Bị chia cắt bởi dòng sông Cổ Chiên và Hàm Luông, vùng đất Bến Tre sở hữu hệ thống sông ngòi, kênh rạch khá chằng chịt, đan xen vào nhau tạo nên lợi thế to lớn trong việc phát triển thủy lợi và nông nghiệp. Địa hình ở đây tương đối bằng phẳng, đất ruộng, vườn xen kẽ với các giồng cát nên thế mạnh của tỉnh Bến Tre cũng là kinh tế miệt vườn. Tuy nhiên, không giống như các tỉnh miền Tây Nam Bộ khác trồng đa dạng chủng loại cây ăn quả nhiệt đới như chôm chôm, măng cụt, nhãn… Bến Tre lại nổi tiếng với một giống cây chủ lực là dừa. Đến với nơi đây, bạn sẽ thấy vô số vườn dừa bạt ngàn trải dài từ huyện Châu Thành, Chợ Lách đến Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm... 

Ở Bến Tre, không chỉ có cây dừa mới là đặc sản mà tất cả các món ăn và sản phẩm được chế biến từ dừa cũng là thức quà khiến bất cứ ai đi du lịch tại đây cũng không cưỡng lại được sức hấp dẫn của chúng. Điển hình như kẹo dừa Bến Tre, mứt dừa, rượu dừa, bánh dừa, củ hủ dừa... và đặc biệt nhất có lẽ phải kể đến cơm dừa Bến Tre. Đây là một trong những món ăn dân dã đã gắn bó mật thiết với người dân xứ dừa từ ngàn đời nay, sở hữu hương vị mộc mạc, bình dị như chính tính cách của bà con vùng này. Theo thời gian, nhờ sự thơm ngon, hấp dẫn, cơm dừa Bến Tre dần dần lan rộng sang nhiều tỉnh khác và trở thành món đặc sản nhất định phải nếm thử nếu có dịp đến đây du lịch. 

Xem thêm: Nấm mối Bến Tre, đặc sản độc đáo trên quê hương xứ dừa

Thưởng thức cơm dừa Bến Tre, món ăn dân dã với hương vị ngon mê ly 2

Cơm dừa Bến Tre là món ăn dân dã gắn liền với đời sống người dân bản xứ

Vì quy trình chế biến vô cùng kỳ công, tổng thời gian nấu món cơm dừa Bến Tre đôi khi phải mất đến 2 giờ đồng hồ và món ăn chỉ ngon lúc còn nóng nên hiện nay có khá ít nơi bán đặc sản này. Nếu muốn thưởng thức món cơm dừa đúng điệu nhất, bạn có thể ghé đến Nhà hàng nổi Bến Tre ở gần Công viên Hùng Vương trong trung tâm thành phố. Theo như MIA.vn được biết, đây gần như là địa chỉ duy nhất nổi tiếng từ lâu đời với đặc sản cơm dừa Bến Tre. Tại đây, ngoài món cơm thì bạn còn có cơ hội thưởng thức chè thưng nước cốt dừa Bến Tre trứ danh cùng nhiều sản phẩm làm từ dừa khác nữa đấy. 

Thưởng thức cơm dừa Bến Tre, món ăn dân dã với hương vị ngon mê ly 3

Nhà hàng nổi Bến Tre là địa chỉ hàng đầu để thưởng thức món cơm dừa trứ danh

Cơm dừa Bến Tre tuy mang nét bình dị, dân dã, đậm chất thôn quê nhưng để làm ra được hương vị thơm ngon đúng chuẩn thì tất cả các công đoạn từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến lúc chế biến đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, cầu kỳ nhất định. Nguyên liệu chính của món cơm dừa Bến Tre rất đơn giản, gồm có dừa và gạo. Tuy nhiên, trái dừa dùng để để nấu phải là loại dừa xiêm thì món cơm mới có vị ngọt thanh tự nhiên. Còn gạo thì người dân địa phương thường dùng loại gạo trắng Hậu Giang có hạt mẩy, to tròn và trắng mọng để món cơm dừa Bến Tre được dẻo thơm nhất.

Để nấu cơm dừa Bến Tre, đầu tiên người đầu bếp sẽ cắt bỏ phần đầu quả dừa và trút hết nước ra ngoài. Trái dừa sau khi lấy nước sẽ đóng vai trò như chiếc nồi để nấu cơm với phần đầu được cắt gọt khéo léo chính là nắp. Gạo trắng sau khi ngâm nước và vo sạch sẽ được cho vào bên trong trái dừa. Thay vì dùng nước lọc thông thường, người chế biến sẽ sử dụng nước dừa tươi vừa mới được lấy ra trước đó để nấu cơm. Đây là công đoạn khó nhất trong suốt quá trình chế biến vì phải canh sao cho nước dừa và gạo đều nhau. Nếu ít hoặc nhiều nước dừa quá thì cơm nấu ra sẽ bị khô hoặc nhão và mất đi độ dẻo. Khi nấu, trái dừa không được để trực tiếp trên lửa mà phải cho vào một cái nồi to và đem đi chưng cách thủy. Tùy theo khẩu vị mà một số nơi thường sẽ cho thêm cà rốt, nấm, khoai tây, đậu cô ve, hạt sen...  được thái hạt lựu vào để món cơm dừa Bến Tre thêm bắt mắt và phong phú hơn. 

Thưởng thức cơm dừa Bến Tre, món ăn dân dã với hương vị ngon mê ly 4

Người dân địa phương dùng dừa xiêm để chế biến món cơm dừa Bến tre 

Thưởng thức cơm dừa Bến Tre, món ăn dân dã với hương vị ngon mê ly 5

Người nấu cắt phần đầu dừa thật khéo léo và cho gạo vào bên trong

Thưởng thức cơm dừa Bến Tre, món ăn dân dã với hương vị ngon mê ly 6

Cơm dừa được chưng cách thuỷ để giữ được độ ngọt tự nhiên

Thưởng thức cơm dừa Bến Tre, món ăn dân dã với hương vị ngon mê ly 7

Một số nơi cho vào các loại rau củ thái hạt lựu để món cơm dừa thêm phong phú và bắt mắt

Cơm dừa Bến Tre ngon nhất là lúc vừa chín tới. Bởi vì để lâu thì cơm sẽ bị thấm đẫm dầu dừa khiến hạt cơm không còn trắng mà chuyển sang màu vàng nhạt. Theo người dân bản địa chia sẻ, cách thưởng thức cơm dừa Bến Tre đúng chuẩn là ăn kèm với món tôm rang nước dừa. Tôm rang thường có tôm lóng, tôm bầu, tôm càng xanh... nhưng ngon nhất là tôm đất được đánh bắt từ sông suối.

Khi thưởng thức cơm dừa Bến Tre, bạn sẽ cảm nhận được độ béo ngậy và vị ngọt rất thanh vì trong suốt quá trình chưng cách thuỷ, từng hạt cơm đã thấm trọn nước dừa tươi cùng lớp cơm dừa bao bọc xung quanh. Khi ăn cùng với tôm rang mằn mặn, từng hạt cơm dẻo hòa quyện cùng thịt tôm săn chắc mang đến hương vị thơm ngon khó tả, khiến bất cứ ai lần đầu nếm thử đều không thể nào quên.

Thưởng thức cơm dừa Bến Tre, món ăn dân dã với hương vị ngon mê ly 8

Cơm dừa Bến Tre ngon nhất là thưởng thức ngay khi vừa nấu chín

Thưởng thức cơm dừa Bến Tre, món ăn dân dã với hương vị ngon mê ly 9

Món đặc sản này thường được ăn kèm với một đĩa tôm rang nước dừa cực hấp dẫn

Nếu có dịp ghé thăm xứ dừa, bên cạnh khám phá các địa điểm tham quan nổi tiếng thì bạn đừng quên thưởng thức món cơm dừa Bến Tre thơm ngon trứ danh nhé. Cẩm nang du lịch MIA.vn tin chắc rằng món đặc sản này sẽ lưu lại trong bạn một hương vị đậm đà khó quên.