Sapa được thiên nhiên ưu ái cho không gian mỗi mùa một vẻ, “mười phân vẹn mười”. Tham khảo cẩm nang du lịch theo thời điểm sau đây nếu bạn muốn biết cảnh sắc lúc nào đẹp nhất nhé.

Tháng 12 – tháng 1 năm sau: Thời điểm mà Sapa vào đông, nhiệt độ có khi hạ thấp xuống 0 – 2 độ C và thậm chí có những dịp tuyết rơi. Nếu là người thích khám phá và muốn trải nghiệm không khí lạnh cắt da cắt thịt này thì hãy ghé thăm nhé, nhưng lưu ý mang theo quần áo ấm để đảm bảo trải nghiệm.

Tháng 1 – tháng 3: Khi mà đất trời vào xuân thì muôn hoa cũng đua nở, từ hoa mận, hoa đào cho đến hoa mai. Đặc biệt đây còn là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc.

Tháng 4 – tháng 5: Thời điểm vào mùa cấy lúa, hay mùa nước đổ, lúc chúng ta được chiêm ngưỡng khung cảnh ruộng bậc thang ngập tràn sắc lúa xanh mơn mởn. Vào lúc bình minh lên hay hoàng hôn buông xuống bạn sẽ được chiêm ngưỡng ruộng lúa lấp lánh phản chiếu ánh vàng lung linh.

Tháng 8 – tháng 9: Thời điểm lý tưởng cho những ai muốn ngắm cảnh ruộng lúa mùa gặt, khi sắc xanh non chuyển sang vàng ruộm.

Tháng 10 – tháng 11: Đi du lịch Sapa tự túc thời điểm cuối thu đầu đông ta sẽ được chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch nở rộ và mùa lễ hội tam giác mạch rộn ràng.

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 2

Du lịch Sapa tự túc vào tháng 8 - tháng 9 bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh lúa vàng ươm khắp ruộng đồng

Phương tiện chính để di chuyển tới Sapa từ thủ đô Hà Nội là xe khách, tàu hỏa và xe máy. Những bạn xuất phát từ TP.HCM hoặc các tỉnh miền Trung có thể mua vé máy bay đi Hà Nội sau đó di chuyển đến Sapa.

Xe khách: Đi du lịch Sapa tự túc bằng xe khách vừa tiện lợi vừa không lo nắng mưa, mức giá trung bình cho chuyến Hà Nội – Sapa là khoảng 220.000đ – 350.000đ/lượt. Một số hãng xe nổi bật có thể kể đến như: Sao Việt, Phúc Lâm Limousine, Fansipan Express Bus, Queen Cafe...

Tàu hỏa: Phương tiện này thường xuất phát vào khoảng 20h00 – 22h00 tại Hà Nội và đến nơi sáng hôm sau. Giá vé một chiều tàu hỏa rơi vào khoảng 400.000đ – 700.000đ/người.

Xe máy: Đi du lịch Sapa tự túc bằng xe máy là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ khi chúng ta vừa được trải nghiệm vẻ đẹp độc đáo trên cung đường Tây Bắc, vừa tiết kiệm chi phí hiệu quả mà còn linh hoạt tham quan. Tuy nhiên cung đường phượt Sapa cũng được đánh giá là khá nguy hiểm, cần lưu ý an toàn.

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 3

Di chuyển bằng tàu hỏa sẽ cho bạn thời gian ngắm cảnh hai bên đường

Thuê xe máy: Phương tiện thích hợp để khám phá thành phố, bạn có thể thuê dễ dàng tại khách sạn với giá chỉ từ 100.000đ – 150.000đ/ngày.

Đi xe taxi: Gọi xe taxi bạn có thể khám phá thị trấn dễ dàng hơn mà cũng tiết kiệm khi đi theo nhóm hoặc đi gia đình đông người.

Bắt xe ôm: Xe ôm bản địa tay lái vững, thông thạo đường giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian dò bản đồ. Giá của một chuyến thường rơi vào khoảng từ 100.000đ – 150.000đ/4-5 địa điểm.

Sun World Fansipan Legend nằm trên độ cao 3.143m so với mực nước biển, nơi chúng ta được chiêm ngưỡng dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, thung lũng Mường Hoa lãng mạn cùng công trình tâm linh quy mô lớn trong tầm mắt. Trải nghiệm văn hóa, tôn giáo, vui chơi và giải trí cùng quy tụ lại ở một chốn bình yên, mang đến một kỳ nghỉ vô cùng đáng nhớ.

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 4

Quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend nằm trên độ cao 3.143m

Nhà thờ đá cổ này còn được biết đến với cái tên khác là Nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi, xuất hiện từ năm 1895 và mang nét kiến trúc Gothic Pháp cổ độc đáo. Tính đến nay nhà thờ đã trải qua nhiều đợt trùng tu lớn và vẫn được gìn giữ tốt để trở thành biểu tượng của thị trấn mờ sương.

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 5

Nhà thờ Đá Sapa, điểm đến check-in quen thuộc cho mọi du khách

Điểm tham quan chỉ cách nhà thờ Đá chục bước chân, gây ấn tượng với kiểu kiến trúc cổng mái vòm cùng bức tường ngả vàng, đậm nét hoài cổ. Dù là ghé thăm vào ngày sương mù hay nắng đẹp thì bạn cũng sẽ thấy một vẻ đẹp rất Âu giữa Sapa mộng mơ này.

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 6

Sun Plaza Sapa hoài cổ với kiến trúc đặc trưng đậm nét phương Tây

Bản Lao Chải nằm cách trung tâm thị xã Sapa khoảng 8km về hướng Đông Nam. Khách du lịch Sapa tự túc ghé thăm sẽ dễ dàng nhận thấy những cụm nhà gỗ lót mái nằm chênh vênh giữa sườn đồi, bao bọc bởi núi rừng và đối diện dòng sông uốn lượn. Đến đây chúng ta sẽ được tìm hiểu đời sống của người dân địa phương, xem cách họ chăn nuôi trồng trọt, dệt vải hay họp chợ.

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 7

Ruộng bậc thang ở bản Lao Chải bên cụm nhà gỗ lót mái nằm chênh vênh giữa sườn đồi. Ảnh: @michelinvoyage

Ngọn thác Bạc cách trung tâm Sapa khoảng 12km về hướng Tây, trắng xóa đổ xuống từ độ cao 200 như tỏa ra sương khói. Âm thanh ấy hòa cùng tiếng gió tạo nên một bản nhạc diệu kỳ của thiên nhiên.

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 8

Thác Bạc rầm rì quanh năm là điểm đến du lịch Sapa tự túc được yêu thích hàng đầu

Thác Tình Yêu tuy có độ cao khiêm nhường hơn, chỉ 100m so với thác Bạc nhưng lại được nhiều khách du lịch Sapa tự túc biết đến bởi các hoạt động khám phá như trò đu dây vượt thác. Bạn cũng đừng quên dành ít thời gian ở dưới chân thác chiêm ngưỡng suối Vàng lấp lánh cùng hệ động thực vật phong phú nhé.

Xem thêm: Check in Suối Vàng - Thác tình yêu cực hot ở Sapa

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 9

Thác Tình Yêu nổi tiếng với các cặp đôi. Ảnh: @anhtuyett106

Dù chỉ là một bản làng nhỏ nhưng bản Cát Cát vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch Sapa tự túc ghé thăm với sắc áo thổ cẩm của người dân tộc cùng khung cảnh rừng xanh, mây trắng hài hòa. Nếu đã đến đây bạn đừng quên mang về những món quà lưu niệm là trang sức đồng, bạc hay trang phục thổ cẩm nhé.

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 10

Bản Cát Cát cùng khung cảnh rừng xanh, mây trắng hài hòa. Ảnh: Vương Yến

Ngọn núi thuộc dãy Hoàng Liên sơn nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, từ rừng kín thường xanh, rừng thưa cho đến rừng kín thường xanh ẩm. Bởi hệ động thực vật cùng nhiệt độ lý tưởng mà núi Hàm Rồng Sapa đã mau chóng trở thành một điểm hẹn hò lý tưởng cho những ai thích leo núi, trekking đường dài.

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 11

Núi Hàm Rồng nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng và không khí mát mẻ

Bởi là một địa điểm du lịch phát triển nên Sapa có đủ loại hình lưu trú, phục vụ cho mọi nhu cầu từ du lịch Sapa tự túc, nghỉ dưỡng hay đi tour.

Resort Sapa: Bạn nên chọn những resort có đủ tiện ích như spa, hồ bơi từ 4 – 5 sao như Silk Path Grand Sapa and Spa, Victoria Sapa Resort and Spa, Pistachio Hotel Sap...

Khách sạn Sapa: Khách sạn từ 2 – 4 sao rất nhiều, chúng ta nên đặt phòng ở trung tâm để tiện đi lại tham quan. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Sapa Stunning View Hotel, Mường Hoa View Hotel, Golden Town Hotel...

Homestay: Thích hợp với những ai muốn trải nghiệm văn hóa địa phương và tiết kiệm kinh phí. Gợi ý: Yen’s House Sapa, Po’s Homestay, Little View Homestay…

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 12

View từ bể bơi của Silk Path Grand Sapa and Spa

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 13

Po’s Homestay sở hữu những căn bungalow đậm chất dân dã, mộc mạc

Thịt trâu gác bếp: Đi du lịch Sapa tự túc mà không ăn thử thịt trâu gác bếp thì quả thật bạn đã bỏ qua một trải nghiệm quá hấp dẫn. Vị thịt trâu vương khói từ bếp củi vừa đậm đà, vừa có chút hăng hắc cùng vị hậu ngọt, xứng danh “mỹ vị”.

Cá hồi Sapa: Cá trên cao nguyên thượng hạng với thịt béo mềm, không quá mỡ, mang màu đỏ cam bắt mắt. Món ngon gợi ý từ cá hồi là lẩu cá hồi Sapa.

Thịt lợn cắp nách: Nguyên liệu thịt lợn do đồng bào H’Mông nuôi thả rông nên thịt săn chắc, mỗi con chỉ khoảng 6kg. Khi nướng trên than hồng bạn sẽ thấy được phần nạc và mỡ xen kẽ nhau với tỷ lệ gần như hoàn hảo.

Cơm lam, trứng nướng, ngô nướng, khoai nướng: Những món thường thấy ven đường, đơn giản mà thích hợp với không khí se lạnh ở Sapa. Khách du lịch Sapa tự túc có thể thử một ống cơm lam ăn với muối vừng, một miếng trứng nướng hay khoai nướng ứa mật, hoặc bắp ngô thơm lừng...

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 14

Món thịt trâu gác bếp ai cũng nên thử một lần nếu đã đi du lịch Sapa tự túc

Đi du lịch Sapa tự túc thật giản đơn với trọn gói cẩm nang chi tiết 15

Lẩu cá hồi ngon miệng, ấm áp giữa trời se se lạnh ở thị trấn mờ sương

Trọn bộ những kinh nghiệm cho khách du lịch Sapa tự túc của MIA.vn trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về một trong những điểm đến hàng đầu tại Việt Nam. Lưu ý thời tiết ở đây khá lạnh, tối thường có nhiều sương mù nên chúng ta cần chuẩn bị nhiều đồ ấm mang theo nhé.