Làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt là một địa điểm nổi tiếng, tiêu biểu trong các làng nghề truyền thống tại Cà Mau. Công việc dệt chiếu đòi hỏi sự dẻo dai, tỉ mỉ giữa nhiều người thợ cùng một lúc. Từ những nguyên liệu đơn sơ, dễ tìm như dây đay, dây bố, sợi lác… được các nghệ nhân nhuộm màu và tạo nên những nét hoa văn tinh xảo, có độ bền cao. Theo người xưa kể lại, làng nghề dệt chiếu được du nhập từ nước ngoài vào miền Nam Việt Nam. Làng nghề này hình thành khoảng hàng trăm năm trước, khoảng thế kỷ XV. 

Theo kinh nghiệm khám phá làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt, bạn nên ghé đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 âm lịch. Lúc này là mùa cây lác trổ bông và cao nhất. Mọi người thi nhau đi cắt lác về, chẻ nhỏ rồi mang đi phơi khô. 

Ghé tham quan làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt nổi tiếng ở Cà Mau 2

Những cây lác tươi, xanh, có chiều dài đều nhau được người dân địa phương thu hoạch về và mang đi phơi khô

- Thời điểm du lịch Cà Mau tốt nhất là từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm nhưng khi đi khám phá làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt bạn sẽ đi vào mùa mưa của địa phương này. Chính vì khoảng thời gian có rất nhiều sự bất lợi về thời tiết cũng như di chuyển nên bạn hãy lưu ý những điều bên dưới đây nhé. 

- Khi đến Cà Mau mùa mưa bạn nên mặc đồ dài tay để tránh các loại côn trùng

- Nhớ mang theo kem chống muỗi bởi vì Cà Mau sở hữu hệ thống sông nước dày đặc

- Áo khoác, kính mát cũng sẽ giúp bạn chống lại tác hại từ tia UV, bụi bẩn trên đường đi

- Nếu tham quan thêm các điểm du lịch tâm linh thì bạn nên ăn mặc lịch sự, kín đáo, đi nhẹ nói khẽ

- Mặc dù du lịch Cà Mau từ tháng 5 đến tháng 10 nhưng bạn cũng đừng quên mang theo kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình luôn sáng đẹp, trắng mịn nhé 

- Bạn nên lựa chọn các khách sạn ở trung tâm để thuận tiện cho việc kết hợp tham quan các địa danh khác. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt phòng sớm, tránh tình trạng tăng giá vào mùa cao điểm

- Khi thuê xe máy ở Cà Mau bạn nhớ kiểm tra tình trạng xe lúc nhận. Bên cạnh đó bạn cũng nên đổ xăng đầy bình, trao đổi rõ ràng mức giá cũng như thủ tục thuê xe

- Nếu di chuyển bằng taxi đến làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt thì chi phí khá cao nên bạn hãy đi theo đường tàu thủy để tiết kiệm hơn nhé

- Khi di chuyển trên sông nước bạn nhớ mặc áo phao bảo hộ, đảm bảo trong đoàn có người biết bơi để dễ dàng hỗ trợ nhau

Xem thêm: Tham quan làng Nghề đan đát ở Nguyễn Phích cực nổi tiếng

Nếu bạn ở các tỉnh miền Nam như Cần Thơ, Bến Tre hay Thành phố Hồ Chí Minh thì có thể đặt vé xe giường nằm đến Cà Mau. Thời gian di chuyển ước tính khoảng 3 tiếng đồng hồ. Giá vé trung bình khoảng 170.000 VND/vé. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt vé máy bay để di chuyển đến Cà Mau nhanh chóng hơn. Thời gian di chuyển bằng máy bay sẽ mất khoảng 1 giờ đồng hồ với mức giá dao động từ 850.000 VND - 1.000.000 VND. Lưu ý, bạn nên đặt vé xe, vé máy bay sớm để tiết kiệm tiền bạc cũng như tránh tình trạng hết vé. Ngoài ra, bạn cũng có thể phượt đến Cà Mau tùy theo sở thích cá nhân. 

Say khi đã di chuyển đến Cà Mau bằng một trong các phương tiện mà MIA.vn đề cập ở trên, bạn tiếp tục di chuyển đến huyện Đầm Dơi để khám phá làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt nhé. Tùy theo điều kiện kinh tế cũng như số lượng người trong đoàn mà bạn có thể chọn xe máy, taxi, xe buýt để thoải mái di chuyển mà không cần lo ngại nắng mưa.  

Đây là công đoạn đầu tiên và cũng là công đoạn quan trọng nhất trong quá trình dệt chiếu. Lác là loại cây thuộc họ thực vật một lá mầm mọc ở những mảnh đất ven sông, nơi có con nước lớn. Những cây lác được chọn phải cao đều nhau, không lớn quá cũng không nhỏ quá, thân lác không được có đốm, gốc ít ù. 

Lác sau khi mua về sẽ được mang đi cạo bỏ lớp da ngoài, chẻ nhỏ và nhuộm màu rồi đem đi phơi để không bị úng. Vào những ngày nắng đẹp, mọi người ở làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt thường tất bật chẻ lác, phơi chật kín sân, đường. Lác phơi xong sẽ được đem đi se sợi và đánh lại cho bền chắc để mắc vào khung dệt. 

Đây là công đoạn đòi hỏi người thợ dập và thợ lẫy phải có sự kết hợp ăn ý với nhau. Thợ lẫy sẽ dựa vào những mẫu có sẵn, dùng cơ trượt luồn lên lách xuống những sợi lát màu qua những sợi trân trên khung dệt để tạo thành hoa văn, chữ nổi. Còn thợ dập sẽ đóng vai trò giữ cho chiếu được bền chắc. Sau khi dệt xong, chiếu sẽ được mang đi cắt tỉa, gọt đẽo chỉ thừa, lác dưa để trở nên bóng đẹp trước khi đến tay người tiêu dùng. 

Ghé tham quan làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt nổi tiếng ở Cà Mau 3

Những người thợ tỉ mỉ, chăm chú se sợi chiếu để phục vụ cho giai đoạn dệt chiếu

Ghé tham quan làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt nổi tiếng ở Cà Mau 4

Công đoạn nhuộm màu cho lác cũng vô cùng quan trọng, đòi hỏi người thợ phải pha màu thật chuẩn

Hiện nay, ở Tân Duyệt có rất nhiều gia đình theo nghề làm chiếu. Có những người họ lấy nghề chiếu để sáng tạo ra các loại hoa văn độc đáo, thu hút người mua hơn. Tuy chiếu dệt tay có sự cạnh tranh dữ dội với chiếu ni lông nhưng nó vẫn được đánh giá cao bởi sự chắc chắn, êm ái và bền bỉ theo thời gian. 

Trong chuyến du đến làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt, bạn nên dành thời gian để khám phá các món ăn ngon của địa phương này. Một số món ngon nổi bật có thể kể đến như:

- Ba khía: Đây là món đặc sản bạn nhất định phải thử khi du lịch Cà Mau. Thịt ba khía rất thơm và ngon. 

- Gỏi nhộng ong rừng U Minh: Là món ngon không thể thiếu của khu rừng U Minh Hạ. Ong được sử dụng là ong rừng, chỉ có ở vùng rừng ngập mặn. 

- Cua Cà Mau: Nổi tiếng với độ mềm, thơm, chắc thịt, cua Cà Mau được sử dụng để chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Nếu bạn muốn cảm nhận vị cua nguyên thủy thì hãy thử ăn cua luộc nhé.

- Vọp nướng chấm muối tiêu: Những con vọp béo được mang đi rửa sạch và cho lên bếp than hồng nướng tới chín. Khi ăn vọp cùng muối tiêu chanh bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của món ăn này. 

- Chả trứng mực: Màu sắc chả trứng đẹp như chả quế, thơm mùi mực, hòa quyện với các loại rau xanh và nước mắm nhĩ tạo nên một món đặc sản ngon tuyệt.

- Cháo cá kèo: Những con cá kèo to béo, rửa sạch rồi mang đi nấu cháo. Khi cháo chín, bạn chỉ cần múc ra tô, thêm ít hành lá, ngò, tiêu, gừng để tha hồ thưởng thức. 


Ghé tham quan làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt nổi tiếng ở Cà Mau 5

Hình ảnh phơi lác cực kì quen thuộc tại làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt

Ghé tham quan làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt nổi tiếng ở Cà Mau 6

Những người phụ nữ cùng nhau đan chiếu, mưu sinh qua ngày

Ghé tham quan làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt nổi tiếng ở Cà Mau 7

Chiếu sau khi đan xong sẽ được mang đi phơi khô để màu lên đẹp nhất

Ghé tham quan làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt nổi tiếng ở Cà Mau 8

Những chiếc chiếu thành phẩm dài vừa đủ, màu sắc đẹp mắt sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua làm quà của các tín đồ du lịch

Vậy là MIA.vn vừa tổng hợp thông tin về làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt. Hy vọng những chia sẻ từ Cẩm nang du lịch vừa rồi đã giúp bạn có thêm sự hiểu biết về làng nghề này. Chúc bạn một chuyến đi may mắn, thuận lợi và bình an nhé.