Bên cạnh những thành phố lớn như Seoul và Busan với khung cảnh các tòa nhà cao ngất, đèn điện sáng trưng, thì Hàn Quốc còn có một Gyeongju với vẻ cổ kính khác biệt. Thủ đô của vương quốc Silla xưa kia cũng là quê hương của một số nền nghệ thuật Phật giáo Viễn Đông. Thành phố Gyeongju nằm ở phía bắc Gyeongsang, gần bờ biển đông nam đại lục Triều Tiên. 

Tháng 11/2000, Khu di tích Lịch sử Gyeongju đã được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới của UNESCO. Thành phố còn được biết đến với mệnh danh quen thuộc là “bảo tàng không có tường”, đây cũng là một trong những địa điểm du lịch Hàn Quốc hàng đầu với những ai đam mê lịch sử nói chung, di sản văn hóa của triều đại Silla và kiến trúc của triều đại Joseon nói riêng. 

Vào thế kỷ thứ 7, Phật giáo Đại thừa được truyền bá từ Trung Quốc sang Hàn Quốc. Hiện khách tham quan vẫn còn chiêm ngưỡng được những ngôi chùa và tác phẩm điêu khắc dành riêng cho Phật giáo ở đây. Vào triều đại Joseon, những người theo đạo Phật bị đuổi lên núi và các tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp đã bị những kẻ theo Tân Nho giáo cực đoan chặt đứt tay và đầu. Khi đi bộ đường dài, nếu bạn nhìn thấy một tác phẩm điêu khắc bị mất đầu thì có thể quan sát xung quanh để tìm thấy chúng.

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 2

Vẻ cổ kính ở Gyeongju hoàn toàn khác biệt so với những đô thị lớn khác của Hàn Quốc, nơi đây cũng từng là kinh đô của triều đại Silla 

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 3

Khu di tích Lịch sử Gyeongju đã được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới UNESCO

Từ Việt Nam đến du lịch Gyeongju bạn có thể mua vé máy bay đi Seoul hoặc Busan rồi sau đó di chuyển đến thành phố này. Lưu ý mọi người nên kiểm tra chuẩn bị thủ tục xin visa đầy đủ và nộp hồ sơ trước ngày dự kiến bay ít nhất 1 tháng. 

Từ Seoul đến Gyeongju: 

- Tàu hỏa: Cách di chuyển dễ dàng và thuận tiện nhất từ Seoul đến Gyeongju là đi bằng KTX. Có những chuyến tàu chạy thẳng từ Ga Seoul đến Gyeongju mỗi giờ, thời gian đi khoảng 2 – 2 tiếng rưỡi. Ga KTX ở Gyeongju nằm ngoài trung tâm thành phố nên theo kinh nghiệm du lịch bạn sẽ phải bắt taxi hoặc đi xe buýt để đến khách sạn/điểm tham quan.

- Xe buýt: Xe bus từ Seoul đến Gyeongju di chuyển trong khoảng 3 tiếng rưỡi. 

Từ Busan đến Gyeongju: 

- Tàu hỏa: Từ trung tâm Busan bạn có thể chọn giữa KTX hoặc tàu chậm để đi Gyeongju. Cứ sau khoảng 30 phút sẽ có 1 chuyến KTX, di chuyển mất nửa giờ và giá khoảng 12.000 Won. 

- Xe buýt: Phương tiện thích hợp cho những ai khởi hành từ phía bắc Busan. Xuất phát từ Bến xe buýt Nopo, mỗi giờ sẽ có 1 chuyến đi Gyeongju, chạy khoảng 45 phút và có giá khoảng 5.000 Won. 

Sau khi đã đến Gyeongju, bạn có thể dễ dàng sử dụng thẻ T-Money để thanh toán cho các phương tiện công cộng như xe buýt trong thành phố. Ngoài ra, nếu thích chậm rãi khám phá từng ngóc ngách của kinh đô xưa cũ, bạn có thể lựa chọn thuê xe đạp tại tại nhiều cửa hàng cũng như các ki-ốt cho thuê xe trong thành phố. Ngoài ra ở làng Gyochon Hanok còn có dịch vụ đạp xe đạp gần cầu Woljeonggyo.

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 4

Ga Gyeongju nằm khá xa trung tâm nên bạn cần di chuyển bằng taxi hoặc xe buýt để đến các điểm tham quan 

Những ngôi mộ trong quần thể được xây dựng từ thời Silla, là nơi yên nghỉ của các vị vua cùng quý tộc trong vương quốc. Trong lăng Cheonmachong có bức tranh duy nhất được phát hiện từ thời Silla và những di vật thể hiện lối sống xa hoa của nhà vua. Lăng Hwangnamdaechong là lăng mộ của hoàng hậu với nhiều phụ kiện cầu kỳ, tinh mỹ.

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 5

Quần thể Lăng mộ Daereungwon là nơi yên nghỉ của các vị vua cùng quý tộc Silla

Đài quan sát Cheomseongdae nằm cách quần thể Lăng mộ Daereungwon không xa, được xây dựng dưới thời trị vì của Nữ hoàng Silla Seondeok từ năm 632 đến năm 647. Đây cũng là đài quan sát thiên văn lâu đời tại Đông Á, với đường kính 5,17 mét và cao 9 mét, được xây dựng bằng 365 viên đá tượng trưng cho số ngày trong năm. 12 viên đá tạo nên phần đế cũng tượng trưng cho số tháng. MIA.vn mách bạn nếu đến vào ban đêm sẽ thấy được hình ảnh đài quan sát được thắp sáng nhiều màu sắc khác nhau. 

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 6

Đài quan sát thiên văn lâu đời Cheomseongdae

Đến với cầu Woljeonggyo, khách du lịch Gyeongju sẽ được chiêm ngưỡng cây cầu gỗ lớn nhất Hàn Quốc kết nối giữa cung điện Donggung và núi Namsan. Cầu được dựng lên từ thời Silla và từng bị chiến tranh phá hủy, nhưng sau đó lại được phục dựng lại năm 2018. Nếu là tín đồ của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc hẳn bạn đã từng thấy cây cầu này xuất hiện trong bộ phim “Quân vương bất diệt” do Lee Min Hoo và Kim Goo Eun đóng chính. 

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 7

Cầu Woljeonggyo là cây cầu gỗ lớn hàng đầu của Hàn Quốc. Ảnh: bryan.../Flickr

Làng truyền thống Gyochon là nơi thành lập học viện nhà nước đầu tiên của Hàn Quốc, Gukhak vào năm 682 dưới sự cai trị của Vua Silla Sinmun. Trong thời kỳ Goryeo từ năm 918 đến năm 1392, học viện được kế thừa bởi Hyanghak và sau đó trở thành Hyanggyo trong thời kỳ Joseon từ năm 1392 đến năm 1910. Tên làng cũng đã đổi từ Gyodong thành Gyochon rồi đến Gyori. 

Ngôi làng cũng từng là nơi đặt cung điện hoàng gia nổi tiếng với câu chuyện tình yêu giữa công chúa Yoseok và nhà sư vĩ đại Silla Wonhyo. Ngày nay, khi đến với làng truyền thống Gyochon bạn sẽ được tìm hiểu về cuộc sống của gia tộc Choe. Trong làng khách tham quan Gyeongju cũng có thể ghé đến các nhà hàng chuyên về ẩm thực truyền thống hoặc tham dự những lớp học chế tác thủy tinh, xưởng làm đồ gốm hoặc học nghi lễ trà. 

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 8

Lịch sử được lưu dấu khá trọn vẹn tại làng truyền thống Gyochon, Gyeongju

Cung điện Donggung là tất cả những gì còn sót lại từ quần thể cung điện khổng lồ của Vương quốc Silla sau khi cung điện bị thiêu rụi vào năm 935. Được coi là cung điện phụ sau cung điện chính, nó được thái tử sử dụng. Sau các cuộc khai quật khảo cổ vào đầu thế kỷ 20, cung điện đã được khám phá lại, tổng cộng có 26 tòa nhà nhưng chỉ có 3 tòa nhà được xây dựng lại. Mặc dù không có nhiều thứ để tham quan ở đây nhưng vẫn có một cái ao đẹp và một số di tích quan trọng. Hồ nước này cũng đặc biệt đẹp vào ban đêm, bạn nhớ ghé thăm nếu có dịp ghé Gyeongju. 

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 9

Khung cảnh cung điện Donggung và ao Wolji khi mùa thu đến  

Khu phức hợp đền Bulguksa bao gồm đền Bulguksa và động Seokguram đã được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vì là “một kiệt tác của nghệ thuật Phật giáo ở Viễn Đông”. Có thể nói, hang Seokguram là kho báu của quốc gia được thành lập vào thế kỷ thứ 9 và có bức tượng Phật khổng lồ nhìn ra biển, tay trái trong tư thế dhyana mudra (tập trung), và tay phải trong tư thế bhumisparsha mudra (động tác chạm đất). 

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 10

Đền Bulguksa được xem là “một kiệt tác của nghệ thuật Phật giáo ở Viễn Đông”

Tượng Phật ngồi được bảo vệ bởi 12 cận vệ hoàng gia. Theo kinh nghiệm Gyeongju, nếu đến thăm vào ngày hạ chí bạn còn có thể chiêm ngưỡng con mắt thứ ba của Đức Phật được tia nắng chiếu vào khi đi xuyên qua mái vòm bên trên đầu tượng. Lưu ý khách tham quan không được chụp ảnh trong hang do tính chất linh thiêng. 

Nơi đây được công nhận là vườn Quốc gia Hàn Quốc vào năm 1968, là vườn quốc gia lịch sử duy nhất, nơi lưu giữ nhiều địa điểm lịch sử gắn liền với thời kỳ Silla. Trong vườn có khoảng 700 ngôi mộ của vua và công thần thời Silla cùng những di tích khác nằm phân bổ trên 8 khu vực như núi Tohamsan, chùa Bulguksa, hang Phật Seokguram, núi Namsan, Anapji, Cheomseongdae. Vườn Quốc gia Gyeongju còn là ngôi nhà chung của hơn 1000 loài sinh vật khác nhau. 

Cố đô Gyeongju, nơi lưu giữ tinh hoa của triều đại Silla Hàn Quốc 11

Vườn Quốc gia Gyeongju vừa lưu giữ nhiều địa danh lịch sử gắn liền với thời kỳ Silla, vừa có hệ sinh vật phong phú

Hy vọng những thông tin khám phá Gyeongju hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn đọc có thêm nhiều hiểu biết về một thành phố văn hóa – lịch sử độc đáo của xứ sở kim chi. Đừng quên tham khảo cẩm nang du lịch của MIA.vn để có được một lịch trình suôn sẻ trước khi đi khám phá Hàn Quốc nhé.