Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm sở hữu diện tích hơn 2 hecta, tọa lạc tại địa phận phường 1, thị xã Ngã Năm, nằm ngay bên cạnh khu chợ nổi Ngã Năm nức tiếng. Đây là một trong tám di tích quốc gia của tỉnh Sóc Trăng được Bộ Văn hóa Thông tin chính thức công nhận là khu di tích lịch sử cách mạng. Vào năm 2014, công trình Tượng đài Chiến thắng chi khu Ngã Năm đã được xây dựng trong di tích này, đứng vững vàng hiên ngang và tỏ rõ ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân ta thời bấy giờ.

Xem thêm: Đến khu du lịch sinh thái Hồ Bể đắm mình trong biển xanh đẹp mê ly

Do thị trấn Ngã Năm có địa thế và địa hình mang tính chất đặc thù, là vùng sông nước mênh mông với giao điểm của 5 nhánh sông Cửu Long tỏa ra năm ngả, rất thuận lợi cho việc vận chuyển và giao thương nên Mỹ - Ngụy đã quyết định thành lập chi khu Ngã Năm tại đây. Lúc bấy giờ, chi khu Ngã Năm được xác định là nơi có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng cả về mặt quân sự và kinh tế. Sau phong trào Đồng Khởi năm 1960 tại tỉnh Sóc Trăng, Mỹ - Ngụy đã quay trở lại nhằm tái chiếm và ra sức xây dựng, củng cố nơi này thành căn cứ quân sự vững chắc với hệ thống đồn bót dày đặc bao bọc cùng quân số khoảng 600 người. 

Từ đó, quân địch thường xuyên tổ chức các cuộc càn quét, đánh phá và gây ra nhiều vụ thảm sát dân thường vô tội. Chúng đã bắt giữ và giam cầm hàng trăm người, không chỉ ở các xã thuộc tỉnh Sóc Trăng mà còn lan sang những khu vực lân cận thuộc Long Mỹ, Phụng Hiệp (tỉnh Cần Thơ) và xuống tới vùng U Minh - Rạch Giá - Cà Mau. Để dập tắt sự hung tàn của quân địch, nhân dân ta đã huy động lực lượng cách mạng tại các xã Vĩnh Quới, Tân Long… cùng quần chúng ở thị trấn Ngã Năm đứng lên tổ chức hàng trăm cuộc biểu tình nhằm đấu tranh chống lại sự đàn áp, bắn giết thảm sát của Mỹ - Ngụy. Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm ngày nay chính là biểu tượng chứng minh cho chiến thắng hào hùng của quân dân Sóc Trăng thời kỳ đó. 

Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm, dấu ấn một thời kháng chiến oanh liệt 2

Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm là minh chứng cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân dân địa phương 

Từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn cần phải di chuyển tới thành phố Sóc Trăng để có thể đến tham quan Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm. Bạn có thể tuỳ ý sử dụng các phương tiện phù hợp với mình như xe khách, xe máy hoặc ô tô tự lái. Lưu ý là nếu đi bằng xe khách thì bạn có thể thuê xe máy Sóc Trăng hoặc bắt taxi để tiếp tục di chuyển tới khu di tích nhé. 

Quãng đường từ trung tâm thành phố Sóc Trăng đến Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm khoảng chừng 60km nên thông thường sẽ mất tầm 2 giờ đồng hồ. Đầu tiên, bạn sẽ di chuyển theo trục đường Quốc lộ 1A đến huyện Phú Lộc. Sau đó, bạn rẽ vào Quốc lộ 61B và đi thẳng đến khi qua khỏi chợ nổi Ngã Năm là sẽ nhìn thấy khu di tích ngay gần đó. 

Trong kháng chiến chống Mỹ, do thị trấn Ngã Năm có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng nên Mỹ - Ngụy đã thành lập chi khu Ngã Năm làm căn cứ quân sự tại đây. Đầu tháng 05/1962, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng Ban Chỉ huy Tỉnh đội Sóc Trăng đã chỉ đạo lực lượng cách mạng địa phương quyết tâm tiêu diệt căn cứ chi khu Ngã Năm. Với sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo, ta đã thành công tiêu diệt khu căn cứ và thu được nhiều vũ khí, quân dụng, quân trang. Trong các cuộc tấn công chi khu Ngã Năm thì trận chiến năm 1968 là cuộc bao vây kéo dài nhiều ngày và ác liệt nhất. Qua gần một tháng vây công với chiến lược xây dựng hai pháo đài, quân dân ta đã đánh bật 21 lần phản kích, tiêu diệt và làm bị thương khoảng 60 tên địch, trong đó có nhiều tay chỉ huy.

Kết quả là, sau 52 ngày đêm bao vây, tấn công của quân dân Thạnh Trị - Ngã Năm cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ bộ phận lực lượng vũ trang tỉnh, chúng ta đã giải phóng hoàn toàn căn cứ chi khu Ngã Năm. Chiến thắng chi khu Ngã Năm này mang ý nghĩa lịch sử hết sức to lớn, đó là lần đầu tiên tại chiến trường Tây Nam Bộ, bằng chiến lược và chiến thuật bao vây, đánh lấn của quân dân du kích cùng bộ đội địa phương, ta đã dứt điểm hoàn toàn một căn cứ quân sự thuộc loại kiên cố nhất của Mỹ - Ngụy ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm, dấu ấn một thời kháng chiến oanh liệt 3

Tại chi khu Ngã Năm đã diễn ra nhiều cuộc đấu tranh ác liệt của quân dân ta nhằm tiêu diệt căn cứ quân sự của địch  

Sau giải phóng, Sở Văn hoá và Thông tin tỉnh Sóc Trăng đã cho xây dựng một tấm bia tại Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm nhằm ghi lại sự kiện lịch sử hào hùng ngày đó và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau. Vào năm 2014, Tượng đài Chiến thắng Chi khu Ngã Năm bắt đầu khởi công xây dựng, trở thành công trình tiêu biểu của khu di tích. Tượng đài được điêu khắc từ chất liệu đá do nghệ nhân Trần Thanh Phong thực hiện, mang dáng vẻ cực kỳ uy nghi với nhóm tượng chính bao gồm ba người chiến sĩ đứng trong tư thế hiên ngang chiến thắng. Toàn bộ công trình được xây dựng trên diện tích hơn 6.000m2 và mặt chính hướng ra chợ nổi Ngã Năm. Trong đó, phần đế tượng đài rộng gần 520m2, phần bệ và thân tượng cao 18m, cánh cung hai bên là hai bức phù điêu với chiều dài mỗi bên khoảng 8m.

Toàn thể Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm còn có các khu hạ tầng kỹ thuật, quảng trường, khuôn viên… tạo thêm khung cảnh đẹp cho mọi người đến tham quan. Khu di tích này hiện hữu như một minh chứng lịch sử để nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau nhớ về truyền thống đấu tranh cứu nước của dân tộc cùng sự đoàn kết, kiên cường của quân dân thị trấn Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Cùng với Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung, Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm là địa điểm lý tưởng cho những chuyến tham quan, về nguồn, tìm hiểu văn hóa, lịch sử vùng đất Sóc Trăng xưa và nay.

Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm, dấu ấn một thời kháng chiến oanh liệt 4

Lễ khánh thành công trình Tượng đài Chiến thắng chi khu Ngã Năm. Ảnh: Kim Phương

Di tích Chiến thắng chi khu Ngã Năm là điểm dừng chân mà bạn nên lưu lại vào cẩm nang du lịch của mình. Nếu có dịp về thăm Sóc Trăng, đừng quên ghé qua nơi đây để tận mắt chứng kiến dấu tích hào hùng của lịch sử và cảm nhận tinh thần kháng chiến bất khuất của nhân dân ta bạn nhé.