Bún đỏ là món ăn dân dã và khá bình dân tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). tên gọi của món ăn xuất phát từ màu sắc của sợi bún, kết hợp với nước dùng đặc trưng, một gam màu đỏ cam như màu của đất bazan. Quán bún đỏ xuất hiện nhiều trên khắp các đường phố, các chợ cho đến những con hẻm nhỏ. Đặc biệt, trên những con đường như Lê Hồng Phong, Phan Đình Giót, Lê Duẩn... có hàng loạt quán bún đỏ liền kề nhau, tạo điều kiện cho thực khách lựa chọn theo sở thích của mình.

Mặc dù có một số đặc điểm giống với món canh bún miền Nam nhưng bún đỏ tại "thủ phủ cà phê" này có sợi bún to, chắc chắn, giống bánh canh hoặc bún bò Huế, cỡ bằng chiếc đũa, dai và giòn. Khác biệt với những món phở Hà Nội, bún chả cá Quy Nhơn, bún bò Huế hay bún mắm Cần Thơ, bún đỏ Buôn Ma Thuột đặc trưng bởi sự giản dị, hấp dẫn và hương vị thơm ngon đặc biệt.

Bún đỏ Đăk Lăk: Món ăn gây thương nhớ, muốn ăn phải canh giờ 2

Một tô bún đỏ đầy ú ụ topping. Ảnh: Kênh 14

Màu của bún đỏ khá giống với bún riêu cua, nhưng nước dùng của bún đỏ được nấu từ thịt cua đồng và xương lợn, xương bò, tạo nên hương vị ngọt thanh đặc trưng và dễ chịu. Nước dùng kết hợp khéo léo với gạch cua, tôm và thịt ba chỉ xay nhuyễn, trộn đều với tiêu, hành củ băm nhỏ để tạo ra những viên tròn nhỏ, làm cho nước trở nên đậm đà và có hương vị thơm ngon không thể nhầm lẫn với bất kỳ món bún nào khác.

Bún đỏ Đăk Lăk: Món ăn gây thương nhớ, muốn ăn phải canh giờ 3

Sợi bún đỏ to, dai và giòn hơn sợi bánh canh ở miền Nam. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Nguyên liệu để nấu bún đỏ Buôn Ma Thuột được lựa chọn vô cùng kỹ lưỡng, không thể tùy tiện "lựa ào ào, loại nào cũng được". Bún dùng để nấu phải là bún sợi to, có độ dai và thơm.

Cách nấu bún đỏ khá đơn giản và giống với cách nấu bún riêu. Nước dùng của bún sẽ được nấu từ xương heo, hầm khoảng 1 - 2 giờ. Trước khi nấu, bún có màu trắng nhưng sau khi đun khoảng 10 phút thì sợi bún sẽ từ từ chuyển sang màu đỏ. Do được hòa quyện từ gia vị tẩm ướp từ trước nên nước dùng sẽ thơm ngon hơn. Theo chia sẻ của người dân địa phương, sở dĩ món bún đỏ càng trở nên bắt mắt bởi trong quá trình chế biến, người đầu bếp đã khéo léo sử dụng lượng dầu màu điều nhất định vừa tạo màu đỏ tự nhiên, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bún đỏ Đăk Lăk: Món ăn gây thương nhớ, muốn ăn phải canh giờ 4

Nồi nước dùng bún đỏ thơm phức. Ảnh: Nguyễn Thị Kim Liên

Để sợi bún được mềm và ngấm đều gia vị, người nấu phải canh chừng thời gian bỏ bún vào nồi, không bỏ quá sớm, cũng không cho bún vào khi nước dùng đã sôi quá lâu. Bún được nấu trong nồi nước dùng khoảng 10 phút để sợi bún hơi nở là vừa miệng nhất.

Những miếng gạch cua, thịt băm cùng trứng cút được thả trong nồi, đến khi làm bún để ăn thì mới vớt ra cho vào bát rồi chan nước dùng. Điểm đặc biệt là nấu càng lâu, miếng gạch cua, thịt heo càng nhừ, càng đậm vị và nước dùng càng thêm ngọt.

Với bàn tay khéo léo của người nấu, tô bún đỏ trở nên hấp dẫn với đa dạng sắc màu như màu hơi đỏ của dầu hạt điều, màu đỏ tươi của cà chua cắt hình múi cau, màu xanh tươi non của rau, thêm màu nâu của chả cá, riêu cua, màu trắng nõn nà của trứng cút luộc… trông vừa bắt mắt lại vừa kích thích vị giác!

Bún đỏ không ăn kèm với các loại rau sống, rau thơm thông thường mà phải là rau cần nước hoặc cải ngọt, giá đỗ được chần sơ qua cùng một số phụ gia như hành củ băm nhỏ phi thơm với tóp mỡ rán giòn, thêm chút mắm tôm tim tím màu hoa cà, ớt xay và trứng cút luộc.

Người ăn có thể làm giàu thêm hương vị của tô bún bằng cách thêm chanh, quất hoặc giấm, nhằm tạo sự cân bằng và tránh cảm giác ngấy do tô bún có nhiều “topping”. Khi thử nước lèo bằng muỗng, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh lan tỏa đều đặn từ miệng xuống tận bao tử. Tiếp theo, họ có thể gắp miếng bún kèm theo rau sống, chả viên, và trứng cút béo ngậy.

Bún đỏ Đăk Lăk: Món ăn gây thương nhớ, muốn ăn phải canh giờ 5

Ăn bún đỏ cần có rau cải ngọt, giá chần sơ qua nước sôi mới chuẩn bài. Ảnh: Kênh 14

Nhiều người cho rằng bún đỏ là một sự biến tấu tuyệt vời, kết hợp hài hòa nhiều món đặc sản quen thuộc như bánh canh hay bún riêu. Tuy nhiên, bún đỏ Buôn Mê Thuột lại đặc trưng với hương vị thơm ngon và đậm đà riêng biệt. Người Đắk Lắk ở xa quê khi quay về địa phương sẽ tìm kiếm quán bún đỏ để thỏa mãn cơn thèm với việc ăn liền tù tì 2 tô. Với du khách, việc thưởng thức bún đỏ là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Buôn Ma Thuột, và nhiều người còn tâm niệm rằng "chưa thưởng thức bún đỏ chưa về", phải thưởng thức ít nhất một lần món ăn độc đáo này.

Bạn có thể ghé đến những con đường lớn như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Cừ, Phan Đình Giót hay những con hẻm trong chợ để thưởng thức món bún đỏ thơm ngon độc đáo này. Một tô bún đỏ Ban Mê thường có giá dao động chỉ từ 15.000 - 30.000 VND/ tô. 

Dưới đây là danh sách 4 quán bún đỏ nổi tiếng ở Buôn Ma Thuột mà bạn nhất định phải ghé nếu có dịp xách vali lên đây du lịch nhé:

- Địa chỉ: 65 Trần Phú, Thắng Lợi

- Giờ mở cửa: 14:30 - 19:00 

Quán Bún đỏ đường Trần Phú đã có tuổi đời hơn 20 năm và độ nổi tiếng cũng tỉ lệ thuận với thâm niên của quán. Hương vị món bún đỏ ở đây phải nói là thơm ngon tuyệt hảo và sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng. 

- Địa chỉ: 79 Lê Hồng Phong, Tân Tiến

- Giờ mở cửa: 15:00 - 02:00 

Nếu bạn du lịch Buôn Ma Thuột thì hãy thử bún đỏ Vân - một quán ăn cũng nổi tiếng không kém với món bún đỏ độc đáo. Sợi bún ở đây to, dai giòn, màu đỏ đẹp mắt được làm từ nước dùng hạt điều. Nơi đây chắc chắn sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà bạn không muốn bỏ lỡ.

Bún đỏ Đăk Lăk: Món ăn gây thương nhớ, muốn ăn phải canh giờ 6

Bún đỏ Cô Vân dù chỉ là quán vỉa hè nhưng hương vị phải nói chuẩn 5 sao. Ảnh: Bún đỏ Cô Vân 

- Địa chỉ: 38 Đường Nguyễn Xuân Nguyên, Tân An

- Giờ mở cửa: 15:00–18:00

Bún đỏ tại quán Bà Chanh ở Buôn Ma Thuột thực sự độc đáo với sự kết hợp hoàn hảo giữa sợi bún màu đỏ và nước bún đậm đà. Đây là điểm đặc biệt của quán Bà Chanh khi so sánh với các món bún khác. Một tô bún đỏ ở đây có hương vị vô cùng hấp dẫn với giá đỗ giòn, rau cải xanh tươi mát, sợi bún đỏ dai dai và hương thơm đặc trưng của hành phi. 

Xem thêm: Top đặc sản Buôn Ma Thuột, ăn là ghiền từ A đến Z ngay thôi

- Địa chỉ: Ngã 3 Phan Đình Giót – Lê Duẩn

- Giờ mở cửa: 17:00 – 22:00

Quán Bún đỏ và Bún riêu Thu nằm cuối đường Phan Đình Giót gần trường THPT Hồng Đức và được biết đến rộng rãi. Với nước lèo đậm đà và giá cả phải chăng, quán Thu là một điểm đáng thử khi bạn đến thủ phủ cà phê này đó. 

Bún đỏ tại đây được miêu tả như cọng bánh canh bột gạo, tô bún có riêu cua và hai quả trứng cút. Riêu cua béo ngon, thơm mùi cua đồng và nước dùng ngọt ngào. Chắc chắn sau khi thử món bún đỏ tại Quán Thu, bạn sẽ không quên hương vị đặc biệt này đấy.

Bún đỏ Đăk Lăk: Món ăn gây thương nhớ, muốn ăn phải canh giờ 7

Quán Thu lúc nào cũng đông nghẹt khách đến ăn. Ảnh: Review Tây Nguyên 

Hãy lưu ngay những quán ăn tại Sài Gòn sau vào cẩm nang du lịch của bạn nếu quá thèm bún đỏ Buôn Mê Thuột nhé:

- Địa chỉ: 40/11 Lữ Gia, Phường 11, Quận 5

- Mức giá: từ 25.000 VNĐ

- Giờ mở cửa: 07:30 - 22:00

Bún Đỏ Ban Mê Sài Gòn là một trong những quán bán bún đỏ được yêu thích ở TP.HCM, thu hút cả người dân gốc Buôn Ma Thuột đến ăn. Quán có không gian mộc mạc và bình dân trên vỉa hè dọc theo hành lang chung cư cũ. Mặc dù vậy quán lúc nào cũng trang bị đầy đủ quạt điện cùng mái che rộng rãi để tạo không gian thoáng đãng và mát mẻ cho thực khách của mình. Giá cả ở đây chỉ 25.000 VND/ tô, được đánh giá là rất hợp lý so với chất lượng đồ ăn.

Một tô bún đỏ của quán rất đáng tiền với đầy đủ bún, giò, rau, trứng cút và riêu cua, đúng chuẩn một tô bún đỏ Buôn Ma Thuột. Nước dùng của quán được nấu theo công thức đặc biệt của gia đình, tạo nên hương vị đậm đà vừa phải và thơm ngon.

Bún đỏ Đăk Lăk: Món ăn gây thương nhớ, muốn ăn phải canh giờ 8

Quán Bún Đỏ Ban Mê vẫn giữ được hương vị nguyên bản của vùng đất bazan Buôn Ma Thuột. Ảnh: Kênh 14 

- Địa chỉ: 24 Hoa Huệ, Phường 7, Quận Phú Nhuận

- Mức giá: từ 30.000 VNĐ

- Giờ mở cửa: 07:00 - 21:00

Bún riêu dì Sáu là một trong những địa điểm ưa thích của người dân Sài Gòn khi muốn thưởng thức bún đỏ Ban Mê. Quán có không gian rộng rãi, thoáng mát được trang trí theo phong cách cổ điển với màu vàng và nâu làm chủ đạo. Mọi đồ dùng như bàn, ghế, chén, đũa đều được làm từ gỗ, tre và sứ, tạo nên một không gian gần gũi. 

Phần bún đỏ tại đây rất phong phú bao gồm đầy đủ các loại "topping" như riêu cua, huyết, tàu hủ và trứng cút. Sợi bún đỏ to và dày, riêu cua béo ngon, tóp mỡ giòn, giò gân mềm mịn và rau sống tươi sạch. Tất cả hòa quyện tạo nên một tô bún đỏ ngon chuẩn vị Buôn Ma Thuột mà khó nơi nào có được. 

Bún đỏ Đăk Lăk: Món ăn gây thương nhớ, muốn ăn phải canh giờ 9

Một tô bún riêu dì Sáu đầy ắp topping ăn kèm. Ảnh: Kênh 14

- Địa chỉ: 12B Sông Đà, Phường 2, Quận Tân Bình

- Mức giá: từ 25.000 VNĐ

- Giờ mở cửa: 06:30 - 14:00; 16:00 - 21:00

Quán dì Trúc có không gian rộng rãi và được thiết kế theo phong cách quán gia đình, tạo cảm giác thoải mái và ấm áp ngay khi bạn vừa đặt chân đến đây. Thực đơn ở đây vô cùng đa dạng với nhiều món ngon như bún đỏ, bún riêu, bún măng, cơm đùi gà, cánh gà... cho bạn tha hồ lựa chọn theo khẩu vị và sở thích của bản thân.  

Khi thưởng thức tô bún đỏ tại đây, bạn sẽ cảm nhận hương vị nước dùng ngọt thanh, sợi bún to và dày cùng viên chả cua lớn, tàu hũ mềm mịn, thịt và trứng cút đầy đủ. Khi kết hợp với hành phi thơm ngon và rau cần tươi mát tạo nên một trải nghiệm ngon miệng. 

Bún đỏ Đăk Lăk: Món ăn gây thương nhớ, muốn ăn phải canh giờ 10

Bún đỏ quán dì Trúc có nước dùng ngọt thanh rất ngon. Ảnh: Kênh 14

Vừa rồi là những trải nghiệm về món bún đỏ mà MIA.vn đã chia sẻ đến bạn. Vùng đất Buôn Ma Thuột muôn chưa đựng những điều độc đáo và bún đỏ cũng không phải ngoại lệ. Thưởng thức bún đỏ nóng hổi giữa thời tiết se lạnh của vùng đất Tây Nguyên là một trải nghiệm khó quên đấy!