Tỉnh Gifu, nằm giữa đảo chính Honshu, cũng là trung tâm của Nhật Bản, được biết đến với thiên nhiên tươi đẹp cùng với lịch sử lâu đời. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Gifu. Vị trí đắc địa ở giữa trung tâm đã biến nơi đây trở thành địa điểm chiến lược để cai trị Nhật Bản. Ngoài ra, Gifu còn là nơi diễn ra nhiều trận chiến trong quá khứ. Những địa điểm như lâu đài Gifu, Furui Machinami, làng dân gian Hida… sẽ giúp bạn hiểu được sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử và thiên nhiên mà Gifu mang lại mê hoặc như thế nào.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 2

Gifu là trái tim theo nghĩa đen và nghĩa bóng, với những ngôi làng truyền thống hoang sơ nép mình trong những dãy núi đẹp như tranh vẽ tại Nhật Bản

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 3

Tại Gifu bạn có thể thưởng thức phong cảnh nguyên sơ của Satoyama và nhiều đường phố xinh đẹp

Gifu cách Nagoya 30 phút di chuyển. Theo kinh nghiệm du lịch, từ đó bạn có thể bắt tàu hoặc xe buýt tới tất cả các điểm tham quan của tỉnh. Gifu-Hashima là điểm dừng trên tuyến Tokaido Shinkansen giữa Nagoya và Maibara. Nhà ga Gifu-Hashima Meitetsu ngay gần đó nối với Ga Gifu Meitetsu, cách ga Gifu 5 phút đi bộ.

Ghé thăm làng cổ Gifu ở Shirakawa-Go và Gokayama bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh sắc xanh mướt vào mùa hè và trắng muốt vào mùa đông. Các ngôi làng đều đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nằm ẩn mình trong một thung lũng xanh tươi, tập hợp các ngôi nhà cổ này được gọi là gassho-zukuri vì mái tranh trông giống như hai bàn tay đang cầu nguyện. Bạn có thể ở lại qua đêm tại một trong những ngôi nhà để hiểu được cuộc sống ở vùng núi Edo sẽ như thế nào.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 4

Shirakawa-Go và Gokayama mang lối sống nông thôn, nơi những người nông dân chăm sóc cánh đồng lúa dưới chân những ngọn núi hùng vĩ và ngủ dưới mái nhà cao

Gero Onsen nằm ở thung lũng sông Hidagawa, là một trong 3 Onsen nổi tiếng hàng đầu ở Nhật Bản, bên cạnh Arima Onsen của tỉnh Hyogo và Kusatsu Onsen của tỉnh Gunma. Suối nước nóng này đã sớm phát triển mạnh mẽ kể từ thời Edo. Khách du lịch Gifu Nhật Bản có thể trải nghiệm nguồn nước nóng tinh khiết với tính kiềm tại đây.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 5

Gifu có bốn khu vực suối nước nóng khác nhau lọt vào bảng xếp hạng 100 suối nước nóng hàng đầu Nhật Bản

Từ lâu đài Gifu bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Gifu và vịnh Ise từ xa. Nó cũng nổi tiếng với cảnh đêm tuyệt hảo. Lâu đài nằm trên đỉnh núi Kinka cao vút và được biết đến như một pháo đài bất khả xâm phạm, là nguồn gốc của câu nói “Kiểm soát tỉnh Mino (nay là tỉnh Gifu) là kiểm soát Nhật Bản”. Hình dạng hiện nay của lâu đài đã được khôi phục vào năm 1956, bao gồm 4 tầng. Ngoài ra trong khuôn viên bảo tàng còn có một bảo tàng và đài quan sát nằm ở trên tầng cao nhất.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 6

Gifu-jo (lâu đài Gifu) ban đầu được gọi là Inabayama-jo, được xây dựng trên đỉnh núi Kinka cao 338m ở tỉnh Gifu Nhật Bản

Gujo Hachiman là một thị trấn mang bầu không khí cổ xưa với những con kênh uốn lượn, từng được cai trị bởi nhánh Gujo của gia tộc Tokugawa. Với cảnh quan thoáng đãng và 13 ngôi chùa nằm san sát nhau, thị trấn này còn được gọi là Kyoto thu nhỏ của vùng Okumino. Khi dạo quanh, khách du lịch Gifu Nhật Bản có thể thấy được những bể nước được xây từ gỗ và đá được gọi là mizufune ở khắp mọi nơi, tạo nên đặc trưng của hệ thống sử dụng nước của Gujo Hachiman. Ngoài ra thị trấn còn nổi tiếng khắp Nhật Bản với điệu nhảy Obon độc đáo và nhiều lễ hội. Được biết đến với cái tên Gujo Odori, lễ kỷ niệm thường niên này kéo dài trong nhiều tuần và được coi là một trong ba lễ hội khiêu vũ quan trọng nhất ở Nhật Bản.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 7

Phần lớn diện tích Gujo-Hachiman được bao quanh bởi các dòng sông. Ảnh: Phat-T/Credit: Getty Images/iStockphoto

Takayama Jinya từng là tiền đồn của Mạc phủ Tokugawa và quản lý khu vực trong Thời đại Edo. Hiện tại nơi đây đã được chuyển đổi mục đích sử dụng như một bảo tàng dân gian, trình bày nhiệm vụ của tiền đồn thời bấy giờ, bao gồm việc thu thuế đất và bán muối.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 8

Trung tâm chính trị ở vùng Hida trong thời kỳ Edo vẫn được bảo tồn cho đến ngày nay

Bảo tàng ngoài trời Gasshozukuri Minkaen trưng bày 9 ngôi nhà mái tranh đã được tỉnh Gifu công nhận là Di sản văn hóa quan trọng, ngoài ra còn bảo tồn và trưng bày 26 tòa nhà khác, gồm đền thờ, chánh điện của ngôi chùa và nhà máy nước. Ngoài việc tham quan nhà dân, bạn còn có thể trải nghiệm làm dép rơm “wara-zori” và mì “soba”.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 9

Bạn sẽ được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng đặc biệt của Shirakawa-go Gassho-zukuri Minkaen vào ban đêm, đi dạo quanh những ngôi nhà theo phong cách Gassho trong làng, thưởng thức ẩm thực địa phương và ngắm cảnh từ đài quan sát Tenshukaku

Đường cáp treo có tổng chiều dài 3200 m và nằm trên độ cao 1039 m. Điểm hấp dẫn nhất tại đây là khách du lịch Gifu Nhật Bản có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên bốn mùa, có sự tương phản tuyệt đẹp giữa tuyết còn sót lại và lá mới của mùa xuân, không khí trong lành và rừng cây của mùa hè, sắc đỏ vàng của mùa thu trải dài khắp núi rừng và thế giới màu trắng của mùa đông.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 10

Cáp treo hai tầng sẽ đưa bạn đến thế giới trên mây, ở độ cao 2.156m so với mực nước biển

Furui Machinami (Phố cổ) nằm ở phía đông sông Miyagawa, là khu vực nổi tiếng nhất ở Takayama. Chỉ cách ga Takayama 10 phút đi bộ, các cửa hàng bán sản phẩm nổi tiếng của Takayama nằm ngay trên những con phố chật hẹp. Đi dạo quanh khu vực trong khi ăn món gì đó ngon cũng là một trải nghiệm thú vị, bởi bạn có thể thoải mái thưởng thức hương vị Edo ngay ở Gifu Nhật Bản. Trong Furui Machinami, Sanmachi-dori (ba con phố thị trấn) bao gồm Kamisannomachi, Kamininomachi và Kamiichinomachi là tuyến tham quan dành cho Takayama.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 11

Phố cổ buôn bán tràn ngập bầu không khí truyền thống của Nhật Bản và rất thích hợp để đi dạo

Làng dân gian Hida là bảo tàng tái hiện lối sống ở vùng nông thôn cũng như các sự kiện theo mùa của quận Hida. Ngôi nhà cổ Nokubi ở Minzoku Mura là biểu tượng của bảo tàng này, với mái tranh được xây từ những tấm ván xé được gấp lại nhiều lần và xếp chồng lên nhau, trên cùng là gỗ và đá. Tòa nhà này là một tài sản thực sự quý giá ở Gifu Nhật Bản.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 12

Làng dân gian Hida (Hida no Sato) là một bảo tàng ngoài trời trưng bày hơn 30 ngôi nhà truyền thống từ vùng Hida của tỉnh Gifu

Truyền thống đánh bắt cá Ukai đã có hàng thế kỷ, trong quá trình này các ngư dân lão luyện của địa phương sẽ sử dụng chim cốc để bắt cá và thả chúng trở lại thuyền. Chim sẽ được thưởng mỗi con cá thứ tám bắt được. Việc đánh bắt cá Ukai sẽ diễn ra vào ban đêm dưới ánh lửa, lúc này khách du lịch Gifu Nhật Bản có thể trèo lên một con thuyền và dong theo ngư dân để xem họ đánh bắt cá. Một số thuyền cũng phục vụ bữa tối trong lúc bạn thưởng ngoạn.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 13

Câu cá bằng chim cốc trên sông Nagara

Vào tháng 10 hàng năm, thị trấn Mino sẽ chào đón các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự Lễ hội nghệ thuật giấy Mino Washi Akari. Họ tạo ra những chiếc đèn lồng tuyệt đẹp và các tác phẩm điêu khắc nhẹ bằng giấy Mino được làm hoàn toàn thủ công. Lễ hội được tổ chức vào các buổi tối và trong thời gian này những con phố của thị trấn lịch sử sẽ ngập tràn ánh sáng nhẹ nhàng, thu hút khách du lịch Nhật Bản đến tham quan.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 14

Trong cuộc triển lãm đặc biệt này, những chiếc đèn lồng giấy nghệ thuật được gửi đến từ khắp nơi trên đất nước sẽ được trưng bày tại khu lịch sử Bức tường Udatsu

Mùa hoa anh đào ngắn ngủi ở Gifu Nhật Bản cũng thu hút đông đảo khách tham quan đến tổ chức dã ngoại, ăn uống và thư giãn dưới những tán cây phớt hồng. Tại Gifu, Kamagatani, Shinsakai Riverside và công viên Usuzumi là những điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất được người người công nhận. Bạn có thể tản bộ dọc theo những hàng cây và ngắm nhìn cánh hoa rơi, hoặc ngồi thưởng thức các món ăn bên nhau trong khi ngắm hoa anh đào nở.

Gifu Nhật Bản: Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử 15

Mọi năm hoa anh đào ở thành phố Gifu sẽ nở vào cuối tháng 3 đầu tháng 4

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Gifu Nhật Bản đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp vali hành lý đến với một trong những điểm tham quan hàng đầu này.