Địa chỉ: Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

Nếu nhắc về những địa danh du lịch Hà Tĩnh trứ danh, thì chắc hẳn biển Thiên Cầm là cái tên ai nấy đều nghĩ đến đầu tiên. Bãi biển Thiên Cầm Hà Tĩnh được nhắc đến nhiều trong thơ văn, với vẻ đẹp hùng vĩ nhưng cũng không kém phần lãng mạn.

Nơi đây sở hữu biển khơi mênh mông với làn nước trong xanh, cùng tehé vòng cung trải dài ôm lấy ngọn Thiên Cầm hùng vĩ. Đến biển Thiên Cầm Hà Tĩnh, bạn có thể thỏa thích vẫy vùng giữa làn nước mát tại các bãi tắm, hoặc chinh phục Hòn Én, Hòn Bớc, núi Thiên Cầm và thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ của Mẹ thiên nhiên. Hoặc không, bạn có thể ghé đến vãn cảnh chùa Thiên Cầm Sơn nếu có dịp du lịch Hà Tĩnh.

Du lịch Hà Tĩnh, về xứ Thiên Cầm nghe tiếng đàn xưa 2

Bãi biển Thiên Cầm Hà Tĩnh được nhắc đến nhiều trong thơ văn, với vẻ đẹp hùng vĩ nhưng cũng không kém phần lãng mạn

Địa chỉ: Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Bên cạnh biển Thiên Cầm, thì biển Xuân Hải cũng là một địa điểm du lịch Hà Tĩnh nhận được sự yêu mến của khách du lịch lẫn người dân địa phương. Nơi đây tựa bức tranh thủy mặc với những dãy núi trùng điệp trải dài, biển khơi mênh mông cùng các đảo thuộc quần đảo Ngư lác đác khắp nơi. 

Với sự kết hợp hoàn mỹ giữa vẻ đẹp giữa núi non và biển cả, vì vậy, từ bao đời nay, biển Xuân Hải đã luôn là danh lam thắng cảnh Hà Tĩnh nổi tiếng khắp chốn gần xa, thu hút lượng lớn người ghé đến.

Du lịch Hà Tĩnh, về xứ Thiên Cầm nghe tiếng đàn xưa 3

Với sự kết hợp hoàn mỹ giữa vẻ đẹp giữa núi non và biển cả, vì vậy, từ bao đời nay, biển Xuân Hải đã luôn là danh lam thắng cảnh Hà Tĩnh nổi tiếng khắp chốn gần xa

Địa chỉ: Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Được xem là ‘người hàng xóm’ của biển Xuân Hải, biển Xuân Thành vẫn giữ được sức hút riêng với bãi cát trắng phau trải dài ôm trọn đường bờ biển, hay làn nước trong xanh màu ngọc bích quanh năm sóng vỗ êm đềm. 

Đến đây, bạn có thể thong dong tản bộ, lắng nghe tiếng sóng xô bờ rì rào, hít thở bầu không khí trong veo với dư vị mặn mòi đặc trưng, hoặc thỏa thích vẫy vùng giữa làn nước mát. Dù lựa chọn hoạt động nào, thì biển Xuân Thành vẫn có thể đem đến cho bạn những khoảnh khắc đáng nhớ trong suốt hành tình du lịch Hà Tĩnh.

Du lịch Hà Tĩnh, về xứ Thiên Cầm nghe tiếng đàn xưa 4

Biển Xuân Thành giữ được sức hút riêng với bãi cát trắng phau trải dài ôm trọn đường bờ biển, hay làn nước trong xanh màu ngọc bích quanh năm sóng vỗ êm đềm.

Địa chỉ: Thiện Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh

Nhắc đến huyện nhỏ miền núi phía Bắc Hà Tĩnh, thì chắc hẳn không ai không nghĩ đến chùa Hương Tích, còn gọi là chùa Hương. Là một trong những ngôi cổ tự lâu đời nhất nước ta, chùa Hương Hà Tĩnh được xây dựng từ thời nhà Trần, theo kiến trúc Á Đông truyền thống.

Ngôi cổ tự nằm yên bình nơi dãy Hồng Lĩnh, và được bao bọc bởi bởi rừng thông, rừng trúc và dòng sông phẳng lặng như tờ. Để đến được điểm du lịch Hà Tĩnh nổi tiếng này, bạn sẽ đi qua bằng thuyền, đò, có cơ hội thưởng ngoạn cảnh sắc yên bình hai bên bờ trước khi cập bến nơi cổng chùa.

Điểm đặc biệt nhất nơi ngôi cổ tự này phải kể đến Cung Tam Bảo, nơi bảo quản 50 pho tượng với niên đại từ hàng trăm đến hàng nghìn năm. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tượng sáng bóng, toát lên khí chất linh thiêng, huyền bí của chốn tu tập. Đứng từ sân chùa và phóng tầm mắt ra xa, khung cảnh núi rừng với hàng cây tươi tốt trải dài chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy bình an trong tâm hồn.

Du lịch Hà Tĩnh, về xứ Thiên Cầm nghe tiếng đàn xưa 5

Là một trong những ngôi cổ tự lâu đời nhất nước ta, chùa Hương Hà Tĩnh được xây dựng từ thời nhà Trần, theo kiến trúc Á Đông truyền thống, nằm yên bình nơi dãy Hồng Lĩnh

Du lịch Hà Tĩnh, về xứ Thiên Cầm nghe tiếng đàn xưa 6

Để đến được điểm du lịch Hà Tĩnh nổi tiếng này, bạn sẽ đi qua bằng thuyền, đò, có cơ hội thưởng ngoạn cảnh sắc yên bình hai bên bờ trước khi cập bến nơi cổng chùa

Địa chỉ: Kinh Dương Vương, Trung Lương, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Bên cạnh chùa Hương, thì chùa Thiên Tượng cũng là một điểm du lịch Hà Tĩnh luôn tấp nập khung cảnh người người ra vào. Ngôi chùa nằm yên bình giữa rừng già hùng vĩ, toát lên vẻ đẹp uy nghiêm và yên bình, như tách biệt khỏi nhịp sống náo nhiệt bên ngoài. 

Đặc biệt, nơi khuôn viên chùa có hai dòng suối róc rách chảy ngang. Hai dòng suối khởi nguồn từ đỉnh Thiên Tượng, men theo rừng già hùng vĩ và chảy ngang khuôn viên chùa, tô điểm cho không gian thêm phần trầm mặc.

Địa chỉ: Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Là quê nhà của đại thi hào Nguyễn Du, vì thế, Hà Tĩnh là nơi xây dựng khu di tích về ông, để người đời sau hiểu hơn về vị danh nhân văn hóa thế giới và có thể tiếp cận với những áng thơ bất hủ của ông.

Không chỉ là khu di tích về ông, nơi đây còn có các đền thờ để tôn vinh các anh hùng hào kiệt nhà họ Nguyễn, như Nguyễn Huệ, Nguyễn Quỳnh. Nếu có dịp du lịch Hà Tĩnh, và đặc biệt là người yêu da diết những áng thơ ca nổi tiếng của đại thi hào, thì khu di tích chính là điểm đến bạn không nên bỏ qua.

Du lịch Hà Tĩnh, về xứ Thiên Cầm nghe tiếng đàn xưa 7

Là quê nhà của đại thi hào Nguyễn Du, vì thế, Hà Tĩnh là nơi xây dựng khu di tích về ông, để người đời sau hiểu hơn về vị danh nhân văn hóa thế giới

Địa chỉ: Sơn Trung, Hương Sơn, Hà Tĩnh

Trải dài trên mảnh đất rộng 20ha là Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông, bao gồm các công trình như chùa, đền thờ, nhà hàng, khách sạn ngay cạnh dãy Trường Sơn hùng vĩ. Không chỉ là nơi tôn vinh, thờ cúng ông Lê Hữu Trác ông tổ ngành y, nơi đây còn là điểm đến phù hợp cho những ai muốn hòa mình cùng thiên nhiên, cũng như hiểu hơn về văn hóa, nếp sống của vùng đất này.

Ngày nay, trong khuôn viên khu di tích vẫn còn đó ngôi mộ của ông nằm ngay dưới chân núi Minh Tự, phía trước là dòng Ngàn Phố trong xanh, và bên phải là khe Nước Cần róc rách quanh năm. Phía trên ngọn núi là một bức tượng của ông Lê Hữu Trác tạc từ 1.600 tấn đá cẩm thạch, cao 15 mét, trên tượng khắc ba chữ “Đức - Lưu - Quang”, và phía sau là lời răn dạy của ông.

Nếu có dịp đến đây, bạn cũng có thể vãn cảnh chùa Tượng Sơn ngay sát tả ngạn dòng Ngàn Phố. Không gian tại chùa rất yên bình, và là nơi nhiều người lui tới để cầu bình an nếu có dịp du lịch Hà Tĩnh và về vùng Hương Sơn.

Du lịch Hà Tĩnh, về xứ Thiên Cầm nghe tiếng đàn xưa 8

Trải dài trên mảnh đất rộng 20ha là Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông, bao gồm các công trình như chùa, đền thờ, nhà hàng, khách sạn ngay cạnh dãy Trường Sơn

Địa chỉ: Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh

Ngã ba Đồng Lộc là địa danh vang danh muôn đời trong trang sử vàng nước nhà, gắn liền với cuộc đời 10 cô gái thanh niên xung phong thuở trăng tròn đã mãi mãi nằm lại nơi đất Mẹ. Tại nơi này, vào ngày 24 tháng 7 năm 1968, 10 cô gái thanh niên xung phong đã ngã xuống giữa làn bom đạn ác liệt.

Ngày nay, nơi ngã ba năm nào đã được dựng nên một Tượng đài Chiến thắng, Bia tưởng niệm Thanh niên xung phong toàn quốc, Nhà truyền thống Thanh niên xung phong toàn quốc, Tháp chuông Đồng Lọc để tưởng nhớ công ơn của những liệt sỹ. Ngoài ra, ngay đó là khu mộ của 10 cô gái anh hùng đã hy sinh cuộc đời vì bình yên, độc lập nước nhà.

Du lịch Hà Tĩnh, về xứ Thiên Cầm nghe tiếng đàn xưa 9

Ngã ba Đồng Lộc là địa danh vang danh muôn đời trong trang sử vàng nước nhà, gắn liền với cuộc đời 10 cô gái thanh niên xung phong thuở trăng tròn

Địa chỉ: Kỳ Trung, Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Nếu đang tìm kiếm một điểm du lịch Hà Tĩnh sở hữu cảnh quan tươi mát cùng không khí trong lành, thì Đồi chè Kỳ Trung chính là lựa chọn lý tưởng. Đồi chè đã tồn tại hơn 40 năm, với diện tích canh tác chừng 160 mét vuông, và là nguồn thu nhập chính của người dân quanh vùng.

Đến đây, bạn có thể khám phá những đồng chè xanh ngắt trải dài, thử tài hái lá chè, thưởng thức chè xanh hoặc ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ. Đặc biệt, theo nhiều bạn chia sẻ cùng MIA.vn, thì thời điểm từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau sẽ là thời điểm lý tưởng nhất để bạn đến đây.

Địa chỉ: thị trấn Vũ Quang, xã Vũ Quang, Hà Tĩnh

Vườn quốc gia Vũ Quang là khu du lịch sinh thái Hà Tĩnh với cảnh quan thiên nhiên trù phú, đa dạng cùng hàng loạt trải nghiệm hấp dẫn. Đây là nhà của các loài động thực vật, kể cả các loài có tên trong Sách đỏ. 

Đến đây, bạn có thể tham quan hồ Ngàn Trươi, tắm thác, đi thuyền, cắm trại hoặc ngắm cảnh, hít thở bầu không khí trong lành. Đặc biệt, đây là điểm tham quan phù hợp cho các lịch trình du lịch Hà Tĩnh 2 ngày 1 đêm, đặc biệt dành cho những ai muốn có trải nghiệm hòa mình cùng thiên nhiên.

Du lịch Hà Tĩnh, về xứ Thiên Cầm nghe tiếng đàn xưa 10

Vườn quốc gia Vũ Quang là khu du lịch sinh thái Hà Tĩnh với cảnh quan thiên nhiên trù phú, đa dạng

Vùng đất cung đàn trời luôn ẩn chứa nhiều điều thú vị, đủ để ai từng có dịp du lịch Hà Tĩnh đều mong sớm có ngày quay lại. Với những địa danh MIA.vn vừa gợi ý, thì hy vọng bạn sẽ có được hành trình du lịch đáng nhớ.