Ngoài thắng cảnh nổi tiếng cùng văn hóa ẩm thực đa dạng, những ngôi chùa với kiến trúc uy nghiêm của Thái Lan cũng là điểm  thu hút nhiều lượt ghé thăm. Trong đó, không thể bỏ qua Wat Phra Kaew - một trong ba quốc bảo của xứ sở Chùa Vàng và cũng là ngôi chùa nổi tiếng bật nhất. Hãy cùng MIA.vn tìm hiểu về ngôi chùa vang danh thế giới này ngay bài viết dưới đây! 

Wat Phra Kaew hay chùa Phật Ngọc tọa lạc tại Phra Nakhon, trong khuôn viên cung điện Hoàng Gia. Đây là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng và có quy mô lớn bậc nhất Thái Lan. Toàn bộ quần thể chùa đều được người dân cực kỳ tôn kính và canh chừng cẩn mật. Bởi theo quan niệm của họ, chỉ cần để thất lạc một tượng Phật thì thời đại đó có thể bị diệt vong.

Không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh, lối kiến trúc ở Wat Phra Kaew sẽ khiến bạn ngỡ ngàng và bị thu hút. Từng chi tiết từ nền, tường đến các mái nhà đều được trạm trỗ kỹ lưỡng và tỉ mỉ. Trên mỗi bức tường gần như đều được phủ kín bằng các mẫu truyện trong Sử thi Ramayana. Không những được nhiều du khách nước ngoài ghé thăm, khi bước vào chùa, bạn sẽ thấy có rất nhiều tín đồ Phật giáo bản địa cũng đến đây cúng viếng.

Ghé thăm Wat Phra Kaew để chiêm ngưỡng quốc bảo Thái Lan 2Wat Phra Kaew "tọa độ" tâm linh nổi tiếng bậc nhất xứ sở Chùa Vàng 

Wat Phra Kaew được xây dựng vào năm 1785, khi vua Yodfa Chulaloke (Rama I) dời đô từ Chonburi đến Bangkok. Chùa được xây ở vị trí trung tâm trong cung điện Hoàng Gia để tiện cho triều đình tổ chức các nghi lễ cúng bái. 

Điểm nhấn của Wat Phra Kaew phải nhắc đến tượng Phật ngọc màu xanh được trưng bày bên trong chánh điện. Năm 1434, tại Chiang Rai, một vị sư trụ trì đã chứng kiến cảnh tia sét đánh thẳng vào bức tượng Phật làm bằng vữa. Sau khi tia chớp dứt, ông nhìn thấy tượng Phật ngọc màu xanh từ từ lộ ra, lấp lánh và đẹp đến nỗi ai nhìn thấy cũng muốn dừng lại để chiêm ngưỡng. 

Chính sự nổi tiếng lan xa, đã dẫn đến sự mất tích kỳ bí và hành trình lưu lạc của tượng Phật sang Lào đến thế kỉ XVI. May mắn thay, vào năm 1778 một vị tướng người Thái đã giành lại được tượng thiêng và được tôn làm vua xứ này. Kể từ đó, Wat Phra Kaew mang ý nghĩa như nơi lưu giữ tượng Phật Ngọc linh thiêng và huyền bí.

Ghé thăm Wat Phra Kaew để chiêm ngưỡng quốc bảo Thái Lan 3Ngoài kiến trúc độc đáo, chùa Phật Ngọc còn gây ấn tượng với nhiều người bởi những câu chuyện lịch sử ẩn giấu bên trong 


Nhờ tọa lạc ngay bên trong khuôn viên của Cung điện Hoàng gia Thái Lan, nên rất dễ dàng để bạn tìm đường đến đây

Khi đến tham quan chùa Phật Ngọc bằng hình thức tự túc, bạn có thể  di chuyển bằng 3 hình phương tiện sau: 

- Xe buýt: Bạn có thể bắt chuyến xe 1, 44, 47, 201, 123, 35 để đến các trạm gần chùa. Ưu điểm của hình thức di chuyển này là tiết kiệm chi phí và có thể đi vào mọi thời điểm trong ngày. Giá dao động cho mỗi chuyến xe là từ 7-22 baht.

- Taxi: Đây cũng là phương tiện được nhiều người lựa chọn khi đi du lịch Thái Lan Taxi sẽ giúp bạn chủ động sắp xếp thời gian và đến chùa Phật Ngọc một cách nhanh chóng

- Xe tuk tuk: Nếu muốn tích hợp giữa việc viếng thăm chùa Phật Ngọc và tham quan đường phố Thái Lan, thì xe tuk tuk sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho bạn cùng người thân. Với tuk tuk bạn chỉ cần tốn 10-20 phút cho mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, khuyết điểm của phương tiện này là rất đông vào giờ cao điểm và không phù hợp để đi quãng đường xa.

Wat Phra Kaew Thái Lan tạo được sức hút không chỉ bởi nét kiến trúc mỹ lệ, hoành tráng, mà còn là những câu chuyện huyền bí, gắn liền với đức tin Phật giáo của người Thái.

Tính đến thời điểm hiện tại, chùa Phật Ngọc đã có lịch sử hình thành gần 3 thế kỷ. Trải qua nhiều biến động lịch sử, hưng thịnh của các triều đại, đây vẫn là nơi thờ tự được người dân tôn quý, coi như quốc bảo của đất nước.

Trong quan niệm của người Thái, chùa là hiện thân của chư Phật, nơi mang đến sự bình an, hạnh phúc cho nhân dân. Trước đây, khi chưa một ai được phép đặt chân đến trừ nhà vua, Wat Phra Kaew được coi là địa điểm linh thiêng tối cao, tượng trưng cho sự giao hòa của con người với các đấng giác ngộ. 

Với sự có mặt của tượng Phật ngọc và các tòa bảo tháp hoành tráng, người dân ở đây luôn tin rằng, Wat Phra Kaew có thể sự bảo hộ cho Thái Lan nói riêng và thế giới nói chung.

Ghé thăm Wat Phra Kaew để chiêm ngưỡng quốc bảo Thái Lan 4Trong tín ngưỡng Thái Lan, chùa Phật Ngọc là địa điểm tâm linh tối thượng, nơi con người đến gần với những đấng giác ngộ

Mặc dù có diện tích rộng lớn lại được xây dựng kỳ công với nhiều bảo tháp tuyệt đẹp, nhưng chùa Phật Ngọc lại không có bất kỳ nhà sư nào tu hành. Bởi trước đây, chùa vốn là nơi lui tới, tĩnh tâm của nhà vua. Vì vậy theo luật lệ, không có bất kỳ ai được phép đến gần. 

Tuy nhiên hiện nay để phát triển du lịch nước nhà, Wat Phra Kaew đã được cho phép mở rộng cửa để đón chào du khách đến tham quan. Trong hầu hết các tour du lịch Thái Lan hoặc hành trình khám phá tự túc, chùa Phật Ngọc là địa điểm không thể bỏ qua.

Ghé thăm Wat Phra Kaew để chiêm ngưỡng quốc bảo Thái Lan 5Wat Phra Kaew từng là nơi lui tới của Đức Vua nên hầu như không có vị sư nào tu hành tại đây 

Như trên chia sẻ ở trên, điểm nhấn của Wat Phra Kaew phần lớn là ở tượng Phật ngọc nằm bên trong chánh điện. Theo lời kể, chỉ cần được diện kiến tượng Phật, mọi mệt mỏi và muộn phiền trong bạn gần như đều tan biến. Thay vào đó bạn sẽ cảm nhận được niềm hỷ lạc khó diễn tả. 

Bức tượng có màu xanh ngọc bích, phát ra ánh sáng rất kì lạ. Theo tín ngưỡng của người Thái đây chính là hào quang mang đến niềm vui vẻ cho những ai chiêm ngưỡng. Mỗi năm, tượng Phật được thay pháp phục ba lần vào mùa hè, mùa mưa và mùa lạnh. Để tiến hành nghi lễ, chính tay nhà vua sẽ là người chủ trì dâng áo và thay y cho tượng Phật. Cũng vào thời điểm này, các tín đồ Phật giáo ở trong và ngoài nước sẽ cùng đến đây hành lễ, dâng hoa quả và bánh trái cúng dường.

Ghé thăm Wat Phra Kaew để chiêm ngưỡng quốc bảo Thái Lan 6Tượng Phật ngọc, quốc bảo có 1-0-2 tại Thái Lan 

Ngoài các bảo tháp và tượng Phật trân quý, Wat Phra Kaew Thái Lan còn sở hữu một viên ngọc lục bảo trấn giữ vô cùng giá trị. Ngọc được thờ trên bệ tháp ở độ cao 11 mét so với mặt đất. Phía trên ngọc được bảo hộ bởi tượng Phật Thích ca tôn nghiêm, cùng các ánh đèn đầy đủ màu sắc. 

Ghé thăm Wat Phra Kaew để chiêm ngưỡng quốc bảo Thái Lan 7Wat Phra Kaew còn cất giấu một viên ngọc lục bảo trân quý ẩn trên các tòa tháp cao đồ sộ được canh giữ cẩn thận 

Chùa Phật Ngọc được xây dựng theo kiến trúc đặc trưng của Thái Lan. Vì là công trình mang tính biểu tượng Hoàng gia nên mọi chi tiết đều được chế tác tỉ mỉ, chu đáo. Phía bên trong chùa có rất nhiều bảo tháp hình tròn, ở trên là chóp nhọn đâm thẳng lên bầu trời. Phần lớn các tháp đều được mạ màu vàng rất đẹp mắt. Vào ban ngày, cả quần thể chùa ở đây sáng lên rực rỡ không khác gì cung điện thật sự. 

Xem thêm: Chùa Vàng Thái Lan,“tọa độ” tâm linh nổi tiếng tại Bangkok

Ghé thăm Wat Phra Kaew để chiêm ngưỡng quốc bảo Thái Lan 8
Chùa Phật Ngọc là công trình mang tính biểu tượng của quốc gia nên được chế tác cực kỳ chi tiết và tỉ mỉ 

- Trang phục: Đến viếng thăm chùa Phật Ngọc, bạn nên chọn những trang phục kín đáo để thể hiện sự tôn trọng với chốn linh thiêng. Cụ thể, với nam cần mang quần dài và áo sơ mi, nữ giới cần phải ăn mặc kín đáo (váy dài, quần dài). Tất cả các khách tham quan không được phép mang giày dép vào bên trong chánh điện. 

- Chụp hình: Một số khu vực trong chùa không cho phép chụp ảnh. Vì thế khi đến thăm chùa, bạn nên quan sát các bảng hướng dẫn để không làm trái quy định.

- Tác phong: Wat Phra Kaew là nơi linh thiêng và tôn nghiêm bậc nhất ở Thái Lan. Điều này đồng nghĩa với việc khi đến đây, bạn không được gây tiếng ồn hay đùa giỡn quá lớn làm ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm.

Ghé thăm Wat Phra Kaew để chiêm ngưỡng quốc bảo Thái Lan 9Đến Wat Phra Kaew bạn nên lựa chọn những trang phục lịch sự và không gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sự trang nghiêm

Wat Phra Kaew không chỉ là nơi thờ phụng Phật giáo, mà nó đã trở thành một bảo tàng lưu giữ những giá trị hữu hình của xứ sở Chùa Vàng. Nếu bạn đang có dự định chinh phục Thái Lan trong thời gian sắp tới, MIA.vn gợi ý bạn đến viếng thăm ngôi chùa được mệnh danh là quốc bảo này nhé!