Jerusalem là điểm đến nổi tiếng tại Isarael. Tọa lạc tại bờ tây Biển Chết, vùng đất này là thánh địa của ba tôn giáo Thiên Chúa giáo, Hồi giáo và Do Thái

Nhắc đến Israel, ắt hẳn mọi người đều nghĩ đến miền đất Thánh Jerusalem. Nằm ở phía tây Biển Chết, Jerusalem là điểm hành hương nổi tiếng của người Do Thái, giáo dân Thiên Chúa giáo và Hồi giáo.

Các công trình kiến trúc tôn giáo quan trọng tại Jerusalem chủ yếu tập trung quanh khu vực Núi Đền Jerusalem, bao gồm Bức tường than khóc phía Tây của người Do Thái, Nhà thờ Mộ Thánh của giáo dân Thiên Chúa giáo, Via Dolorosa - con đường Chúa Jesus đã vác thập giá đi qua - và Mái vòm Đá - Đền thờ Hồi giáo được xây dựng vào thế kỷ 7.

Bên cạnh đó, thành phố cổ Jerusalem còn sở hữu những con hẻm nhỏ hẹp, các khu chợ Ả Rập náo nhiệt, quán cà phê vỉa hè và những xe đẩy bán thức ăn lề đường, hay các bảo tàng trưng bày hiện vật khảo cổ có giá trị. Tất cả hứa hẹn mang đến cho mọi người những giây phút khám phá để thêm hiểu, thêm yêu vùng đất Thánh linh thiêng này.

Từ tháng 4 đến tháng 5, và từ tháng 10 đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn lên kế hoạch đến Jerusalem. Đây là thời điểm Jerusalem sở hữu khí hậu ôn hòa, mát mẻ và không quá đông khách du lịch.

Đặc biệt, nếu là giáo dân Thiên Chúa giáo, bạn có thể hành hương đến Jerusalem vào các dịp lễ trọng trong năm, ví dụ như Giáng sinh hoặc Phục sinh. Sẽ thật ý nghĩa nếu bạn có thể đi qua con đường mà Chúa đã vác thập giá để cứu chuộc nhân loại, và viếng thăm hầm mộ nơi Ngài chiến thắng khải hoàn vào đúng ngày Phục sinh linh thiêng, phải không nào?

Đất Thánh Jerusalem, nơi bờ tường gạch đá in dấu lịch sử 2

Nằm ở phía tây Biển Chết, Jerusalem là điểm hành hương nổi tiếng của người Do Thái, giáo dân Thiên Chúa giáo và Hồi giáo

Hiện nay, từ Việt Nam chưa có tuyến bay thẳng đến Jerusalem. Bạn sẽ quá cảnh ở nước thứ ba (như Dubai, Thái Lan, Abu Dhabi, Bharain) trước khi đến Tev Aviv. Từ Tev Aviv, bạn sẽ tiếp tục di chuyển đến Jerusalem bằng xe bus, tàu cao tốc hoặc taxi, thuê ô tô tự lái.

Nếu đi xe bus, bạn có thể đón tuyến xe số 485 từ sân bay để đến Jerusalem. Hành trình rơi vào khoảng độ 1 tiếng sđồng hồ, với giá vé khoảng 18 NIS/ chiều ~ 130.000 VNĐ/ người/ lượt.

Đối với tàu cao tốc, bạn có thể đón tàu đến ga Yitzhak Navon tại trung tâm Jerusalem. Lưu ý rằng vào ngày Shabbat - từ chiều thứ 6 đến chiều thứ 7 - tàu sẽ ngưng hoạt động.

Khi đến Jerusalem, bạn có thể di chuyển bằng taxi, bus hoặc tàu để tham quan. Tuyến bus hoạt động tại Jerusalem là tuyến số 99, đi qua 29 địa điểm du lịch chính tại đây, với giá vé là 80 NIS ~ 560.000 VNĐ/ người.

Để xin visa du lịch Israel, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ bao gồm:

- Hộ chiều còn hạn tối thiểu 6 tháng

- 2 ảnh 4x6cm

- Giấy xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi, lịch trình du lịch, đặt phòng khách sạn

- Hồ sơ công việc: hợp đồng lao động, bảng lương 6 tháng gần nhất, đơn xin nghỉ phép

- Chứng minh tài chính: sổ tiết kiệm/ sao kê tài khoản/ sổ hồng/ sổ đỏ, v.v.

- Bảo hiểm du lịch

Lưu ý: Phí xin cấp visa Israel là 600.000 VNĐ/ người/ lượt.

Được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1981, Thành cổ Jerusalem là địa điểm tham quan nổi tiếng tại Israel, thu hút đông đảo mọi người ghé đến hằng năm.

Thành cổ Jerusalem được chia thành bốn khu phố theo tôn giáo, bao gồm khu Do Thái, khu Thiên Chúa giáo, khu Hồi giáo và khu Armenia. Mỗi khu phố đều sở hữu những công trình in đậm dấu ấn tôn giáo, thu hút đông đảo giáo dân ghé đến hành hương, chiêm ngưỡng hằng năm.

Để vào thành, bạn có thể đi qua một trong những cổng chính bao gồm: Jaffa, Zion, Dung, Lions, Herod, Damascus hoặc New Gate - cổng được xây dựng sau, vào khoảng thế kỷ 18.

Hầu hết mọi người khi muốn vào thành Jerusalem sẽ lựa chọn đi qua khu vực cổng Jaffa hoặc New Gate ở phía Tây Bắc. Trong khi đó, nếu muốn đến khu phố đạo Hồi, bạn có thể đi qua cổng Damascus, Hoặc nếu muốn đến khu vực phố Do Thái và ghé qua các công trình như Bức tường Than Khóc hoặc Núi Đền, bạn có thể đi qua cổng Dung.

Đất Thánh Jerusalem, nơi bờ tường gạch đá in dấu lịch sử 3

Thành cổ Jerusalem được chia thành bốn khu phố theo tôn giáo, bao gồm khu Do Thái, khu Thiên Chúa giáo, khu Hồi giáo và khu Armenia

Bức tường Than khóc là công trình mang tính biểu tượng tại Jerusalem, và là một trong những địa điểm hành hương linh thiêng nhất của người Do Thái. Đây là công trình do vua Herod (Hê-rô-dê) ra lệnh xây dựng vào năm 20 TCN, xây song song với một ngôi đền thờ khác, nhưng đã bị quân La Mã phá hủy vào năm 70 CN.

Mặc chiến tranh khốc liệt, Bức tường than khóc vẫn sừng sững đứng vững, trở thành địa điểm hành hương có ý nghĩa quan trọng của người Do Thái. Đến đây, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh người Do Thái cầu nguyện và khắc những điều ước của mình lên bờ tường.

Đất Thánh Jerusalem, nơi bờ tường gạch đá in dấu lịch sử 4

Bức tường Than khóc là công trình mang tính biểu tượng tại Jerusalem, và là một trong những địa điểm hành hương linh thiêng nhất của người Do Thái

Núi Đền là ngọn núi thiêng của tín đồ Hồi giáo, và là nơi Đền thờ Khối đá Al Aqssa tọa lạc. Sau Mecca và Medina, thì Núi Đền với Đền thờ Khối đá là địa điểm hành hương linh thiêng thứ ba của người Hồi giáo.

Đền được xây bao trùm lên khối đá khởi thủy mà người Hồi giáo tin rằng, Tổ phụ Abraham năm xưa từng hiến tế con trai mình cho Đức Chúa. Ngày nay, khi đến Núi Đền, bạn sẽ nhìn thấy Đền thờ Khối đá với phần mái vòm sơn vàng lộng lẫy rất đẹp.

Đất Thánh Jerusalem, nơi bờ tường gạch đá in dấu lịch sử 5

Sau Mecca và Medina, thì Núi Đền với Đền thờ Khối đá là địa điểm hành hương linh thiêng thứ ba của người Hồi giáo

Con đường thương khó, hay Con đường Thánh giá là tuyến đường trải dài giữa lòng Thành cổ Jerusalem, mà ở đó, Chúa Jesus đã vác thập giá từ Vườn Gethssemane lên Đồi Golgotha để chịu đóng đinh vì cứu chuộc nhân loại.

Là con đường năm xưa Chúa Jesus chịu đánh đòn, sỉ nhục và cuối cùng là chết vì cứu độ con người, thế nên, có lẽ Via Dolorosa là con đường mà bất kỳ giáo dân Thiên Chúa giáo nào cũng khao khát được một lần đặt chân đến.

Trải dài trên khắp con đường từ Thành cổ Jerusalem đến Đồi Golgotha là 14 chặng đàng Thánh giá, mô tả diễn tiến Cuộc thương khó của Chúa Jesus, với điểm cuối cùng là Nhà thờ Mộ Thánh, nơi hầm mộ táng xác Ngài.

14 chặng đàng Thánh giá trên Con đường thương khó Via Dolorosa bao gồm:

Chặng thứ nhất: Chúa Jesus bị kết án tử hình

Chặng thứ hai: Chúa Jesus vác thập giá

Chặng thứ ba: Chúa Jesus ngã xuống đất lần thứ nhất

Chặng thứ tư: Chúa Jesus gặp Đức Mẹ

Chặng thứ năm: Ông Simone thành Cyryne vác đỡ thập giá

Chặng thứ sáu: Bà Veronica lau mặt Chúa Jesus

Chặng thứ bảy: Chúa Jesus ngã xuống đất lần thứ hai

Chặng thứ tám: Chúa Jesus an ủi con cái thành Jerusalem

Chặng thứ chín: Chúa Jesus ngã lần thứ ba

Chặng thứ mười: Chúa Jesus bị lột quần áo

Chặng thứ mười một: Chúa Jesus chịu đóng đinh vào thập giá

Chặng thứ mười hai: Chúa Jesus chịu chết trên thập giá

Chặng thứ mười ba: Tháo xác Chúa Jesus khỏi thập giá

Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Jesus trong huyệt đá

Đất Thánh Jerusalem, nơi bờ tường gạch đá in dấu lịch sử 6

Trải dài trên khắp con đường từ Thành cổ Jerusalem đến Đồi Golgotha là 14 chặng đàng Thánh giá, mô tả diễn tiến Cuộc thương khó của Chúa Jesus

Nhà thờ Mộ Thánh, còn gọi là Nhà thờ Phục Sinh là địa điểm hành hương linh thiêng nhất của giáo dân Thiên Chúa giáo, là minh chứng Chúa Jesus chiến thắng tử thần và sống lại khải hoàn. Ngôi Thánh đường được xây dựng trên mảnh đất ở bốn chặng cuối cùng của Chặng đàng Thánh giá, là nơi Chúa Jesus bị đóng đinh vào thập giá.

Khi tiến vào bên trong ngôi Thánh đường, bạn sẽ nhìn thấy Tảng đá Unction, nơi năm xưa đặt xác Chúa Jesus và xức dầu thơm sau khi hạ xuống từ thập giá. Trên tầng hai là một bàn thờ nơi Người chịu đóng đinh năm xưa, và phía trong chính là Mộ Chúa.

Tại Nhà thờ Mộ Thánh còn có những công trình khác, bao gồm nhà nguyện Coptss và Nhà nguyện Jecobites. Nếu đi vào khu vực Nhà nguyện Thiên thần, bạn sẽ nhìn thấy tảng đá Thiên thần từng hiện ra để thông báo về sự phục sinh của Chúa Jesus cho các vị thánh nữ.

Đất Thánh Jerusalem, nơi bờ tường gạch đá in dấu lịch sử 7

Tảng đá Unction, nơi năm xưa đặt xác Chúa Jesus và xức dầu thơm sau khi hạ xuống từ thập giá

Tọa lạc đối diện Thành cổ Jerusalem, Núi Olives là nơi gắn liền với những địa điểm được nhắc đến trong Kinh Thánh, bao gồm: Vườn Gethsemane nơi Chúa Jesus cùng các môn đệ cầu nguyện trước khi bị bắt, hay Nhà thờ Thăng Thiên - nơi lưu giữ dấu chân cuối cùng của Người trước khi lên trời.

Bên cạnh đó, từ Núi Olives và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ nhìn thấy khung cảnh toàn Thành cổ Jerusalem từ trên cao rất đẹp.

Đất Thánh Jerusalem, nơi bờ tường gạch đá in dấu lịch sử 8

Núi Olives là nơi gắn liền với những địa điểm được nhắc đến trong Kinh Thánh

Nằm dưới chân Núi Olives, Vườn Gethsemane là nơi Chúa Jesus và các môn đệ đã cầu nguyện vào đêm trước khi Người bị quân lính bắt. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy một máy ép tinh dầu quả ô liu, cũng như những cây ô liu đã được rào lại để tránh du khách hái cây, bẻ cành.

Đất Thánh Jerusalem, nơi bờ tường gạch đá in dấu lịch sử 9

Nằm dưới chân Núi Olives, Vườn Gethsemane là nơi Chúa Jesus và các môn đệ đã cầu nguyện vào đêm trước khi Người bị quân lính bắt

Nếu muốn thưởng thức ẩm thực như người bản địa, bạn có thể ghé qua các khu chợ dân sinh. Giá thành món ăn tại đây cũng tương đối rẻ hơn so với những nhà hàng trong thành phố, tuy nhiên hương vị vẫn không kém cạnh là bao.

Các món ăn nổi tiếng tại Jerusalem mà bạn có thể thưởng thức bao gồm Falafel, Shawarma, Sabich, Arak, bia thủ công, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, v.v.

Jerusalem là địa điểm hành hương linh thiêng trên thế giới, với mỗi bờ tường, viên gạch là một dấu ấn lịch sử. Nếu có ý định khám phá thành phố thiêng, đừng quên lưu lại bài viết của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch phòng khi cần bạn nhé.