Lucerne (hay Luzern), cửa ngõ vào miền trung Thụy Sĩ, nằm trên hồ Lucerne, sở hữu một bức tranh toàn cảnh núi non đầy ấn tượng. Đây là một trong những thành phố cổ xưa nổi tiếng với những quả núi phủ đầy tuyết và được một hồ nước tuyệt đẹp bao quanh cùng dòng nước trong vắt của sông Reuss chảy từ trên núi xuống. Thành phố này mang trong mình tất cả vẻ đẹp của vùng núi Alps. 

Lucerne Thụy Sĩ bắt nguồn từ một làng chài cổ bên hồ, sau khi đường sắt được xây qua Gotthard thì thành phố bắt đầu phát triển mạnh và trở thành một đầu mối quan trọng như hiện tại. Lucerne có diện tích hơn 25km2 khá nhỏ nhắn nhưng đậm truyền thống văn hóa. Ngôn ngữ chính được người dân địa phương nơi đây sử dụng là tiếng Đức, ngoài ra ở các khách sạn, nhà hàng, bảo tàng hoặc địa điểm du lịch sẽ nói được tiếng Anh nên bạn không phải lo lắng khi đến du lịch Thụy Sĩ

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 2

Lucerne có diện tích khá nhỏ nhưng lại mang khung cảnh nên thơ đẹp như tranh vẽ

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 3

Thành phố nằm bên hồ Lucerne vẫn thường xuất hiện những chú thiên nga trắng muốt

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 4

Núi non ấn tượng bao bọc xung quanh càng khiến Lucerne của Thụy Sĩ trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 5

Khách tham quan không phải lo lắng vì các khu vực kinh doanh du lịch vẫn nói được tiếng Anh

Lucerne không có sân bay nên nếu xuất phát từ Việt Nam bạn sẽ phải mua chuyến bay đến Zurich (Cách Lucerne khoảng 60km). Sau đó từ Zurich bạn có thể di chuyển bằng các loại phương tiện công cộng như xe bus, tàu hoặc taxi để đến đây. Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm du lịch cách tốt nhất để khám phá thành phố nhỏ xinh này chính là đi bộ. Ngoài ra ở nhà ga đường sắt trung tâm còn có xe đạp cho thuê cũng rất tiện lợi, nhất là ở những khu vực đi lại tự do như khu phố cổ của Lucerne. Cuối cùng, hệ thống xe bus công cộng hoặc tàu điện ngầm cũng khá thân thiện với khách tham quan, chúng được phân theo zone cụ thể. 

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 6

Phương tiện hàng đầu để khám phá Lucerne chính là xe đạp

Cầu gỗ Chapel nổi tiếng bắc ngang dòng sông Reuss tại Lucerne được xây dựng lần đầu tiên vào khoảng thế kỷ 14 và vẫn thường được coi là biểu tượng của thành phố, có những dải hoa li ti màu hồng bao quanh. Dưới chân cầu bạn có thể thấy đàn thiên nga trắng muốt mập mạp đang kiêu hãnh vươn chiếc cổ cao khoe vẻ đẹp của mình. Một phần độ nổi tiếng của cây cầu này đến từ hơn 150 bức tranh hình tam giác có từ thế kỷ 17, kê về nhiều câu chuyện lịch sử phong phú của thành phố khác nhau. 

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 7

Cầu gỗ Chapel nổi tiếng bắc ngang dòng sông Reuss

Tượng đài Sư tử Lucerne là công trình kết hợp vẻ đẹp nghệ thuật, lịch sử với thiên nhiên và là một trong những tượng đài hàng đầu tại Thụy Sĩ. Đài tưởng niệm được biết đến với tên gọi Đài tưởng niệm Sư tử Lucerne và do Bertel Thorvaldsen (1819) thiết kế, được Lucas Ahorn (1820) chạm khắc trên mặt vách đá của mỏ đá sa thạch. Tượng đài được dựng lên vào năm 1821 để tưởng nhớ những lính canh Thụy Sĩ từng hy sinh trong cuộc Cách mạng Pháp.

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 8

Tượng đài Sư tử tưởng nhớ những lính canh Thụy Sĩ từng hy sinh trong cuộc Cách mạng Pháp

MIA.vn tin chắc rằng không có ai từng đến Lucerne lại bỏ qua cơ hội tham quan vườn Glacier. Tại đây bạn sẽ được khám phá một Lucerne rất khác, từ một bãi biển dưới rừng cọ cận nhiệt đới từ khoảng 20 triệu năm trước cho đến những dòng sông băng của thời kỳ băng giá cách đây 20.000 năm. Lucerne từng nằm dưới một con sông băng dày 1000m. Vườn Glacier cũng có một số bản đồ mô hình nổi đặc biệt về dãy Alps và một mô hình thành phố Lucerne từ năm 1792.

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 9

Khám phá lịch sử tại Vườn Glacier

Dạo bước ở khu phố cổ Lucerne Thụy Sĩ bạn có thể cảm nhận được một bầu không khí vô cùng lãng mạn với kiến trúc tuyệt đẹp. Tại đây có những bức tượng, đài phun nước, cây cầu cùng những ngọn núi bao quanh. Khu phố cổ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những cặp đôi, khách du lịch một mình hoặc gia đình có trẻ em. Bởi ở phố cổ không có phương tiện giao thông nên cách trải nghiệm duy nhất ở đây chính là đi bộ. 

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 10

Khu phố cổ Lucerne có kiến trúc tuyệt đẹp

Hồ Lucerne nằm ở độ cao 434 m trên mực nước biển sở hữu khung cảnh đẹp như tranh vẽ cùng nhiều địa điểm mang ý nghĩa lịch sử. Tại đây có khoảng 20 chiếc thuyền, trong số đó có khoảng 5 chiếc chạy bằng hơi nước có thể đưa bạn đi quanh du ngoạn dọc theo hồ. Ngồi thuyền ngắm cảnh hồ Lucerne là một trong những cách thư giãn, ngắm bình minh hoặc hoàng hôn tuyệt vời nhất. 

Ngoài ra bạn cũng có thể thử đi thuyền trên hồ Lucerne đến bến Bürgenstock với nhiều loại vé khác nhau như: vé lẻ đi và về nhưng chỉ ở trên thuyền, vé đi thuyền gồm ăn trưa, vé thuyền không giới hạn trong ngày, vé đi thuyền và tàu leo núi… Đón bạn tại bến Bürgenstock là khung cảnh những triền núi phủ đầy cỏ xanh, các ngôi nhà nằm cách xa nhau cùng bờ hồ có nước trong vắt nhìn được đến tận đáy. 

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 11

Bạn có thể đi thuyền tham quan hồ Lucerne và ngắm cảnh xung quanh

Núi Rigi nằm ở độ cao 1.797m so với hồ Lucerne, bạn có thể di chuyển bằng tàu lên núi để đến đây. Hành trình khám phá được nhiều người yêu thích nhất là đi tàu mái chèo cổ điển từ Lucerne đến Vitznau, sau đó bắt tàu đến Rigi Kulm – đỉnh núi cao nhất của Rigi. Tại đây bạn có thể dạo quanh con đường mòn, đến những quán cà phê trên đỉnh núi và phóng tầm mắt ra chiêm ngưỡng khung cảnh xung quanh. 

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 12

Khung cảnh nhìn từ đỉnh núi Rigi. Ảnh: Elmar Bossard

Núi Pilatus nằm ở phía tây hồ Lucerne và có độ cao khoảng 2.132m. Ngọn núi này sở hữu tuyến đường sắt bánh răng dốc nhất thế giới, được khai trương năm 1889 với độ dốc trung bình khoảng 35%, thậm chí một số đoạn trải dài còn nghiêng tới 48%. Từ thành phố bạn có thể đi thuyền hoặc tàu hỏa đến Alpnachstad, tiếp tục đi tàu bánh răng khoảng 30 phút và ngắm phong cảnh xung quanh trong lúc di chuyển đến đỉnh núi Pilatus. 

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 13

Khu vực ngắm cảnh trên núi Pilatus

Mỗi mùa Lucerne lại mang một vẻ đẹp khác biệt thu hút khách tham quan. Theo kinh nghiệm khám phá Thụy Sĩ, thời gian đẹp nhất để chuẩn bị vali đến đây chính là những tháng mùa hè khi thảm thực vật tươi tốt đủ màu sắc, tiết trời ấm áp và cảnh quan trên núi cũng tuyệt đẹp. Tháng 6, tháng 7 và tháng 8 chính là mùa cao điểm của du lịch Lucerne. 

Mùa đông Thụy Sĩ kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4, thích hợp để thử nghiệm những hoạt động thể thao mùa đông như leo núi, trượt tuyết... Khi mùa đông qua và xuân đến, cả thành phố sẽ được sắc xanh của cây cối và hoa cỏ bao trùm cả không gian. 

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 14

Đến Lucerne mùa đông bạn có thể tận hưởng khung cảnh trắng muốt cùng nhiều hoạt động đặc sắc như leo núi

Giá phòng nghỉ ở Lucerne rất đắt, bạn cần cân nhắc tìm hiểu kỹ chi phí và đặt phòng sớm để giữ chỗ. Một số gợi ý khách sạn chất lượng tại đây:

Barabas Luzern 

Địa chỉ: 18 Löwengraben, Lucerne

Giá khoảng: 53 Franc Thụy Sĩ

ibis budget Hotel Luzern City

Địa chỉ: Kellerstr. 6, Lucerne

Giá khoảng: 78,32 Franc Thụy Sĩ

Hotel Alpha

Địa chỉ: Zähringerstrasse 24, Lucerne

Giá khoảng: 80 Franc Thụy Sĩ

Altstadt Hotel Krone Luzern

Địa chỉ: Weinmarkt, Lucerne

Giá khoảng: 121 Franc Thụy Sĩ

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 15

Altstadt Hotel Krone Luzern nằm ở khu vực phố cổ Lucerne

Lưu ý: Giá được cập nhật theo website Booking.com lần cuối ngày 03.11.2023

Berner platte: Một món thịt hỗn hợp đặc sắc của Lucerne mà bạn nhất định không nên bỏ lỡ, nó bao gồm nhiều loại thịt và xúc xích từ thịt bò, thịt heo xông khói, lưỡi heo, xương sườn… 

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 16

Món thịt hỗn hợp đủ loại Berner platte độc đáo của Thụy Sĩ

Raclette: Đây là loại phô mai Thụy Sĩ được làm từ sữa bò khá phổ biến. 

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 17

Phô mai Raclette nung chảy ăn cùng với khoai tây

Bánh lê: Bánh lê được chế biến từ lê của vùng núi Alps, bánh lê Lucerne còn được gọi là “cám dỗ ngọt ngào của Thụy Sĩ” với hương vị đặc biệt khó quên.  

Lucerne mộng mơ bên dãy núi Alps tại Thụy Sĩ 18

Bánh lê Lucerne mang hương vị khó quên 

Hy vọng những thông tin trong cẩm nang khám phá Lucerne đã được MIA.vn cung cấp sẽ giúp bạn đọc chuẩn bị vali đi đến đây và có được một chuyến hành trình thật trọn vẹn. Với vị trí ven hồ tuyệt đẹp và những đỉnh núi Alps gần như có thể chạm tới, thành phố này là điểm khởi đầu lý tưởng để khám phá Thụy Sĩ.