Đến du lịch Siem Reap bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tàn tích Angkor Wat, di tích tôn giáo lớn hàng đầu thế giới với nhiều công trình kiến trúc tuyệt đẹp. Khu phức hợp và thành phố hoàng gia Angkor Thom thế kỷ 12 được coi là điểm đến hàng đầu tại đây. Siem Reap nằm ở phía Tây Bắc Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 314km.

Ngày xưa Siem Reap từng là kinh đô Angkor của đế chế Angkorian, thế nên ngày nay nơi đây vẫn còn lưu giữ nhiều công trình còn gần như nguyên vẹn. Khi ánh bình minh chiếu rọi lên những ngôi đền, cảnh mặt trời mọc ở Siem Reap đã khiến biết bao khách du lịch Campuchia ngất ngây. 

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 2

Hằng ngày Siem Reap vẫn đón đông đảo khách tham quan ghé đến

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 3

Nhiều công trình cũ cổ xưa vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn đến tận ngày nay. Ảnh:  Kike Calvo/Nat Geo Image Collection

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 4

Ngắm hoàng hôn tại khu vực đền Angkor Wat

Để di chuyển đến Siem Reap bạn có thể mua vé máy bay thẳng của các hãng như Vietnam Airlines, Cambodia Angkor Air, Qatar Airways, Malaysia Airlines với giá khoảng 2,5 đến 3 triệu đồng. Thời gian di chuyển chỉ khoảng 1 tiếng, khá nhanh chóng nên bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để trải nghiệm và khám phá Siem Reap.  

Những hãng xe đi Siem Reap xuất phát từ Sài Gòn nổi bật hiện nay bao gồm Kumho, Sorya, Sapaco và Long Phượng. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, có thể lựa chọn 2 hãng có tuyến chạy thẳng từ Sài Gòn đi Siem Reap là Sorya và Sapaco. Mỗi chuyến có giá khoảng 400.000 – 500.000đ nhưng chạy khoảng 12h, khá tốn thời gian.  

Cách di chuyển thứ ba là đi đường thủy, đầu tiên chúng ta sẽ bắt xe bus đến Phnom Penh rồi tiếp tục mua vé đi tàu thủy tới Siem Reap. Cách này không phổ biến bằng hai cách trên và chỉ thích hợp để đi vào những mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 3, thời gian di chuyển khoảng 6 tiếng. 

Sau khi hạ cánh tại sân bay Xiêm Riệp hoặc đến bến xe địa phương, bạn có thể lựa chọn các phương tiện di chuyển phổ biến tại đây như xe ôm, taxi, xe đạp, xe tuk tuk... Phần lớn khách tham quan sẽ lựa chọn đi bằng xe tuk tuk để tiết kiệm tiền và đảm bảo an toàn. 

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 5

Phương tiện di chuyển khá được ưa chuộng tại Siem Reap là xe máy và tuk tuk

Nếu bạn đã từng nghe đến sự nổi tiếng của tàn tích Angkor Wat, quần thể đền đài và di tích tôn giáo lớn nhất thế giới thì sẽ muốn ghé thăm quốc gia “láng giềng” Campuchia nằm sát bên chúng ta một lần. Địa điểm tham quan này là nơi tập trung nhiều ngôi đền, di tích lịch sử, hồ Tonle Sap, đặc biệt có sức hút với khách du lịch trong và ngoài nước. 

Dường như ai ghé thăm nơi đây đều sẽ có cùng cảm giác về một không gian linh thiêng và kỳ diệu. Đặc biệt, MIA.vn khuyến khích bạn nên trải nghiệm cảm giác ngắm mặt trời mọc tại Angkor Wat một lần. Hơn nữa, trên chặng đường tham quan bạn có thể sẵn tiện ghé qua những ngôi đền như Bayon, Baphuon và Ta Prohm.

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 6

Đền Angkor Wat là quần thể đền đài và di tích tôn giáo lớn nhất thế giới

Một địa điểm khám phá Siem Reap tiếp theo mà chúng ta nên cân nhắc chính là núi Kulen và sông ngàn Linga (biểu tượng cho quyền năng của thần Shiva). Nơi đây vẫn thường được biết đến như thánh địa của dân tộc Khmer cổ đại, gắn liền với nhiều huyền thoại linh thiêng. Đó cũng là lý do mỗi năm có rất nhiều người ghé thăm để cầu nguyện cho những điều tốt lành. 

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 7

Thác Kulen và sông ngàn Linga thường được biết đến như thánh địa của dân tộc Khmer cổ đại

Hồ Tonle Sap gắn liền với làng nổi Kampong Phluk, điểm đến vô cùng lý thú khi mang đến một trải nghiệm du thuyền quanh hồ vô cùng độc đáo. Bên cạnh đó, trên đường đến đây bạn cũng có thể ghé qua khu bảo tồn các loài chim quý hiếm. Nhiều người thường thuê thuyền để khám phá trọn vẹn các làng nổi Kampong Phluk, Chong Khneas, hoặc Kompong Khleang. 

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 8

Xung quanh quanh hồ Tonle Sap bạn có thể thấy được nhiều căn nhà của người dân địa phương

Công viên quốc gia Phnom Kulen nổi tiếng với ngọn núi thiêng Kulen cùng nhiều di tích đền thờ, các bức phù điêu cũng như nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Sau khi băng qua khung cảnh núi rừng hùng vĩ bạn sẽ đến được với đỉnh núi, nơi có tượng Phật nằm khổng lồ dài đến 17m để các tín đồ chiêm ngưỡng và cầu nguyện.  

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 9

Công viên quốc gia Phnom Kulen nơi có nhiều điểm đến linh thiêng được khách tham quan yêu thích

Chùa Damnak từng là cung điện Hoàng gia vào thời vua Sisowath. Đến nay chùa đã trở thành trung tâm Khmer Học có thư viện chứa hơn 11.000 tài liệu và sở hữu không gian bình yên, thanh tịnh. 

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 10

Wat Damnak từng là cung điện Hoàng gia vào thời vua Sisowath

Theo kinh nghiệm du lịch Siem Reap tự túc, rất nhiều khách tham quan đã ghé đến đền Ta Prohm vì đây từng được chọn làm bối cảnh trong bộ phim Kẻ Đào Mộ. Nhà vua Jayavarman VII đã cho xây tu viện Ta Prohm nhằm mục đích tưởng nhớ người mẹ của mình. Công trình rộng lớn được xây dựng theo phong cách kiến trúc Bayon đặc trưng thời bấy giờ. 

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 11

Đền Ta Prohm từng được chọn làm bối cảnh trong bộ phim Kẻ Đào Mộ

Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng một mặt khác của Siem Reap, khác với vẻ cổ kính, uy nghiêm thường thấy thì có thể ghé đến phố đi bộ Pub Street vào ban đêm. Nếu ghé thăm ban ngày, chúng ta chỉ có thể thưởng thức cafe cùng các món ngon địa phương. Buổi tối đến, đây là nơi bạn được cháy hết mình trong những quán bar, club đêm.  

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 12

Pub Street về đêm vô cùng náo nhiệt với các hàng quán, bar, club xập xình

Siem Reap mang kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm và khô, nắng nóng quanh năm. Mùa mưa ở đây thường bắt đầu từ khoảng tháng 4, kết thúc vào tháng 11. Đặc biệt tháng 7 và tháng 8 là thời điểm thường có mưa lũ, MIA.vn không khuyến khích mọi người chuẩn bị vali đi tham quan lúc này. Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau chính là thời điểm vàng được đông đảo khách du lịch lựa chọn.

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 13

Thời điểm ghé thăm Siem Reap lý tưởng nhất là vào mùa khô. Ảnh: Zoonar GmbH/Alamy Stock Photo

Ngoài ra bạn cũng nên ghi chú lại những dịp lễ hội lớn của địa phương để cân nhắc tham gia: 

Lễ hội Chol Chnam Thmay – Tết cổ truyền Campuchia: 13 – 15/4 dương lịch hàng năm, nổi tiếng với lễ thả hoa đăng khắp thành phố và lễ hội té nước Bom Chaul Chnam.

Lễ Pchum Ben (Lễ hội của linh hồn tổ tiên): Tháng 9.

Lễ hội Angkor: Tháng 11 và tháng 12. 

Giải bán marathon Angkor Wat: Tháng 12. 

Siem Reap không thiếu những resort, khách sạn, homestay và nhà nghỉ khắp thành phố. Theo kinh nghiệm, bạn có thể lựa chọn lưu trú tại những khu vực như: 

- Gần phố Tây Pub Street, chợ đêm Angkor và Quảng trường Pháp gần nhiều điểm vui chơi trong thành phố. 

- Gần bờ sông với không gian yên tĩnh thích hợp nghỉ dưỡng. 

- Khu vực ngoại ô Siem Reap bình yên mà không quá xa thành phố. 

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 14

Phần lớn khách sạn Siem Reap Campuchia sở hữu không gian xanh mát, trong lành thích hợp để nghỉ ngơi thư thái

Thưởng thức ẩm thực đêm tại Siem Reap bằng xe Vespa: Những tài xế xe Vespa người bản địa sẽ đưa bạn đi đến những con phố sầm uất, khu chợ ăn đêm nổi tiếng để giới thiệu về nét văn hóa ẩm thực địa phương.

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 15

Du khách nước ngoài vô cùng thích thú với hoạt động thưởng thức ẩm thực đêm tại Siem Reap bằng xe Vespa

Chợ côn trùng Skun: Đến Campuchia nói chung và Siem Reap nói riêng bạn sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều món ngon được làm từ côn trùng trên đường: nào là dế, châu chấu, cà cuống, nhái bén… 

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 16

Chợ côn trùng chuyên bày bán các món nhìn có vẻ đáng sợ nhưng lại rất dậy mùi

Bánh bò thốt nốt: Bánh bò thốt nốt Campuchia được làm từ trái thốt nốt chín cơm dày và đường thốt nốt nguyên chất 100% với hương vị tự nhiên, hấp dẫn. Màu vàng đẹp mắt của bánh có thể thu hút thực khách ngay từ lần đầu tiên ngắm nhìn. 

Đến Siem Reap đón bình minh êm đềm giữa Campuchia 17

Món bánh bò thốt nốt vốn đã quá quen thuộc ở Việt Nam nhưng hương vị chuẩn chỉnh tại Siem Reap vẫn làm biết bao du khách đắm say

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp khách tham quan có được một chuyến hành trình thật ý nghĩa tại Siem Reap. Bạn cũng đừng quên tham khảo cẩm nang du lịch của chúng tôi trước khi đi để biết được địa chỉ vui chơi, ăn ngon, mùa lễ hội địa phương đặc sắc nhé.