Theo văn hóa Trung Quốc, Giang Nam là tên gọi của vùng đất nằm ở phía nam hạ lưu Trường Giang (Dương Tử) - con sông dài nhất châu Á. Địa phận nơi đây bao gồm thành phố Thượng Hải, phía nam của tỉnh Giang Tô và An Huy, phía bắc của tỉnh Giang Tây và Chiết Giang. Một số khu vực quanh hồ Động Đình và tỉnh Phúc Kiến cũng được tính là thuộc Giang Nam. Các thành phố lớn và quan trọng nhất vùng này là Thượng Hải, Nam Kinh, Ninh Ba, Hàng Châu, Tô Châu, Vô Tích, Thường Châu và Thiệu Hưng…

Du lịch Giang Nam khám phá chốn tiên cảnh miền sông nước 2

Vùng đất Giang Nam nằm e ấp bên con sông Dương Tử dài nhất châu Á

Hầu hết các thị trấn cổ tại Giang Nam đều có từ nhà Đường, nhà Tống và là trung tâm trao đổi thương mại - văn hóa của người dân địa phương. Chính lịch sử lâu đời đã mang đến vùng đất này nền văn hóa vô hóa cung đa dạng, phong phú, hiện được biết đến như một trong những chủ thể văn hóa chính của Trung Hoa.

Du lịch Giang Nam, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ với tường trắng, ngói đen đặc trưng. Sự kết hợp giữa hai màu đối cực theo văn hóa truyền thống Trung Quốc đại diện cho cõi âm dương và trời đất. Ngoài ra, vùng đất này còn nổi tiếng bởi kho tàng thơ Đường đồ sộ, chiếm 20,6% trên tổng số 55.000 bài được lưu giữ đến nay. Những nhà thơ lẫy lừng có quê quán ở Giang Nam là Lạc Tân Vương, Hạ Tri Chương, Hứa Kính Tông…

Du lịch Giang Nam khám phá chốn tiên cảnh miền sông nước 3

Nền văn hóa Giang Nam đại diện cho truyền thống văn hóa Trung Quốc

Bạn nên xin visa Trung Quốc phù hợp với khoảng thời gian lưu trú lại. Loại visa phổ biến nhất cho khách du lịch là visa 3 tháng 1 lần. Phí xin visa ở Đại sứ quán sẽ khoảng 60 USD, có thể đăng ký dịch vụ với phí từ 80 - 120 USD tùy theo thời gian và loại visa cần làm để có quy trình nhanh gọn.

Tùy vào thời điểm du lịch mà bạn có thể sắp xếp vali hành lý một cách phù hợp, tốt nhất trước khi đi khoảng 3 - 5 ngày nên kiểm tra dự báo thời tiết. Vào mùa hè, nhiệt độ tại Giang Nam khá ôn hòa, buổi tối có thể hơi lạnh. Nếu đi trong mùa mưa, bạn nên mang theo 1 chiếc dù, vì những cơn mưa có thể xuất hiện bất chợt.

Đến Trung Quốc

Máy bay là phương tiện lý tưởng để du lịch Giang Nam. Bạn có thể mua vé máy bay đến Thượng Hải của hãng China Southern Airlines, với 2 điểm quá cảnh là Quảng Châu và Thẩm Quyến. Hay chọn vé bay thẳng đến Thượng Hải của Vietnam Airlines nếu xuất phát từ Hà Nội. Nếu có dự định từ trước, MIA.vn mách bạn đặt vé máy bay đi Trung Quốc cách thời điểm du lịch khoảng 1 tháng. Như vậy có thể mua được vé khứ hồi với mức giá tốt hơn, chỉ dao động từ 4.000.000 - 5.000.000 VND.

Khám phá Giang Nam

Hệ thống phương tiện công cộng tại Trung Quốc rất phát triển. Do đó tại Giang Nam, bạn có thể vi vu khám phá các điểm du lịch nổi tiếng bằng xe buýt hoặc tàu điện ngầm với giá từ 2 - 6 CNY. Nếu không có kinh nghiệm du lịch trước đây, hãy tải ứng dụng Didi để đặt taxi đưa đón tại chỗ. Chỉ cần mua sim Trung Quốc là có thể đăng ký tài khoản đặt xe trên ứng dụng.

Sau khi xuống sân bay Hồng Kiều (Thượng Hải), bạn có thể bắt cao tốc đi Tô Châu - một thành phố nhỏ xinh, cổ kính tại Giang Nam. Nơi đây nổi bật với những lâm viên xanh ngắt, công trình kiến trúc xưa như Hàn Sơn Tự, Sư Tử Lâm…

Trong đó, Chuyết Chính Viên được xây dựng từ thời Chính Đức của nhà Minh, với diện tích 83,5 mẫu sẽ là điểm dừng chân bạn không muốn bỏ lỡ. Đây là một trong bốn khu vườn cổ nổi tiếng nhất Trung Quốc với nét kiến trúc đặc trưng và là di tích văn hóa trọng điểm cấp quốc gia.

Ngoài ra nếu có thời gian, cẩm nang du lịch MIA.vn gợi ý bạn bắt xe đi tầm 18km ra ngoại ô thành phố để tham quan cổ trấn Đồng Lý. Với những con đường rải sỏi, hệ thống kênh rạch uốn lượn, nơi đây được ví như “nàng Venice của phương Đông”. Giá thuê thuyền vi vu dọc theo kênh nước khám phá Đồng Lý là 90 CNY/ khách/ chuyến 30 phút.

Du lịch Giang Nam khám phá chốn tiên cảnh miền sông nước 4

Không gian xanh yên bình hòa cùng nét kiến trúc cổ của Chuyết Chính Viên tại Tô Châu

Không phải tự nhiên Châu Trang được mệnh danh là “China’s No.1 Watertown”. Đây là một cổ trấn bình dị, mộc mạc nhưng lại quyến rũ lạ thường tại vùng đất Giang Nam Trung Quốc. Hình ảnh những tòa nhà cổ soi mình dưới làn nước trong veo, bao quanh là ánh đèn lung linh huyền ảo tại đây khiến bất cứ ai có cơ hội ngắm nhìn đều phải xuyến xao.

Nhìn chung từ Tô Châu, bạn có thể đón xe khách đến Châu Trang với giá vé khoảng 17 CNY/ khách/ chuyến 1 chiều.

Du lịch Giang Nam khám phá chốn tiên cảnh miền sông nước 5

Hình ảnh Châu Trang với những tòa nhà cổ soi mình dưới làn nước trong veo

Hàng Châu là thành phố xanh tại Giang Nam được ví như chốn tiên cảnh nơi trần thế. Nếu có cơ hội ngắm nhìn Hàng Châu từ những công trình cao chọc trời như tháp Lôi Phong, chùa Lục Hòa, mở ra trước mắt bạn sẽ là cảnh quan xanh mướt mắt đẹp mê hồn người. Chính nhờ mật độ phủ xanh này mà không khí nơi đây luôn mát mẻ, trong lành.

Nhắc đến Hàng Châu không thể không nhắc đến Tây Hồ. Địa danh vừa là biểu tượng của thành phố này, vừa được biết đến như viên ngọc quý của miền đất Giang Nam. Hãy thử trải nghiệm đi thuyền trên Tây Hồ với giá 55 CNY/ người để tận hưởng trọn vẹn cảnh đẹp nơi đây.

Du lịch Giang Nam khám phá chốn tiên cảnh miền sông nước 6

Tây Hồ được biết đến như biểu tượng của thành phố Hàng Châu

Tọa lạc tại phía bắc thành phố Đồng Hương, thuộc tỉnh Chiết Giang, Ô Trấn có lịch sử hơn 6.000 năm và là một trong bốn thị trấn cổ nổi tiếng nhất Giang Nam. Sông Kinh bắc ngang qua trấn này và được xem như tuyến đường chính, chia nơi đây thành 4 khu là Đông Sách, Tây Sách, Nam Sách và Bắc Sách. Trong đó, Đông Sách và Tây Sách là 2 khu du lịch phải mua vé tham quan.

Khung cảnh yên bình của Ô Trấn nổi bật với hình ảnh dòng sông êm đềm, nhà cửa xây dọc theo hai bên bờ, nối nhau bằng những cây cầu bằng đá. Lối kiến trúc cổ kính, độc đáo đan xen hòa hợp cùng thiên nhiên mang đến nét duyên dáng cho thị trấn, thu hút đông đảo khách du lịch Trung Quốc mỗi năm.

Du lịch Giang Nam khám phá chốn tiên cảnh miền sông nước 7

Ố Trấn là một trong bốn thị trấn cổ nổi tiếng nhất Giang Nam

Thượng Hải là thành phố lớn nhất tại Giang Nam. Nơi có địa danh bến Thượng Hải rất tình, nổi tiếng qua bộ phim cùng tên gắn liền với bao thế hệ. Tương tự như Ô Trấn, thành phố này có dòng sông Hoàng Phố vắt ngang, chia nơi đây làm 2 nửa là bờ Đông và bờ Tây.

Bờ Đông là bộ mặt hiện đại của Thượng Hải với những tòa tháp chọc trời. Trong khi bờ Tây là nơi tập trung các tòa thị chính, tòa án được xây dựng theo phong cách châu u. Để di chuyển giữa hai bờ, bạn có thể thử đi phà với giá khoảng 2 CNY/ chuyến.

Đặc biệt, hãy dành một buổi tối để mua vé lên tham quan tháp Thượng Hải ngắm cảnh thành phố về đêm trong chuyến du lịch Trung Quốc nói chung và Giang Nam nói riêng. Đây là công trình tháp cao thứ 2 thế giới chỉ sau Burj Khalifa của Dubai. Chiếc thang máy đi từ tầng 1 đến tầng 125 tức đỉnh tháp cũng được biết đến là chiếc thang máy tải khách di chuyển với vận tốc nhanh thế giới hiện nay.

Du lịch Giang Nam khám phá chốn tiên cảnh miền sông nước 8

Vẻ đẹp hiện đại xen lẫn truyền thống tại Thượng Hải

- Mì Phiến Nhi Xuyên: Đây là món mì rất nổi tiếng, gồm các loại nguyên liệu như rau cải chua, măng, thịt nạc thái miếng… Món này đến nay có lịch sử hơn 100 năm, được mở bán lần đầu tiên tại Khuê Nguyên quán ở Hàng Châu, Giang Nam.

- Thịt Đông Pha: Nguyên liệu chính của món này là thịt heo với tỷ lệ 4 phần mỡ, 6 phần nạc ngon nhất. Sau khi cắt thành những miếng to sẽ được kết hợp với nhiều gia vị khác nhau và rượu tạo nên hương thơm nồng, vị ngon đậm đà hấp dẫn.

Du lịch Giang Nam khám phá chốn tiên cảnh miền sông nước 9

Thịt Đông Pha có mùi hương thơm nồng, vị ngon đậm đà

- Tiểu long bao: Món ăn nhẹ truyền thống của người Giang Nam, ra đời vào năm Đạo Quang thời Thanh. Tiểu long bao gây ấn tượng với lớp vỏ mỏng, phần nhân và nước sốt đậm đà. Ở mỗi vùng, hương vị món ăn cũng có sự biến tấu độc đáo.

Du lịch Giang Nam khám phá chốn tiên cảnh miền sông nước 10

Ở mỗi khu vực tại Giang Nam, tiểu long bao lại được biến tấu theo cách riêng

- Trà Long Tỉnh: Trà Long Tỉnh có vị thơm và ngon rất lạ, thời xưa là một loại trà quý dùng để tiến vua. Để hái lá trà Long Tỉnh, người nông dân phải ra cánh đồng từ rất sớm. Sau đó tùy vào chất lượng lá mà sẽ áp dụng những kỹ thuật chế biến khác nhau.

Mê mẩn hình ảnh cổ trấn với dòng sông xanh uốn lượn, hai bên bờ là những tòa nhà mang nét kiến trúc xưa? Vậy thì Giang Nam chính là điểm du lịch Trung Quốc mà bạn không nên bỏ lỡ. Lưu ngay những thông tin cần thiết trên đây để có một hành trình vi vu khám phá thật trọn vẹn tại vùng đất e ấp bên sông Trường Giang.