Tên gọi tỉnh Sơn Đông bắt nguồn từ vị trí ở phía Đông Thái Hành Sơn, giản xưng “Lỗ” theo tên của nước Lỗ từ thời xa xưa. Sơn Đông nằm ở vùng duyên hải phía đông Trung Quốc, ở hạ du Hoàng Hà và có tỉnh lị là Tế Nam. Sơn Đông là một trong những trung tâm văn hóa cổ đại của Trung Quốc. Khổng Tử từng phát triển Nho giáo ở Sơn Đông, vốn là nền tảng của văn hóa Trung Quốc và đã được truyền bá khắp thế giới.

Đây cũng đồng thời là nơi sinh thành của Khổng Tử, Mạnh Tử, Mặc Tử… cùng nhiều nhà quân sự nổi danh như Tôn Tử, Ngô Khởi… Địa hình chủ yếu tại Sơn Đông Trung Quốc là đồng bằng với khí hậu ôn hòa, nằm giữa khu vực chuyển giao giữa khí hậu cận nhiệt đới ẩm và lục địa ẩm. Khung cảnh những ngọn núi trải dài cùng sắc xanh ngút ngàn bao phủ bên dòng Hoàng Hà mang một nét hữu tình rất riêng.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 2

Sơn Đông nằm ở hạ du Hoàng Hà và là một trong những trung tâm văn hóa cổ đại của Trung Quốc

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 3

Tỉnh Sơn Đông được biết đến là nơi sinh của hai nhà triết học vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc: Khổng Tử và Mạnh Tử

Tỉnh Sơn Đông thường xuyên chịu ảnh hưởng của gió mùa biển, đặc biệt là vào mùa hè. Sơn Đông có 4 mùa riêng biệt, mùa hè và mùa thu có mưa, mùa đông khô. Khách du lịch Trung Quốc có thể ghé thăm nơi đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm để chiêm ngưỡng những vẻ đẹp riêng biệt, liên tục biến hóa.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 4

Sơn Đông Trung Quốc mỗi mùa lại mang một nét đẹp riêng biệt

Máy bay: Tại Sơn Đông Trung Quốc bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề di chuyển bởi nơi đây có 2 sân bay lớn là Sân bay quốc tế Diêu Tường Tế Nam (cách trung tâm khoảng 24km) và Sân bay quốc tế Lưu Đình Thanh Đảo (cách trung tâm khoảng 22km).

Xe buýt: Đây là phương tiện công cộng gần gũi với người dân địa phương và giá vé cũng khá rẻ, chỉ khoảng 2 – 3 tệ/lượt. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn sẽ phải bỏ tiền vào thùng cạnh ghế lái xe hoặc quét mã để thanh toán mua vé.

Xe taxi: Phương tiện di chuyển khá phổ biến và việc gọi xe cũng đơn giản. Bạn có thể đặt chuyến trên app DiDi (tương tự như Grab) hoặc gọi trực tiếp trên đường. Giá đi xe là khoảng 10 – 12 tệ/3km đầu tiên và những km sau sẽ giảm dần.

Xe đạp công cộng: Chỉ tốn khoảng 3 tệ là bạn đã thuê được 1 lượt dùng xe.

Thái Sơn nằm ở phía bắc thành phố Thái An, Sơn Đông Trung Quốc. Đây là một ngọn núi mang ý nghĩa văn hóa và lịch sử đặc biệt, theo sử sách các Hoàng đế từ hơn 1000 năm TCN vẫn thường tới đây để tế lễ và thiền tịnh. Vị trí đắc địa đối mặt về phía Đông cũng là lý do nhiều khách tham quan lựa chọn leo núi ngắm mặt trời mọc.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 5

Đông đảo khách tham quan đang leo đỉnh Thái Sơn

Lao Sơn là một ngọn núi nổi tiếng ở Thanh Đảo, đây cũng là ngọn núi ven biển cao nhất Trung Quốc với độ cao hơn 1.133 m. Địa điểm tham quan này cũng được biết đến nhờ có nhiều tảng đá hình thù kỳ lạ, các cây cổ thụ lâu năm và dòng suối xanh trong vắt. Hiện tại trên đỉnh Lao Sơn vẫn còn những ngôi chùa Đạo giáo có hơn 1000 đạo sĩ sinh sống.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 6

Trên đỉnh Lao Sơn vẫn còn những ngôi chùa Đạo giáo

Trang viên tọa lạc ở thành phố Tây Hà, được xây dựng lần đầu tiên vào năm Ung Chính đầu tiên của nhà Thanh (1723) và cơ bản hoàn thành vào năm dân quốc thứ 24 (1935). Nơi đây được mệnh danh là “Tử Cấm Thành”, “hóa thạch sống của trang viên thế kỷ” và “kho tàng kiến trúc truyền thống” với kết cấu chặt chẽ, nền móng vững chắc và là trang viên của địa chủ phong kiến lớn nhất ở miền bắc Trung Quốc.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 7

Trang viên nhà Mâu được mệnh danh là “hóa thạch sống của trang viên thế kỷ”

Hồ Đại Minh nằm ngay trung tâm thành phố Tế Nam và là địa điểm tham quan nổi tiếng ở Sơn Đông Trung Quốc. Nước hồ luôn ổn định quanh năm, được quy tụ từ nhiều dòng nước suối chảy tự nhiên trên vách núi đá vôi. MIA.vn khuyến khích khách tham quan nên đến đây vào mùa hè để ngắm nhìn khung cảnh hoa sen bừng nở trên mặt nước, tạo nên một bức tranh thiên nhiên diễm lệ.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 8

Mặt hồ Đại Minh êm ả, nước xanh trong vắt

Nhắc đến thành phố Khúc Phụ của tỉnh Sơn Đông Trung Quốc là nhắc đến Khổng Tử, nơi mang đậm màu sắc của Nho giáo. Tại đây khách tham quan có thể ghé thăm Khổng miếu là nơi thờ Khổng Tử, Khổng lâm thường được coi là nghĩa trang của gia tộc họ Khổng, và cuối cùng là Khổng phủ hay dinh thự của gia đình họ Khổng. Khổng miếu, Khổng phủ và Khổng Lâm được gọi chung là “Tam Khổng”.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 9

Đền Khổng Tử Khúc Phụ sử dụng nơi ở cũ của Khổng Tử làm đền thờ và thờ cúng ông hàng năm

Thanh Đảo được biết đến như thành phố cảng xinh đẹp thuộc khu vực phía đông nam tỉnh Sơn Đông Trung Quốc. Lang thang quanh nơi đây bạn có thể thấy được vẻ đẹp kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc châu Âu cổ kính và các tòa nhà hiện đại. Đặc biệt vào mỗi tháng 8 hằng năm bạn còn có cơ hội tham gia lễ hội bia quốc tế hội tụ nhiều thương hiệu lớn ở Thanh Đảo.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 10

Thành phố cảng Thanh Đảo hiện đại và tấp nập tại Sơn Đông Trung Quốc

Núi Ngàn Phật là địa điểm tâm linh nổi tiếng ở Trung Quốc, bắt đầu từ thời Phật giáo thịnh hành nhất của nhà Tùy. Lúc bấy giờ người dân đã khắc vô số hình ảnh Phật lên ngọn núi. Vách đá phía bắc ngọn núi là nơi thu hút đông đảo khách tham quan nhất tại đây.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 11

Vào thời nhà Tùy (581-600), do sự phổ biến của Phật giáo, hàng nghìn bức tượng Phật được tạc dọc theo ngọn núi nên được gọi là Núi Ngàn Phật

Quần đảo Trường Đảo tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông Trung Quốc quy tụ chuỗi 32 hòn đảo lớn nhỏ. Khách tham quan đến nơi đây có thể chiêm ngưỡng những bãi biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng các vách núi đá vôi hùng vĩ. Đặc biệt ngoài phong cảnh thiên nhiên, quần đảo này còn có công viên địa chất quốc gia lớn vô cùng ấn tượng.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 12

Quần đảo Trường Đảo bao gồm chuỗi 32 hòn đảo lớn nhỏ

Ẩm thực Sơn Đông là một phần quan trọng và là một trong tám nền ẩm thực lớn của Trung Quốc, nổi tiếng trong và ngoài nước bởi hương vị tươi, mặn, giòn, mềm, hương vị độc đáo và cách chế biến tinh tế. Sự khác biệt về địa lý trong tỉnh rất lớn, dẫn đến việc hình thành ba hệ thống chính: ẩm thực Giao Đông miền duyên hải, ẩm thực Tế Nam nội địa và ẩm thực Khổng Tử khép kín. Một số món ngon MIA.vn gợi ý bạn có thể thưởng thức:

Canh thịt cừu: Món ăn khá phổ biến tại tỉnh Sơn Đông, có màu trắng sữa, thịt thơm mà ít béo. Món canh có tác dụng bồi bổ mạnh mẽ và được nhiều người yêu thích.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 13

Canh thịt cừu thơm mà ít béo

Gà kho Đức Châu: Món ăn vặt nổi tiếng nhất ở Đức Châu nói riêng và cả nước nói chung. Sau khi được ướp bằng nhiều loại gia vị món gà sẽ được chiên chín và cho vào nồi hầm 2 – 3 tiếng trước khi ăn.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 14

Món gà kho đậm đà được đông đảo khách tham quan Sơn Đông yêu thích

Mì Phúc Sơn: Món ăn phổ biến tại Yên Đài, còn gọi là mì Fukuyama và là một loại mì kéo tay có màu trắng, mỏng như râu rồng. Mì được ăn kèm với thịt bò, thịt lợn kho, giá đỗ, trứng kho…

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 15

Sợi mì mỏng như râu rồng

Tỉnh Sơn Đông là một trong những khu vực có hoạt động sân khấu sớm nhất ở Trung Quốc. Có thể nói, sự phổ biến lâu đời của hoạt động ca hát, múa, hài kịch là một quá trình tất yếu và quan trọng cho sự phát triển của hí khúc về sau.

Thăm Sơn Đông Trung Quốc, cái nôi của Nho giáo Khổng Tử 16

Bạn có thể thử đến nghe một buổi biểu diễn hí khúc Sơn Đông

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch tỉnh Sơn Đông Trung Quốc trên đây sẽ giúp bạn có được nhiều trải nghiệm thật đáng giá. Đừng quên chuẩn bị thật đầy đủ những vật dụng và kiểm tra giấy tờ cần thiết trong vali trước khi xuất phát bạn nhé.