Với sự ra đời của chủ nghĩa thực dân và thương mại toàn cầu, Pháp đã vươn mình ra thế giới và phong cách nghệ thuật, ẩm thực, may mặc của Pháp cũng đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia. Về mặt lịch sử, văn hóa Pháp chịu ảnh hưởng từ các nền văn hóa Celtic và Gallo-La Mã, cũng như từ người Frank, một bộ tộc Đức.

Ban đầu, nước Pháp được xác định là khu vực phía tây nước Đức, còn được biết đến với tên gọi Rhineland, nhưng sau vùng lãnh thổ này được gọi là Gaul trong thời kỳ Đồ Sắt và thời La Mã cổ đại. Trong những thế kỷ tiếp theo, đây là nơi cư trú của một số gia đình hoàng gia quyền lực nhất của thời trung cổ và thời kỳ cận đại, đồng thời trở thành trung tâm của thời kỳ Khai sáng với Cách mạng Pháp. Sự trỗi dậy của Napoleon đã lan tỏa ảnh hưởng của văn hóa Pháp khắp châu Âu và các nước khác, Pháp trở thành một trong những cường quốc lớn trên thế giới trong thế kỷ 19 và 20. Đồng thời Pháp cũng là trung tâm của Chiến tranh Thế giới thứ Nhất và thứ Hai.

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 2

Văn hóa Pháp có ảnh hưởng đến nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ảnh: linkedin

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 3

Văn hóa Pháp chịu ảnh hưởng từ các nền văn hóa Celtic và Gallo-La Mã, cũng như từ người Frank, một bộ tộc Đức. Ảnh: MATTHIEU ALEXANDRE/AFP/Getty Images

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 4

Pháp trở thành trung tâm trong thời kỳ Khai sáng. Ảnh: Getty Images

Khách du lịch Pháp khi bước chân trên những con phố lát đá cuội hẳn sẽ có thể cảm nhận được một nét đẹp ấn tượng trong âm điệu du dương của tiếng Pháp. Tiếng Pháp vẫn thường được mệnh danh là ngôn ngữ của tình yêu và sự lãng mạn, như một dòng sông êm đềm qua những cuộc trò chuyện của hơn 70 triệu cư dân.

Nhưng nếu lắng nghe kỹ hơn, bạn có thể thấy được sự pha trộn thú vị của các phương ngữ và ngôn ngữ của những nơi khác trên thế giới. Tiếng Đức, tiếng Flemish, tiếng Ả Rập, tiếng Ý, tiếng Trung, tiếng Việt, tiếng Creole và tiếng Breton tô điểm thêm sắc thái sống động cho bức tranh văn hóa Pháp, tôn vinh sự đa dạng, cởi mở với thế giới.

Theo BBC, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức và là ngôn ngữ thứ nhất của 88% dân số. Ngoài ra tiếng Pháp cũng là ngôi ngữ nước ngoài được học rộng rãi thứ hai trên thế giới, với gần 2 triệu sinh viên học tiếng Pháp như ngôn ngữ thứ hai tại 50 quốc gia, theo Bộ Ngoại giao và Phát triển Quốc tế Pháp.

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 5

Tiếng Pháp là ngôn ngữ được học rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: 2022 Sarah Sampedro

Công giáo là tôn giáo chính của Pháp. Trong một cuộc khảo sát của Viện Ý kiến Công chúng Pháp (IFOP), 64% dân số (khoảng 41,6 triệu người) tự nhận mình là Công giáo La Mã. Các tôn giáo khác ở Pháp bao gồm Hồi giáo, Phật giáo và Do Thái giáo.

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 6

Phần lớn dân số Pháp theo Công giáo La Mã. Ảnh: © Manifest_Media—iStock/Getty Images

Nhắc đến văn hóa Pháp thì không thể không nhắc đến nền ẩm thực được vinh danh tại đây. Bạn nhớ chuẩn bị tinh thần để bị mê hoặc trước vũ điệu ẩm thực, khi mà nền ẩm thực Pháp còn được xem là một nét nghệ thuật và ăn uống là sự tôn vinh cuộc sống. Nền văn hóa Pháp đón nhận ẩm thực một cách say mê và nâng tầm mỗi bữa ăn thành bản giao hưởng của các yếu tố như hương vị và kết cấu nhảy múa trong khoang miệng.

Từ ẩm thực Pháp chúng ta có thể hiểu được sự đam mê và biểu đạt của nhiều thứ khác nhau. Nhiều hoạt động giao lưu diễn ra quanh những bữa ăn dài và đó cũng là một phần của văn hóa và truyền thống Pháp. Từ món boeuf bourguignon xa hoa với thịt bò mềm hòa quyện cùng nước xốt rượu vang, cho đến món coq au vin mặn có thịt gà và rượu vang hài hòa, mỗi món ăn đều là kiệt tác của nền ẩm thực. Để hoàn thiện bản nhạc này, bạn nhất định phải thử qua hương vị phong phú của ratatouille, giai điệu của rau củ dưới ánh nắng trong những khu vườn bình dị ở Provence.

Theo kinh nghiệm du lịch, qua nhiều năm phong cách nấu ăn ở Pháp đã phát triển từ những món ăn nhiều nước xốt, phức tạp trở thành những món ăn phản ánh xã hội hiện đại nhưng vẫn vô cùng tinh tế.

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 7

Ratatouille vốn là một món ăn giản dị làm từ rau củ nhưng đã trở thành hiện tượng trên thế giới. Ảnh: cookingwithjade

Một điều mà MIA.vn khuyên bạn nên trải nghiệm ở Pháp chính là việc chiêm ngưỡng nét thanh lịch được tô điểm ở những đại lộ của Paris. Có thể nói đây chính là nơi thế giới thời trang trở thành bản giao hưởng của phong cách. Văn hóa Pháp luôn tự hào với di sản thời trang cao cấp, khi Paris thống trị như thủ đô thời trang vô song của thế giới.

Bạn có thể thấy cả người dân địa phương nơi đây cũng toát lên một vẻ tinh tế khác biệt, trong trang phục mang âm hưởng nghệ thuật, kết hợp sự cổ điển với đương đại. Khi đó, dường như đường phố cũng trở thành sàn trình diễn thời trang của những bộ váy bồng bềnh và những bộ vest được cắt may khéo léo. Đặc biệt, Paris còn là nơi đặt trụ sở của nhiều hãng thời trang cao cấp như Chanel, Christian Dior, Hermes và Louis Vuitton.

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 8

Có nguồn gốc từ Paris vào cuối thế kỷ 19, haute couture tức "may đo cao cấp", là kiểu thời trang tinh tế nhất. Ảnh: Vogue India

Đi qua trung tâm văn hóa Pháp, bạn sẽ phải choáng ngợp trước vẻ đẹp vượt thời gian của nghệ thuật và kiến trúc tô điểm cho không gian các thành phố và thị trấn. Paris còn được biết đến như một phòng trưng bày nghệ thuật sống, thể hiện các phong các văn hóa và kiến trúc Pháp ngoạn mục, mỗi kiểu lại phản ánh một chương khác nhau trong lịch sử của quốc gia này.

Hẳn bạn sẽ thấy kinh ngạc trước những nhà thờ Gothic cao vút chạm đến trời xanh, những ngọn tháp uy nghi và thiêng liêng, hay những cung điện duyên dáng thời kỳ Phục hưng. Dường như văn hóa Pháp đã mang lại một sự hòa điệu tuyệt vời giữa sự xa hoa và tinh tế. Người dân địa phương cũng yêu nền nghệ thuật của họ, nó xuất hiện ở khắp mọi nơi, len lỏi trong những thành phố và làng mạc, đặc biệt là tại Paris.

Các họa sĩ nổi tiếng trong lịch sử như Claude Monet, Edgar Degas và Camille Pissarro đều xem Paris là nguồn cảm hứng chính trong các tác phẩm của họ. Đây cũng là nơi ra đời của phong trào ấn tượng vào khoảng thế kỷ 19. Một điểm tham quan nhất định chúng ta không thể bỏ qua ở đây có lẽ chính là bảo tàng Louvre, một trong những bảo tàng lớn nhất trên thế giới, nơi lưu trữ nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng như bức tranh Mona Lisa và Venus de Milo.

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 9

Bảo tàng Louvre là điểm đến của những người đam mê nghệ thuật trên thế giới. Ảnh: 2022 Rost Architects

Văn hóa Pháp cũng vô cùng coi trọng điện ảnh, bởi con người có thể làm sinh động các câu chuyện và tìm thấy tiếng nói nội tâm của mình thông qua loại hình nghệ thuật kỳ diệu này. Khi bước vào thế giới điện ảnh Pháp hẳn bạn sẽ bị thu hút bởi những bức thư tình được gửi đến cuộc sống, khi mỗi khung hình tựa như một bức tranh vẽ về sự phức tạp của cảm xúc con người.

Ngành công nghiệp này cũng có lịch sử lâu đời trong lịch sử của Pháp, nó cũng chính là cái nôi của nền điện ảnh. Từ những tác phẩm đầu tiên của anh em nhà Lumière vào cuối thế kỷ 19 đến các phong trào tiên phong của thế kỷ 20, điện ảnh Pháp đã góp phần định hình ngôn ngữ điện ảnh trên toàn thế giới. Hàng năm Alliance Française vẫn đều đặn tổ chức Liên hoan phim Pháp, một sự kiện nghệ thuật hấp dẫn đưa khán giả đến với cốt lõi của nền văn hóa Pháp, thể hiện sự phức tạp của cảm xúc và trải nghiệm con người, cộng hưởng qua nhiều nền văn hóa và các quốc gia khác nhau.

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 10

Liên hoan phim Pháp Alliance Française được tổ chức đều đặn hằng năm. Ảnh: scottehler

Nếu bạn đang có ý định đi du lịch Pháp thì nhất định phải bỏ túi một số kinh nghiệm sau đây:

Chào hỏi:

- Hôn má trái rồi đến má phải là lời chào thông thường giữa mọi người với nhau.

- Bắt tay là lời chào phổ biến trong các tương tác giữa người với người hoặc trong các bối cảnh trang trọng.

- Khi bạn muốn thu hút sự chú ý của ai đó, hãy bắt đầu bằng cách nói “Bonjour Madame/Monsieur”.

Hành vi ở nơi công cộng:

- Khách hàng tự đóng gói thực phẩm của mình tại các cửa hàng tạp hóa.

- Nếu bạn chỉ biết nói tiếng Anh, hãy hỏi người khác xem họ có nói tiếng Anh không trước khi nói chuyện với họ bằng tiếng Anh.

- Hãy thể hiện thái độ lịch sự khi tỏ ra trang trọng và kín đáo, đặc biệt là với người lạ hoặc người quen.

- Đừng tạo ra những âm thanh quá lớn ở nơi công cộng.

- Việc “ăn mặc giản dị” không phổ biến tại Pháp.

Ăn uống:

- Đồ uống được phục vụ ở nhiệt độ phòng thay vì lạnh hoặc với đá.

- Nếu được mời đến nhà người Pháp, thường thì bạn nên mang theo một món quà nhỏ như chocolate, hoa hoặc kẹo.

- Món khai vị có trong hầu hết các bữa ăn, thế nên khách du lịch Pháp đừng ăn no trước khi món chính được phục vụ.

- Để biết khi nào nên bắt đầu ăn hoặc cách ăn một số loại thực phẩm nhất định, hãy quan sát những gì chủ nhà làm.

- Giữ cả hai tay trên bàn khi ăn, nhưng tránh xa khuỷu tay khỏi bàn.

Giải mã nét đẹp văn hóa Pháp, trung tâm văn hóa châu Âu 11

"La bise" chính là lời chào hôn kiểu Pháp. Ảnh: thoughtco

Truyền thống và văn hóa Pháp phản ánh những giá trị của con người nơi đây, thể hiện một nền ẩm thực, nghệ thuật và kiến trúc ấn tượng, có ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới. MIA.vn hy vọng rằng với những nội dung đã được tổng hợp bạn sẽ có được một góc nhìn đa dạng hơn về cường quốc của châu Âu này.