Thành phố Montpellier được mệnh danh là surdouée, đứa trẻ kỳ diệu, một điểm đến vô cùng sôi động và ngập tràn ánh nắng ấm Địa Trung Hải. Vào thời kỳ trung cổ, nơi đây từng là một trung tâm chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Ả Rập, Do Thái và Cơ đốc giáo.

Một nửa dân số Montpellier ở độ tuổi dưới 35 và họ thường thích ở ngoài trời, bởi vì thành phố này ngập tràn ánh nắng, trung bình mỗi năm có 300 ngày nắng. Khắp mọi ngóc ngách của khu phố cổ l'Écusson là một quảng trường nhỏ rợp bóng cây với những quán cà phê chật kín thế hệ Millennials đang nhâm nhi món đồ uống yêu thích trong tay. Từ những nhà thờ trang nhã đến những bãi biển hoang sơ, Montpellier mang đến nhiều hoạt động giải trí đa dạng, trong bầu không khí ấm áp và thân mật của miền nam nước Pháp.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 2

Montpellier mỗi năm có đến 300 ngày nắng

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 3

Với bầu không khí trẻ trung, phong cách Địa Trung Hải và nhiều ngày nắng dài, không có gì ngạc nhiên khi du lịch Montpellier ngày càng phát triển

Tháng 7 và tháng 8 là những tháng đi tham quan Montpellier phổ biến nhất, tuy nhiên theo kinh nghiệm du lịch giá cả có thể tăng cao hơn, hơn nữa thời tiết cũng hơi nóng và ẩm khó chịu. Nếu bạn thích đi tắm biển thì có thể sắp xếp chuyến đi vào tháng 5, tháng 6 hoặc tháng 9. Ngoài ra, tháng 12 vào đông với các phiên chợ nhộn nhịp cũng là cơ hội lý tưởng để ghé thăm.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 4

Bạn có thể ghé thăm Montpellier vào khoảng tháng 5 đến tháng 9

Bạn có thể dễ dàng đi bộ quanh trung tâm Montpellier, ngoài ra thành phố cũng có sẵn bốn tuyến xe điện để đến các khu vực lân cận tham quan. MIA.vn mách bạn nên tham khảo chương trình chia sẻ xe đạp Velomagg với các trạm dừng xe khắp thành phố, khách du lịch nước ngoài cũng có thể tận dụng. Cách dễ nhất để sử dụng một trong những chiếc xe đạp Velomagg là sử dụng thẻ tín dụng hỗ trợ chip để thuê xe đạp trực tiếp từ một trong các nhà ga trên toàn thành phố. Nếu thẻ tín dụng không có chip, khách du lịch Pháp có thể gọi đến số điện thoại trên trạm để thanh toán qua điện thoại (có nhân viên hỗ trợ nói tiếng Anh).

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 5

Xe điện là phương tiện di chuyển khá phổ biến ở Montpellier

Ngôn ngữ: Tiếng Pháp là ngôn ngữ được sử dụng chính ở Montpellier. Ngoài ra, trong trung tâm thành phố và đặc biệt là ở những nơi có nhiều khách du lịch, người ta cũng có thể sử dụng tiếng Anh.

Tiền tệ: Đồng euro được sử dụng rộng rãi, bạn cũng có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng tại nhiều cửa hàng khắp thành phố.

Cathédrale Saint-Pierre de Montpellier tức Nhà thờ Montpellier là di tích quốc gia nằm ở phía tây bắc Phố cổ. Địa điểm này được xây dựng lần đầu vào thế kỷ 14, sau đó xây dựng lại trong thế kỷ 17 và mang vẻ đẹp đầy ấn tượng với vẻ ngoài như một pháo đài. Bên trong nhà thờ Gothic có trần hình vòm khổng lồ cùng những khung cửa sổ với kính màu sặc sỡ.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 6

Mang nét kiến trúc điển hình của miền Nam Gothic, đây là nhà thờ thời Trung cổ duy nhất ở Ecusson còn tồn tại sau các cuộc chiến tranh tôn giáo

Quảng trường hình chữ nhật này được biết đến như trung tâm của Montpellier với hai đầu là nhà hát opera và công viên Esplanade Charles-de-Gaulles. Place de la Comédie rộng khoảng 12.500 m2, được nhiều tòa nhà lộng lẫy có niên đại từ thế kỷ 19 bao quanh. Đây là một trong những khu vực dành cho người đi bộ lớn nhất tại châu Âu, với nhiều quán bar và nhà hàng có sân hiên ngoài trời, nơi chúng ta có thể ngắm dòng người qua lại, nắm bắt nhịp đập của thành phố trước khi bắt đầu khám phá trung tâm lịch sử l'Écusson nằm gần đó.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 7

Đây là quảng trường nổi tiếng nhất Montpellier nhờ hai đặc điểm nổi bật: Opéra Comédie, một nhà hát opera theo phong cách Ý được xây dựng vào năm 1888 và bức tượng Three Graces trên đỉnh của Đài phun nước

L'Écusson được biết đến như khu phố cổ của Montpellier với lịch sử kéo dài từ thời trung cổ. Khu phố này trải rộng về phía tây và tây bắc của Place de la Comédie, là địa điểm lý thú để tản bộ quanh những cung đường quanh co. Ở đó, khách du lịch Pháp có thể tìm thấy những cửa hàng cổ kính, nhà hàng ẩm thực đặc sắc và nhiều địa danh lịch sử. Điểm đến nổi bật hàng đầu có lẽ chính là Nhà thờ Montpellier và nhà thờ Notre-Dame-des-Tables.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 8

L'Ecusson được gọi là trung tâm lịch sử của Montpellier với lịch sử xây dựng từ thời Trung Cổ, nơi có bức tường bao quanh bởi các con mương

Les Halles de Castellanes là khu chợ với mái che ở Montpellier nằm ngay trên Phố cổ, chỉ cách quảng trường Place de la Comédie 250 m về phía bắc. Tòa nhà rộng 1.500 m2 này đã được cải tạo lại với nhiều quầy hàng bán đủ loại sản phẩm tươi ngon của địa phương. Bạn có thể tìm được các loại thịt muối, phô mai, rượu vang cùng nhiều loại trái cây, rau quả dưới mái nhà của Halles Castellanes.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 9

Les Halles Castellane là khu chợ có mái che chính của Montpellier

Porte du Peyrou (Arc de Triomphe de Montpellier) là một địa danh mang tính biểu tượng của Montpellier, được xây dựng vào gần cuối thế kỷ 17. Bạn có thể đi xuống hoặc đi vào cổng vòm khổng lồ này. Cổng vòm được xây dựng để tôn vinh chế độ quân chủ Pháp quang vinh vào những năm 1600, đặc biệt là Vua Mặt trời Louis XIV. Ngày nay nó nằm trong một công viên công cộng rộng lớn, bạn có thể leo cầu thang để lên sân thượng, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra toàn thành phố.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 10

Khải Hoàn Môn ở Montpellier được xây dựng vào những năm 1690. Ảnh: jimnix.com

Promenade du Peyrou là lối đi dạo tuyệt đẹp được xếp hạng di tích lịch sử, mang đến tầm nhìn tuyệt hảo ra xung quanh thành phố và dãy núi Pyrénées, dãy núi ngăn cách giữa Pháp và Tây Ban Nha cách đó 200 km. Những di tích nổi bật trên lối đi dạo này có thể kể đến như Khải Hoàn Môn, bức tượng cưỡi ngựa của Louix thứ 14 và Cầu dẫn nước Saint-Clement.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 11

Bức tượng cưỡi ngựa được lắp đặt vào năm 1728 và được công nhận là di tích lịch sử vào năm 1954, tượng trưng cho triều đại của Louis XIV

Tại Montpellier bạn có thể dễ dàng đến tắm nắng tại những bãi biển Địa Trung Hải chỉ trong khoảng chưa đầy 30 phút di chuyển từ trung tâm thành phố. Nếu những bãi biển nổi tiếng như Palavas-les-Flots và La Grande-Motte quá đông đúc so với bạn thì có thể cân nhắc đến biển l'Espiguette ở Le Grau-du-Roi cách xa hơn một chút. Bãi biển này còn khá rộng và hoang sơ, với những cồn cát, đầm phá và chỉ có một vài quán ăn nhanh.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 12

Plage de l'Espiguette nằm trên biển Địa Trung Hải và có không gian vẫn còn vô cùng hoang sơ

Les Estivales: Tại đây bạn có thể thưởng thức nhiều loại rượu vang khác nhau, diễn ra vào mỗi tối thứ Sáu từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 9.

Festival Radio France et Montpellier Occitanie: Lễ hội mùa hè của âm nhạc cổ điển và nhạc jazz với khoảng 150 sự kiện, hầu hết đều miễn phí. Bạn có thể truy cập trang festivalradiofrancemontpellier.com để biết thêm chi tiết.

Festival International des Sports Extrêmes: Cuộc thi dành cho những người nghiệp dư và chuyên nghiệp tham gia các môn thể thao mạo hiểm – trượt patin, BMX, trượt ván, xe đạp leo núi, lướt ván... Truy cập fise.fr/en/ để biết thêm thông tin chi tiết.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 13

Les Estivales mang đến cơ hội để chúng ta có thể thưởng thức rượu vang địa phương và trò chuyện cùng nhau

Grisettes de Montpellier: kẹo mật ong và cam thảo.

Pavés Saint Roch: món ngon được làm thủ công từ hạnh nhân nghiền, có một lớp mỏng kẹo vỏ cam, ca cao và gia vị.

Hàu: Được chế biến từ sản vật của Villeneuve-lès-Maguelone chỉ cách Montpellier 6 dặm hoặc từ Bouzigues, gần Sète, cách 20 dặm về phía tây.

Montpellier Pháp, thành phố của ánh nắng ấm bên bờ Địa Trung Hải 14

Loại kẹo Grisettes de Montpellier lịch sử với vị ngọt của mật ong và cam thảo sẽ làm hài lòng vị giác của bạn

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây bạn đã sẵn sàng đóng gói vali hành lý đến với Montpellier, thành phố đặc sắc mang trong mình khí hậu ấm áp của Địa Trung Hải. Khác với không khí tấp nập tại Paris, dường như ở đây khách du lịch Pháp luôn cảm nhận được bầu không khí nhẹ nhàng và thân thiện, trong lành và dễ chịu.