Ẩn mình ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, Cappadocia là điểm đến hàng đầu của đất nước. Với những ống khói cổ tích, lâu đài đá, những ngôi nhà trong hang động, khung cảnh khinh khí cầu lúc bình minh… bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc khó tìm thấy ở bất cứ đâu khác cả ngày dài. Cappadocia đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới năm 1985.

Điểm đặc biệt nhất của Cappadocia chính là đặc điểm địa chất với những dãy núi đá đa dạng các loại hình thù khác nhau, có cái giống cây nấm, có cái thì như ống khói… Đây chính là kết quả cũng những lớp đá trầm tích và đá núi lửa từ vụ phun trào núi lửa cách đây đã từ hơn 3 triệu năm bị thời gian phai mòn. Khi người dân đến định cư họ đã đào sâu vào các sườn núi đá để khai phá nơi sinh sống. Các tín đồ Kito giái đã xây dựng những thành phố ngầm dưới lòng đất nổi tiếng đến tận ngày nay.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 2

Ngắm khinh khí cầu là hoạt động được yêu thích hàng đầu của Cappadocia

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 3

Những tảng đá phong hóa ôm lấy những ngôi nhà có lịch sử lâu đời

Cappadocia nằm trên một cao nguyên khô ráo ở giữa Thổ Nhĩ Kỳ, có đặc trưng là mùa hè nóng, khô và mùa đông lạnh, đôi khi có tuyết. Theo kinh nghiệm du lịch, thời điểm ghé thăm Cappadocia đẹp nhất là khoảng mùa xuân (tháng 3 – tháng 5) hoặc mùa thu (tháng 9 – tháng 11) với khung cảnh thiên nhiên vô cùng rạng rỡ.

Khí hậu Cappadocia khá nóng, với nhiệt độ cao và thường khá đông khách du lịch, bạn cần lưu ý mang theo nước khoáng trong balo để tránh tình trạng mất nước. Từ tháng 12 – tháng 3 là mùa đông, thành phố có tuyết rơi biến khung cảnh như một thế giới cổ tích, tuy nhiên đường khá trơn trượt nên bạn cần lưu ý khi di chuyển.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 4

Mùa xuân và mùa thu là thời điểm đi du lịch Cappadocia Thổ Nhĩ Kỳ đẹp nhất

Bay tới Kayseri: Bay từ Istanbul hoặc một địa điểm khác ở Thổ Nhĩ Kỳ là cách dễ dàng nhất để đến Cappadocia. Sau khi đến nơi bạn có thể thuê xe đưa đón đến khách sạn hoặc bất cứ thị trấn nào bạn đặt phòng hoặc bắt taxi tại sân bay. Lựa chọn tiết kiệm nhất sẽ là đi xe buýt từ sân bay đến Göreme, MIA.vn mách bạn có thể đặt bằng Flixbus.

Đi xe buýt: Đây là một sự lựa chọn tiết kiệm ngân sách hữu ích nhất, thời gian đi xe buýt thông thường là khoảng 13 giờ từ Istanbul đến Göreme và 9 giờ từ Antalya, đặt với Flixbus.

Nếu mới lần đầu tiên đến Cappadocia, bạn có thể ở trọn năm ngày trong khu vực. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể ở cả Goreme và Uchisar, cũng như trải nghiệm những khung cảnh đẹp nhất, bảo tàng ngoài trời, thành phố dưới lòng đất, thung lũng, đường đi bộ và những mái nhà ở Cappadocia.

Hầu hết các cơ sở lưu trú đều được xây dựng xung quanh những ống khói cổ tích mang tính biểu tượng của khu vực, tạo nên bối cảnh như ở trong thế giới cổ tích. Tại Cappadocia bạn có thể lưu trú trong một căn phòng dạng hang động với giá cả phải chăng.

Goreme hay Uchisar? Goreme là trung tâm du lịch của khu vực với nhiều cơ sở kinh doanh, nhà hàng và đại lý du lịch nhất. Nơi đây sở hữu nhiều ống khói cổ tích hơn Uchisar và vị trí tốt hơn để ngắm khinh khí cầu bay lên vào lúc mặt trời mọc. Với những ai muốn tiết kiệm thì Goreme có nhiều lựa chọn hơn. Uchisar phục vụ những khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm một kỳ nghỉ sang trọng hơn.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 5

Một trải nghiệm độc đáo mà bạn nên thử ở Cappadocia chính là ngủ trong hang động

Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1985, Göreme mang nét quyến rũ vô cùng bí ẩn. Những nhà thờ được chạm khắc vào các tảng đá mềm mại này vẫn còn nguyên vẹn qua nhiều năm tháng. Nội thất nhà thờ quyến rũ mô tả những cảnh trong Kinh thánh thông qua những bức tranh tường chi tiết cùng với những đồ trang trí được sơn vẽ tỉ mỉ. Một trong những công trình kiến trúc quan trọng nhất của Bảo tàng Ngoài trời Göreme là Nhà thờ Bóng tối (Karanlık) và Nhà thờ Tokalı. Nhà thờ Tokalı được xây dựng bởi một vị hoàng đế, có lối trang trí bằng đá lapis lazuli nhập khẩu đặc biệt.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 6

Bảo tàng ở Göreme là một khu vực khá linh thiêng đối với người dân sống ở Cappadocia

Lâu đài Uçhisar là điểm phòng thủ chính của vùng Cappadocia trong suốt chiều dài lịch sử. Dù có hình dáng bên ngoài sần sùi, xấu xí như một khối đá được chạm khắc vội vàng và thô bạo, nhưng nó mang một tầm nhìn toàn cảnh vô cùng ấn tượng. Vào những ngày quang đãng thậm chí bạn còn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh đỉnh núi Erciyes ở phía xa. Ngày nay, lâu đài được bao quanh bởi các cửa hàng và quầy hàng, bán nhiều đồ lưu niệm như thảm, đồ trang trí bằng đá cẩm thạch, gương và tất nhiên là các loại hạt và trái cây khô đặc sản địa phương.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 7

Lâu đài Uçhisar đã được sử dụng làm tháp canh và lâu đài phòng thủ trong khoảng 2.000 năm

Ürgüp chào đón khách du lịch Cappadocia Thổ Nhĩ Kỳ bằng những kỳ quan vô tận. Ngoài việc là khu định cư lớn nhất ở Cappadocia, đây còn là nơi sở hữu nhiều điểm tham quan hấp dẫn. Ürgüp có một số khách sạn xinh xắn, nhiều khách sạn được xây dựng trong và xung quanh những ngôi nhà hang động hàng thế kỷ. Thành phố và khu vực xung quanh nổi tiếng với những ống khói cổ tích bí ẩn, những nhà thờ đá Cơ đốc giáo thời kỳ đầu và vườn nho tuyệt đẹp.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 8

Những dinh thự lịch sử bị bỏ hoang ở Ürgüp đã trở thành điểm thu hút khách du lịch sau khi được cải tạo thành công

Mustafapaşa là một thị trấn ẩn giấu nhiều điều bất ngờ về kiến trúc và văn hóa. Nhiều người theo đạo Cơ đốc Hy Lạp (người dân địa phương gọi là Rûm) chung sống hòa bình cùng với những người hàng xóm Hồi giáo trong nhiều thế hệ ở Cappadocia. Đến đây tham quan bạn có thể ghé thăm lâu đài (konak), thung lũng Gomeda, nhà thờ Hồi giáo Seljuk thế kỷ 17…

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 9

Mustafapaşa giống như một bảo tàng ngoài trời với nhà thờ, nhà thờ Hồi giáo và những ngôi nhà bằng đá với mặt tiền, ban công và cửa sổ được chạm khắc và trang trí

Thung lũng Đỏ sở hữu khung cảnh hoàng hôn thơ mộng khi bầu trời mang tông màu đỏ thẫm khó quên. Điểm đến này nằm ngay gần làng Çavuşin và Ortahisar.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 10

Thung lũng Kızılçukur (Thung lũng Đỏ) là một trong những khu vực có thể ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp nhất ở Cappadocia

Thành phố ngầm Derinkuyu đã được xây dựng từ thời Byzantine với sức chứa lớn lên đến 20.000 người, bao gồm cả gia súc. Lý do người Cappadocia xây dựng được cho là để bảo vệ các tín đồ Kito giáo khỏi xung đột trong chiến tranh Ả Rập - Byzantine.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 11

Căn phòng ở thành phố ngầm Derinkuyu

Ngoài khám phá những ngôi nhà dưới lòng đất bạn cũng có thể bay khinh khí cầu trên bầu trời. Khoảnh khắc bạn được ở trên không và ngắm nhìn những ánh nắng đầu tiên lấp ló sau rặng núi, cũng chính là lúc bạn hiểu được vẻ đẹp rực rỡ nhất của Cappadocia. Chỉ sau vài phút là cả nền trời đã ngập tràn những chiếc khinh khí cầu đủ màu sắc.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 12

Bạn có thể đăng ký các tour đi khinh khí cầu ở Cappadocia để được bay trên không trung từ lúc sáng sớm

Clay Pot Kebab (Testi Kebab): Một món ăn độc đáo của Cappadocia là món thịt nướng kebab đất sét. Thịt, rau và đậu lăng được nấu chậm trong nồi đất sét kín trong lò đất truyền thống. Khi chiếc bình vỡ ra, mùi thơm và vị khói bên trong bùng lên và khiến người ta cảm thấy vô cùng thỏa mãn.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 13

Bạn có thể dùng món này cùng rượu vang địa phương

Kayısı Yahnisi: Món ngon có sự kết hợp giữa mơ và thịt, nấu trong nồi đất, trên bếp củi, mang đến hương vị và kết cấu mộc mạc nhưng phức tạp đến lạ lùng. Nó thường được làm từ quả mơ ngọt gọi là “bitirgen”, nếu mơ không ngọt thì cho thêm mật nho vào khi nấu.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 14

Những miếng thịt hoặc thịt băm được nấu trong nồi cùng mơ

Zerdeli Pilav: Đây chính là sự bùng nổ ẩm thực về hương vị và kết cấu, kết hợp các yếu tố mà mọi người thường không nghĩ đến việc kết hợp lại với nhau. Những lớp cơm thấm mật nho chồng lên các lớp gạo và đậu xanh, hòa quyện với hạnh nhân, nho khô đã bóc vỏ và chút dừa mang đến hương vị vô cùng đặc biệt.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 15

Món cơm độc đáo với hương vị nhiều tầng lớp khác nhau Zerdeli Pilav

Nevşehir Mantısı: Mantı được làm từ bột mì ống cắt thành những hình vuông và nhồi với hỗn hợp đậm đặc gồm thịt băm, hành tây, rau mùi tây, hạt tiêu và muối. Sau đó, mì ống được gấp thành những gói nhỏ hình tam giác tinh xảo.

Cappadocia, xứ sở thần tiên từ đá ở Thổ Nhĩ Kỳ 16

Món ăn được phục vụ với sữa chua ngâm tỏi và sốt bơ cay, trang trí bằng cây thù du và bạc hà

Những kinh nghiệm du lịch Cappadocia Thổ Nhĩ Kỳ trên đây sẽ là hành trang hữu ích cho bạn khám phá một thành phố lịch sử đáng kinh ngạc. Xứ sở thần tiên từ đá này được hình thành bởi các hiện tượng tự nhiên hàng triệu năm, nhưng bàn tay con người còn thực hiện những công việc đáng kinh ngạc không kém ở đây.