Được bình chọn là một trong 10 ngôi chùa đẹp nhất, Chùa Vàng Thái Lan là tọa độ bạn không thể bỏ qua nếu đang có ý định đến thăm đất nước xinh đẹp này. Không chỉ gây "thương nhớ" nhờ kiến trúc độc đáo, chùa còn gắn liền với nhiều giai thoại ly kỳ về lịch sử và bức tượng Phật bằng vàng nguyên khối. Cùng theo chân MIA.vn khám phá tọa độ đầy hấp dẫn này ngay nhé! 

Địa chỉ: Số 661 Tri Mit Rd, Talat Noi, Samphanthawong, Bangkok.

Giờ  hoạt động: 9:00 - 17:00 

Giá vé tham quan: 40 Baht (Khoảng 25.000 VND).

Chùa Vàng Thái Lan hay chùa Phật Vàng có tên gọi chính xác là Wat Traimit, là một trong những địa điểm tâm linh Thái Lan có sức hút bật nhất tại Bangkok. Chùa tọa lạc ngay trung tâm Chinatown và cũng là nơi lưu trữ bức tượng Phật bằng vàng nguyên khối nổi tiếng. Bức tượng được trưng bày ngay tại chánh điện, cho phép mọi người đứng gần chiêm ngưỡng và cúng bái.  

Dù đã có từ lâu đời nhưng Chùa Vàng Thái Lan chỉ thực sự nổi tiếng sau thành công của đội bóng Leicester tại giải ngoại hạng Anh 2016. Chùa Phật Vàng được xây dựng thành 2 tầng. Tầng 1 là viện bảo tàng, nơi bạn có thể tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của khu phố người Hoa lớn nhất châu Á. Tầng 2 là khu vực trưng bày các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến nguồn gốc của tượng Phật vàng. 

Chùa Vàng Thái Lan,“tọa độ” tâm linh nổi tiếng tại Bangkok 2

Chùa Vàng Thái Lan là "tọa độ" du lịch tâm linh mà bất kỳ ai khi đặt chân đến Thái đều nên trải nghiệm 

Chùa Vàng Thái Lan được xây dựng từ khoảng giữa thế kỷ XIII - XV, trong thời đại của Sukhothai. Đây cũng chính là giai đoạn mà Phật giáo Thái Lan phát triển rực rỡ nhất. Khi quân Miến Điện tràn vào thủ đô, pho tượng bằng vàng nổi tiếng đã được phủ lên một lớp thạch cao để ngụy trang và tránh sự tàn phá. Đồng thời, để giữ bí mật tuyệt đối nên những người thực hiện công việc này đều bị thủ tiêu sau khi hoàn thành. Chính vì vậy giá trị thực sự của bức tượng đã bị che giấu trong suốt nhiều năm qua. 

Trước khi “cư ngụ” tại chùa như hiện nay, pho tượng Phật vàng đã nhiều lần bị di dời từ nơi này sang nơi khác. Vào năm 1955, trong quá trình di chuyển tượng đến một ngôi chùa khác tại Bangkok, bức tượng không may rơi xuống hố bùn và nằm tại đó trong một thời gian dài. Mãi đến sau này, một nhà sư đã được Đức Phật báo mộng nên đã tiến hành trục vớt pho tượng lên. Lớp bùn lầy đã khiến thạch cao phủ bên ngoài bong tróc để lộ lớp vàng lấp lành bên trong.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Bangkok xịn sò có thể bạn sẽ cần

Chùa Vàng Thái Lan,“tọa độ” tâm linh nổi tiếng tại Bangkok 3

Chùa Phật Vàng với nhiều điều huyền bí đã tạo nên sức hút cho nơi đây 

Chùa Phật Vàng Thái Lan có quy mô rộng lớn và được thiết kế tráng lệ không thua kém gì một tòa lâu đài cổ. Từ cột trụ, tường đến các bậc thang đều được lát bằng đá cẩm thạch trắng. Phần mái được mạ vàng bóng loáng nên nhìn từ xa lại càng bắt mắt và nổi bật hơn.   

Nhiều người thường hay nhầm tưởng Chùa Vàng Thái Lan thành chùa Phật Ngọc bởi chúng có kiến trúc tương tự nhau và đều nằm gần Cung điện. Tuy nhiên, đi sâu vào khám phá bên trong bạn chắc chắn sẽ nhận ra ngay sự khác biệt. Nổi bật nhất là bức tượng Phật bằng vàng được đặt ngay tại chánh điện. 

Tượng Phật vàng hay Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon, tương truyền được đúc vào thời vương quốc Sukhothai (1238 – 1438). Tượng Phật có chiều cao 3m, nặng 5,5 tấn và được đúc hoàn toàn bằng vàng nguyên khối. Trong văn hóa tín ngưỡng của người dân Thái Lan, bức tượng này là đại diện của quyền năng, sức mạnh, thịnh vượng và sự thuần khiết tuyệt đối.

Chùa Vàng Thái Lan,“tọa độ” tâm linh nổi tiếng tại Bangkok 4

Trong tín ngưỡng của người Thái, tượng Phật vàng là biểu tượng cho quyền năng, sức mạnh, sự may mắn và thịnh vượng

Hành trình ghé thăm Chùa Vàng Thái Lan sẽ thuận lợi hơn nếu bạn được phương tiện di chuyển phù hợp 

Nhờ tọa lạc ngay trung tâm của phố người Hoa, nên nếu bạn ở lưu trú ở gần khu này thì chỉ cần ra cổng chào đầu phố là đến được chùa. Tuy nhiên nếu ở xa hơn, bạn có thể tham khảo những gợi ý về cách di chuyển sau đây: 

Đây là phương tiện thích hợp để ra Chinatown và Chùa Vàng Thái Lan nhất. Có rất nhiều tuyến mà bạn có thể lựa chọn để đi như 1, 4, 25, 53, 73, 85, 159, 507, 508 và 529. Trong đó, tuyến xe buýt 159 được nhiều khách du lịch ưa chuộng nhất bởi sẽ chạy theo lộ trình Khaosan Road, Hoàng Cung, China Town, Phaya Thai và chợ Chatuchak. Nói chung, bạn có thể tự tra cứu lộ trình của từng chuyến xe trên mạng rồi chọn tuyến phù hợp với mình nhất.   

Chùa Vàng Thái Lan,“tọa độ” tâm linh nổi tiếng tại Bangkok 5

Xe buýt là phương tiện di chuyển nhanh chóng và tiết kiếm nên bạn đi du lịch tự túc 

Nếu lưu trú ở Asoke đường Sukhumvit, bạn hãy bắt tàu ở trạm MRT Sukhumvit đi thẳng đến Hua Lamphong. Còn tại khu Pratunam, thì có thể dùng tàu điện sân bay đi từ Phaya đến Makkasan. Sau đó hãy đổi sang tàu điện ngầm khởi hành từ Phetchaburi đến Hua Lamphong. Tại đây, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 300m là đến chùa Phật Vàng. 

Ngoài ra, từ Pratunam cũng có thể bắt BTS Phaya Thai đến Sala Daeng và đổi tàu ở BTS Siam. Từ Sala Daeng bạn chỉ cần đi bộ khoảng 200m để đến MRT Silom rồi thẳng tiến tới Hua Lamphong.

Chùa Vàng Thái Lan,“tọa độ” tâm linh nổi tiếng tại Bangkok 6

Vì nằm ngay trung tâm thành phố, nên rất dễ dàng để bạn di chuyển bằng tàu điện BTS hoặc MRT để đến Chùa Vàng Thái Lan 

Thuyền cũng là phương tiện mà bạn có thể sử dụng để đến được chùa. Đầu tiên, bạn hãy đến  trạm BTS Saphan Taksin để bắt thuyền đi. Thuyền sẽ cập bến số 4 Marine Dept hoặc số 5 Rajawongse để ghé đến Chinatown. Ở hai bến này, bạn chỉ cần đi bộ ít phút là vào được đến chùa. 

Nếu bạn đi theo nhóm đông người thì taxi hoặc xe tuk tuk là phương tiện di chuyển phù hợp nhất. Với 2 loại xe này, bạn không cần tìm hiểu quá nhiều về lộ trình, chỉ cần bắt xe và yêu cầu tài xế đưa đến chùa Phật Vàng là được. Tuy nhiên hình thức di chuyển này sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với các phương tiện công cộng. Vì vậy hãy nhớ trả giá thật hợp lý trước khi đi nhé. 

Chùa Vàng Thái Lan,“tọa độ” tâm linh nổi tiếng tại Bangkok 7

Nếu đi nhóm đông người, bạn có thể chọn di chuyển bằng xe Tuktuk để vừa tiết kiệm mà lại chủ động được thời gian 

Chùa Vàng Thái Lan mở cửa cho khách tham quan từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều hằng ngày. Nơi đây sở hữu lối kiến trúc vô cùng ấn tượng và có phần huyền bí. Chính vì thế, dù khám phá chùa vào thời điểm nào thì cũng rất đẹp.

Tuy nhiên, để chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc của ngôi chùa này thì bạn nên ghé thăm vào lúc sáng sớm hoặc xế chiều. Đặc biệt là vào thời điểm hoàng hôn, những vệt nắng dài buông xuống chùa tạo nên một bức tranh linh linh và kỳ ảo.

Chùa Vàng Thái Lan,“tọa độ” tâm linh nổi tiếng tại Bangkok 8

Lúc sáng sớm hoặc xế chiều là thời điểm Chùa Vàng Thái Lan đẹp nhất nhờ những ánh nắng chiếu rọi

 Thái Lan là một đất nước xem trọng  các giá trị văn hóa tâm linh. Vì thế, quốc gia này có nhiều quy định nghiêm ngặt đối với du khách khi đến chiêm bái tại các ngôi đền, chùa. Bạn nên lưu ý một số điều sau để có một trải nghiệm du lịch Thái Lan trọn vẹn.

- Chọn các trang phục kín đáo, đặc biệt quần và váy cần dài qua đầu gối khi vào cúng bái

-Trong quá trình tham quan, cần chú ý giữ yên lặng và để giày, dép đúng nơi quy định. Đặc biệt phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

- Không nên tùy tiện quay phim, chụp ảnh trong chùa khi chưa xin phép 

- Du khách không tự ý chạm vào thân thể của các nhà sư và các pho tượng Phật vì đây được xem là điều bất kính

Chùa Vàng Thái Lan,“tọa độ” tâm linh nổi tiếng tại Bangkok 9

Vì là địa điểm linh thiêng nên bạn cần ăn mặc lịch sự và giữ tác phong nghiêm chỉnh khi vào chùa 

Xem thêm: Đến Wat Pho chiêm bái tượng Phật dát vàng khổng lồ

Chuyến hành trình khám phá xứ sở chùa Vàng mà lại bỏ lỡ một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng bậc nhất Bangkok thì thật sự rất tiếc nuối. Vì thế, bạn đừng quên ghé thăm Chùa Vàng Thái Lan để hiểu thêm về một nét văn hóa truyền thống của đất nước này cũng như được tận mắt chứng kiến bức tượng vàng có 1-0-2 trên thế giới nhé. MIA.vn chúc bạn và người thân có được một chuyến đi thật thú vị và tràn đầy niềm vui.