Địa chỉ: 86 Yonggung-gil, Gijang-gun, Busan

Giờ hoạt động: 5h00 - 19h30

Đền Haedong Yonggungsa là ngôi đền duy nhất tại Hàn Quốc có địa thế độc đáo trên vách đá cheo leo, mở ra trước mắt là cảnh biển mênh mông sóng vỗ. Đây là một kiệt tác bên bờ biển phía đông bắc thành phố Busan cho thấy sự kết hợp hài hòa giữa đất trời, Phật giáo và tín ngưỡng dân gian địa phương.

Sơ nét về quy mô, Haedong Yonggungsa có diện tích rộng lớn gồm 4 hạng mục chính là Tượng Nữ thần vĩ đại bên bờ biển Haesu Gwaneum Daebul, Đền thờ chính Daeungjeon, Điện thờ Yongwangdang và Chính điện Gulbeop. Đối diện với đền là ngọn tháp 3 tầng được đỡ bởi 4 tượng sư tử đại diện cho những hỉ, nộ, ái, ố. Bao quanh là hệ thống hang động kỳ vĩ cùng biển khơi bao la mang đến cảm giác yên bình.

Haedong Yonggungsa, ngôi đền ôm trọn cảnh biển tại Busan 2

Đền Haedong Yongungsa là ngôi đền duy nhất tại Hàn Quốc có địa thế nằm trên vách đá cheo leo, cho phép bắt trọn cảnh biển Busan mênh mông sóng vỗ. Ảnh: expedia

Công trình đền Haedong Yonggungsa được xây dựng vào năm 1376 trong thời đại Goryeo, trị vì bởi vua Uwang. Tương truyền vào thời kỳ đất nước hạn hán và mất mùa liên miên, một đêm nọ đại sư Naong đã mơ thấy Thần Quán Thế Âm cưỡi một con rồng xuất hiện bên bờ phía đông.

Biết đây là điềm lành, ngài đã tâu lên vua cho xây đền, đặt tên là Haedong Yonggungsa nghĩa là “Ngôi đền Cung điện Rồng” trong tiếng Hàn. Đồng thời thờ Haesu Gwaneum Daebul - Nữ thần Biển Nhân từ, một hóa thân của Quan Âm đại diện cho lòng từ bi của Phật giáo đang ngự giữa lòng biển.

Haedong Yonggungsa, ngôi đền ôm trọn cảnh biển tại Busan 3

Ngôi đền được xây dựng vào năm 1376 theo giấc mơ mang điềm lành của đại sư Naong trong thời kỳ triều đại Goryeo rơi vào hạn hán và mất mùa liên miên. Ảnh: traveloka

Máy bay là phương tiện nhanh chóng và thuận tiện nhất để du lịch Hàn Quốc. Tùy vào thời gian và điểm xuất phát mà bạn có thể mua máy bay đi Hàn từ các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, AirAsia, Scoot Airlines… tương ứng. Trung bình thời gian cho một chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc sẽ mất từ 4 đến 11 tiếng đồng hồ.

Dưới đây là giá vé máy đi Hàn Quốc được cập nhật đến tháng 7/2024 mà bạn có thể tham khảo qua:

- Vé máy bay Sài Gòn Hàn Quốc: khoảng 5.510.000 VND/ vé

- Vé máy bay Hà Nội Hàn Quốc: khoảng 4.655.000 VND/ vé

- Vé máy bay Hải Phòng Hàn Quốc: khoảng 4.453.000 VND/ vé

Sau khi đáp máy bay tại Hàn Quốc, bạn có thể di chuyển từ ga Haeundae theo tuyến tàu số 2, ra ở lối ra số 7. Sau đó đi bộ đến trạm xe buýt, chọn xe số 181 đến trạm gần đền Haedong Yonggungsa. Từ trạm xe buýt đi bộ khoảng 10 phút theo biển chỉ dẫn là đến được ngôi đền.

Thời tiết tại Busan nói chung khá mát mẻ, trong lành và ít mưa. Do đó khách du lịch có thể viếng đền Haedong Yonggungsa vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhìn chung, ngôi đền đón tiếp nhiều khách tham quan nhất vào 3 tháng mùa xuân, khi người người nhà nhà đến đây để cầu bình an, may mắn.

Haedong Yonggungsa, ngôi đền ôm trọn cảnh biển tại Busan 4

Bạn có thể viếng thăm đền Haedong Yongungsa vào bất cứ thời gian nào trong năm do Busan có khí hậu ôn hòa quanh năm, nhưng lý tưởng nhất là vào tháng 3 mùa xuân. Ảnh: afuncouple

Nếu muốn ngắm cảnh, bạn có thể ghé vào tháng 4 để kết hợp ngắm hoa anh đào nở rộ bao quanh kiến trúc đền. Ngoài ra trong dịp lễ Phật đản diễn ra vào tháng 4 Âm lịch, Haedong Yonggungsa sẽ có hoạt động thắp sáng và thả lồng đèn bay lên trời, mang đến khung cảnh đẹp mãn nhãn.

Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu bỏ qua cơ hội dạo bước trên con đường bờ biển tuyệt đẹp và chụp hình bên ngoài đền Haedong Yonggungsa. Không gian nơi đây là tổng hòa đầy ấn tượng của nhiều sắc xanh khác nhau như sắc xanh của biển khơi, của thiên nhiên, của kiến trúc đền cổ kính…

Và tất nhiên, điểm nhấn cho cảnh quan rộng mở nhưng không kém phần sống động này là công trình đền được xây dựng theo phong cách kiến trúc đặc trưng của Hàn Quốc, mang dáng dấp nguy nga tựa một cung điện ven biển.

Haedong Yonggungsa, ngôi đền ôm trọn cảnh biển tại Busan 5

Kiệt tác kiến trúc đền Haedong Yongungsa hòa cùng bức tranh thiên nhiên với phía trước là biển xanh mênh mông, phía sau là rừng cây bạt ngàn, bao quanh là núi đá kỳ vĩ. Ảnh: roamingsonaa

Để đến với không gian kiến trúc của đền Haedong Yonggungsa, bạn sẽ phải băng qua 108 bậc thang và một cây cầu đá. Con số 108 đại diện cho niềm tin vào Phật giáo theo văn hóa tín ngưỡng. Khi băng qua đây, đừng quên thưởng thức cảnh quan thiên nhiên và dừng chân ở một bậc bất kỳ để chụp ảnh.

Haedong Yonggungsa, ngôi đền ôm trọn cảnh biển tại Busan 6

Để đến được ngôi đền, khách tham quan phải băng qua 108 bậc thang, với số bậc đại diện cho niềm tin vào Phật giáo theo quan niệm văn hóa tín ngưỡng. Ảnh: livingnomads

Bước vào cổng chính của đền, bạn sẽ bị cuốn hút bởi 2 bức tượng rồng màu vàng với dáng dấp uy nghiêm. Điều này liên quan đến lịch sử xây dựng Haedong Yonggungsa cách đây hàng thế kỷ mà MIA.vn đã đề cập qua ở trên, khi vị đại sư Naong đã mơ thấy Thần Quán Thế Âm cưỡi một con rồng xuất hiện tại vùng biển phía đông này.

Haedong Yonggungsa, ngôi đền ôm trọn cảnh biển tại Busan 7

Lối vào đền có 2 bức tượng rồng màu vàng với dáng dấp uy nghiêm, tượng trưng cho hình ảnh con rồng mà Thần Quán Thế Âm đã cưỡi trong giấc mơ của đại sư Naong. Ảnh: dailytravelpil

Điện chính Daeungjeon là một trong những hạng mục chính của ngôi đền, sở hữu lối kiến trúc được gìn giữ vẹn nguyên qua bao thế kỷ. Tại đây, khách du lịch sẽ bị cuốn hút bởi lối kiến trúc Dapo truyền thống với 3 gian nhà và phong cách thiết kế mang nhiều màu sắc đặc trưng trong nghệ thuật tín ngưỡng.

Haedong Yonggungsa, ngôi đền ôm trọn cảnh biển tại Busan 8

Điện chính nổi bật với lối kiến trúc Dapo truyền thống, cùng không gian linh thiêng sử dụng nội thất mang màu sắc đặc trưng trong nghệ thuật tín ngưỡng. Ảnh: rachelsruminations

Cũng như nhiều đền chùa khác tại Hàn, khuôn viên của Haedong Yonggungsa bố trí nhiều tượng đá đẹp mắt, dù đặt dọc theo đường đi hay ở một khu vực thờ cúng riêng đều có ý nghĩa riêng theo văn hóa tín ngưỡng.

Nổi bật phải kể đến dãy tượng 12 con giáp thể hiện cho nhân sinh và nhân loại. Cùng với đó là hình ảnh 4 tượng sư tử làm bằng đá tượng trưng cho những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố. Đặc biệt là tượng Nữ thần vĩ đại Haesu Gwaneum Daebul hướng ra biển lớn lắng nghe những nguyện cầu của con người. Ngoài ra còn có tượng Deuknambul là nơi nhiều người đến cầu con.

Haedong Yonggungsa, ngôi đền ôm trọn cảnh biển tại Busan 9

Trong khuôn viên đền bố trí hệ thống tượng uy nghiêm, nổi bật phải kể đến tượng 12 con giáp có ý nghĩa biểu tượng cho nhân sinh và nhân loại. Ảnh: dailytravelpil

- Ưu tiên mang giày thể thao thay vì dép hoặc guốc vì để lên đền cần leo nhiều bậc thang và băng qua những tảng đá lớn.

- Chọn trang phục lịch sự, quần áo dài để phù hợp với không gian đền thờ linh thiêng.

- Chú ý nghiêm chỉnh, không đùa giỡn hay cười nói lớn trong quá trình tham quan gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

- Không xả rác trong khuôn viên chùa.

- Chú ý giờ hoạt động để sắp xếp thời gian tham quan phù hợp.

Nếu yêu thích tìm hiểu nét đẹp văn hóa ở mỗi vùng đất đi qua, đền Haedong Yonggungsa sẽ là điểm du lịch Busan nói riêng và Hàn Quốc nói chung không thể bỏ lỡ. Vẻ đẹp kiến trúc lâu đời được đặt giữa cảnh quan thiên nhiên nào biển khơi bao la, nào những hang động, khối đá kỳ vĩ sẽ mang đến bạn trải nghiệm mãn nhãn khi đến đây tham quan, chiêm bái.