Kratie là một tỉnh nhỏ ở phía đông bắc Campuchia, giáp Kampong Thom và Kampong Cham về phía tây, Tbong Kmum và tỉnh Bình Phước của Việt Nam về phía nam. Dưới thời nhà Nguyễn, vùng đất này còn được biết đến với tên gọi là Cần Ché.

Nằm bên bờ sông Mê Kông với hàng trăm hòn đảo nhỏ xinh đẹp, thị trấn Kratie thu hút khách du lịch Campuchia với vẻ đẹp yên bình, nơi có những con phố trải dài tít tắp, bao quanh là dãy nhà mang kiến trúc xưa đặc trưng.

Đặc biệt hơn cả, khu vực tỉnh này là “nhà” của loài cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm, hiện trên thế giới chỉ còn số lượng rất ít. Riêng tại Kratie có khoảng trên dưới 100 con, đã gắn bó với người dân thị trấn qua bao nhiêu năm. Chúng thường ngoi lên mặt nước và tung mình nhào lộn như đang vẫy chào một cách thân thiện, dễ mến.

Du lịch Kratie ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm 2

Kratie là một tỉnh nhỏ nằm ở phía đông bắc Campuchia, giáp tỉnh Bình Phước của Việt Nam về phía nam

Đến Campuchia: Từ Việt Nam, có rất nhiều cách di chuyển đến Campuchia như đi máy bay, phà, xe bus… tùy vào nhu cầu trải nghiệm. Nếu chọn đi Campuchia bằng cung đường bộ, bạn có thể di chuyển qua các cửa khẩu Việt Nam - Campuchia nằm ở An Giang, Mộc Bài và Hà Tiên.

Du lịch Kratie: Xe máy, xe đạp và tuk tuk là những phương tiện đi lại phổ biến tại tỉnh Kratie. Điểm chung của các loại phương tiện này là nhanh gọn, dễ di chuyển và giúp tiết kiệm chi phí du lịch.

Du lịch Kratie ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm 3

Tuk tuk là phương tiện phổ biến tại Kratie nói riêng và Campuchia nói chung, bên cạnh xe máy và xe đạp

Nếu muốn tìm một điểm lưu trú có mức giá tốt, dễ dàng hòa nhập vào đời sống của người dân địa phương, homestay sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Pomelo Homestay nằm trên đảo Koh Trong nhận được nhiều review tích cực từ các bạn có kinh nghiệm du lịch. Với chủ nhà Vireak rất hiếu khách, sẵn sàng giới thiệu điểm tham quan hay cho phép bạn tham gia nấu các món ăn Khmer.

Rajabori Villas Resort là một gợi ý khác dành cho bạn muốn một nơi sang trọng và riêng tư hơn để nghỉ dưỡng. Hệ thống phòng nghỉ với thiết kế nhà gỗ Khmer đặc trưng tại đây được trang bị đầy đủ tiện nghi cần thiết và hiện đại. Ngoài ra resort còn có sân vườn rộng rãi và hồ bơi lớn.

Du lịch Campuchia gắn liền với các điểm tâm linh nổi tiếng. Do đó, việc bỏ túi những lưu ý khi tham quan những địa điểm này là rất quan trọng.

- Hầu hết những ngôi chùa tại Kratie là nơi tập trung và duy trì văn hóa tín ngưỡng truyền thống của người địa phương. Vì vậy khi đến đây, bạn nên thể hiện thái độ tôn trọng qua các hành động như ăn mặc kín đáo, lịch sự, che vai, cởi giày hoặc đóng một khoản nhỏ trong thùng quyên góp.

- Để không ảnh hưởng đến không gian linh thiêng, hãy đảm bảo hỏi ý kiến ban quản lý đền, chùa trước khi quay phim, chụp ảnh dù chỉ là kiến trúc hay cảnh quan ngoài khu vực thờ.

- Bạn cũng nên chú ý kiểm tra dự báo thời tiết trước khi ghé thăm các điểm du lịch với không gian chủ yếu ngoài trời để có trải nghiệm tham quan, khám phá tốt nhất.

Như đã đề cập ở trên, Kratie là ngôi nhà của những chú cá heo Irrawaddy quý hiếm bậc nhất, với số lượng chỉ khoảng trên dưới 100 con và tập trung chủ yếu tại khu vực sông Mê Kông. Để chắc chắn có thể nhìn thấy loài cá heo nước ngọt này, bạn có thể đi thuyền đến làng Kampi vào sáng sớm hoặc buổi chiều, vì đây là thời gian chúng thường ngoi lên mặt nước.

Du lịch Kratie ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm 4

Khu vực tỉnh Kratie là ngôi nhà của những chú cá heo Irrawaddy quý hiếm, với số lượng trên dưới 100 con

Bên cạnh cá heo Irrawaddy, rùa mai mềm khổng lồ Cantor được xem là biểu tượng của tỉnh Kratie Campuchia. Loài rùa nước ngọt quý hiếm này được phát hiện dọc theo sông Mê Kông vào năm 2007. Hiện được chăm sóc và quản lý bởi trung tâm bảo tồn rùa Mê Kông (MTCC) nằm trong khuôn viên chùa 100 Cột. Bạn có thể tham quan những chú rùa dễ thương tại đây với giá vé từ 50.000 - 100.000 VND/ người.

Du lịch Kratie ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm 5

Rùa mai mềm khổng lồ Cantor được xem là biểu tượng của tỉnh Kratie

Chùa 100 Cột: Vào thế kỷ thứ 8, khu vực chùa 100 Cột hiện tại từng là một cung điện Hoàng gia. Theo lời truyền miệng, ngôi chùa được xây dựng để cất giữ hài cốt của con gái nhà vua không may qua đời do bị cá sấu ở con sông gần đó ăn thịt. 100 cây cột tại đây tương ứng với những người tùy tùng chôn cất cùng công chúa. Khi bước vào bên trong chùa, bạn sẽ không khỏi trầm trồ trước những bức tường phủ kín tranh đầy màu sắc và các tượng thần được tạc vô cùng sống động.

Du lịch Kratie ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm 6

Chùa 100 Cột nằm trong khu vực cung điện Hoàng gia xưa, được xây dựng với mục đích ban đầu là để cất giữ hài cốt của con gái nhà vua

Chùa Phnom Sambok: Chùa Phnom Sambok nằm trên một ngọn đồi cao là trung tâm văn hóa và du lịch chính của tỉnh Kratie. Ngôi chùa thờ tu sĩ Phật giáo Neak Voan - người đã cư trú, thiền định và dạy học cho các đệ tử tại khu vực này. Để tham quan Phnom Sambok, bạn cần vượt qua 300 bậc thang, với hai bên là hàng dài tượng nhà sư có kích thước như người thật. Phần thưởng dành cho lòng kiên nhẫn là toàn cảnh sông Mê Kông tuyệt đẹp nhìn từ khuôn viên chùa.

Du lịch Kratie ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm 7

Con đường 300 bậc dẫn lên chùa Phnom Sambok trên một ngọn đồi cao, với hàng dài tượng nhà sư

Chùa Rokar Kandal: Theo MIA.vn tìm hiểu, Rokar Kandal có niên đại từ thế kỷ thứ 19, là một trong những ngôi chùa cổ tại Kratie Campuchia. Nơi đây hiện đã được khôi phục thành trung tâm thủ công mỹ nghệ của địa phương, mang đến khách du lịch những món quà lưu niệm thú vị. Không gian bên trong chùa Rokar Kandal tuy đã được thiết kế đơn giản lại nhưng vẫn nổi bật với hàng cột trang trí bằng giấy nến tuyệt đẹp.

Du lịch Kratie ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm 8

Hàng cột trang trí bằng giấy nến độc đáo bên trong chùa Rokar Kandal tại Kratie

Koh Trong là điểm du lịch Kratie giúp bạn trải nghiệm cuộc sống yên bình, dân dã của vùng nông thôn Campuchia. Tại đây, bạn có thể đạp xe vi vu khám phá hòn đảo, hòa mình vào bức tranh làng quê bình dị với hàng dừa nghiêng nghiêng, ruộng lúa trải dài, vườn cây và cả những ngôi nhà mang kiến trúc Khmer đặc trưng. Đặc biệt, ở mũi phía nam đảo Koh Trong còn có một ngôi chùa Việt Nam nhỏ và chợ nổi trên sông nhộn nhịp.

Du lịch Kratie ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm 9

Khung cảnh thôn quê hòa mình vào thiên nhiên yên bình trên đảo Koh Trong như chữa lành mọi tâm hồn

Khám phá ẩm thực là một phần không thể thiếu trong những chuyển du lịch. Đến với Kratie Campuchia, Blog Du lịch MIA Go mách bạn thử qua món Nehm hoặc Kralan. Nehm là món ăn dân dã của người địa phương, với nguyên liệu chính là cá sông sống đựng trong lá chuối. Còn Kralan được làm từ gạo nếp, đậu đỏ và nước cốt dừa, tất cả đặt vào những chiếc ống tre và nướng lên thơm lừng. Cả hai đều có thể dễ dàng tìm thấy tại các quán ăn trong thị trấn.

Du lịch Kratie ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy quý hiếm 10

Karlan là một trong những món đặc sản Kratie với nguyên liệu chính là gạo nếp, đậu đỏ và nước cốt dừa

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp hành trình xách vali du lịch Kratie Campuchia của bạn thêm phần trọn vẹn. Đừng quên mang theo chiếc máy ảnh để lưu giữ khoảnh khắc ngắm nhìn những chú cá heo Irrawaddy, rùa mai mềm Cantor hay vui chơi trên đảo Koh Trong hoang sơ, yên bình và chia sẻ với MIA.vn nhé.