Trong điều kiện phần lớn đất đai là rừng, bụi hoang vu, đầy thú dữ, thế hệ đi trước đã chọn đường thủy để đi lại sao cho thuận tiện và an toàn. Từ bao đời, xuồng chèo Bến Tre đã là hình ảnh gắn liền với cuộc sống của người dân xứ dừa và trở thành một thành phương tiện di chuyển không thể thiếu.

Nhờ vào hệ thống sông ngòi chằng chịt - đặc trưng miền quê sông nước, đường thủy đi nội và liên tỉnh tại đây mang đến một lực lượng vận tải thủy mạnh mẽ. Không chỉ đủ sức phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh, phương tiện này còn chuyên chở các sản vật như lúa gạo, trái cây, gia cầm... đến khắp các tỉnh thành và vận chuyển hành khách cực kì thuận lợi.

Ngày nay, tuy đã được thay thế ít nhiều bằng các loại phương tiện đường bộ, trong đó nổi bật nhất là xe bus hay Taxi Bến Tre nhưng xuồng ghe vẫn là người bạn thân thiết của các hộ gia đình địa phương sống dựa vào sông nước hay làm dịch vụ du lịch như chèo xuồng chở hành khách đi du ngoạn. Hoạt động trải nghiệm xoay quanh chiếc xuồng chèo Bến Tre thịnh hành nhất là tại huyện Châu Thành và trung tâm Thành phố Bến Tre. Châu Thành là cái tên làm dịch vụ du lịch bằng đường thủy sớm nhất, lực lượng người bản địa tham gia cũng rất đông đảo.

Đi xuồng chèo Bến Tre du lịch miền sông nước Tây Nam Bộ 2

Với địa hình đặc trưng miền sông nước, xuồng chèo Bến Tre là phương tiện di chuyển đã gắn bó lâu đời với người dân xứ dừa

Dịch vụ xuồng chèo Bến Tre xuất hiện ở Châu Thành trước năm 1980, khi du lịch nơi đây chỉ mới manh nha một số hoạt động trải nghiệm đơn lẻ như đi xe ngựa khám phá Bến Tre, uống trà mật ong... chứ chưa liên kết lại và tạo thành sản phẩm tour theo tuyến như thời điểm hiện nay. Hình thức du lịch bằng phương tiện đường thủy xuất hiện bắt nguồn từ nhu cầu muốn lênh đênh trên sông nước ngắm cảnh, đi giữa cây xanh bóng mát và rặng dừa nước tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành.

Vào thời điểm mới ra mắt, mỗi ngày dịch vụ đi xuồng chèo Bến Tre đón hơn 400 hành khách, thậm chí mùa cao điểm có thể lên đến 1.000 người. Giữa nhiều hoạt động lý thú trong tour gồm ngồi xe ngựa, uống trà mật ong, ăn trái cây và nghe đờn ca tài tử thì lênh đênh trên chiếc xuồng vi vu khám phá miền sông nước là dịch vụ được ưa chuộng nhất.

Xem thêm: Thuê xe du lịch tại Bến Tre tự túc và những thông tin cần bỏ túi

Đi xuồng chèo Bến Tre du lịch miền sông nước Tây Nam Bộ 3

Ngày nay, dịch vụ đi xuồng ghe khám phá Bến Tre rất được các bạn gần xa ưa chuộng khi có dịp du lịch vùng sông nước hữu tình này

Về đặc điểm của dịch vụ xuồng chèo Bến Tre, người dân bản địa cho hay mỗi xuồng như vậy chỉ có một người chèo đứng và một mái chèo. Việc tập trung sức lực cả 2 tay vào một mái giúp đẩy xuồng đi nhanh hơn so với chia lực ra 2 tây giống như loại hình xuồng chèo tại Cần Thơ.

Bên cạnh đó, do lòng rạch thường sâu và rộng nên đứng chèo chỉ cần một người, trong khi chèo bơi phải nhờ sự giúp sức của 2 người. Loại xuồng chèo Bến Tre chuyên chở hành khách đi du lịch khám phá hiện nay là xuồng tam bản nhưng có 7 lá thay vì 3. Sự cải tiến này giúp độ ma sát trên mặt nước của xuồng lớn hơn, khi di chuyển không bị chòng chành và vững hơn rất nhiều so với loại xuồng cũ.

Nhờ vào địa hình 2 con rạch Cầu Chùa và Cầu Chợ có đáy sâu nên dù là nước lớn hay nước ròng thì tại Tân Thạnh, hoạt động đưa các bạn gần xa đi du lịch trải nghiệm miền Tây Nam Bộ bằng đường thủy vẫn có thể diễn ra suốt ngày, tháng mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Chính đặc điểm địa lý này đã tạo điều kiện thuận lợi để dịch vụ xuồng chèo ở Tân Thạnh phát triển mạnh mẽ đồng thời thu hút đông đảo tín đồ du lịch.

Đi xuồng chèo Bến Tre du lịch miền sông nước Tây Nam Bộ 4

Không giống với xuồng ghe ở các tỉnh thành miền Tây khác, loại hình phương tiện này tại Bến Tre chỉ có một mái và một người chèo đứng

Thông thường, đi xuồng chèo Bến Tre sẽ thuộc chuỗi hoạt động trải nghiệm khép kín nằm trong sản phẩm tour lớn như ngồi xe ngựa, uống trà mật ong, nghe đờn ca tài tử... Do đó giá tour nơi đây cũng ở mức vừa phải và đáp ứng nhu cầu tài chính của mọi người hơn. Mỗi ngày, người chèo xuồng sẽ có khoảng 3, 4 tour đưa đón hành khách. Quãng đường thường ra vào rạch và kéo dài chừng 1km. Mức giá cho một chuyến xuồng chèo Bến Tre như vậy nếu tính riêng lẻ ra chỉ dao động từ 25.000 VNĐ đến 50.000 VNĐ/người, mang đến thu nhập cơ bản cho người dân tầm hơn 100.000 VNĐ.

Với giá vé hạt dẻ như vậy, bạn đã có thể ngồi xuồng lênh đênh, bập bềnh trên sông ngắm 2 hàng dừa nước chụm lại với nhau tạo thành hình mái nhà, tận hưởng bầu không khí mát mẻ, sảng khoái... Không dừng lại ở đó, thiên nhiên 2 bên bờ con rạch với đủ loại chim muông, chốc chốc còn có rắn bơi qua bơi lại khiến ai nấy có dịp nhìn thấy đều rất thích thú. Có thể nói đây là loại hình phương tiện thú vị mà bạn không thể bỏ qua trong hành trình du lịch 3 miền của mình.

Đi xuồng chèo Bến Tre du lịch miền sông nước Tây Nam Bộ 5

Dịch vụ xuồng chèo Bến Tre thường nằm trong một sản phẩm tour lớn với đa dạng hoạt động thú vị để bạn tham quan, khám phá xứ miệt vườn này

Xuồng chèo Bến Tre không chỉ là phương tiện gắn bó lâu đời với người bản địa mà ở thời điểm hiện tại còn là dịch vụ mang đến kế sinh nhai cho vô số hộ dân xứ dừa. Sau khi dừng chân tại các địa điểm tham quan nổi tiếng nơi đây như Khu lưu niệm Giáo sư Ca Văn Thỉnh, Cây cổ thụ Bạch Mai tại đình Phú Tự... bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia ngay một tour du lịch miệt vườn để trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên chiếc xuồng khám phá miền Tây sông nước nhé. Nhanh tay lưu ngay phương tiện này vào cẩm nang du lịch cá nhân để không quên thử qua thôi.