Pahalgam nằm ở thung lũng Lidder thuộc quận Anantnag của Kashmir, Ấn Độ, còn được gọi là “Thung lũng của những người chăn cừu”. Nơi đây có dòng sông lớn chảy qua tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nào cánh đồng cỏ xanh mướt trải dài, những ngọn núi hùng vĩ phủ đầy tuyết… Ngoài ra còn có khí hậu ôn hòa quanh năm rất lý tưởng để trốn khỏi sự ồn ào của thành phố, tận hưởng không gian tự nhiên thơ mộng, yên bình.

Du lịch Pahalgam thung lũng chăn cừu đẹp ngoạn mục tại vùng Kashmir 2

Nằm ở thung lũng Lidder thuộc quận Anantnag của Kashmir, Pahalgam sở hữu khung cảnh thiên nhiên đẹp mãn nhãn với đồng cỏ xanh, núi non tuyết phủ, dòng sông uốn lượn… Ảnh: wanderon

Khách du lịch đến chọn Pahalgam làm chốn dừng chân có thể khởi hành khám phá các cung đường mòn đi bộ tuyệt đẹp, đạp xe địa hình hay vi vu trên sông Lidder trong veo thong thả ngắm cảnh non nước, câu cá. Không dừng lại ở đó, tại đây còn có các đền thờ và điểm tham quan lịch sử đặc sắc. Nổi tiếng nhất phải kể đến ngôi đền Hindu Amarnath nằm ở độ cao 3.888m trên dãy núi Himalaya thờ thần Shiva linh thiêng.

Mỗi mùa du lịch, Pahalgam sẽ chào đón khách tham quan với cảnh đẹp và những trải nghiệm hoàn toàn độc đáo, khác biệt. Do đó, không có thời điểm lý tưởng nhất để đến đây, chỉ có thời điểm mà bạn mong muốn khám phá Pahalgam. Dưới đây là mô tả về thời tiết và cảnh quan của các mùa.

- Mùa xuân và hè (từ tháng 3 đến tháng 8): Thời điểm để tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ tại thung lũng Lidder và ngắm nhìn rừng hoa nở rộ.

- Mùa thu (tháng 9 đến tháng 11): Khung cảnh Pahalgam khoác lên sắc màu thơ mộng của lá vàng rơi.

- Mùa đông (tháng 12 đến tháng 2): Lúc này Pahalgam trở thành thiên đường tuyết trắng tuyệt đẹp, thu hút những người yêu thích trượt tuyết và các hoạt động vui chơi, giải trí vào mùa đông.

Du lịch Pahalgam thung lũng chăn cừu đẹp ngoạn mục tại vùng Kashmir 3

Du lịch Pahalgam vào mùa đông, bạn sẽ có cơ hội check-in cùng thiên đường tuyết trắng tuyệt đẹp và tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí theo mùa đầy thú vị. Ảnh: tripzygo

Pahalgam nằm cách thành phố Srinagar khoảng 95km. Khách du lịch có thể chọn di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau.

- Máy bay: Sân bay quốc tế Srinagar nằm trong thành phố là sân bay gần Pahalgam nhất. Nếu lựa chọn đi phương tiện này, bạn có thể tham khảo qua các chuyến đến sân bay Srinagar. Rồi từ đây đón taxi hoặc xe buýt di chuyển tới Pahalgam khá thuận tiện.

- Tàu: Udhampur và Jammu là những tuyến đường sắt có vị trí gần Pahalgam nhất. Tuyến Udhampur nằm cách Pahalgam khoảng 217km, còn Jammu thì 285km. Về lộ trình, nhìn chung khách du lịch thường chọn di chuyển từ thành phố Delhi đến nhà ga Srinagar. Tại đây sẽ xuống và bắt chuyến tàu đi thẳng đến vùng Pahalgam xinh đẹp.

- Xe buýt, taxi: Pahalgam được kết nối với Jammu và Srinagar qua mạng lưới giao thông đường bộ rất phát triển. Bạn có thể đi xe buýt từ Jammu, Srinagar và Anantnag đến điểm du lịch này hoặc làm chủ thời gian di chuyển bằng cách đón taxi.

Nếu chưa biết đi đâu tại Pahalgam thì thung lũng Aru thơ mộng chắc chắn nên có mặt trong lịch trình của bạn. Cảnh quan thiên nhiên hoang sơ với những đồng cỏ xanh mướt mắt, núi non trùng điệp, rừng cây xen lẫn sông suối khiến nơi đây trở thành điểm nghỉ dưỡng thực sự tuyệt vời.

Một số hoạt động thú vị mà khách du lịch có thể trải nghiệm khi đến thung lũng này đó là vượt sông, chơi dù lượn, zorbing ở khajjiar hay trượt zipline. Ngoài ra, MIA.vn gợi ý bạn mang theo các món ăn nhẹ để đi dã ngoại và không thể thiếu một chiếc máy ảnh để bắt trọn cảnh đẹp kỳ vĩ.

Du lịch Pahalgam thung lũng chăn cừu đẹp ngoạn mục tại vùng Kashmir 4

Thung lũng Aru thơ mộng là địa điểm lý tưởng dành cho ai muốn tạm rời khỏi không khí xô bồ của thành phố lớn, dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên nghỉ ngơi, thư giãn. Ảnh: tripadvisor

Thung lũng Lolab nằm ở phía bắc của Kupwara, Jammu và Kashmir, là một trong những điểm đến quyến rũ góp phần tạo nên sức hút của Pahalgam. Được ngăn cách với Kashmir bởi những đồng cỏ Nagmarg trải dài, bức tranh thiên nhiên lọt thỏm giữa dãy núi cao kỳ vĩ để lại ấn tượng không thể phai mờ cho khách du lịch.

Hơn cả như thế, khi đến đây, bạn có thể thưởng thức các loại trái cây nổi tiếng của vùng này như quả óc chó, mận đào… Một số địa điểm không thể bỏ lỡ tại Lolab là nhà thờ Hồi giáo, đền thờ được bảo tồn từ thời Trung cổ, cùng với đó là những đập nước tuyệt đẹp có thể nói biểu tượng của vùng thung lũng này.

Du lịch Pahalgam thung lũng chăn cừu đẹp ngoạn mục tại vùng Kashmir 5

Bức tranh thiên nhiên của thung lũng Lolab nằm lọt thỏm giữa cánh đồng xanh tươi trải dài cùng dãy núi cao phủ tuyết trắng kỳ vĩ, tạo nên nhịp sống nhẹ nhàng, chậm rãi. Ảnh: timesofindia

Nhắc đến thung lũng Betaab là nhớ ngay đến dư vị tươi mát từ những đồng cỏ xanh tươi, rừng cây trải dài bao quanh những ngọn núi phủ tuyết. Vắt ngang qua đó là dòng sông xanh lấp lánh dưới ánh nắng. Thung lũng này nằm cách khu trung tâm của Pahalgam khoảng 15km, được đặt tên theo bộ phim Bollywood Betaab do Bobby Deol và Amrita Singh thủ vai.

Du lịch Pahalgam thung lũng chăn cừu đẹp ngoạn mục tại vùng Kashmir 6

Từng bước khám phá thung lũng Betaab là từng bước tận hưởng thiên nhiên và bầu không khí trong lành, dễ chịu mà dòng sông xanh uốn lượn và rừng cây bạt ngàn mang lại. Ảnh: tripadvisor

Là một phần của dòng sông Lidder thơ mộng, Kola Hoi khoác lên vẻ đẹp hoàn toàn khác biệt với tầm nhìn ngoạn mục. Để khám phá sông băng treo lơ lửng này, cách duy nhất là đi bộ xuyên rừng, băng qua thiên nhiên hoang sơ tràn đầy sức sống. Một số đoạn đường đến với sông Kola Hoi còn mang đến trải nghiệm cưỡi ngựa thú vị cho khách du lịch.

Du lịch Pahalgam thung lũng chăn cừu đẹp ngoạn mục tại vùng Kashmir 7

Kola Hoi là dòng sông băng treo được bao quanh bởi bức tường núi đá kỳ vĩ, để đến đây tham quan khách du lịch cần băng qua cánh rừng nguyên sinh rộng lớn. Ảnh: wanderon

Không chỉ có cảnh đẹp, Pahalgam còn chiêu đãi khách tham quan với nền ẩm thực mang đậm nét đẹp văn hóa địa phương. Khám phá ngay với checklist được tổng hợp bởi Blog Du lịch MIA Go.

- Yakhni: Hương vị của món ăn này là sự kết hợp hài hòa giữa thịt và nước sốt chua làm từ các nguyên liệu: hoa mawal, bạch đậu khấu, cây lá xanh, bột hành tây, lá bạc hà khô, hạt thì là.

- Dum Olav: Tuy được tạo nên từ các nguyên liệu rất dân dã như khoai tây và rau, nhưng Dum Olav có hương vị vô cùng đặc biệt. Món này được nấu với sữa chua, bột gừng, thì là và các gia vị đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ nên tạo điểm nhấn đầy sức hút, đặc biệt khi ăn kèm chapatis hoặc naan.

Du lịch Pahalgam thung lũng chăn cừu đẹp ngoạn mục tại vùng Kashmir 8

Dum Olav là một trong những món ăn mang đậm nét ẩm thực đặc trưng của Ấn Độ với nguyên liệu dân dã, chủ yếu tạo nên sức hút khó cưỡng nhờ vào gia vị đậm đà. Ảnh: romylondonuk

- Rogan Josh: Rogan Josh chế biến từ thịt cừu mang đậm nét ẩm thực đặc trưng của Ấn Độ. Hương vị đậm nồng của hành tây hòa cùng các loại gia vị, sữa chua tạo nên một món ăn vừa ngon vừa ít chất béo rất tốt cho sức khỏe.

- Lyodur Tschaman: Lyodur Tschaman là món pho mát sốt kem nghệ thơm ngon, hấp dẫn được yêu thích hàng đầu bởi cộng đồng người ăn chay Kashmiri.

Du lịch Pahalgam thung lũng chăn cừu đẹp ngoạn mục tại vùng Kashmir 9

Sự kết hợp giữa pho mát và sốt kem nghệ mang đến hương vị độc đáo cho món Lyodur Tschama không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức trong chuyến du lịch Pahalgam. Ảnh: slurrp

Trải nghiệm du lịch Kashmir khám phá Pahalgam mang đến những khoảnh khắc quý giá giữa thiên nhiên tươi đẹp. Nơi mà bạn có thể nằm dài ngắm mây trôi trên những đồng cỏ xanh tươi, băng rừng check-in sông băng hay hòa mình vào cuộc sống địa phương với các loại trái cây đặc sản.