Thonburi (hay Thon Buri) là một quận lớn có diện tích ôm trọn bờ tây sông Chao Phraya ở Bangkok, giáp ranh các quận Bangkok Yai, Phra Nakhon, Khlong San, Bang Kho Laem, Rat Burana, Chom Thong và Phasi Charoen. Bởi vì không có những công trình kiến trúc hoành tráng nhuốm màu thời gian nên ít ai biết khu vực quận Thonburi bây giờ từng là thủ đô của Xiêm sau khi Ayutthaya bị cướp phá năm 1767.

Sở hữu vị trí tương đối biệt lập so với thủ đô Bangkok hiện đại, Thonburi là vùng đất nông nghiệp qua nhiều thế kỷ, nổi bật với hệ thống kênh rạch và những vườn cây sai trái. Tuy quận này trong những thập kỷ gần đây đã có sự phát triển nhanh chóng, tuy nhiên hầu hết khách du lịch Thái Lan tìm đến Thonburi vẫn vì không khí mát mẻ, trong lành và cảnh quan thiên nhiên yên bình.

Vi vu khám phá quận Thonburi, bạn cũng sẽ có cơ hội hòa mình vào đời sống văn hóa của người dân “an cư lập nghiệp” quanh con sông Chao Phraya và kênh đào Khlong. Không sầm uất và xô bồ, từ những vườn cây ăn trái đến gánh hàng rong ven đường tại đây, tất cả đều khoác lên nét đẹp đậm chất truyền thống, tạo nên nhịp sống vô cùng nhẹ nhàng và chậm rãi.

Có một Thonburi yên bình nép mình bên bờ tây sông nước 2

Ít ai biết khu vực quận Thonburi bên bờ tây sông Chao Phraya hiện tại từng là cố đô của Xiêm sau giai đoạn năm 1767 khi Ayutthaya bị cướp phá. Ảnh: takemetour

2 Hướng dẫn di chuyển đến Thonburi

Quận Thonburi có diện tích rất lớn nên tùy vào điểm xuất phát và nơi muốn tham quan đầu tiên trong hành mà bạn có thể lựa chọn phương tiện phù hợp để đến đây. Những phương tiện công cộng thường được khách du lịch lựa chọn vi vu khám phá Thonburi nhất là tàu thủy, tàu điện và xe buýt.

2.1 Đến Thonburi bằng tàu thủy

Tàu thủy là phương tiện thuận tiện và nhanh chóng nhất để di chuyển đến Thonburi từ những địa điểm khác tại Bangkok. Bạn có thể mua vé tàu cao tốc Chao Phraya tại bến Central (CEN) nằm cạnh ga Skytrain Saphan Taksin để xuôi ngược dòng sông di chuyển tới quận Thonburi.

Tại bến Central hiện có 2 loại tàu cao tốc chính cung cấp các chuyến đến đây là tàu cắm cờ màu cam với lộ trình dừng ở tất cả các bến đi qua trong hành trình, có giá vé khoảng 15 BHT. Và tàu cắm cờ xanh có lộ trình di chuyển cố định, ít tuyến nhưng mang đến chỗ ngồi thoải mái hơn, giá vé khoảng 30 BHT.

Có một Thonburi yên bình nép mình bên bờ tây sông nước 3

Phương tiện di chuyển phổ biến nhất để du lịch, khám phá Thonburi là tàu thủy với chuyến tàu cao tốc Chao Phraya đi ngược dòng sông đón tại bến Central (CEN). Ảnh: trangantravel

2.2 Đi tàu điện

Từ Siam Square, Sukhumvit hoặc Silom, khách du lịch có thể di chuyển đến vùng đất cố đô của Xiêm bằng cách lên tuyến Skytrain Silom băng qua sông tại Saphan Taksin (kết nối với tàu cao tốc Chao Phraya). Sau khi tiếp tục đi qua Wongwian Yai, gần ga xe lửa cùng tên đến bến Bang Wa, bạn mua vé MRT Blue Line để tới quận Thonburi.

2.3 Xe buýt

Xe buýt nên là lựa chọn cuối cùng trong danh sách những phương tiện du lịch Thonburi vì có lộ trình tương đối phức tạp. Bạn có thể đón tuyến xe buýt số 79 ở đường Ratchadamnoen Klang, gần đường Khao San để đến quận Thonburi từ thủ đô Bangkok, tuy nhiên cần lưu ý xác định đâu là chuyến đang đi theo lộ trình băng qua sông Chao Phraya trước khi lên xe.

3 Điểm đến hàng đầu tại Thonburi

3.1 Wichai Prasit Fort

Nếu đi tàu thủy đến Thonburi, MIA.vn gợi ý bạn bắt đầu hành trình tham quan tại Wichai Prasit. Đây là công trình pháo đài được xây dựng vào năm 1688 để bảo vệ thủ đô Ayutthaya lúc bấy giờ khỏi quân xâm lược. Nét kiến trúc cổ khoác lên sắc trắng nổi bật của Wichai Prasit bên bờ sông Chao Phraya luôn tạo được ấn tượng mạnh với khách du lịch. Hiện nơi đây được Hải quân Hoàng gia Thái Lan sử dụng.

Có một Thonburi yên bình nép mình bên bờ tây sông nước 4

Pháo đài Wichai Prasit nằm bên bờ sông Chao Phraya, nổi bật với nét kiến trúc cổ mang sắc trắng độc đáo. Ảnh: commons.wikimedia

3.2 Wat Arun

Còn biết đến với tên gọi Temple of the Dawn (Đền Bình minh), Wat Arun là địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu tại Thonburi Bangkok. Công trình kiến trúc này gồm 5 ngọn tháp nhô cao với tầm nhìn hướng ra sông Chao Phraya. Các ngọn tháp được xây bởi những viên gạch đầy màu sắc trang trí bằng tán lá và mảnh sứ tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp để vừa khám phá tâm linh vừa chụp ảnh.

Có một Thonburi yên bình nép mình bên bờ tây sông nước 5

Hình ảnh một trong những ngọn tháp đồ sộ, tuyệt đẹp tại Wat Arun được trang trí bằng mảnh sứ. Ảnh: zoomtravel

3.3 Wat Paknam

Wat Paknam là ngôi chùa tại Thonburi có chiều cao lên đến 260 feet với sảnh cầu nguyệt nằm ở tầng 4. Ở ngay trung tâm của sảnh là bảo tháp được tạo nên bởi kính vạn hoa và trang trí bởi bốn vị Phật bằng vàng. Đây là địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng nghệ thuật Phật giáo Thái Lan qua hệ thống ánh sáng, kết cấu trần nhà hình vòm mô tả bầu trời đêm, 4 cột trụ mạ vàng vững chãi, hình ảnh Đức Phật dưới gốc cây bồ đề…

Có một Thonburi yên bình nép mình bên bờ tây sông nước 6

Hệ thống trần nhà hình vòm được chống đỡ bởi 4 cột trụ tạo cảm giác như đang đứng dưới bầu trời đêm đầy nghệ thuật trong văn hóa Phật giáo tại Wat Paknam. Ảnh: tripadvisor

3.4 Wat Khun Chan

Rời Wat Paknam, bạn có thể đến với điểm du lịch tâm linh tiếp theo là Wat Khun Chan. Tại đây nổi bật với bộ sưu tập các tượng Phật khổng lồ đầy màu sắc. Điểm nhấn cho cả không gian ngôi chùa chính là vị Phật khổng lồ ngồi vững chãi trên 3 con voi và 1 con quỷ bố trí ngay chính giữa. Cảnh quan của Wat Khun Chan mang lại cảm giác như đang khám phá một công viên chủ đề Phật giáo thú vị.

Có một Thonburi yên bình nép mình bên bờ tây sông nước 7

Kiến trúc và cảnh quan của Wat Khun Chan mang nét đẹp văn hóa Phật giáo Thái Lan đến gần hơn với khách tham quan, du lịch Thonburi. Ảnh: tripadvisor

3.5 Khlong Bang Luang

Chợ nổi Khlong Bang Luang nằm dọc theo kênh Khlong dài 1,5 dặm, cách Wat Khun Chan không xa. Tại đây, bạn có thể hòa mình vào những phiên chợ nổi với đủ các món hàng đa sắc màu mang đậm nét đẹp văn hóa, đời sống của người dân Thonburi. Dọc 2 bên chợ nổi còn có những ngôi nhà với kiến trúc đặc trưng của Thái, các quán cà phê địa phương, tiệm may quần áo… đan xen đó là các quầy nhỏ bán hàng rong. Chợ thường họp định kỳ từ 8h00 - 15h00 vào ngày cuối tuần và các ngày lễ.

Có một Thonburi yên bình nép mình bên bờ tây sông nước 8

Một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Thonburi đó là vi vu khám phá khu chợ nổi trên sông Khlong Bang Luang gắn liền với đời sống văn hóa nơi đây. Ảnh: Danny & Diggy

3.6 Artist’s House

Artist’s House (hay Baan Silapin) là nơi mà bạn có thể dừng chân thư giãn, thưởng thức tách cà phê và chìm đắm trong buổi biểu diễn múa rối đặc sắc. Đây vừa là một không gian thưởng thức nghệ thuật, vừa là địa điểm mà khách du lịch có thể mua những món đồ thủ công và đồ lưu niệm về làm quà. Đến nay, ngôi nhà này đã tồn tại hơn 200 năm tại Thonburi và được biết đến như địa điểm cực chill để tận hưởng nhịp sống yên bình bên kênh Khlong.

Có một Thonburi yên bình nép mình bên bờ tây sông nước 9

Artist's House được biết đến như không gian thưởng thức nghệ thuật tích hợp mua sắm đặc sắc bên bờ kênh Khlong. Ảnh: jp.hotels

3.7 Death Museum

Death Museum (hay Siriraj Medical Museum) là quần thể bảo tàng tại Thonburi cho phép khách tham quan tìm hiểu về những kiến thức y tế như ký sinh trùng, giải phẫu con người… vô cùng thú vị. Sở dĩ gọi là quần thể vì tại đây có 6 khu bảo tàng khác nhau, mở cửa từ 10h00 - 17h00 tất cả các ngày trừ thứ 3. Hầu hết thông tin trong bảo tàng đều bằng tiếng Thái nên bạn có thể thuê hướng dẫn viên để có trải nghiệm khám phá trọn vẹn nhất.

Có một Thonburi yên bình nép mình bên bờ tây sông nước 10

Trải nghiệm tham quan Death Museum giúp bạn tìm hiểu những kiến thức y tế thú vị xoay quanh nghiên cứu về cơ thể con người. Ảnh: bangkokpost

Cùng với sự phát triển trong mọi lĩnh vực, Thái Lan không chỉ khoác lên vẻ ngoài năng động, hiện đại thu hút khách du lịch. Mà đâu đó tại đây, chính những cảnh quan yên bình như quận Thonburi là mảnh ghép độc đáo góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho đất nước này.