý tế hành nghề chui.

Đầu thập niên 1950, cảnh sát ghi nhận ở Cửu Long Thành Trại ghi nhận có đến khoảng 154 ổ thuốc phiện, 7 sòng bài, 11 nhà thổ, 15 tiệm thịt chó và một rạp hát với sức chứa khoảng 300 người. Rạp hát sáng đèn mỗi ngày nhưng chủ yếu để trình diễn thoát y.

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 12

Cửu Long Trại Thành trong những năm sau 1945 trở thành một địa điểm mà xã hội đen lũng đoạn. Ảnh: South China Morning Post

Cửu Long Thành Trại ngày xưa là nơi nằm gần sân bay cũ của Hong Kong. Máy bay khi hạ cánh tại sân bay này hầu như lúc nào cũng áp sát khu vực dân cư với tiếng ồn lớn. Trong giai đoạn thập niên 70 - 80, sân bay Hong Kong được xếp vào nhóm sân bay nguy hiểm nhất trên thế giới. Sau này, sân bay cũng được di dời vào vị trí khác. Cửu Long Thành Trại cũng được san bằng và chuyển đổi công năng.

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 13

Cửu Long Thành Trại ngày xưa là nơi nằm gần sân bay cũ của Hong Kong. Ảnh: HK01

Cửu Long Thành Trại ngày nay đã được chuyển đổi thành một công viên cây xanh với màu sắc tươi mới và rực rỡ hơn. Mỗi một không gian của Công viên Cửu Long Thành Trại mang một sắc màu độc đáo khiến bạn cảm nhận được nhịp sống hiện đại ngày nay.

Công viên Cửu Long Thành Trại được hoàn thiện và mở cửa vào thời điểm năm 1995. Đây là điểm đến mang sắc màu yên tĩnh, thanh bình với kết cấu màu sắc tương tự những bộ phim cổ trang xưa cũ. Dường như, mọi dấu tích về một vùng đất nhuốm màu đen tối năm xưa đã không còn tồn tại nữa.

Với diện tích khoảng 31.000 mét vuông, Công viên Cửu Long Trại Thành ngày nay được xây dựng với nhiều hạng mục ấn tượng cùng nhiều chủ đề riêng như Nha phủ, Nam môn, Sư tử viên - Yên Sơn lâu, Vườn đánh cờ, Đình ngắm sao cùng Cầu đá Long Tân. Ngoài ra, công viên còn có một khu vực triển lãm ngoài trời và 6 phòng trưng bày trong nhà mang đến không gian ấn tượng cho tổng thể nơi đây.

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 14

Cửu Long Thành Trại ngày nay đã được chuyển đổi thành một công viên cây xanh với màu sắc tươi mới và rực rỡ hơn. Ảnh: Ming CHAN

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 15

Công viên Cửu Long Thành Trại mang sắc màu yên tĩnh cùng màu sắc tương tự những bộ phim cổ trang xưa cũ. Ảnh: Li Wei'an

Ngược dòng thời gian tìm về một Cửu Long Trại Thành tăm tối 16

Công viên Cửu Long Trại Thành ngày nay được xây dựng với nhiều hạng mục ấn tượng cùng nhiều chủ đề riêng. Ảnh: Chou Meizai

Cửu Long Thành Trại ngày nay đã chuyển mình trở thành một trong những lá phổi xanh của Hong Kong. Địa điểm này hứa hẹn sẽ mang đến bầu không khí trong lành cùng không gian vui chơi giải trí cho tín đồ du lịch cũng như người dân địa phương. Dù năm tháng qua đi và những tàn tích về khu dân cư Cửu Long Thành Trại không còn nữa, thế nhưng dấu ấn văn hóa về những câu chuyện lẫy lừng của khu vực này vẫn trường tồn với thời gian và lịch sử Hong Kong.