Trong Tây Du Ký, Hỏa Diệm Sơn được hình thành do hậu quả thói ngỗ nghịch, ngang tàn của Tôn Ngộ Không. Sau khi đại náo thiên cung, Tề Thiên Đại Thánh bị nhốt vào lò bát quái luyện đơn của Thái Thượng Lão Quân. Khi nhảy ra khỏi lò, lão Tôn đã tiện đà đá văng lò bát quái, khiến lửa trong lò tràn xuống trần gian, tạo thành những dãy núi lửa trùng điệp.

Du lịch Hỏa Diệm Sơn trải nghiệm lò lửa như trong phim Tây Du Ký 2

Hỏa Diệm Sơn là địa danh đã được nhắc đến trong phim Tây Du Ký, là một kiếp nạn mà thầy trò Đường Tăng cần vượt qua

Trong bộ tiểu thuyết kinh điển này, tác giả Ngô Thừa Ân đã miêu tả về Hỏa Diệm Sơn như sau: "Lửa bốc ngùn ngụt tám trăm dặm, bốn phía xung quanh một tấc cỏ cũng không mọc được. Đi qua ngọn núi ấy, dù có mình đồng da sắt cũng chảy thành nước hết". Đọc những dòng này bạn có tò mò bên ngoài thực tế Hỏa Diệm Sơn thật sự như thế nào không?

Hỏa Diệm Sơn ngoài thực tế là một phần của dãy núi Thiên Sơn, thuộc địa phận Tân Cương, Trung Quốc. Địa danh này nằm ở rìa phía Bắc của sa mạc Taklamakan, phía Đông thành phố Turpan, cũng nằm trong con đường tơ lụa cổ đại. Hỏa Diệm Sơn dài khoảng 100km, rộng từ 5 đến 10 km.

Phía đông của Hỏa Diệm Sơn bắt đầu từ dòng sông Lưu Sa Hà. Độ cao trung bình của khu vực này là 500m, một số đỉnh đạt đến 800m. Khí hậu ở đây rất khắc nghiệt, quanh năm đều nóng nực. Hỏa Diệm Sơn cũng là nơi nóng nhất tại Trung Quốc, nhiệt độ thường xuyên đạt ngưỡng 50 độ C, đỉnh điểm mùa hè có thể lên đến 70, 80 độ C.

Du lịch Hỏa Diệm Sơn trải nghiệm lò lửa như trong phim Tây Du Ký 3

Hỏa Diệm Sơn thực tế nằm ở dãy núi Thiên Sơn, thuộc địa phận Tân Cương, Trung Quốc

Người dân quanh khu vực Hỏa Diệm Sơn gọi nơi này là "Kiziltag" có nghĩa là "Núi Đỏ". Vì nơi đây hình thành từ đá sa thạch màu đỏ, rất cằn cỗi và bị xói mòn sau hàng ngàn năm. Trên núi có nhiều rãnh với các hình thù độc đáo. Vào những ngày nắng gắt, đá sa thạch ánh lên dưới mặt trời giống như cả ngọn núi đang bùng cháy.

Khác với những địa danh non nước hữu tình, núi đồi hùng vĩ khác của du lịch Trung Quốc, Hỏa Diệm Sơn lại thu hút du khách với sự độc đáo riêng biệt. Trời càng nóng, nhiệt độ càng cao thì lượng khách du lịch đổ về đây càng nhiều, tại sao lại như vậy?

Thật không ngoa khi nói Tây Du Ký là bộ phim đã làm nên tuổi thơ của rất nhiều người. Vì vậy nên khi có cơ hội, ai cũng muốn được tận mắt chứng kiến biển lửa đã từng cản bước thầy trò Đường Tăng, tưởng như không thể vượt qua được. Hiện nay tại Hỏa Diệm Sơn vẫn có nhiều bức tượng ghi dấu ấn của Tây Du Ký và quá trình quay phim tại đây. Nếu bạn là một fan cứng của bộ phim này thì chắc chắn sẽ cực kỳ thích thú khi được tận mắt chiêm ngưỡng.

Du lịch Hỏa Diệm Sơn trải nghiệm lò lửa như trong phim Tây Du Ký 4

Những bức tượng của thầy trò Đường Tăng để khách du lịch check-in chụp ảnh

Vẻ đẹp của Họa Diệm Sơn rất khác biệt, vừa hoang tàn, vừa cằn cỗi, giống như một mảnh đất chết. Thế nhưng đây lại là điểm thu hút của địa danh này. Những ngọn núi trùng trùng điệp điệp, một màu đỏ rực tạo nên background hoàn hảo để bạn có những bức hình check-in sống ảo cực kỳ chất lượng.

Tại Hỏa Diệm Sơn dựng lên một chiếc nhiệt kế khổng lồ để bạn có thể theo dõi nhiệt độ ngoài trời. Đây cũng là góc check-in được rất nhiều người yêu thích. Tuy mức nhiệt độ tại đây luôn rất cao, thời tiết khô nóng, khó chịu nhưng cũng là điểm độc đáo riêng biệt. Vì vậy nên có dịp đến đây, trực tiếp ngắm nhìn Hỏa Diệm Sơn bao la, chụp hình ở nơi nhiệt độ lên đến 80 độ C thì cũng là ký ức rất khó quên phải không nào?

Du lịch Hỏa Diệm Sơn trải nghiệm lò lửa như trong phim Tây Du Ký 5

Nhiệt kế khổng lồ để đo nhiệt độ thực tế ngoài trời

Tận dụng mức nhiệt độ cao ngất trời tại đây, người dân đã phục vụ khách du lịch món trứng nướng mặt trời độc đáo. Trứng sẽ không được làm chín với lửa, thay vào đó là đặt trong nồi và để ngoài trời. Những tia nắng gay gắt sẽ giúp trứng chín từ từ, hương vị được nhiều người tấm tắc khen ngon.

Hỏa Diệm Sơn gần các địa điểm tham quan nổi tiếng của Trung Quốc. Vì vậy nên bạn hãy lên lịch trình để ghé thăm được hết những điểm tham quan này nhé:

- Sa mạc Kumtag là nơi ẩn chứa rất nhiều những di tích, hiện vật cổ quý giá.

- Chiêm ngưỡng phong cảnh của Hồ Thiên Trì được mệnh danh như chốn bồng lai tiên cảnh.

- Ngắm nhìn bãi đá khổng lồ Vịnh Ngũ Sắc với cấu tạo địa chất độc đáo…

Du lịch Hỏa Diệm Sơn trải nghiệm lò lửa như trong phim Tây Du Ký 6

Sa mạc Kumtag gần Hỏa Diệm Sơn là địa điểm bạn không nên bỏ lỡ

Để có chuyến tham quan Hỏa Diệm Sơn thuận lợi, dưới đây là một vài kinh nghiệm từ MIA.vn để bạn tham khảo:

- Bạn có thể du lịch tự túc hoặc mua các tour du lịch Tân Cương với lịch trình bao gồm Hỏa Diệm Sơn. Khu vực này rất rộng lớn, di chuyển cũng có phần bất tiện nên với du khách nước ngoài thì đi theo tour sẽ an toàn và thuận lợi hơn.

- Bạn cần chuẩn bị đầy đủ áo khoác, mũ rộng vành, kem chống nắng để da không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt nơi đây.

- Bạn nên tự chuẩn bị và mang theo đầy đủ nước uống, đồ ăn nhẹ.

Du lịch Hỏa Diệm Sơn trải nghiệm lò lửa như trong phim Tây Du Ký 7

Hình ảnh khách du lịch đang cưỡi lạc đà tại Hỏa Diệm Sơn

Trên đây là những thông tin về du lịch Hỏa Diệm Sơn mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Đừng quên sở hữu những chiếc vali chất lượng của MIA.vn để đồng hành trong hành trình phía trước nhé.