Thành phố Nikko trải dài 1.200 năm lịch sử, mang đậm nét tín ngưỡng và văn hóa được người dân nuôi dưỡng và bảo vệ. Năm 766, tu sĩ Phật giáo Shodo đã đi vào vùng núi Nikko và thành lập chùa Shihonryuji (sau này trở thành chùa Nikkosan Rinnoji). Trải qua nhiều năm dài trong lịch sử, những cơ sở tôn giáo đầu tiên dần phát triển thịnh vượng như một nơi nơi thờ cúng linh thiêng của Thần đạo cùng tồn tại với Phật giáo.

Tokugawa Ieyasu đã thành lập Edo bakufu (chính phủ quân sự), cai trị Nhật Bản trong 250 năm. Sau khi vào năm 1616, theo di ngôn, một lăng mộ đơn giản đã được xây dựng ở vùng núi Nikko để làm nơi cất giữ linh hồn của ông. Cháu trai của ông, Iemitsu, vị tướng quân Tokugawa thứ ba, đã cải tạo và mở rộng ngôi đền nhỏ này 20 năm sau, tạo thành nền tảng của đền thờ Nikko Toshogu nổi tiếng ngày nay.

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 2

Cảnh sắc thiên nhiên đắm say lòng người tại Nikko Nhật Bản

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 3

Thành phố và Công viên Quốc gia Nikko nổi tiếng với nhiều đền, chùa và lăng mộ được bố trí xung quanh

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 4

Thần đạo và Phật giáo cùng tồn tại ở đây

Nikko là điểm đến nổi tiếng với những khách tham quan muốn có chuyến đi ngắn ngày từ Tokyo, chỉ cách trung tâm Tokyo khoảng 125 km về phía bắc. Nikko nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên (thác nước, đường mòn đi bộ và suối nước nóng) cũng như các ngôi đền di sản được UNESCO công nhận. Theo kinh nghiệm du lịch Nhật Bản, từ Tokyo bạn có thể di chuyển đến Nikko bằng:

Tàu hỏa (Tobu Railway with Nikko Pass): Tàu hỏa là phương tiện di chuyển rẻ nhất để đến Nikko nếu bạn chọn mua Nikko Pass. Niko Pass cũng bao gồm chi phí di chuyển địa phương khi bạn đến Nikko. Có hai loại thẻ Nikko: Thẻ Di sản Thế giới Nikko (có giá trị trong 2 ngày) – thích hợp với những ai chỉ định khám phá khu vực trung tâm Nikko; Nikko Pass All-Area (có giá trị trong 4 ngày) – đắt hơn so với thẻ 2 ngày, nhưng bao gồm các chuyến xe buýt không giới hạn ở Nikko Central và Okunikko.

Shinkansen (Tàu cao tốc): Nếu bạn đã có JR Pass thì từ Tokyo hãy chọn đi tuyến JR Tohoku Shinkansen rồi chuyển sang tuyến JR Nikko đến ga Nikko. Sau đó để đi vòng quanh thành phố, bạn có thể mua riêng thẻ xe buýt Tobu hoặc trả tiền theo lượt đi.

Thuê xe và lái xe từ Tokyo: Trường hợp này chỉ phù hợp với những bạn có bằng lái xe quốc tế, lúc đó bạn sẽ không phải phụ thuộc vào phương tiện giao thông công cộng khi đến Nikko Nhật Bản.

Xe buýt: Giá vé xe buýt Tobu khác nhau tùy thuộc vào khu vực bạn muốn ghé thăm, dao động từ 500 yên (chỉ ở Nikko Central), 2000 yên (đến Hồ Chuzenji) và 3000 yên (đến Yumoto).

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 5

Khách du lịch Nhật Bản có thể di chuyển đến Nikko dễ dàng bằng tàu hỏa với Nikko Pass. Ảnh: coward_lion/Getty Images

Các ngôi đền và chùa thuộc quần thể Di sản thế giới của Nikko gồm có 103 công trình kiến trúc trải rộng trên khắp ba khu phức hợp. Khoảng cách giữa chúng cũng không quá xa, chúng ta có thể dễ dàng đi bộ qua lại để khám phá vẻ đẹp kiến trúc truyền thống Nhật Bản. Một trong những địa điểm ấn tượng và được ghé thăm nhiều nhất là khu phức hợp đền Toshogu, nơi đặt lăng mộ của Tokugawa Ieyasu, người sáng lập Mạc phủ Tokugawa hùng mạnh cai trị Nhật Bản từ năm 1603 đến 1867. Ngôi đền được chạm khắc tinh xảo, trái ngược hẳn với nhiều công trình tôn giáo có phong cách nghiêm túc hơn của Nhật Bản.

Ngoài ra, khách du lịch Nikko Nhật Bản cũng nên dành thời gian để tìm hiểu chi tiết tháp chùa năm tầng, nhà kho đầy màu sắc và cổng Yomeimon được chạm trổ lộng lẫy. Hoặc chúng ta có thể thử đi bộ lên nghĩa trang Toshogu để ngắm cảnh đẹp từ phía trên quần thể, đến ngắm nhìn bảo tàng kho báu Toshogu.

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 6

Quần thể đền thờ Toshogu được hoàn thành vào năm 1636 và là nơi an nghỉ cuối cùng của người sáng lập và cũng là tướng quân đầu tiên của Mạc phủ Tokugawa, Tokugawa Ieyasu. Ảnh: Sean Pavone

Đền Futarasan thế kỷ thứ 8 là nơi thờ cúng ba ngọn núi thiêng của Nikko. Khi đến nơi đây bạn có thể đi dạo quanh khuôn viên và thăm thú khu vườn bên trong với những cây cổ thụ cao lớn. Ngoài ra Nikko Nhật Bản còn có chùa Rinnoji cũng được thành lập vào thế kỷ thứ 8, lưu giữ ba bức tượng Phật được cho là đại diện cho ba ngọn núi thiêng của Nikko. Có thể nói đây là một ví dụ hoàn hảo về thời đại mà các yếu tố của Phật giáo và Thần đạo được đan xen chặt chẽ. MIA.vn khuyến khích bạn nên ghé thăm nơi đây vào mùa thu để ngắm nhìn những chiếc lá đầy màu sắc.

Dù không phải là một phần của Khu phức hợp Di sản thế giới, chùa Taiyuinbyo cũng là một nơi bạn nhất định phải ghé thăm khi đến Nikko Nhật Bản. Được trang trí rực rỡ, pha trộn các yếu tố Thần đạo và Phật giáo, đây là lăng của cháu trai Tokugawa Ieyasu, tướng quân Tokugawa Iemitsu.

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 7

Đền Futarasan ở Nikko thờ đỉnh núi Nantai cao 2.486 mét, được cho là bắt nguồn từ Fudarakusen, có nghĩa là “ngôi nhà trên núi của bồ tát Kannon” hay Quán Thế Âm

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 8

Chùa Rinnoji thờ ba vị Phật trên những ngọn núi phía sau chùa

Cầu Shinkyo là thuộc Đền thờ Futarasan-jinja Di sản thế giới. Tương truyền vị thần sông đã triệu hồi những con rắn khổng lồ để tạo thành chiếc cầu cho nhà sư đầu tiên lên núi Nantai sau khi lắng nghe lời cầu nguyện. Trong phần lớn quãng thời gian tồn tại của chiếc cầu này, chỉ những giáo dân Đền Futarasan và triều đình mới có quyền băng qua. Hiện nay, cầu Shinkyo thường được xem là cửa ngõ vào các ngôi đền và chùa chính của Nikko.

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 9

Cầu Shinkyo, còn được gọi là "Cầu rắn của Yamasuge" hay "Cầu thiêng", bắc qua lối vào Di sản Thế giới

Vườn quốc gia Nikko là nơi có truyền thống thờ phụng núi từ thời xa xưa. Ba đỉnh núi thiêng của Nikko Nhật Bản là núi Nantai, núi Nyoho và núi Taro, được gọi chung là Nikko Sanzan, chiếm trọn khu vực và bạn có tiếp cận bằng cách đi bộ leo núi. Với độ cao 2.486 m trên Hồ Chuzenji, núi Nantai là một trong những đỉnh núi cao nhất, linh thiêng nhất và được leo thường xuyên nhất ở Nikko. Con đường mòn dốc đi lên đỉnh bắt đầu từ đền Futarasan dưới chân núi.

Khi lên đến đỉnh, bạn hãy ngắm nhìn hồ Chuzenji và đến Okusha, công trình kiến trúc xa xôi nhất của Đền Futaraan. Nếu có ý định đi leo núi, khách du lịch Nikko Nhật Bản nhớ phải mang theo ủng và các vật dụng cần thiết khác trong vali kéo.

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 10

Núi Nantai là một ngọn núi trong Công viên Quốc gia Nikkō, có nghĩa là “núi cơ thể con người” (nó còn được gọi là Futara-san)

Một trong những thú vui lớn nhất khi du lịch Nikko Nhật Bản chính là thưởng thức ẩm thực địa phương. Hai món ăn tiêu biểu nhất ở đây chính là là soba (mì kiều mạch) và yuba (đậu phụ da), nhưng cũng có rất nhiều món đồ ngọt và đồ uống đáng để thử. Yuba là một sản phẩm từ đậu nành đã xuất hiện trong ẩm thực Phật giáo suốt nhiều thế kỷ. Người dân địa phương cho món này vào hầu hết mọi thứ, bao gồm mì ramen, sushi, bánh gạo và bánh yuba manju nổi tiếng của Nikko. Nếu được, MIA.vn gợi ý bạn có thể thử Nikko Homare, một loại rượu sake ginjo nổi tiếng được sản xuất từ loại gạo địa phương và men chất lượng cao.

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 11

Yuba có thể được thêm vào hầu hết mọi món ăn thay cho thịt, hương vị tinh tế kết hợp tốt với Soba, cơm cà ri và Gyoza

Thành phố Nikko sống động với nhiều sự kiện diễn ra quanh năm, từ các nghi lễ tôn giáo truyền thống được truyền qua nhiều thế kỷ cho đến các lễ hội sôi động mà người dân địa phương cũng như khách du lịch Nhật Bản có thể tham gia. Một số sự kiện tại Nikko Nhật Bản mà bạn có thể cân nhắc:

Lễ hội mùa xuân lớn hàng năm của đền Nikko Toshogu (17-18 tháng 5): Vào ngày 17 tháng 5, bạn có thể xem yabusame (cưỡi cung bắn cung), sau đó vào ngày hôm sau là một đám rước lớn.

Nikko Waraku Odori (21 tháng 8): Tương truyền khi Thiên hoàng đến thăm Nikko vào năm 1913, mọi người đã tự động bắt đầu biểu diễn điệu nhảy này để kỷ niệm. Ngày nay, bạn có thể tham gia ca hát và nhảy múa vui vẻ với sự giúp đỡ của người dân địa phương.

Lễ hội Chuzenji Onsen Kamakura (đầu tháng 2): Tại lễ hội, khách du lịch Nikko Nhật Bản có thể thưởng thức kamakura (ngôi nhà tuyết) và đèn lồng tuyết, đường trượt tuyết khổng lồ và pháo hoa.

Miền đất Nikko Nhật Bản đậm chất thiền giữa núi rừng linh thiêng 12

Lễ rước của 1.000 samurai (百物揃千人武者行列, Hyakumonozoroi Sennin Musha Gyōretsu) được tổ chức từ 11 giờ sáng trong lễ hội mùa xuân lớn hàng năm của đền Nikko Toshogu

Nikko Nhật Bản là một trong những thành phố lãng mạn và linh thiêng nhất, mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn không thể bỏ qua. Vào cuối tháng 3 đầu tháng 4, cả một đoạn đường dài 16 km đầy ắp cây hoa anh đào sẽ nở rộ giữa Utsunomiya và Nikko trên tuyến đường Nikko Kaido cũ. Bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh này trên đường đi bằng cách đi một chuyến xe buýt chạy giữa các thành phố.