Đền thờ Bác Hồ là một công trình để tưởng nhớ đến công ơn lớn lao của Bác với cách mạng và dân tộc Việt Nam. Ở hầu hết tỉnh thành trên đất nước Việt Nam đều có đền thờ Bác Hồ và Sóc Trăng cũng không ngoại lệ. Đền thờ Bác Hồ của tỉnh Sóc Trăng tọa lạc tại địa phận xã An Thạnh Đông thuộc huyện Cù Lao Dung nên còn được gọi là Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung. Vào ngày 28 tháng 12 năm 2001, nơi đây đã được Bộ Văn hóa Thông tin chính thức công nhận là di tích lịch sử, văn hóa quốc gia. Hiện nay, Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung là một trong những địa điểm tham quan, giáo dục truyền thống cách mạng nổi tiếng bậc nhất của tỉnh bên cạnh Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm

Dừng chân tại Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung thăm vị lãnh tụ vĩ đại 2

Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung tọa lạc xã An Thạnh Đông là một trong tám di tích lịch sử, văn hóa quốc gia của tỉnh Sóc Trăng

Nếu xuất phát từ thành phố Cần Thơ, bạn có thể di chuyển đến huyện Cù Lao Dung theo tuyến đường Quốc lộ Nam Sông Hậu. Quãng đường này chỉ khoảng 47km nên bạn có thể đi bằng xe máy hoặc tô cá nhân một cách dễ dàng. Sau khi đến Cù Lao Dung, bạn tiếp tục đi dọc theo tỉnh lộ 933B khoảng chừng 12km thì rẽ trái vào địa phận xã An Thạnh Đông. Tại đây, bạn chỉ cần đi khoảng 4km nữa là sẽ đến Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung. 

Còn nếu xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể bắt xe khách hoặc thuê xe TPHCM đi Sóc Trăng rồi tiếp tục di chuyển tới Cù Lao Dung. Từ trung tâm thành phố Sóc Trăng, bạn đi dọc theo Quốc lộ 60 khoảng 20km là sẽ đến được Cù Lao Dung. Từ Trung tâm huyện đến Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung chỉ cần đi khoảng 5km dọc theo cung đường trải nhựa mới được xây dựng cách đây 5 năm. Hoặc bạn cũng có thể đi từ thành phố Sóc Trăng theo hướng tỉnh lộ 933 tầm 21km để tới bến phà Long Phú - Cù Lao Dung. Tại đây, bạn qua phà rồi đi tiếp khoảng 8km đường trải nhựa là sẽ tới nơi.

Xem thêm: Các điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng nhất định phải ghé thăm 

Trong lúc cuộc đấu tranh chống Mỹ của nhân dân ta đang đến hồi ác liệt, khó khăn nhất thì tin Bác Hồ qua đời bất ngờ ập tới. Đây là một nỗi đau không sao tả xiết của người dân cả nước nói chung và quân dân vùng cù lao sông nước nói riêng. Mặt trận Giải phóng Dân tộc và Huyện uỷ Long Phú đã cùng quân dân Cù Lao Dung (lúc này mảnh đất Cù Lao Dung gồm 4 xã thuộc huyện Long Phú) tổ chức lễ truy điệu vị Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và chịu tang Người. Sau buổi lễ, đã có rất nhiều ý kiến của các chiến sĩ và người dân địa phương yêu cầu xây dựng một đền thờ trên đất cù lao để tưởng nhớ và thờ phụng Bác Hồ.

Với tấm lòng quyết tâm cao độ, chi bộ Đảng huyện Long Phú cùng quân dân ở các xã cù lao đã tích cực quyên góp, vận động nhân lực và vật lực. Đến ngày 03/02/1970, nhân ngày kỷ thành lập Đảng, công trình Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung chính thức được khởi công. Trong suốt quá trình xây cất Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung, nhân dân bản địa gặp không ít khó khăn do các cuộc đánh phá, càn quét của địch. Thế nhưng bất chấp nguy hiểm, những người thợ cùng bà con trong vùng đều khẩn trương làm việc liên tục vào buổi chiều, tối và ban đêm, tận dụng mọi cách để hoàn thiện công trình. Sau gần 3 tháng thi công suốt ngày đêm, công trình Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung đã hoàn thành. Ngày 19/05/1970, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Bác Hồ, các cán bộ, Đảng viên cùng hàng nghìn người dân nô nức đến đền thờ dự lễ, bất chấp những nguy hiểm do pháo và bom đạn của địch. Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung được hoàn thành nhờ sự góp công, góp sức của nhân dân trong vùng và cả phần tiền hỗ trợ của bà con các xã, thị trấn lân cận. 

Dừng chân tại Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung thăm vị lãnh tụ vĩ đại 3

Để có thể hoàn thành công trình Đền thờ Bác Hồ như ngày nay, nhân dân vùng đất cù lao đã bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm do quân địch đánh phá mà liên tục làm việc suốt ngày đêm

Trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa và tôn tạo, Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung đã có thêm nhiều công trình mới như nhà tưởng niệm, nhà hội, nhà trưng bày, sân lễ, khuôn viên với ao sen, tường rào, cây xanh đường nội bộ.. với tổng diện tích rộng khoảng 2.2 hecta. Ngày nay, Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung là một địa chỉ đỏ - Nơi người dân trong và ngoài tỉnh, nhất là Đoàn viên, thanh niên đến để viếng thăm và dâng hương tưởng niệm vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài Đình Hòa Tú, đây cũng là nơi quan trọng trong việc giáo dục truyền thống yêu nước và lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ, giúp mọi người hiểu rõ hơn về giai đoạn đấu tranh oanh liệt cùng những chiến công vang dội của quân dân vùng sông nước cù lao cũng như quá trình xây dựng, giữ gìn Đền thờ Bác Hồ trong suốt thời kỳ chiến tranh ác liệt. 

Dừng chân tại Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung thăm vị lãnh tụ vĩ đại 4

Vào năm 2010, tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư tôn tạo, xây sửa Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung trên diện tích 2.2 hecta

Dừng chân tại Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung thăm vị lãnh tụ vĩ đại 5

Khuôn viên của đền thờ vô cùng rộng lớn, trồng nhiều cây xanh và có thêm các hạng mục công trình mới

Dừng chân tại Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung thăm vị lãnh tụ vĩ đại 6

Các cán bộ, Đảng viên và Đoàn viên dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đền thờ. Ảnh: Du lịch Sóc Trăng

Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung là một minh chứng lịch sử, đại diện cho tấm lòng son sắt, thủy chung của nhân dân tỉnh Sóc Trăng mãi mãi hướng về Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Bạn hãy lưu lại địa chỉ này vào cẩm nang du lịch của mình và nếu có dịp về thăm Sóc Trăng, đừng quên ghé qua nơi đây để thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu của chúng ta nhé.