Diện tích: khoảng 2.755 km2

Ngôn ngữ thường dùng: tiếng Quảng Đông, tiếng Anh

Dân số: khoảng 7.291.600 người (ước tính tháng 6/2022)

Tiền tệ: Đô la Hồng Kông (HKD)

Đi du lịch Hong Kong bạn sẽ được tận hưởng cùng lúc hai thái cực đối lập, đến từ khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời của cảng Victoria và địa hình đồi núi ở một bên, bên còn lại chính là những địa điểm tham quan nhân tạo được dựng lên nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách. Xen lẫn giữa vẻ hiện đại của những tòa nhà chọc trời là nét đẹp có chút gì đó hoài niệm của Cảng Thơm, thể hiện thông qua con người, văn hóa, phong tục và cả ẩm thực. 

Hong Kong được chia thành 4 phân khu chính, bao gồm: 

- Đảo Hong Kong: Khu vực trung tâm kinh tế - văn hóa, tội tụ những địa điểm vui chơi, mua sắm, ăn uống đắt đỏ nhất.

- Thành phố Cửu Long: Du khách đi tour du lịch Hồng Kông thường thích đến đây để khám phá nét văn hóa đặc trưng của xứ cảng. Cửu Long sở hữu loạt điểm đến tham quan thu hút du khách như: Đại lộ ngôi sao, Chùa Hoàng Đại Tiên, các khu chợ địa phương…

- Lạn Đầu và Tân Giới: Những khu vực này cách trung tâm Hong Kong khá xa nên không có nhiều khách du lịch ghé thăm. Tuy nhiên ở Lạn Đầu có 2 địa danh khám phá vô cùng nổi bật chính là  Tượng Phật Lớn và Disney Wonderland.

Theo kinh nghiệm du lịch, nếu bạn không có quá nhiều thời gian thì nên đi đảo Hong Kong và Cửu Long trước. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 2

Hong Kong còn được mệnh danh là xứ Cảng Thơm đúng như tên gọi gốc tiếng Hoa 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 3

Thành phố về đêm vẫn lung linh ánh đèn không bao giờ ngủ

Yêu cầu đầu tiên để nhập cảnh Hong Kong chính là có visa theo đúng quy định. Khách du lịch cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ và hồ sơ sau trước khi đi nộp visa: 

- Hồ sơ nhân thân: Đơn xin cấp visa, hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng, 2 ảnh chân dung 4x6 trên nền trắng… 

- Hồ sơ chứng minh công việc: Hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đơn xin nghỉ phép… 

- Hồ sơ tài chính: Xác nhận số dư ngân hàng, bản sao sổ tiết kiệm trên 70.000.000đ và các loại giấy tờ chứng minh tài chính khác. 

Địa chỉ để nộp hồ sơ: 

- Tại TP.HCM: 175 Hai Bà Trưng, Quận 1

- Tại Hà Nội: 46 Hoàng Diệu, Điện Bàn, Quận Ba Đình

Di chuyển đến Hong Kong:

Từ Việt Nam, phương tiện đi du lịch Hong Kong nhanh nhất chính là máy bay. Các chuyến bay từ Việt Nam đi Hong Kong xuất phát từ 3 tỉnh thành lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, đáp cánh tại sân bay Quốc tế Hong Kong Chek Lap Kok. Các chuyến bay do những hãng lớn và uy tín khai thác như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Cathay Pacific… Ngoài đường bay thẳng thì bạn cũng có thể trải nghiệm chặng bay một điểm dừng do các hãng hàng không quốc tế khác khai thác. 

Di chuyển tại Hong Kong: 

Đa phần người dân địa phương Hong Kong đều di chuyển bằng phương tiện công cộng như tàu điện ngầm MRT hoặc xe bus. Cẩm nang du lịch MIA.vn mách bạn nên mua thẻ Octopus tại sân bay hoặc cửa hàng tiện lợi để sử dụng tàu điện ngầm và xe bus. Tiền cọc của thẻ rơi vào khoảng 50 Đô la Hong Kong, sau khi nạp tiền thì thẻ sẽ tự động trừ khi bạn mua vé tàu xe. 

- Tàu điện ngầm MRT: Tàu điện ngầm Hong Kong bao gồm 90 trạm và 11 line, vận hành từ 6h đến 0h, vài phút sẽ có một chuyến. 

- Xe bus: Xe buýt 2 tầng City Flyer là phương tiện được đông đảo khách du lịch Hong Kong yêu thích. Những chuyến xe có đủ màu sắc hoạt động tới 1h sáng, đưa chúng ta đến với mọi ngóc ngách của thành phố. Hơn nữa vé xe bus cũng vô cùng rẻ và thanh toán được bằng thẻ Octopus hoặc tiền mặt. 

- Taxi: Phương tiện tiết kiệm thời gian và chủ động lịch trình tốt nhất, mỗi khu vực sẽ có một màu xe khác nhau nên cần lưu ý lựa chọn đúng: màu đỏ đến Đảo Hong Kong, màu xanh dương đến đảo Lạn Đầu (Lantau), màu xanh lá cây đến New Territories. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 4

Du khách nên mua thẻ Octopus để sử dụng khi đi phương tiện công cộng

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 5

Hệ thống xe cộ ở đây khá phức tạp, khách du lịch Hong Kong cần tìm hiểu kỹ

Bên cạnh những tòa tháp vươn mình khỏi nền kiến trúc thuộc địa thì vẫn có một biểu tượng chẳng hề thay đổi, đó chính là Phà Ngôi Sao (Star Ferry) ngược xuôi giữa phía nam đảo Cửu Long với đảo Hong Kong trong suốt hơn 120 năm. Chiếc phà mang đến cơ hội cho khách du lịch Hong Kong được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thực sự của bến cảng. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 6

Hành khách chụp hình cảnh thành phố trên Phà Ngôi Sao 

Đến với Đại lộ Ngôi Sao (Avenue of Stars) tại Tiêm Sa Chủy bạn đừng quên ghi lại khoảnh khắc đường chân trời của Hong Kong dưới ánh hoàng hôn và chụp ảnh selfie với tượng Lý Tiểu Long. Cuối cùng là kết thúc chuyến tham quan, bằng bản giao hưởng ánh sáng biểu diễn lúc 8h tối. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 7

Tượng Lý Tiểu Long ở Đại lộ Ngôi Sao về đêm

Đây cũng là địa điểm du lịch Hong Kong thu hút khách tham quan lớn nhất. Bến cảng xuất hiện trong Top những cảnh quan đô thị đẹp nhất thế giới, chúng ta có thể chiêm ngưỡng từ các góc nhìn khác nhau. Theo kinh nghiệm, mọi người thường thích đến Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) để ngắm cảng Victoria. Đặc biệt, cứ vào 20h hằng ngày là những tòa nhà ở 2 bên cảng Victoria lại hợp nhất để tạo nên một bức tranh ánh sáng đẹp mắt với màn hình led, đèn laser, đèn rọi. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 8

Cảng Victoria và những tòa nhà chọc trời bao quanh

Công viên Disneyland Hong Kong thuộc khu vực đảo Lạn Đầu và có tuyến MTR riêng kết nối trực tiếp từ ga Sunny Bay. Công viên được xây dựng theo nguyên mẫu Disneyland California nhưng có biến tấu để phù hợp với khách tham quan châu Á. Ghé tham quan, khách du lịch Hong Kong sẽ có cơ hội giao lưu với những nhân vật hoạt hình quen thuộc trong ký ức tuổi thơ như Vịt Donald hay Chuột Mickey…

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 9

Công viên Disneyland Hong Kong nơi chúng ta được giao lưu với những nhân vật hoạt hình quen thuộc

Chung cư cổ có tuổi đời gần 60 năm và là hình mẫu phản ánh rõ nét nhất hiện trạng đất chật người đông của xứ Cảng Thơm. Hàng trăm căn hộ chi chít chồng lên nhau và vươn cao đến chục tầng tạo nên một phông nền ấn tượng cho nhiều bức ảnh check-in của khách du lịch Hong Kong. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 10

Chung cư Montane Mansion với những căn hộ nằm san sát và chồng lên nhau. Ảnh: onebluehat

Đảo Nam Nha (Lamma Island) là hòn đảo lớn thứ 3 tại Hong Kong và gây ấn tượng bằng khung cảnh bình yên cách xa trung tâm thành phố. Nơi đây có bãi biển trong xanh, làn cát trắng cùng những ngọn đồi trải dài. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 11

Khung cảnh bình yên khó cưỡng trên đảo Nam Nha. Ảnh: Nicolas Petit

Lại một địa điểm du lịch Hong Kong được đông đảo khách tham quan yêu thích nhờ phông nền ấn tượng cho những bức ảnh check-in, đó chính là chung cư Cầu Vồng (Choi Hung Estate). Chung cư cũ được xây dựng từ năm 1994, gần vịnh Ngau Chi, trên đảo Cửu Long và sở hữu tông màu pastel rực rỡ ấn tượng. Toàn bộ 11 tòa nhà được sơn theo sắc cầu vồng nhằm hy vọng những người lao động phổ thông tại đây không bị nhịp sống áp lực xứ Cảng Thơm gây nản lòng.

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 12

 Lượng người đổ về chung cư Cầu Vồng check-in vô cùng đông cả ngày

Sky 100 nằm ở yoà nhà trung tâm thương mại quốc tế ICC với độ cao 484m gồm 118 tầng. Khách du lịch Hong Kong thường tìm đến đây để trải nghiệm ngắm toàn cảnh 360 độ thành phố bên dưới, đồng thời chiêm ngưỡng triển lãm về lịch sử, văn hóa địa phương. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 13

Ngắm cảnh Hong Kong từ trên cao tại đài quan sát Sky 100

Một địa điểm du lịch Hong Kong có view ngắm cảnh toàn thành phố siêu đẹp. Bên cạnh đó trên núi Thái Bình (The Peak) còn có một khu mua sắm đẳng cấp, thỏa mãn thú vui shopping và thưởng thức ẩm thực sang trọng của nhiều người bên những nhà hàng có view hướng bến cảng.

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 14

Tầm nhìn từ núi Thái Bình xuống thành phố

Đi du lịch Hong Kong chắc chắn bạn phải đến đảo Lạn Đầu để chiêm ngưỡng Tượng Đại Phật với vẻ đẹp vô cùng hùng vĩ. Tượng nặng khoảng 250 tấn và là một trong những bức tượng Phật lớn nhất trên thế giới. Du khách muốn đến đây phải vượt qua 268 bậc thang hoặc đi cáp treo lên đỉnh núi. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 15

Tượng Đại Phật cực lớn ở đảo Lạn Đầu

Bánh tart trứng: Món ăn vặt được khách du lịch Hong Kong yêu thích nhất nhờ phần vỏ giòn tan cùng nhân trứng béo ngậy. 

Trà sữa: Thiên đường trà sữa Hong Kong mang đến nhiều thương hiệu nổi tiếng, được nấu theo công thức bí truyền thơm ngon. 

Ngỗng quay: Thịt ngỗng ở Hong Kong được quay theo công thức bí truyền, có 2 nhà hàng mà bạn nên thử là Yung Kee và Kam’s Roast Goose. 

Dim sum: Đến Hong Kong chắc chắn phải thưởng thức món điểm tâm bọc trong lớp bột mịn này. Hương vị ngọt thơm của nhân tôm cùng lớp vỏ mềm mịn có thể chinh phục cả những thực khách khó tính nhất. 

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 16

Người ta nói rằng bánh trứng du nhập vào Hong Kong vào khoảng những năm 1940. Ảnh: Timeout HK

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 17

Thịt ngỗng được ướp và nướng vừa miệng

Du lịch Hong Kong khám phá thiên nhiên, check-in không góc chết 18

Đến du lịch Hong Kong nhất định bạn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức món dim sum ngon khó cưỡng này

Hy vọng những nét đặc sắc của du lịch Hong Kong trên đây đã chinh phục được bạn đọc. Đừng quên lưu những kinh nghiệm du lịch Trung Quốc đã được MIA.vn tổng hợp chi tiết trên đây vào cẩm nang du lịch của bạn nhé.