Những nàng Geisha Nhật là biểu tượng của sự quyến rũ trong chiếc Kimono truyền thống. Họ chủ yếu biểu diễn nghệ thuật tại các quán trà, sự kiện truyền thống. Với vẻ ngoài tinh tế, những nàng Geisha Nhật sẽ biểu diễn ca hát, nhảy múa, phục vụ đồ ăn, thức uống và trò chuyện.

Thuật ngữ Geisha bắt nguồn từ ký tự Kanji ‘Gei’ (nghệ thuật, giải trí), ‘Sha’ (con người), dịch nôm na là ‘Người của nghệ thuật’.

Thoạt nhìn có vẻ đơn giản, tuy nhiên, hành trình trở thành một Geisha Nhật lại tương đối dài, mất khoảng 5 năm. Những người bắt đầu học việc được gọi là Maiko. Họ sẽ được dạy cách ca hát, nhảy múa, kỹ năng trò chuyện cùng khách hàng một cách thanh lịch.

Geisha Nhật, vẻ đẹp thanh lịch trong chiếc Kimono truyền thống 2

Những nàng Geisha Nhật là biểu tượng của sự quyến rũ trong chiếc Kimono truyền thống

Geisha là một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản qua nhiều thế kỷ, và ngạc nhiên thời bấy giờ, Geisha vốn là nam giới chứ không phải nữ. Thời Edo, có khoảng 500 đến 600 nam Taikomochi (Geisha phiên bản nam). Họ là cố vấn, đồng thời là bạn đồng hành của lãnh chúa, chuyên kể chuyện, biểu diễn nghệ thuật, tổ chức trà đạo.

Ban đầu, Geisha có vai trò phụ tá cho Oiran, các kỹ nữ hạng sang, gái mại dâm nổi tiếng của Nhật thời Edo. Lúc bấy giờ, những bức tranh, in gỗ khắc họa sự lộng lẫy của Geisha đã dần biến họ trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Vào đầu thế kỷ 19, Geisha đã chuyển dần sang phụ nữ đến tận thời kỳ Thế chiến hai. Lúc này, danh tiếng của Geisha bị suy tàn. Tuy nhiên, Geisha vẫn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa truyền thống bản địa đến tận ngày nay.

Geisha Nhật, vẻ đẹp thanh lịch trong chiếc Kimono truyền thống 3

Geisha Nhật trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa xứ Phù Tang trong nhiều thế kỷ

Maiko là tên dùng để gọi các Geisha tập sự. Để trở thành một Geisha Nhật chính thức, họ sẽ mất khoảng 5 năm.

Các cô gái từ 15 tuổi sẽ đăng ký vào ‘Okiya’, trung tâm theo chế độ mẫu hệ gọi là ‘Okaasan’, tức ‘mẹ’ trong tiếng Nhật. Trong quá trình này, họ sẽ được dạy cách chơi nhạc cụ truyền thống, như đàn Shamisen, đàn Koto, ca hát, khiêu vũ cũng như văn hóa trà đạo, thư pháp, cắm hoa, thơ ca và văn học.

Lễ kỷ niệm một nàng Maiko trở thành Geisha chính thức gọi là ‘Erikae’, có nghĩa là ‘Lễ quay cổ áo’. Trong ngày này, Geisha sẽ mặc Kimono, đội tóc giả phức tạp và trang điểm đậm.

Geisha Nhật, vẻ đẹp thanh lịch trong chiếc Kimono truyền thống 4

Maiko là tên dùng để gọi các Geisha tập sự

Lớp trang điểm đậm, rực rỡ là đặc điểm phân biệt Geisha Nhật giữa đám đông. Họ sử dụng kem nền truyền thống là ‘Oshiroi’ được làm từ bột trắng trộn nước.

Đối với son môi, Geisha Nhật sẽ chọn son màu đỏ là ‘beni’, kết hợp cùng bút kẻ mắt đen, nhấn nhá với phấn mắt màu đỏ. Lông mày được vẽ rõ nét. Phần cổ chỉ bôi kem nền để tạo hiệu ứng dài hơn.

Geisha Nhật, vẻ đẹp thanh lịch trong chiếc Kimono truyền thống 5

Lớp trang điểm đậm, rực rỡ là đặc điểm phân biệt Geisha Nhật giữa đám đông

Điểm khác biệt đầu tiên giữa Maiko và Geisha là lớp trang điểm. Maiko chỉ tô son môi dưới (đối với những Maiko cấp thấp, cấp cao hơn sẽ son một lớp mỏng ở cả hai cánh môi). Ngược lại, Geisha sẽ tô son cả môi, sử dụng loại ít Oshiroi hơn so với Maiko.

Thứ hai là kiểu tóc. Maiko chỉ làm những kiểu tóc truyền thống là ‘Nihongami’ từ chính tóc thật. Kiểu tóc phổ biến nhất là ‘Momoware’ búi sau đầu. Với Geisha Nhật, họ sử dụng tóc giả là ‘Katsura’ được làm từ tóc thật, thiết kế theo phong cách ‘Shimada’ với tóc búi lên thành một nút ở đỉnh đầu. Cả Maiko lẫn Geisha đều điểm xuyết mái tóc với kẹp tóc, phụ kiện gọi là ‘Kanzashi’, trong đó Kanzashi của Geisha sẽ cầu kỳ, trang trí bằng vàng hoặc đá quý.

Thứ ba là Kimono. Geisha sẽ mặc Kimono có thiết kế sang trọng, tay áo ngắn, có obi nhỏ, mang sandal ‘Geta’ hoặc ‘Zori’. Maiko chủ yếu mặc loại ‘Furisode’ có tay áo dài, thiết kế nhiều màu cùng obi lớn, mang giày ‘Okobo’ hoặc ‘Pokkuri Geta’ đế dày.

Geisha Nhật không phải là gái mại dâm. Họ là những nghệ sĩ biểu diễn ca hát, khiêu vũ, chơi nhạc cụ và nghệ thuật trà đạo. Nhiệm vụ của Geisha Nhật là đem lại sự vui vẻ cho khách hàng dựa trên những màn biểu diễn tinh tế, cam kết thực hiện công việc nghệ thuật với sự chuyên nghiệp, có đạo đức.

Geisha Nhật, vẻ đẹp thanh lịch trong chiếc Kimono truyền thống 6

Geisha Nhật không phải là gái mại dâm. Họ là những nghệ sĩ biểu diễn ca hát, khiêu vũ, chơi nhạc cụ và nghệ thuật trà đạo

Geisha Nhật, vẻ đẹp thanh lịch trong chiếc Kimono truyền thống 7

Các nàng Geisha Nhật cam kết thực hiện công việc nghệ thuật với sự chuyên nghiệp, có đạo đức

Cả Geisha lẫn Maiko đều sống trong các nhà trọ Okiya do Okaasan quản lý, chăm sóc các vấn đề bao gồm đào tạo, lưu trú, ăn uống, mua sắm kimono. Các khoản này sẽ trừ trực tiếp vào thu nhập của họ.

Đối với Geisha, khi hết nợ, cô ấy sẽ quyết định sống tại nhà riêng hoặc phố Geisha Hanamachi. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ quay lại Okiya để chuẩn bị các buổi biểu diễn.

Để tham dự một buổi biểu diễn của các nàng Geisha Nhật khá phức tạp, cần có sự giới thiệu của khách hàng hiện tại. Giá thành cũng không rẻ, rơi vào khoảng vài trăm USD.

Tuy nhiên, ngày nay, giới Geisha Nhật đã có sự thay đổi ít nhiều, giúp mọi người dễ dàng thưởng thức biểu diễn, đặc biệt tại khu vực Kyoto. Tuy nhiên, người tham gia sẽ là Maiko, không phải Geisha.

Nếu muốn theo dõi Geisha Nhật biểu diễn, bạn có thể đến Nhật Bản vào tháng 4, thời điểm tổ chức lễ hội Miyako Odori. Hoặc không, bạn có thể ghé phố Geisha Kamishichiken Kabukai để thưởng thức biểu diễn truyền thống.

Geisha Nhật, vẻ đẹp thanh lịch trong chiếc Kimono truyền thống 8

Nếu muốn theo dõi Geisha Nhật biểu diễn, bạn có thể đến Nhật Bản vào tháng 4, thời điểm tổ chức lễ hội Miyako Odori

Xem thêm: Sumo Nhật Bản, nét chấm phá độc đáo của văn hóa xứ Phù Tang

Từ buổi sơ khai đến hiện đại, Geisha Nhật đã trở thành biểu tượng văn hóa của xứ Phù Tang, đồng thời là phần không thể thiếu trong lịch sử quốc gia này. Hy vọng qua bài viết MIA.vn vừa chia sẻ, bạn sẽ có thể hiểu hơn về những nàng Geisha trang điểm đậm xúng xính trong bộ Kimono thanh lịch đầy ấn tượng.