Thành phố Sendai là thủ phủ của tỉnh Miyagi và là thành phố lớn nhất ở Tohoku. Sendai Nhật Bản được mệnh danh là “thành phố của cây cối” với khung cảnh xanh tươi xung quanh. Ngoài ra thành phố xinh đẹp này còn sở hữu nhiều điểm tham quan lịch sử, bao gồm di tích Lâu đài Sendai nổi tiếng với bức tượng đồng của lãnh chúa Masamune.

Mặc dù Sendai được mệnh danh là “cửa ngõ Tohoku” nhưng điểm đặc biệt hấp dẫn khách du lịch Nhật Bản tại đây chính là lịch sử về samurai hấp dẫn, câu chuyện về sự kiên cường, hòa hợp với thiên nhiên, nhiều nơi mua sắm và ăn uống, các điểm tham quan giải trí về đêm… Bạn không thể nói về Sendai mà bỏ quên Date Masamune, lãnh chúa phong kiến được mệnh danh là “Rồng một mắt” trong Thời Chiến Quốc của Nhật Bản.

Masamune được là người kế nhiệm đứng đầu thứ 17 của Gia tộc Date, nhưng ông phải chứng minh giá trị của mình bằng cách chiến đấu. Masamune bị mất một bên mắt do một căn bệnh thời thơ ấu mà các thành viên khác trong gia đình cho rằng đó là điểm yếu. Tuy nhiên, bằng tài thao lược, liên minh thông qua chính trị và ngoại giao, và áp chế những người phản bội hoặc chống đối ông, Masamune đã mở rộng thị trấn lâu đài Sendai của mình thành lập năm 1601 thành một thành phố thịnh vượng và lãnh thổ trải dài ra ngoài lãnh thổ biên giới Miyagi.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 2

Sendai được mệnh danh là “thành phố của cây cối” với khí hậu mát lành quanh năm

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 3

Date Masamune vị lãnh chúa phong kiến nổi tiếng, linh hồn của vùng đất Sendai

Từ Tokyo bạn có thể di chuyển đến Sendai bằng các phương tiện sau:

Shinkansen (Tàu cao tốc): Nếu muốn tiết kiệm thời gian bạn có thể đi Shinkansen (tàu cao tốc). Thời gian chạy chỉ mất khoảng một tiếng rưỡi từ Tokyo đến Sendai và giá khoảng 10.890 yên/chiều, có hơn 80 chuyến tàu chạy giữa Tokyo và Sendai hàng ngày. Khách du lịch Nhật Bản nên sử dụng “Japan Rail Pass”, “JR East Pass Tohoku Area” và “JR East and South Hokkaido Rail Pass” để đi tàu rẻ hơn giá bình thường.

Xe buýt đường dài: Đây là phương tiện tiết kiệm tiền nhiều nhất. Nhiều công ty xe buýt có tuyến giữa Tokyo và Sendai, di chuyển khoảng khoảng năm tiếng rưỡi và giá vé là 2.200 yên – 6.500 yên (tùy thuộc vào hãng xe buýt, lịch trình thời gian và loại xe buýt). Ngoài ra còn có các tuyến đi thẳng từ sân bay Narita và sân bay Haneda đến Sendai.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 4

Shinkansen là phương tiện nhanh nhất để di chuyển từ Tokyo đến Sendai Nhật Bản

Địa điểm: Kawauchi, phường Aoba, thành phố Sendai, tỉnh Miyagi

Công viên Aobayama là một công viên xanh tươi, xinh đẹp nằm trên khu đất cao, nơi từng là lâu đài cũ của gia tộc Date từng cai trị Sendai. Điểm nổi bật nhất tại đây chính là bức tượng cưỡi ngựa của Date Masamune. Các tòa lâu đài ban đầu đã bị mất trong hỏa hoạn và chiến tranh, chỉ còn những bức tường đá và wakiyagura (tháp bảo vệ) được xây dựng lại như lời nhắc nhở về lịch sử đã qua. Bên trong công viên, bạn cũng sẽ tìm thấy bảo tàng Thành phố Sendai, nơi bạn có thể xem các tài liệu lịch sử cũng như các tác phẩm nghệ thuật và thủ công liên quan đến lãnh địa phong kiến của Sendai.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 5

Bức tượng cưỡi ngựa của Date Masamune được đặt trong công viên

Địa điểm: 23-2 Otamayashita, Phường Aoba, Thành phố Sendai, Tỉnh Miyagi

Đền Zuihoden được thành lập vào năm 1637 như một lăng mộ của Date Masamune, lãnh chúa phong kiến đầu tiên của lãnh địa Sendai. Tòa nhà hiện tại đã được khôi phục vào năm 1979 sau khi bị hỏa hoạn phá hủy trong Thế chiến thứ hai, phản ánh rõ nét nền văn hóa rực rỡ của thời kỳ Azuchi-Momoyama (1558-1600) nơi Masamune sinh sống.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 6

Đền Zuihoden được xem như lăng mộ của Date Masamune

Địa điểm: Phường Aoba, thành phố Sendai, tỉnh Miyagi

Jozenji-dori là tuyến đường huyết mạch tại Sendai, trải dài 700 m từ đông sang tây qua khu vực trung tâm thành phố. Được những cây Keyaki xinh xắn bao bọc, đây là nơi người dân Sendai Nhật Bản thường tìm đến thư giãn và chiêm ngưỡng những hàng cây đung đưa nhẹ nhàng dưới ánh nắng. Nhiều sự kiện khác nhau được tổ chức ở đây quanh năm, bao gồm Lễ hội nhạc Jazz đường phố Jozenji vào mùa thu và Cuộc thi SENDAI của Starlight vào mùa đông.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 7

Hàng cây Keyaki bao bọc quanh Jozenji-dori, bên cạnh những bức tượng nghệ thuật ấn tượng

Địa điểm: Otaki Akiumachi Baba, Phường Taihaku, Thành phố Sendai, Tỉnh Miyagi

Thác Akiu Otaki là một thác nước lớn nằm ở thượng nguồn sông Natori, chảy qua thành phố Sendai. Khi đến đây bạn có thể lắng nghe âm thanh của thác nước tràn ngập không khí tại nơi được cho là một trong 100 thác nước đẹp nhất ở Nhật Bản. Ở lối vào thác Otaki là Akiu Otaki Fudoson (một vị thần Phật giáo) đứng giữa tán lá tươi tốt. MIA.vn mách bạn có thể ghé thăm địa điểm du lịch Sendai này vào mùa thu để ngắm nhìn cây bạch quả lớn (được thành phố chính thức bảo vệ) trong khuôn viên chuyển sang màu vàng rực rỡ. Ngay phía hạ lưu là khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Akiu Onsen nổi tiếng.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 8

Thác Akiu Otaki là một trong 100 thác nước đẹp nhất ở Nhật Bản

Loople Sendai là tuyến xe buýt chạy theo tuyến đường vòng nối các điểm tham quan ở trung tâm thành phố Sendai. Bạn có thể lên xe và tận hưởng khung cảnh thành phố Sendai từ cửa sổ hoặc sử dụng xe buýt để đến bất kỳ điểm tham quan nào bạn muốn khám phá. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn nên mua vé một ngày và tận hưởng việc tham quan theo tốc độ của riêng mình cũng như nhiều lợi ích khác nhau tại các cơ sở dọc tuyến. Điểm bắt đầu của dịch vụ xe buýt là ở phía trước ga Sendai, xe buýt chạy cứ 20 phút một chuyến vào các ngày trong tuần và cứ 15 phút một chuyến vào cuối tuần, ngày lễ và hàng ngày trong tháng 8. Mất khoảng 70 phút để đi hết một vòng tuyến đường.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 9

Tuyến Loople Sendai chạy quanh các địa điểm tham quan nổi bật trong thành phố. Ảnh: Sendai City

Địa điểm: 26 Kawauchi, phường Aoba, thành phố Sendai, tỉnh Miyagi

Bảo tàng Thành phố Sendai hiện đang lưu giữ khoảng 98.000 hiện vật lịch sử, nghệ thuật và văn hóa liên quan đến Sendai, bao gồm cả tài sản văn hóa do gia tộc Date ở Sendai tài trợ. Bảo tàng cũng sở hữu cả bộ áo giáp được Date Masamune sử dụng và jinbaori (áo choàng nghi lễ của các lãnh chúa phong kiến). Hiện nơi đây đang đóng cửa để cải tạo và dự kiến mở cửa trở lại vào tháng 4 năm 2024.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 10

Bên trong bảo tàng trưng bày các bức bình phong gấp, tranh ukiyo-e, áo giáp, các loại vũ khí và đồ gốm, tập trung vào các di tích của gia đình Date

Địa điểm: 4-6-1 Hachiman, Phường Aoba, Thành phố Sendai, Tỉnh Miyagi

Đền Osaki Hachimangu được lãnh chúa phong kiến Date Masamune thành lập năm 1607, đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia vào năm 1952. Đền mang phong cách trang trí nhiều màu sắc, có hình chạm khắc và phụ kiện kim loại phong phú, các gian thờ là những kiệt tác kiến trúc của thời kỳ Momoyama kéo dài từ khoảng năm 1583 đến năm 1600. Ngôi đền được tôn kính như nơi thờ phụng thần may mắn, chiến thắng, và vượt cạn an toàn. Tại Lễ hội Donto được tổ chức vào ngày 14 tháng 1 hàng năm, mọi người cầu nguyện cho sức khỏe và sung túc trong năm mới bằng cách đốt đồ trang trí cây thông và tiền giấy cũ.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 11

Ngôi đền được xây dựng theo lệnh của lãnh chúa Date Masamune và thờ vị thần bảo trợ của gia đình Date, Hachiman, vị thần chiến tranh của Thần đạo

Lưỡi bò nướng gyutan là đặc sản địa phương mà nếu bạn là người có khẩu vị mặn mà không nên bỏ qua. Có nhiều nhà hàng chuyên về thịt nướng và gyutan quanh khu vực nhà ga Sendai. Nếu không muốn ăn thịt, bạn có thể thử zunda – lớp nhân đậu nành xanh ngọt, thường được đặt lên trên mọi món, từ bánh gạo mochi đến parfait kem lạnh.

Đừng quên khép lại cả ngày vui chơi lý thú với trải nghiệm ẩm thực tinh túy hoặc thưởng thức đồ uống ở Kokubuncho – khu phố về đêm của Sendai với hơn 2.500 quán bar và nhà hàng. Đặc biệt Sendai là quê hương của món bánh hamburger Nhật Bản có bề dày lịch sử. Nằm giữa những quán bar và hộp đêm nhộn nhịp của Kokubuncho là Hosoya's Sandwich – nhà hàng hamburger lâu đời nhất Nhật Bản, vẫn phục vụ bánh hamburger kiểu Mỹ cổ điển cho đến ngày nay.

Sendai, thành phố của cây cối và samurai tại Nhật Bản 12

Sendai gyutan, hay lưỡi bò, nổi tiếng với hương vị thơm ngon và mọng nước

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Sendai Nhật Bản hữu ích trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị vali hành lý thật tốt trước khi bắt đầu chuyến đi của mình. Người dân địa phương sẽ nói với bạn rằng Sendai là sumi-yasui, hay “dễ sống” vì diện tích và khí hậu ôn hòa quanh năm, mùa hè không quá nóng và mùa đông không quá lạnh.