Hà Tĩnh nổi danh với những danh thắng tham quan nổi tiếng, thu hút lượng lớn người tìm về mỗi năm. Đặc biệt, bên cạnh đó, thì các món đặc sản của vùng đất này cũng là thỏi nam châm thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. Trong số các món đặc sản Hà Tĩnh, thì có lẽ mực nhảy Vũng Áng là cái tên nổi bật hơn cả. 

Sở dĩ có tên là mực nhảy là bởi vì khi câu lên, mực sẽ nhảy tanh tách rất thú vị, vì thế có tên như vậy. Điểm đặc biệt của mực nhảy Vũng Áng chính là phần thân lấp lánh, mắt chớp liên tục, phần sao phát sáng rất bắt mắt.

Mùa mực nhảy Vũng Áng hằng năm kéo dài từ độ tháng 3 đến tháng 7  m lịch. Đặc biệt, để câu được mực nhảy Vũng Áng, thì người ngư dân sẽ ra khơi vào buổi đêm muộn. Khi câu mực, họ sẽ thả nuôi trong lồng bè nổi để đảm bảo độ tươi ngon. 

Với hương vị tươi ngon, mực nhảy Vũng Áng được lòng các thực khách sành ăn. Vì thế, nếu có cơ hội du lịch Hà Tĩnh, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các hàng quán, nhà hàng bán món đặc sản hấp dẫn này.

Mực nhảy Vũng Áng, đặc sản ai từng ăn đều nhớ mãi hương vị 2

Mực nhảy Vũng Áng được lòng giới sành ăn bởi độ tươi ngon và vị ngọt tự nhiên

Trong số các loại mực, thì có lẽ mực nhảy Vũng Áng là cái tên giàu giá trị dinh dưỡng hơn cả. Với hàm lượng dinh dưỡng cao cùng hương vị thơm ngon, không quá ngạc nhiên khi mực nhảy Vũng Áng lại trở thành món ăn ‘vàng’ trong lòng những thực khách sành ăn. 

Mực nhảy Vũng Áng, đặc sản ai từng ăn đều nhớ mãi hương vị 3

Không chỉ là món ăn ngon miệng, mực nhảy Vũng Áng còn chứa một hàm lượng dinh dưỡng khá cao 

Để đánh bắt được những mẻ mực nhảy Vũng Áng tươi ngon nhất, thì người ngư dân cũng phải tốn rất nhiều công sức, và đặc biệt là chỉ có thể câu vào ban đêm.  

Theo kinh nghiệm của người ngư dân lành nghề, nửa đêm là thời điểm lý tưởng nhất để bạn có thể xuất phát ra khơi câu mực nhảy Vũng Áng. Sau khi đánh bắt, ngư dân sẽ cho mực vào khoang nước biển dự trữ trên thuyền, sau đó mang đi bán lại cho chủ bè hoặc các khu chợ địa phương.

Mực nhảy Vũng Áng, đặc sản ai từng ăn đều nhớ mãi hương vị 4

Mực tươi sau khi được câu lên sẽ được ngư dân bảo quản trên thuyền và vận chuyển nhanh vào bờ 

Là sản vật quý mà Mẹ thiên nhiên ban tặng, thế nên, người dân Hà Tĩnh đã nghĩ ra nhiều cách chế biến, chủ yếu làm cho món mực nhảy Vũng Áng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt mọi người.

Luộc hoặc hấp bia là cách chế biến mực nhảy Vũng Áng đơn giản nhất, và đồng thời có thể giữ trọn hương vị tươi ngon tự nhiên của món ăn này. Để thưởng thức, bạn có thể chấm mực nhảy Vũng Áng cùng nước mắm gừng, tỏi, ớt để tăng thêm hương vị.

Với độ tươi ngon lý tưởng, mực nhảy Vũng Áng là nguyên liệu hoàn hảo để làm nên những dĩa sashimi mực hấp dẫn. Mực sẽ được thái thành các lát vừa ăn, dùng kèm với rong nho, mù tạt và nước tương. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận rõ vị dai, giòn của mực tươi, thêm chút cay nồng của mù tạt, tươi mát của rong nho.

Mực nhảy Vũng Áng, đặc sản ai từng ăn đều nhớ mãi hương vị 5

Luộc hoặc hấp là những cách chế biến tiện dụng nhất để bạn thưởng thức mực nhảy ngon nhất 

Địa chỉ: cảng Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Số điện thoại liên hệ: 0979 672 609

Thanh Nhàn là địa điểm thưởng thức mực nhảy Vũng Áng nổi tiếng trong lòng các thực khách sành ăn. Mỗi ngày, nhà hàng sẽ nhập mực vào hai khung giờ, là 06:00 đến 11:00, và 13:00 đến 17:00 để đảm bảo khi thưởng thức, thực khách đều sẽ được ăn những con mực tươi ngon nhất.

Đặc biệt, ngoài mực nhảy Vũng Áng, thực đơn tại nhà hàng Thanh Nhàn cũng có sự góp mặt của nhiều món hải sản hấp dẫn. Có thể kể đến như cá mú, cá giò, cá hồng, ghẹ biển, tôm hùm với nhiều cách chế biến khác nhau, hứa hẹn có thể chiều lòng cả những vị thực khách khó tính nhất.

Mực nhảy Vũng Áng, đặc sản ai từng ăn đều nhớ mãi hương vị 6

Nhà hàng Thanh Nhàn là một trong những địa chỉ thưởng thức mực nhảy Vũng Áng bạn nên tham khảo 

Địa chỉ: cảng Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Số điện thoại liên hệ: 0378 635 362

Đàn Tuyết là một trong những nhà hàng lâu đời tại khu vực cảng Vũng Áng, với hơn 15 kinh nghiệm, đảm bảo đem lại sự an tâm cho thực khách khi thưởng thức. Thực đơn của nhà hàng chủ yếu là các món chế biến từ mực nhảy Vũng Áng, với hương vị riêng biệt không lẫn vào đâu được. 

Mực nhảy Vũng Áng, đặc sản ai từng ăn đều nhớ mãi hương vị 7

Thực đơn tại nhà hàng Đàn Tuyết nổi tiếng với những món được chế biến từ mực nhảy tươi sống 

Địa chỉ : cảng Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Số điện thoại liên hệ: 0386 578 397

Nếu đang tìm kiếm một trải nghiệm ẩm thực mới mẻ trong hành trình du lịch Hà Tĩnh, thì Độ Tuyết là điểm đến bạn không nên bỏ qua. Đây là một nhà hàng bè nổi với tầm nhìn hướng thẳng ra biển trong xanh, rải rác khắp nơi là những lồng bè nuôi hải sản của người dân địa phương. Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức những con mực nhảy Vũng Áng tươi ngon nhất, cùng các loại cá, tôm, ghẹ, ốc hấp dẫn trong khi tận hưởng cơn gió mát lành từ biển thổi vào.

Mực nhảy Vũng Áng, đặc sản ai từng ăn đều nhớ mãi hương vị 8

Nhà hàng Độ Tuyết là địa điểm thưởng thức mực nhảy với tầm view hướng thẳng ra biển xanh 

Nếu có ý định mua mực nhảy Vũng Áng, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm MIA.vn gợi ý ngay sau đây:

Nhìn vào hình dáng và màu sắc của mực: Đối với những con mực nhảy Vũng Áng tươi ngon, thì phần thân sẽ trong suốt, có đốm lân tinh nhấp nháy rất bắt mắt. Đặc biệt, bạn có thể quan sát thấy tia phản quang trên thân mực, trong khi phần râu không bị đứt, săn chắc, không nhũn, bở

Quan sát mắt mực: Phần mắt của những con mực nhảy Vũng Áng tươi ngon sẽ trong suốt, có thể soi được

Kiểm tra độ đàn hồi của mực: Đối với cách này, thì bạn có thể dùng tay để ấn trực tiếp lên thân mực nhảy Vũng Áng để cảm nhận. Nếu phần mực bị ấn không lõm, nhão khi chạm vào, đó chính là con mực tươi ngon

Bên cạnh những sản vật nổi tiếng, như cam bù Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, kẹo cu đơ hay hến Đức Thọ, thì mực nhảy Vũng Áng cũng là một món ăn nổi tiếng của vùng đất Hà Tĩnh. Nếu có ý định xách balo lên và đi khám phá vùng đất hiền hòa này, đừng quên lưu lại bài viết của MIA.vn để có thể thưởng thức hương vị đặc biệt của món mực nhảy Vũng Áng bạn nhé.

`