Bến Tre nổi tiếng là xứ sở của những rặng dừa cao vời vợi. Vì vậy, có dịp đến đây thì bạn chắc chắn không thể nào bỏ lỡ những món đặc sản tại Bến Tre chế biến từ dừa phải không nào?

Đầu tiên trong danh sách đặc sản tại Bến Tre chắc chắn là kẹo dừa. Thức quà này quen thuộc với mỗi người Việt Nam, hương vị gắn liền cùng tuổi thơ của chúng ta. Những cái kẹo nhỏ thơm, vuông vức, vị ngọt và béo ngậy khiến chẳng ai có thể chối từ. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị tại các tỉnh thành sản xuất kẹo dừa. Thế nhưng, Bến Tre vẫn luôn là quê hương của loại kẹo này, chẳng đâu có thể làm ra kẹo dừa ngon bằng nơi đây được.

Để làm ra được loại kẹo dừa Bến Tre ngon nhất, người dân phải chọn lựa những trái dừa tươi, ngon, cùi dày, nước ngọt. Gạo nếp nấu mạch nha là nếp vụ xuân, chín đều, hạt mẩy và thơm. Quá trình làm kẹo rất phức tạp, một số cơ sở tại đây đã công nghệ hóa với máy móc hoàn toàn. Nhưng các làng nghề truyền thống ở Bến Tre thì vẫn làm thủ công để cho ra loại kẹo dừa đặc trưng nhất.

Khi ăn kẹo dừa Bến Tre, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt vừa phải, mùi thơm của dừa, mới đầu thì giòn, về sau kẹo sẽ mềm và dẻo quạnh. Kẹo dừa thường được thưởng thức cùng trà, từ từ nhâm nhi để cảm nhận hết được những tinh hóa bên trong loại đặc sản tại Bến Tre này.

Hiện nay, ngoài kẹo dừa truyền thống, bạn còn có thể mua các loại kẹo vị socola, sầu riêng, cacao, nhân đậu phộng về làm quà cho người thân, bạn bè. Mỗi gói kẹo dừa chỉ vài chục ngàn đồng, vừa ngon lại rẻ, rất tiện để bạn mang theo.

Danh sách đặc sản tại Bến Tre thơm ngon không thể bỏ lỡ 2

Kẹo dừa chắc chắn là loại đặc sản tại Bến Tre mà ai cũng từng ít nhất một lần thưởng thức

Mứt dừa là món ăn quen thuộc với chúng ta vào các dịp lễ, Tết. Đặc biệt tại Bến Tre, với nguồn dừa dồi dào thì mứt lại càng ngon và có giá thành mềm hơn nhiều. Thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp trồng dừa nên cho ra loại trái có cùi dày, thơm, ngọt và mềm. Vì vậy, loại mứt thành phẩm cũng chất lượng hơn, vị thanh, dai vừa phải. Bạn có thể mua theo kilogam với giá từ 200.000 đến 250.000 VND, về tha hồ biếu tặng mọi người.

Danh sách đặc sản tại Bến Tre thơm ngon không thể bỏ lỡ 3

Mứt dừa Bến Tre rất ngon và chất lượng vì được làm từ những trái dừa tuyển chọn

Loại đặc sản tại Bến Tre tiếp theo mà MIA.vn muốn giới thiệu là kem dừa. Giữa tiết trời nóng nực của mùa hè mà được thưởng thức ly kem dừa mát lạnh, béo ngậy thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào? Các hàng quán tại Bến Tre còn có công thức riêng để làm kem dừa nên hương vị sẽ thơm ngon hơn hẳn so với những nơi khác.

Dừa xiêm trải qua quá trình chế biến sẽ tạo thành loại kem với màu trắng sữa và mùi thơm rất đặc trưng. Một số quán đựng kem trong trái dừa non đã được gọt vỏ ngoài gọn gàng, bạn vừa ăn vừa cạo cùi dừa cực ngon. Thường kem dừa sẽ ăn kèm với đậu phộng rang hoặc miếng bánh nướng giòn thơm, hương vị rất dễ chịu và vừa phải.

Danh sách đặc sản tại Bến Tre thơm ngon không thể bỏ lỡ 4

Kem dừa mát lạnh là lựa chọn giải nhiệt mùa hè tuyệt vời

Xem thêm: Điểm danh những món ngon Bến Tre ngon nức tiếng gần xa

Gỏi củ hủ dừa là món đặc sản quen thuộc trên các bàn tiệc của người dân Bến Tre. Món ăn này được chế biến từ nguyên liệu chính là củ hủ dừa, nằm ở sâu bên trong nõn. Củ hủ dừa có màu trắng tinh, dạng hình tháp, giòn và ngọt rất tự nhiên. Sau khi mang đi bào mỏng, củ hủ dừa sẽ được trộn cùng với tôm bóc nõn, thịt ba chỉ, tai heo thái sợi mỏng, rau răm, hành tây và đậu phộng đập dập. Phần nêm nếm gia vị thì tùy thuộc người chế biến, thường cho muối, hạt nêm, đường, chanh, ớt để tạo thành món gỏi chua chua ngọt ngọt, thanh đạm nhưng cũng rất vừa ăn. 

Giá củ hủ dừa ở các địa phương khác sẽ khá cao nhưng tại xứ dừa Bến Tre thì cực rẻ. Vì vậy, bạn cũng có thể chọn mua về chế biến thành món ăn thơm ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Danh sách đặc sản tại Bến Tre thơm ngon không thể bỏ lỡ 5

Món gỏi củ hủ dừa chua chua ngọt ngọt, rất thanh đạm và dễ ăn

Món đặc sản tại Bến Tre tiếp theo mà bạn không thể bỏ lỡ là cơm nấu trái dừa. Cách chế biến món này có đôi nét tương đồng với cơm lam của đồng bào Tây Bắc. Đầu tiên là chọn loại gạo dẻo, thơm, vo sạch rồi cho vào trái dừa xiêm, dùng nước dừa để nấu cơm. Thường các nhà hàng sẽ nấu Cơm dừa Bến Tre trên bếp than để chín đều và hình thành phần cháy vừa phải. Cơm dừa mang lên khi vẫn còn nóng là ngon nhất, hạt cơm thấm đẫm nước dừa nên sẽ hơi ngả sang màu vàng nhạt. Khi thưởng thức, bạn cảm nhận được vị béo và mùi thơm đặc trưng, đặc biệt ngon hơn khi ăn kèm với những món như cá kho, tôm đất rang, thịt rang cháy cạnh.

Danh sách đặc sản tại Bến Tre thơm ngon không thể bỏ lỡ 6

Cơm nấu trái dừa rất thơm và béo ngậy, trở thành một trong những món đặc sản tại Bến Tre được lòng thực khách nhất

Bánh xèo củ hủ dừa cũng là món đặc sản tại Bến Tre rất vừa miệng các tín đồ ẩm thực. Phần nhân của bánh xèo có thêm củ hủ dừa bào mỏng sẽ giòn và ngọt hơn, ăn nhiều cũng không bị ngấy. Ngoài ra, nhân bánh sẽ còn có thêm tôm, thịt heo bằm, giá, nấm rất đầy đủ và ngon miệng.

Đặc biệt, bánh xèo miền Tây thì không chấm với nước mắm tỏi ớt thông thường. Thay vào đó, họ sẽ pha nước mắm với nước dừa để tạo độ ngọt tự nhiên. Đặc biệt, bánh xèo miền Tây rất lớn, một chiếc là đủ cho bạn ăn no lưng bụng. Vì thế, nếu đã quen ăn bánh xèo miền Trung thì khi về Bến Tre, bạn sẽ bất ngờ với kích thước của bánh tại đây đấy.

Danh sách đặc sản tại Bến Tre thơm ngon không thể bỏ lỡ 7

Bánh xèo với phần nhân là củ hủ dừa rất tươi mát, dễ ăn mà không bị ngấy

Dừa sáp là đặc sản tại Bến Tre có mức giá khá cao, mỗi trái từ 200.000 đến 300.000 VND. Số lượng dừa sáp trên thị trường cũng không nhiều, thường thì bạn sẽ phải đặt mua từ những gia đình trồng dừa mới có. Vì vậy, nếu có dịp đến Bến Tre thì bạn nhớ tranh thủ mua vài trái dừa về làm quà nhé. Dừa sáp rất ngon và lạ với phần ruột đặc quánh, béo, thơm. Bạn cũng có thể tìm hiểu một số món ngon chế biến từ dừa sáp như sinh tố, dừa dầm, trộn đường để làm cho người thân thưởng thức.

Danh sách đặc sản tại Bến Tre thơm ngon không thể bỏ lỡ 8

Dừa sáp có giá khá cao nhưng chất lượng thì không chê vào đâu được

Bên cạnh dừa thì Bến Tre còn rất nhiều món ngon. Dưới đây là một vài gợi ý từ MIA.vn để bạn tham khảo:

- Bì cuốn: Bì cuốn là món ăn vặt quen thuộc với người dân Bến Tre. Nguyên liệu sẽ có rau, da heo, thịt heo và bún sợi nhỏ. Nước chấm của món này là mắm nêm, thêm đồ chua và đậu phộng đập dập.

- Chuối đập: Chuối đập Bến Tre là chuối xiêm nướng, ăn cùng nước cốt dừa và đậu phộng. Chuối nướng sẽ rất dẻo và thơm, làm nên món ăn vặt được người người, nhà nhà yêu thích.

- Đuông dừa: Đây là món ăn khá kén người thưởng thức vì hình thù của nó hơi đáng sợ. Những con đuông thường sống trong thân và trái dừa, béo múp míp và vị ngon như phô mai. Bạn có thể chọn thưởng thức đuông dừa nướng, chiên bột, nấu cháo hoặc can đảm hơn thì ăn sống, cực kỳ bổ dưỡng đấy nhé.

Danh sách đặc sản tại Bến Tre thơm ngon không thể bỏ lỡ 9

Chuối đập cũng là món đặc sản tại Bến Tre bạn nhất định phải thử

Danh sách đặc sản tại Bến Tre thơm ngon không thể bỏ lỡ 10

Đuông dừa là món kén người ăn nhưng đã ăn được rồi thì sẽ rất mê đấy nhé

Trên đây là danh sách những món đặc sản tại Bến Tre mà cẩm nang du lịch MIA.vn đã tổng hợp được. Hi vọng với các gợi ý này, bạn sẽ tha hồ tận hưởng ẩm thực đa sắc màu của mảnh đất Tây Nam Bộ này.