Miền Tây sông nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng là vùng đất của các miệt vườn cây trái trù phú, kênh rạch chằng chịt, ruộng lúa bao la và vô số công trình tôn giáo với phong cách kiến trúc ấn tượng như chùa Dơi, chùa Chén Kiểu, chùa Ông Bổn... Thế nhưng không chỉ có vậy, mảnh đất được bồi đắp nên bởi phù sa của 9 nhánh sông Cửu Long còn thu hút các tín đồ mê xê dịch vì sở hữu những khu du lịch sinh thái tuyệt đẹp. Các địa điểm này dường như đều mang trong mình những nét mộc mạc, hoang sơ và chân chất như chính con người nơi đây, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn vô số điều bất ngờ. Dưới đây MIA.vn sẽ bật mí cho bạn những điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng nổi tiếng nhất.

Xem thêm: Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa

Ở Ngã Năm có một khu chợ nổi đã xuất hiện từ lâu đời và cũng là khu chợ nhộn nhịp bậc nhất vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Đến điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng này, bạn sẽ được khám phá vô số điều thú vị trong đời sống sinh hoạt và giao thương của người dân bản địa với hoạt động trao đổi, mua bán vô cùng sôi nổi trên sông. 

Vào sáng sớm, thuyền bè của các thương lái theo năm nhánh Long Mỹ, Phụng Hiệp, Vĩnh Quới, Phước Long và Phú Lộc đều quây quần tại khu chợ nổi Ngã Năm tạo nên một khung cảnh cực kỳ náo nhiệt giữa bao la sông nước. Mỗi chiếc xuồng, ghe ở chợ nổi lúc nào cũng chở đầy hàng hóa, bao gồm thực phẩm tươi sống, trái cây thơm ngon và các loại sản vật địa phương. Ngoài các mặt hàng được trưng bày, chợ nổi Ngã Năm còn có các ghe, xuồng bán những món ăn dân dã đậm chất miền Tây với mức giá vô cùng bình dân như cháo, bún nước lèo Sóc Trăng, hủ tiếu, cà phê… Tất cả tạo nên một vẻ đẹp miền quê mộc mạc, thân thương khiến bất cứ ai đã từng đến đây cũng phải vấn vương mãi không quên.

Các điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng nhất định phải ghé thăm 2

Khung cảnh tấp nập tại chợ nổi Ngã Năm

Vườn cò Tân Long là điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng mà bạn nhất định phải ghé thăm một lần. Địa điểm này tọa lạc ngay trên mặt tiền đường giáp thị trấn Ngã Năm, có tổng diện tích hơn 2 hecta và là nơi trú ngụ của hàng nghìn con cò, vạc cùng một số loài chim. Cứ mỗi buổi sáng sớm hoặc chiều về là nơi đây lại phủ kín những cánh cò chao lượn trên nền trời xanh ngắt, mang đến cho mọi người một cảm giác bình yên, thoải mái và thư thái vô cùng. Tại đây, bạn có thể thoải mái hít thở không khí trong lành, tươi mát trong khung cảnh thơ mộng của sông nước, mây trời vùng nông thôn Tây Nam Bộ.

Mặc dù đã tồn tại hơn 40 năm nhưng hiện nay, Vườn cò Tân Long vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp vốn có thuở ban đầu. Đường dẫn vào vườn cò tương đối dễ đi và bên cạnh còn có một kênh rạch nhỏ ngày đêm nước chảy róc rách cực kỳ vui tai. Đứng trước khung cảnh nên thơ như thế này, bạn chắc chắn sẽ có thể trút bỏ hết thảy muộn phiền, mệt mỏi trong cuộc sống thường nhật để trải lòng và đắm mình vào thiên nhiên.

Các điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng nhất định phải ghé thăm 3

Vườn cò Tân Long - Một trong những điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên cực kỳ ấn tượng

Cồn Mỹ Phước là một điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng sở hữu diện tích tự nhiên lên tới 1020 hecta với khoảng 400 hộ dân đang sinh sống. Mảnh đất cù lao sông Hậu này thuộc xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách và hằng năm đều thu hút hàng nghìn khách thập phương tìm đến tham quan, khám phá. Vì được bồi đắp bởi phù sa màu mỡ nên Cồn Mỹ Phước sở hữu muôn ngàn loại cây trái trù phú như thanh long, táo, nhãn, bưởi, hồng xiêm, măng cụt... khiến bất cứ ai cũng cảm thấy thích thú. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh quan sông nước vừa mộc mạc vừa thơ mộng, thưởng thức các loại trái cây tươi ngon và mua đặc sản miền Tây về làm quà. 

Ngoài ra, Cồn Mỹ Phước còn nổi tiếng với khu du lịch văn hóa, lễ hội truyền thống gồm những hạng mục như sân khấu ngoài trời, cầu tàu du lịch, cơ sở lưu trú, sân cổng… hứa hẹn sẽ mang đến nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cực hấp dẫn. Đây cũng là địa điểm tổ chức hội đua thuyền hằng năm ở Sóc Trăng, vừa thể hiện bản sắc văn hóa địa phương lại vừa góp phần phát triển du lịch. 

Các điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng nhất định phải ghé thăm 4

Cảnh quan sông nước trù phú ở Cồn Mỹ Phước. Ảnh: bietthungoctrai.vn

Khu du lịch sinh thái Hồ Bể được mọi người biết đến với bãi biển dài 20km và trong đó có 5km bờ cát mịn màng, hoang sơ. Hằng năm, biển Hồ Bể thường có 6 tháng nước trong cùng với 6 tháng nước đục do chịu ảnh hưởng bởi phù sa từ dòng sông Hậu. Dù nơi đây hiện chưa có nhiều dịch vụ du lịch nhưng trong thời gian sắp tới, Hồ Bể sẽ có thêm các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, bãi tắm nhân tạo và những dịch vụ đi kèm như cho thuê phao nổi, dù, ghế dài, ca nô, hồ bơi… Bên cạnh đó còn có thêm nhiều hoạt động giải trí dưới nước, trên cạn và các dịch vụ ăn uống, mua sắm, biến nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng tuyệt vời nhất. Đến với khu du lịch sinh thái Hồ Bể, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hoang sơ nhưng không kém phần thơ mộng, check-in “sống ảo" thả ga và tổ chức các trò chơi náo nhiệt hoặc team building sôi động trên bãi biển.

Các điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng nhất định phải ghé thăm 5

Khu du lịch sinh thái Hồ Bể là điểm đến lý tưởng vào dịp hè

Có thể nói, Hồ Nước Ngọt là một địa điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng sở hữu nhiều cây xanh nhất trong toàn tỉnh, chủ yếu là những loài cây lấy bóng mát như cây cau, phi lao và phượng vĩ. Đến với nơi đây, bạn sẽ có cơ hội nghe người dân địa phương kể về truyền thuyết hình thành nên vùng hồ này. Đó là câu chuyện về một người đàn ông xa xứ, vì nhớ quê nhà nên đã cho xây một hồ nước ngọt lớn và đặt tên là Hồ Tịnh Tâm để có thể tưởng nhớ đến nơi sinh thành của mình. Qua thời gian dài, Hồ Tịnh Tâm đã đổi tên gọi thành Hồ Nước Ngọt ngày nay.

Trong khu vực xung quanh Hồ Nước Ngọt còn có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn như khu hội chợ trung tâm, khu nghỉ dưỡng, chợ buôn bán cây, hoa kiểng, khu vui chơi dành cho trẻ em, khu triển lãm và khu vực diễn ra các lễ hội lớn như hội đua ghe, festival lúa gạo… Với tất cả những điểm thú vị mà nơi này sở hữu, Hồ Nước Ngọt chắc chắn sẽ lưu giữ nhiều dấu ấn khó quên trong lòng những đôi chân nghiện xê dịch. 

Các điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng nhất định phải ghé thăm 6

Hồ Nước Ngọt sở hữu phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng và hữu tình

Sân Tiên Farmstay tọa lạc tại xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung với một cánh rừng bần ngập mặn khoảng 1.500 hecta. Điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng này sở hữu một trong những khu rừng bần ngập mặn rộng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long với hệ sinh thái cực kỳ đa dạng. Tại đây, bạn sẽ được tự mình trải nghiệm, khám phá thiên nhiên với nhiều hoạt động hấp dẫn như đi cầu tre xuyên rừng, cho khỉ ăn, bắt ốc len, câu cua, câu cá, ngồi thuyền ra bãi bồi và quan sát đủ mọi chủng loại động, thực vật đặc trưng của vùng giáp ranh sông, biển. Bên cạnh đó, bạn còn được người dân địa phương nhiệt tình hướng dẫn tham quan những vườn trái cây trù phú, giao lưu âm nhạc đờn ca tài tử, tham gia các trò chơi dân gian sông nước và thưởng thức vô vàn đặc sản vùng biển thơm ngon. 

Các điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng nhất định phải ghé thăm 7

Khám phá rừng bần tại Sân Tiên Farmstay. Ảnh: Sân Tiên Farmstay

Với tất cả những nét đặc sắc mà MIA.vn vừa giới thiệu, top 6 điểm du lịch sinh thái tại Sóc Trăng trên đây chắc chắn sẽ là các tọa độ không thể thiếu trong cẩm nang du lịch của bạn. Còn chần chừ gì mà không xách balo lên và cùng hội “cạ cứng" vi vu Sóc Trăng thôi nào!